âm nhạc và đời sống
Danh mục
Nhịp cầu âm nhạc
NỘI DUNG

 QRTV: Kính thưa quý vị và các bạn.Vậy là một năm mới lại đến- năm 2022 cùng bao kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Mùa xuân sẽ trở lại với khí trời tươi mát đã đem cho cây bao lộc biếc, cho lòng người xốn xang cởi lòng ra với mọi người. Những bản nhạc du dương sâu lắng là những thanh âm không dễ gì ta quên.

Với chủ đề “ Cung đàn mùa xuân” trong chương trình hôm nay, kính mời quý vị và các bạn cùng lắng lại lòng mình để thưởng thức các giọng hát và tâm sự sẽ chia của người thể hiện qua những ca khúc về tình xuân.

               

                           CHƯƠNG TRÌNH ÂM NHẠC VÀ ĐỜI SỐNG

                             ( 1/1/2022)- Chủ đề “ Cung đàn mùa xuân               

                                      Lời xướng + Nhạc hiệu chương trình

                   Kỷ  thuật phát bài Happy New Year, thể hiện ABBA

 

MC: Như Quỳnh và Đỗ Hằng xin kính chào quý vị và các bạn.

Kính thưa quý vị, những thanh âm rộn ràng đâu đây báo niệu cho một năm mới lại đến, năm 2022 cùng bao kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Mùa xuân với khí trời tươi mát sẽ trở về và đem cho cây bao lộc biếc, cho lòng người xốn xang cởi lòng ra với mọi người. Trong không gian tươi vui của ngày đầu năm mới, những bản nhạc du dương sâu lắng là những thanh âm không dễ gì ta quên.

Với chủ đề “ Cung đàn mùa xuân” trong chương trình hôm nay, kính mời quý vị và các bạn cùng lắng lại lòng mình để thưởng thức các giọng hát và tâm sự sẽ chia của người thể hiện qua những ca khúc về tình xuân.

1/ Kỹ thuật mở bài hát “ Lắng nghe mùa xuân về ” của Nhạc sỹ Dương Thụ do ca sỹ Bùi Anh Tuấn, Bảo Anh thể hiện.

MC: Mùa xuân là mùa sinh sôi. Cây cối cỏ hoa đang co ro trong cảnh đông tàn gặp ngày xuân đến bỗng bừng muôn hoa sắc. Trời đất cũng vậy, xuân về làm cho phố xá, con người rạo rực khí xuân. Thế giới không biết có bao nhiêu thơ ca nhạc họa đã được sản sinh khi mùa xuân đến. Việt Nam, chỉ riêng âm nhạc, đãbiết bao bài hát ca ngợi xuân. Ca khúcLắng nghe mùa xuân về ” của Nhạc sỹ Dương Thụ do ca sỹ Bùi Anh Tuấn, Bảo Anh thể hiện mà quý vị vừa nghe xong là một ca khúc tuyệt vời trong số đó.

MC: Khi nghe ca khúc này, người nghe thấy cảm giác lưu luyến những ngày tháng cũ vừa trôi qua, đồng thời tin tưởng vào những ngày mai “chứa chan niềm tin yêu”. Lắng nghe mùa xuân về đã trở thành một trong những bản nhạc xuân được yêu thích nhất. Mỗi khi đến thời khắc giao mùa, giai điệu ngân vang của khúc nhạc gợi nhắc người nghe nhớ về ngày sum họp, đoàn viên gia đình.

2/ Kỹ thuật mở bài hát “ Hoa Xuân ca” của Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn do ca sỹ Phương Nga thể hiện.

MC:Thưa quý vị và các bạn, quý vị và các bạn vừa nghe xong một ca khúc hay của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn về mùa xuân, Phương Nga là một giọng ca rất mới nổi lên từ Sao Mai 2017 với dòng nhạc dân gian, hơi khác với các sỹ như Khánh Ly, Hồng Nhung, cô đã thổi vào “Hoa xuân ca” một sắc thái mới, trẻ trung, bay bổng.

MC: Vâng,sau một mùa hè rát bỏng và mùa đông giá buốt, mùa xuân đến đã thức dậy những mầm xuân đang ngon ngủ trên cành. Một chút gió lạnh còn sót lại như làm ửng hồng má người thiếu nữ và nụ hoa thêm khoe sắc thắm. “Hoa Xuân ca” với những ca từ ngắn gọn, gần gũi dễ hiểu các điệp từ lặp lại nhiều lần đã dựng nên một mùa xuân xanh.

Tiếp ngày sau đây mời quý vị và các bạn tiếp tục đến với một thanh âm của mùa xuân qua ca khúc “ Em đã thấy mùa xuân chưa “của nhạc sỹ Quốc Dũng qua tiếng hát của nam ca sỹ Quang Dũng.

3, Kỹ thuật mở ca khúc “ Em đã thấy mùa xuân chưacủa nhạc sỹ Quốc Dũng, ca sỹ Quang Dũng.

MC: Có những khúc xuân ca, khi hát lên, chúng ta lại nôn nao nhớ về kỷ niệm của  ngày Tết xưa cũ. Thế nhưng, "Em đã thấy mùa xuân chưa" lại đem đến cho chúng ta một giai điệu hoàn toàn khác, nỗi nhớ xa xăm, bâng khuâng, đầy hoài niệm khi bóng xuân đã về đến bên thềm.

MC: Được biết Nhạc sỹ đã sáng tác hoàn chỉnh tác phẩm năm mới 17 tuổi. Gần nửa thập kỷ trôi đi, những giai điệu cũ, nghe lại, lòng cứ rưng rưng, xúc động như câu chuyện của ngày hôm qua. Những câu hát không chỉ thuộc về một thời, nó vẫn sống âm ỉ, chảy mãi trong lòng người yêu nhạc. Và giờ đây, khi bóng xuân đang đến bên thềm, tình ca của ông vẫn còn đó, vang lên thiết tha, bồi hồi.

5. Kỹ thuật mở ca khúc “ Góc nhỏ đêm xuân ”của nhạc sỹ Minh Kỳ, ca sỹ Thanh Lan.

Quý vị và các bạn vừa lắng nghe ca khúc “ Góc nhỏ đêm xuân” của nhạc sỹ Châu Kỳ qua sự giới thiệu của ca sỹ Thanh Lan. Xin được giới thiệu thêm ca sỹ Thanh Lan sinh ra và lớn lên tại Quảng Trị, hiện đang hoạt động trong sự nghiệp nghệ thuật  tại Thành phố Huế. Chị có những chia sẽ với bài hát này đến quý thính giả của Đài PTTH Quảng Trị

               ( Trích Phỏng Vấn Thanh Lan)

4. Kỹ thuật mở ca khúc “ Và mùa xuân tới con về”của nhạc sỹ Quốc Dũng, ca sỹ Trịnh Bách Thủy.

MC: Quý vị và các bạn vừa lắng nghe ca khúc “ Và mùa xuân tới con về” của nhạc sỹ Quốc Nhân qua sự giới thiệu của ca sỹ Trịnh Bách Thủy. Xin được giới thiệu thêm ca sỹ Trịnh Bách Thủy sinh ra và lớn lên tại Quảng Trị, hiện đang hoạt động trong sự nghiệp ca nhạc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Với tâm sự của người con xa quê, chị có những chia sẽ sau đến quý thính giả nghe chương trình của Đài PTTH Quảng Trị

         ( Trích Phỏng Vấn Trịnh Bách Thủy)           

(  Kỷ thuật viên phát bài hát “ Đakrong mùa xuân về” nhạc Xuân vũ, ca sỹ Thùy Trang thể hiện)

   Kỷ thuật viên lưu ý ghép cuộc trò chuyện trên nền nhạc nhẹ nhàng ,không lấn át tiếng động trò chuyện

MC: Quý vị và các bạn vừa nghe xong ca khúc nổi tiếng “Đak rông mùa xuân về” của nhặc sỹ Xuân Vũ, qua giọng hát truyền cảm của ca sỹ Thùy Trang. Với cảm xúc đón chào năm mới 2022 và trước thềm xuân mới Nhâm Dần.Trong chương trình hôm nay mời quý vị nghe  ó cuộc trò chuyện của những người thực hiện CT với nhạc sỹ Xuân Vũ. Xin Giới thiệu nhạc Sỹ trẻ Xuân Vũ sinh ra và lớn lên tại Quảng Trị anh đã có những sáng tác hay về quê hương đất nước, đặc biệt có ca khúc viết về Quảng Trị rất hay với tựa đề “ Mồ Hôi đá”.

Mc: Trong không khí đón chào năm mới 2022. Trước hết xin cảm ơn nhạc sỹ Xuân Vũ đã nhận lời mời tham gia chương trình phát sóng vào đúng ngày năm mới 2022 ạ

-Xuân Vũ:

MC: Vâng, trước thềm xuân mới, tôi và thính giả nghe đài muốn nghe ông chia sẽ cảm xúc của mình khi mùa xuân về ạ?

-Xuân Vũ: Cảm xúc của người nhạc sỹ khi mùa xuân về thì như thế nào

MC: Vâng, mùa xuân thì luôn đưa lại những cảm xúc cho mọi người, trong đó có các nghệ sỹ, nhạc sỹ. Đặc biệt là trước sắc xuân và sự chuyển mình của quê hương, đất nước. Được biết ông đã sáng tác một ca khúc về vùng cao Quảng trị có tựa đề “ Đakrông mùa xuân về”, ông có thể chia sẽ cảm xúc và hoàn cảnh ra đời của ca khúc này không ạ?

-Xuân Vũ: Nói dài dài về hoàn cảnh cũng như cảm xúc khi sáng tác

MC:  Vâng, với âm hưởng rộn ràng thể hiện sự hân hoan đón xuân của những bản làng vùng cao Quảng Trị. Trong năm mới ông có những ấp ủ dự định gì không ạ?

-Xuân Vũ:….

MC: Cảm ơn ông đã có cuộc trò chuyện này. Những người làm CT và thính giả trân trọng chúc ông năm mới sức khỏe và có những sáng tác hay phục vụ công chúng.

 (  Kỷ thuật viên phát một đoạn bài hát “ Đakrong mùa xuân về” nhạc Xuân vũ, ca sỹ Thùy Trang thể hiện)

MC: Thưa quý vị. Vậy là, năm mới đến rồi. Vẫn biết đó là vòng quay muôn đời của tạo hoá nhưng trong mỗi người vẫn như thấy có điều gì khác lạ. Những gương mặt hớn hở. Những tiếng cười giòn tan hơn. Những lời chúc tốt đẹp.. Những kỳ vọng một năm mới sẽ có nhiều điều tốt lành đến với từng người, từng nhà trên miền quê Quảng Trị thân thương này.

Những người thực hiện chương trình Việt Hà, Như Quỳnh, Đỗ Hằng và Vĩnh Lộc kính chúc mọi người một năm mới an khang thịnh vượng.

 ( Chèn bài hát Happy New Year, thể hiện ABBA vào giọng đọc trên đến cuối chương trình)

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Việt Hà 28/12/2021 16:41 Lê Vĩnh Nhiên 22/06/2022 14:36
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà