chuyên mục Hàng Việt chinh phục Người Việt
Danh mục
Người Việt hàng Việt
NỘI DUNG

Chuyên mục Hàng Việt chinh phục Người Việt số 1 tháng 1.2022

Phát sóng thứ 4. 12.1.2022

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Hàng Việt chinh phục Người Việt của Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với  UBMT tỉnh thực hiện!

Trong CM hôm nay, sau một số thông tin về ra mắt và thành lập trang Web về hỗ trợ thông qua UBMT tỉnh là phóng sự về nỗ lực nâng cao giá trị cho cây chuối ở địa bàn miền núi Hướng Hóa. Sau đây là nội dung chi tiết của CT.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Ngày 21/09/2021, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị  ban hành Quyết định số 2533/QĐ-UBND về việc Phê duyệt nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Xây dựng hệ thống phần mềm hỗ trợ thông tin, nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành để đảm bảo tính kịp thời, chính xác, an toàn và minh bạch hoá các hoạt động thiện nguyện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm chủ trì. Cùng với việc ứng dụng công nghệ 4.0 đã tạo điều kiện thuận trong quản lý hoạt động của Mặt trận.

Công tác chuyển đổi số trong Mặt trận – cổng thông tin cứu trợ, thiện nguyện tỉnh Quảng Trị.

Năm 2021 cũng là năm dấu ấn mạnh mẽ trong việc thúc đẩy chuyển đổi số trong hệ thống mặt trận từ tỉnh đến cơ sở. Một trong những kết quả nỗi bật là việc hoàn thiện nâng cấp, tổ chức lại cấu trúc hệ thống thông tin dữ liệu từ Trang thông tin điện tử sang Cổng thông tin điện tử Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị (https://ubmttqvn.quangtri.gov.vn); Kết nối Cổng thông tin điện tử Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh với Cổng thông tin của Tỉnh, của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam với các ứng dụng, phần mềm có liên quan nhằm tối ưu hóa công năng sử dụng và hiệu quả khai thác, tìm kiếm, đăng tải thông tin. Để thực hiện được nội dung này, UBMT tỉnh đã phối hợp chặt chẻ với Sở Thôn tin -Truyền thông và triển khai trong năm 2022.

PV: Ông NGUYỄN VĂN TƯỜNG – Giám đốc Sở Thôn tin và Truyền Thông tỉnh Quảng Trị.

Với mục tiêu Ứng dụng công nghệ thông tin và các nền tảng công nghệ 4.0 để xây dựng phần mềm đa nâng tảng (Web, IOS, Androi) nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành, giám sát. Thiết lập kênh cung cấp thông tin chính thống phục vụ cho các hoạt động cứu trợ, thiện nguyện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Trong đó tập trung  nghiên cứu xây dựng quy trình tiếp nhận, hỗ trợ, phân bổ cứu trợ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Việc triển khai đưa ứng dụng cổng thông tin điện tử mới cũng như ra mắt website mới về hoạt động cứu trợ của tỉnh cũng đã được phổ biến về các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời khi ứng dụng công nghệ 4.0 đã tạo điều kiện cho việc kết nối thông tin từ tỉnh đến cơ sở nhanh và chính xác hơn.

PV: Bà NGUYỄN THỊ HỒNG HẢI- Chủ tịch UBMT TP Đông Hà- Quảng Trị.

PV: Ông ĐÀO MẠNH HÙNG- Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị.

Đến nay Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Sở Thông tin đã hoàn thành các chức năng của cổng, kết nối thông tin với IOC Quảng Trị đi vào hoạt động trên nền tảng website địa chỉ truy cập https://cuutro.quangtri.gov.vn/;  trên điện thoại di động phiên bản Androi tại địa chỉ https://play.google.com/store/apps/details?id=com.cuutroapp để kết nối với UBMT đến UBMT TQ các xã, huyện, Thị trấn và người dân truy cập nắm thông tin.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Từ tháng 8 năm 2018 đến nay, các hộ dân trồng chuối trên địa bàn huyện Hướng Hoá rất phấn khởi khi sản phẩm chuối đã được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể chuối Hướng Hóa. Qua đó, đã góp phần khẳng định thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm và tăng thu nhập cho người dân. Đặc biệt là quá trình chế biến sâu sẽ góp phần đưa sản phẩm ra thị trường nhiều hơn, giá trị cây chuối sẽ cao hơn.

Nỗ lực nâng cao giá trị cho cây chuối.

Qua thực tế đã cho thấy, trên địa bàn huyện Hướng Hóa chuối là cây trồng không chỉ phù hợp với đất đai, khí hậu mà còn đem lại hiệu quả kinh tế cao. Chính vì vậy, nhiều năm qua, trên địa bàn xã Tân Long, huyện Hướng Hoá đã không ngừng mở rộng và phát triển diện tích chuối với gần 2.000 ha. Sản phẩm chuối quả tươi ở đây có thị trường rộng lớn, không những tiêu thụ trong nước mà còn xuất bán ra nước ngoài như Lào, Thái Lan, Trung Quốc với số lượng bình quân từ 35 đến 40 tấn/ngày (chưa kể bán trong nước), nếu chỉ tính bình quân 4.000 đồng/kg thì mỗi ngày thu về được từ 150 - 200 triệu đồng/ngày. Các hộ vừa trồng vừa thu mua chuối tại xã cho thu nhập từ cây chuối bình quân từ 800 - 900 triệu đồng/ năm,đã tạo công ăn việc làm thương xuyên cho hàng chục lao động ở địa phương.

PV: Ông NGUYỄN TRIỆU CHUNG- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long huyện Hướng Hóa.

Nhằm tạo điều kiện cho sản phẩm chuối quả tươi ở huyện Hướng Hoá khẳng định chỗ đứng trên thị trường. Từ tháng 8 năm 2018, Hội Nông dân huyện đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận Nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm chuối Hướng Hóa. Hiện nay sản phẩm này được bảo hộ trên toàn quốc với nhãn hiệu tập thể là thành công lớn để tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường, nhất là đảm bảo được các quy định về hàng hóa khi tham gia thị trường xuất khẩu. Cây chuối Hướng Hóa cũng có thêm một điều kiện để đảm bảo cho sự phát triển bền vững hơn, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, đặc biệt là giúp đồng bào dân tộc thiểu số ổn định cuộc sống. Đặc biệt, mới đây tháng 7/2021 Nhà máy Chế biến nông lâm sản Toàn Cầu tại thị trấn Lao Bảo đã chế biến sản phẩm chuối sấy dẻo bằng công nghệ hiện đại, tạo nên thương hiệu đặc trưng của miền núi Quảng Trị.

PV: Ông VĂN ĐỨC TIẾN- Chủ tich HĐQT Nhà máy chế biến Nông lâm sản Toàn Cầu- Lao Bảo- Hướng Hóa. ( mục đích đầu tư dây chuyền sản xuất chuối sấy?)

Bình quân mỗi ngày, nhà máy thu mua từ 5 - 7 tấn chuối quả tươi của nông dân các xã, thị trấn trong huyện và sản xuất được khoảng 1 tấn chuối thành phẩm. Để có được vị chuối sấy dẻo thơm ngon, nhà máy tuân thủ theo quy trình sản xuất nghiêm ngặt như chuối chín được công nhân chọn lọc kỹ, cắt, lột vỏ và rửa sạch. Sau khi sơ chế sạch sẽ, chuối được đưa vào lò sấy quạt hơn 1 tiếng đồng hồ để làm khô rồi mới đặt vào máy sấy gió 35 tiếng đồng hồ tạo thành chuối sấy dẻo. Do chuối được sấy dẻo bằng công nghệ hiện đại và hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản nên sản phẩm đảm bảo chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng.

PV: Ông VĂN ĐỨC TIẾN- Chủ tich HĐQT Nhà máy chế biến Nông lâm sản Toàn Cầu- Lao Bảo- Hướng Hóa. ( quy trình sản xuất đưa sản phẩm ra thị trường?)

Hội Nông dân huyện phối hợp với chính quyền địa phương các xã có diện tích trồng chuối lớn cùng phổ biến thông tin về nhãn hiệu tập thể đến tất cả các hội viên nông dân trong vùng được cấp phép sử dụng. Quán triệt các phương thức canh tác sạch để chuối ra thị trường đảm bảo có chất lượng. Với những giải pháp đã và đang được thực hiện sẽ tạo thêm niềm tin cho người nông dân trồng chuối và điều quan trọng là nguồn thu nhập ổn định.

PV: Ông NGUYỄN TRIỆU CHUNG- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long huyện Hướng Hóa. ( những định hướng để tiếp tục nâng cao giá trị từ cây chuối?)

          Chất lượng chuối quả tươi huyện Hướng Hoá từ lâu đã tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng. Việc chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm chuối Hướng Hoá, cùng với quá trình sản xuất chuối sấy dẻo, chuối chiên có chứng nhận Ocop đã tạo tiền đề, cơ sở quan trọng giúp cho việc sản xuất, kinh doanh thuận lợi, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, nâng cao giá trị, uy tín chất lượng cho sản phẩm chuối quả tươi Hướng Hoá khi tham gia thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Dẫn: Chào cuối.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 09/01/2022 20:52 Lê Vĩnh Nhiên 10/01/2022 10:05
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà