âm nhạc và đời sống
Danh mục
Nhịp cầu âm nhạc
NỘI DUNG

QRTV: Tình yêu lứa đôi luôn là tình cảm thiêng liêng mà chỉ con người trên trái đất này mới có được. Từ tình yêu cao cả đó, con người đã tạo ra nghệ thuật, ra cuộc sống và thế giới này. Âm nhạc cũng được tạo ra từ tình yêu và âm nhạc quay lại phụng sự cho tình yêu. Âm nhạc là nguồn kết nối của những yêu thương. Trong tình yêu cũng vậy, âm nhạc giúp kết nối trái tim với trái tim sát gần nhau hơn và cùng nhau xây dựng câu chuyện tình ngọt ngào, lãng mạn.

Với chủ đề “ Giai điệu tình yêu ” kính mời quý vị và các bạn cùng lắng lại lòng mình để thưởng thức những ca khúc về tình yêu. Chương trình Âm nhạc và đời sống được phát sóng vào lúc 17 h ngày 14/ 1/2022 và được phát lại vào 16h ngày 9/1 trên sóng Radio của Đài PTTH Quảng Trị.

 

               

                           CHƯƠNG TRÌNH ÂM NHẠC VÀ ĐỜI SỐNG

                             ( 14/1/2022)- Chủ đề “ Giai điệu tình yêu”               

                                      Lời xướng + Nhạc hiệu chương trình

  ( Kỷ thuật phát bài hát “Nơi anh gặp em”- Quang Dũng hát,)

         

Kính thưa quý vị,  bài hát “Nơi anh gặp em qua sự thể hiện của nam ca sỹ Quang Dũng như là một thông điệp cho câu chuyện tình yêu. Tình yêu lứa đôi luôn là tình cảm thiêng liêng mà chỉ con người trên trái đất này mới có được. Từ tình yêu cao cả đó, con người đã tạo ra nghệ thuật, ra cuộc sống và thế giới này. Âm nhạc cũng được tạo ra từ tình yêu và âm nhạc quay lại phụng sự cho tình yêu. Âm nhạc là nguồn kết nối của những yêu thương. Trong tình yêu cũng vậy, âm nhạc giúp kết nối trái tim với trái tim sát gần nhau hơn và cùng nhau xây dựng câu chuyện tình ngọt ngào, lãng mạn.

Trong không gian se lạnh của tháng cuối năm, những bản nhạc du dương sâu lắng là những thanh âm không dễ gì ta quên. Với chủ đề Giai điệu tình yêu” trong chương trình hôm nay, chúng tôi sẽ dành thời lượng để giới thiệu những ca khúc hay về tình yêu. Bây giờ hãy để cho những gia diệu của chương trình kết nối yêu thương, các bạn nhé

1/  Kỹ thuật mở bài hát “ Em vẫn đợi anh về ” nhạc sỹ Hoàng Hiệp, Lan Anh thể hiện.

MC: Năm tháng đội mưa rừng
Ngày đêm vùi sương núi
Em vẫn chờ vẫn đợi
Anh sẽ về với em...

Vâng chiến tranh là đạn bom, là chết chóc và đau thương nhưng chiến tranh là nơi gặp gỡ của tình yêu. Và những người lính nơi chiến trường có thể vượt qua cái chết trở về cũng chính bởi một phần có tình yêu, niềm tin và sự chờ đợi sắt son của biết bao nhiêu người vợ, người mẹ trong chiến tranh. Bài thơ Em vẫn đợi anh về  của nhà thơ Lê Giang đã thể hiện một tình yêu, một niềm tin như thế  Sau đó bài thơ được nhạc sĩ Hoàng Hiệp phổ nhạc khi cuộc chiến tranh biên giới nổ ra vào năm 1979. Và cho đến tận bây giờ bài thơ và bản nhạc vẫn sẽ còn làm cho người đọc, người nghe xao xuyến, bồi hồi bởi tính nhân văn và giai điệu trữ tình mượt mà của ca khúc.

2/ Kỹ thuật mở bài hát “ Nơi tình yêu bắt đầu ” Bằng Kiều thể hiện.

MC: Quý vị vừa nghe ca khúc “ Nơi tình yêu bắt đầu” qua sự thể hiện của ca sỹ trẻ Bùi Anh Tuấn. Khi nghe ca khúc này, người nghe thấy cảm giác lưu luyến những ngày tháng cũ vừa trôi qua, đồng thời tin tưởng vào những ngày mai “chứa chan niềm tin yêu”. “ Khi tình yêu bắt đầu” đã trở thành một trong những bản nhạc được yêu thích nhất khi mùa đông về. Đó không chỉ còn là một bản nhạc mà là một câu chuyện tình rất đẹp của bao lứa đôi.

MC: Vâng, Có người từng nói, mùa đông là mùa của đất trời nghỉ ngơi, vạn vật như đang chìm trong giấc ngủ sâu, chỉ còn lại sự lạnh lẽo và khắc nghiệt để chờ đợi ngày được “khoe sắc” dưới đất trời mùa xuân. Tuy nhiên, dù cho sự giá rét có vây quanh, nhiều người vẫn yêu thích và muốn cảm nhận thật rõ mùa đông theo cách của mình.

3/ Kỹ thuật mở bài hát “ chuyện của mùa đôngca sỹ Hà Anh Tuấn thể hiện.

MC: “Kìa nắng lên rồi, buổi sáng yên vui trong tiếng nhạc

Có bao giờ đông ngọt ngào đến thế

Mùa đông dịu dàng đến thế

Lắng nghe tiếng em khẽ cười.”

Đó là Lời bài hát “Chuyện của mùa đông”  ca sỹ  Hà Anh Tuấn vừa thể hiện. Vâng,  Mùa đông đến chẳng báo trước, mùa đông lặng lẽ đến khiến con tim trở nên bồi hồi và ngẩn ngơ về những điều đã qua. Mùa đông lạnh quá nhưng sẽ ấm áp gấp vạn lần khi anh tìm được em, tìm được bến đỗ cho cuộc đời, một tình yêu đơn giản nhưng đủ làm con tim anh được sưởi ấm.

        Nhạc cắt + Lời xướng mục “ Tác giả và Tác phẩm”

(  Kỷ thuật viên phát bài hát “ Bao giờ biết tương tư ” Thương , ca sỹ Tuấn Ngọc thể hiện thể hiện)

MC: Vâng thưa quý vị. Theo nhạc sĩ Ngọc Chánh, nhạc phẩm Bao Giờ Biết Tương Tư ban đầu là bản nhạc nền của ông viết cho phim Điệu Ru Nước Mắt, cũng là tác phẩm của nhà văn Duyên Anh. Câu chuyện tình thơ mộng của một chàng trùm du đãng Đại Cathay đã là nguồn cảm hứng cho nhạc sĩ. Sau khi cuốn phim trình chiếu thành công, nhạc sĩ Ngọc Chánh đã nhờ nhạc sĩ Phạm Duy soạn lời ca cho đoạn nhạc phim ông đã viết, và ca khúc Bao Giờ Biết Tương Tư từ đó ra đời.

Bài hát này được công chúng đón nhận nồng nhiệt ngay lập tức, nhất là giới sinh viên học sinh. Ca khúc Bao Giờ Biết Tương Tư là một làn gió mới với dòng ca từ mới chuyển tải niềm ưu tư trăn trở cho tình yêu cuộc sống, bằng những lời ca thiết tha, không ủy mị sầu bi.

KỶ THUẬT PHÁT ĐOẠN 1

Ngày nào cho tôi biết,
Biết yêu em rồi tôi biết tương tư
Ngày nào biết mong chờ,
Biết rộn rã buồn vui đợi em dưới mưa…

MC: Nỗi tương tư của chàng trai mới bước vào đường yêu, đẹp như những câu thơ của Huy Cận: “Một hôm trận gió tình yêu lại, đứng ngẩn trông vời áo tiểu thư”. Mở đầu ca khúc là những lời ca đưa người nghe vào một chuyện tình đầy lãng mạn. Chàng trai ban đầu biết tương tư rồi mới biết mong chờ “rộn rã buồn vui đợi em dưới mưa”.

Có thể sẽ có không ít người bắt gặp lại hình ảnh của mình vào một thời ngây dại qua câu hát: “buồn vui đợi em dưới mưa”. Đây phải chăng là hình ảnh thường gặp của các chàng trai Sài Gòn thời ấy, có khi là không hò không hẹn với ai cả, chỉ một mình vu vơ “buồn vui” đợi chờ, nhìn thấy dáng em tan học thấp thoáng đi về, cũng đủ làm cho “rộn rã” lòng người.

KỶ THUẬT PHÁT ĐOẠN 2

Ôi biết đem tin này,
Vắng như lòng giấy, tình yêu lấp đầy
Rồi biết quên câu cười,
Biết cho đôi dòng lệ rơi.

MC: Khi biết rộn rã buồn vui đợi em dưới mưa là khi biết đem tâm tình này vắng tanh như lòng giấy trắng, để chờ tình yêu đến lấp đầy trên tâm trạng mang đầy hoang vắng, tưởng như đời hoang vu nếu thiếu tiếng cười của em. “Biết quên câu cười” và “biết cho đôi dòng lệ rơi” là tâm trạng vui buồn của một kẻ đang ôm mối tương tư.

KỶ THUẬT PHÁT ĐK 1

Tình yêu đã trở lại,
Đôi mắt đêm ngày vơi hết đọa đầy
Tà áo em phơi bày,
Ngón tay em dài, tiếng yêu không lời.

MC: Tà áo trong văn chương thường chỉ về tà áo dài Việt Nam: “Tà áo em phơi bầy” đem lại nhiều nghĩa tượng hình cho hình ảnh sang trọng, kín đáo của phụ nữ. Tà áo dài đã được đi vào các tác phẩm thi nhạc nhưng chưa có ai diễn tả là “tà áo em phơi bày” như trong nhạc phẩm này. Hình dáng em bước đi bên đời với tà áo phơi bày tinh khôi vẫn thấp thoáng trong từng giấc mơ anh ngỡ ngàng. “Ngón tay em dài, tiếng yêu không lời” như là câu thơ ẩn dụ về nét đẹp dịu dàng của người con gái, khiến cho tình yêu trở nên “vô ngôn”” không thốt nên lời, không lời nào bày tỏ được.

KỶ THUẬT PHÁT ĐOẠN 2

Ngày nào lòng tôi đã
Biết vui biết buồn, ôm mối tương tư
Ngày nào cánh thiên đường
Đã mở hé tình yêu là trái táo thơm.

MC: Tình yêu nào cũng có vui và buồn, là tâm trạng của những người mang “bệnh tương tư” như thi sĩ Nguyễn Bính hóm hỉnh cho “tương tư là bệnh của tôi yêu nàng”. Tâm trạng ôm mối tương tư sẽ buồn ít hơn vui khi “Ngày nào cánh thiên đường đã mở hé tình yêu là trái táo thơm”. Khi tình yêu đã chắp cánh cho đôi lứa đến một nơi thần tiên hạnh phúc, để có thêm một định nghĩa cho tình yêu là trái táo thơm!

KỶ THUẬT PHÁT ĐOẠN 5

Tôi ghé răng cắn vào
Miệng môi ngọt đắng, tình yêu cuối đường
Là trối trăng cuối cùng,
Giấc mơ não nùng vợi tan…

MC: Một lần ghé răng căn vào trái táo thơm tình yêu nhiều mê hoặc, để biết rằng tình yêu không chỉ là ngọt ngào mà còn pha lẫn vị đắng cay, có phải chàng trai đã dự cảm được tình yêu của mình sau này không được tròn đầy mong ước…

Khác với cách giải bày kể chuyện tình lê thê của nhiều nhạc phẩm đương thời, ca khúc Bao Giờ Biết Tương Tư có nhiều ca từ cô đọng ý nghĩa, đã được nhiều người yêu thích vì tựa đề cũng như những lời hát đẹp như lời thơ, ẩn chứa nhiều chân tình của chàng trai “rộn rã đợi em dưới mưa”. Những hình ảnh lãng mạn và ý tình ngợi ca tình yêu trong ca khúc, đã đem lại ý niệm về “Tình yêu là trái táo thơm” cho phần nhiều giới yêu nhạc thời bấy giờ. Nhiều ca sỹ thể hiện thành công bài hát này, trong đó có Anh Khoa, Elvis Phương, Quang Dũng, tuy nhiên ca sỹ Tuấn Ngọc mà quý vị đang thưởng thức là giọng ca được công chúng yêu thích khi hát ca khúc này.
       Xướng và nhạc cắt mục “ Câu chuyện âm nhạc”

          ( Kỷ thuật viên phát bài hát “Thời hoa đỏ ” Ca sỹ Thái Bảo- thể hiện) 

MC: Thời hoa đỏ là bài thơ của nhà thơ Thanh Tùng đã được nhạc sĩ Nguyễn Đình Bảng phổ nhạc. Năm 1993, bài hát này được giải thưởng Nguyễn Bỉnh Khiêm và năm 1995 được giải thưởng của Hội Âm nhạc Việt Nam. Bài thơ Thời Hoa Đỏ được Nhà thơ Thanh Tùng viết vào khoảng năm 1973 để kỷ niệm mối tình với người vợ đầu của ông ở Hải Phòng. Nỗi bi thương về cuộc tình đã trở thành nguồn cảm hứng cho bài thơ Thời hoa đỏ ra đời. Những kỷ niệm đẹp giữa ông với bà đã được chuyển hoá thành những vần điệu trong sáng đầy sức sống. Trong lời bài hát chỉ nói chung chung là hoa đỏ, nhưng, ở đất Hải Phòng của Thanh Tùng, thành phố Hoa Phượng Đỏ thì ta ngầm hiểu đây là nói về hoa phượng vĩ.

MC: Nhạc sỹ Nguyễn Đình Bảng sinh ngày 27 tháng 12 năm 1942 ở Đạo Lý, Lý Nhân, Hà Nam. Ông nguyên là nhạc công Đoàn Chèo Trung ương, tham gia biểu diễn phục vụ ở Trường Sơn, trên các sân khấu trong và ngoài nước.

Tuy trăn trở nhiều cho sáng tác, nhưng mãi đến năm 1987, sau khi bài hát Cơn mưa em bất chợt được quần chúng yêu thích rộng rãi, Nguyễn Đình Bảng mới được biết đến như một nhạc sĩ có phong cách của thời kỳ đổi mới. Từ đó, ông liên tục có những tác phẩm đáng chú ý như: Thời hoa đỏ (thơ Thanh Tùng), Hai nửa vầng trăng (phỏng thơ Hoàng Hữu), Mùa xuân về, Tuổi mới yêu, Khỏa trần Trường Sơn... Đã có Album Audio Thời hoa đỏ, Khỏa trần Trường Sơn và Tuyển chọn ca khúc Nguyễn Đình Bản(Nxb. Âm nhạc,1995).

MC: Nguyễn Đình Bảng đoạt nhiều giải thưởng âm nhạc: Giải Nhất và Giải Ba Hội Nhạc sĩ Việt Nam, 1994: Khỏa trần Trường Sơn và Tình quê (thơ Hàn Mặc Tử); Giải Nhì Hội Nhạc sĩ Việt Nam, 1995: Du thuyền sông Lam; Giải Ba ca khúc và khí nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam, 1996.

Ông đã được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật đợt II năm 2007, với cụm tỏc phẩm: Thời hoa đỏ (thơ Thanh Tùng), Du thuyền trên sông Lam, Khỏa trần Trường Sơn, Ngôi sao biển, . Bài Thời hoa đỏ được công chúng mến mộ và nhiều ca sỹ hát biểu diễn, trong đó có giọng ca NSND Thái Bảo mà quý vị vừa thưởng thức.

( Kỷ thuật viên phát bài hát “Thời hoa đỏ ” Ca sỹ Thái Bảo- thể hiện Đoạn điệp khúc

Chương trình âm nhạc và đời sống với chủ đề “ Giai điệu tình yêu” của Đài PTTH đến đây kết thúc. Những người thực hiện chương trình Việt Hà, Như Quỳnh, Đỗ Hằng và Vĩnh Lộc chúc quý vị và các bạn có ngày cuối tuần vui vẻ và an lành.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Việt Hà 11/01/2022 10:19 Lê Vĩnh Nhiên 11/01/2022 13:38
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà