CM Hàng Việt
Danh mục
Người Việt hàng Việt
NỘI DUNG

Chuyên mục Hàng Việt chinh phục Người Việt

Phát sóng 26.01.2022.Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Hàng Việt chinh phục Người Việt của Đài PTTH Quảng Trị. CM hôm nay sau phần điểm tin trên lĩnh vực thị trường Hàng Việt là phóng sự “ Hoa Tết – sản phẩm của Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN”.

Sau đây là nội dung chi tiết của CT.

Nhạc cắt.

Dẫn: Mùa mua sắm phục vụ tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 đã bắt đầu. Đây là thời điểm hoạt động kinh doanh - thương mại diễn ra sôi động nhất trong năm và cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tăng doanh thu. Các ngành chức năng cũng đã và đang thực hiện bình ổn giá thị trường trước, trong và sau Tết.

 Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị, tổng giá trị hàng hóa đơn vị chuẩn bị phục vụ dịp mua sắm tết Nguyên đán Nhâm Dần trên 16 tỉ đồng. Bên cạnh hàng hóa thiết yếu, năm nay siêu thị còn bổ sung dự phòng các mặt hàng phòng, chống dịch như khẩu trang, dung dịch sát trùng, nước rửa tay… Sở Công thương đã đề xuất UBND tỉnh phương án và bố trí kinh phí dự trữ những mặt hàng thiết yếu. Có 2 doanh nghiệp được ưu tiên bố trí vốn để dự trữ hàng hóa và bán hàng bình ổn dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần là Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị và Công ty TNHH MTV thương mại, dịch vụ Sài Gòn - Đông Hà (Siêu thị Co.opmart Đông Hà) với số tiền tạm ứng từ ngân sách tỉnh khoảng 14,6 tỉ đồng. Trong đó, các doanh nghiệp này cũng sẽ tổ chức bình ổn giá tại địa bàn các huyện  trên địa bàn tỉnh trong thời điểm trước Tết với hình thức lưu động, phù hợp để đảm bảo phòng dịch.

Dẫn: Thời điểm này, nhu cầu sử dụng sản phẩm của người dân tăng cao, đặc biệt là các sản phẩm nông, lâm, thủy sản. Do vậy, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đang được cơ quan chức năng và các địa phương thực hiện bằng nhiều giải pháp đồng bộ.

Cùng với việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về ATVSTP, những kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến, và tiêu dùng thực phẩm nông, lâm, thủy sản đến người tiêu dùng. Chi cục QLCLNLS&TS đang phối hợp với các địa phương và các đơn vị liên quan gồm Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Phòng Cảnh sát môi trường… tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc phạm vi quản lý. Tập trung vào các cơ sở có sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp tết Nguyên đán.

Trong đó, ưu tiên kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nông, lâm, thủy sản phục vụ tết Nguyên đán như thịt, giò chả, rau củ quả, thủy sản các loại; các cơ sở giết mổ, sơ chế, chế biến thực phẩm nông, lâm, thủy sản. Kiểm soát các đầu mối sản xuất, nhập khẩu, các cơ sở sản xuất, kinh doanh số lượng lớn. Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tập trung kiểm tra điều kiện đảm bảo ATVSTP, việc sử dụng phụ gia trong thực phẩm.

Dẫn: Hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng hóa trái phép trên tuyến biên giới Việt Nam-Lào, thuộc địa bàn tỉnh Quảng Trị về thị trường nội địa diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Các đối tượng buôn lậu dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để vận chuyển hàng hóa qua mặt các lực lượng chức năng.

 Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 đang đến gần, nhu cầu mua sắm hàng hóa tăng cao sẽ kéo theo tình trạng buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng... với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Thời gian qua, với quyết tâm ngăn chặn buôn lậu và vận chuyển hàng cấm qua biên giới, đơn vị đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và bắt giữ 117 vụ buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép, trị giá hơn 2 tỷ đồng. Các mặt hàng buôn lậu chủ yếu là gỗ quý hiếm, rượu ngoại, thuốc lá, bia, sữa, gạo nếp, đường kính…

Hiện, các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Trị tiếp tục triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để chống tình trạng buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Nhạc cắt.

Dẫn:  Thưa QV&CB! Người Việt Nam luôn hướng về ngày Tết với ý nghĩa thiêng liêng, trang trọng. Bên cạnh việc ăn Tết, chúc tết thì việc thưởng thức vẻ đẹp của hoa, kiểng ngày tết được xem là điều thi vị, trang nhã và thanh tao trong dịp tết. Thú chơi hoa kiểng ngày Tết đã trở thành một nét đẹp gắn với bản sắc văn hóa của dân tộc. Những năm gần đây, người Quảng Trị lại có cơ hội được thưởng thức sắc hoa của Lan Hồ Điệp, Lily, Tuylip, Cát Tường…được trồng trên chính quê hương của mình. Đặc biệt, để phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN, Sở Khoa học và Công nghệ đã trồng hơn 53.000 cây hoa các loại sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn Quảng Trị cũng như thị trường các tỉnh bạn.

Sản phẩm Hoa Tết ở Sa Mù- Hướng Hóa.

          Khởi đầu từ năm 2016, sau khi khảo sát, nhận thấy khu vực đèo Sa Mù là một địa điểm rất tốt để trồng và phát triển các loại hoa cao cấp, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Trị đã giao Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN nghiên cứu, thực nghiệm, tiến đến làm chủ công nghệ khoa học hiện đại trong việc trồng các loại hoa cao cấp phục vụ du lịch và người chơi hoa, tăng giá trị kinh tế, nhất là vào dịp Tết . Năm nay, nhằm đáp ứng hoa cao cấp cho thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Trung tâm đã trồng hơn 53.000 cây hoa các loại tại Trạm Nghiên cứu, Ứng dụng KH&CN Bắc Hướng Hóa. Tất cả các loại hoa ở đây đều được trồng trong nhà kính hiện đại, trang bị hệ thống giám sát và điều khiển các thông số môi trường bên trong nhà kính được điểu khiển qua internet; các cảm biến nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, phun sương, hơi nước, gió được theo dõi hoàn toàn tự động. Chính vì vậy, năm 2021 các loại hoa trên đỉnh Sa Mù khoe sắc và đúng theo khung thời gian để người chơi hoa có thể trưng bày theo . Và theo định kỳ cứ đến giữa tháng 12 âm lịch, các loại hoa này được bán ra thị trường.

 

Phỏng vấn:  Ông Đào Ngọc Hoàng- Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN.

 

         Để phục vụ hoa cao cấp cho thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm nay, Trung tâm đã trồng 27 nghìn cây Lan Hồ điệp, cho hoa rất đẹp. Lan Hồ điệp được trồng có bảy màu, gồm trắng, đỏ phượng hoàng, đỏ tím, vàng, hồng, trắng nhụy tím, trắng chấm đỏ. Mỗi cây Lan Hồ điệp từ khi trồng đến ra hoa mất thời gian từ 20 đến 22 tháng. Dịp Tết Dương lịch vừa rồi đã có 5.000 cây lan Hồ điệp được Trung tâm bán ra thị trường, số cây Lan còn lại được bán từ đầu tháng 12 âm lịch. Ngoài ra còn có 15.000 cây hoa Lily có ba màu vàng, đỏ, hồng; 7.000 cây Tuylip có các màu vàng, đỏ, trắng, mào gà…được nhập giống từ Hà Lan và Chile, chuẩn bị ra hoa. Tết này, Trung tâm còn trồng được 3.000 cây hoa Cát Tường và 1.500 hoa Hồng Môn. Những người trồng hoa nơi đây hy vọng với những nỗ lực của mình sẽ cho ra đời những cành hoa khoe sắc đáp ứng thú chơi hoa vào mỗi dịp Tết đến xuân về, đồng thời đáp ứng nhu cầu ngắm hoa khoe sắc với mỗi thực khách mỗi dịp ghé thăm. Nhờ ứng dụng công nghệ cao nên hoa ở Sa Mù hội đủ các tiêu chuẩn về màu sắc, kích thước, thời gian ra hoa, bền và đẹp cũng chính vì thế đã thu hút được người dân trong và ngoài tỉnh. Nhiều chủ các shop hoa ở các địa phương như Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh cũng đã tìm đến để mua hoa về cung ứng cho thị trường.

 

Phỏng vấn: Anh NGUYỄN VĂN MINH -Chủ shop hoa Sao Mai, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

Với việc áp dụng quy trình và công nghệ hiện đại, bước đầu đã chủ động sản xuất được các loại hoa có chất lượng cao. Các giống hoa này không thua kém chất lượng của các vùng khác về độ dài của cành, lá, độ dày, màu sắc và độ bền của hoa. Hoa lan Hồ Điệp, Lily, Cát Tường, Đồng Tiền…cũng được trồng với dáng vẻ và màu sắc mới, lạ mắt như hồ điệp mini với cành ngắn, nhỏ, lá có đốm như da báo, hoa nhiều màu (hồng, vàng, tím)… Hiện giá hoa trồng bằng công nghệ cao được người tiêu dùng đánh giá phù hợp mà chất lượng thì vượt trội. Nếu làm chủ và nhân rộng mô hình trồng hoa công nghệ cao trên diện rộng, người tiêu dùng sẽ được thưởng thức hoa với giá cả hợp lý. Hiện tại, Trung tâm cũng đã đưa ra nhiều giải pháp để mở rộng mô hình trồng hoa công nghệ cao nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

 

Phỏng vấn người dân: Ông PHAN TRỌNG HOÀI AN, Thôn Như Lệ - Hải Lệ - Quảng Trị

Chị HOÀNG THỊ KIỀU OANH  - Khu phố 3 Phường 1 - TX Quảng Trị về  chất lượng hoa ở đây so với vùng khác. Ưu điểm khi mua hoa tại Quảng Trị? )

Phỏng vấn: Ông ĐÀO NGỌC HOÀNG- Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN về  Định hướng phát triển các loại hoa cao cấp Ứng dụng công nghệ cao trong trồng, chăm sóc trong thời gian tới.

Nông nghiệp công nghệ cao là xu thế tất yếu của Cách mạng công nghiệp 4.0. Với việc bước đầu ứng dụng công nghệ 4.0 vào quá trình sản xuất theo hướng tự động hóa để giám sát, điều khiển từ xa nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa trên thị trường đã mang đến sắc hoa rực rỡ trên đỉnh Sa Mù. Bất cứ ai khi có dịp đặt chân đến đây đều ngỡ ngàng trước những vườn Lan Hồ Điệp, Lily, TuyLip, Cát Tường… đầy màu sắc. Màu trắng của mây, màu xanh của cây lá, màu đỏ của đất, và giờ đây thêm những sắc hoa ôn đới Lan Hồ điệp, Tulip, Lily đã vẽ nên một bức tranh tuyệt mỹ Sa Mù nơi miền nắng gió, hơi thở của mùa xuân cũng đang đến rất gần. Những thành công bước đầu đã trở thành niềm tin, là hy vọng để những nhà khoa học quyết tâm xây dựng “tiểu Đà Lạt” trên đỉnh Sa Mù. Có thêm sản phẩm của các loại hoa ở Sa Mù, người dân có thêm một địa chỉ để tự tin lựa chọn cho gia đình, phòng làm việc những chậu hoa đẹp nhất để đón Tết đang về.

        MC: Chuyên mục Hàng Việt chinh phục Người Việt tuần  này xin được kết thúc tại đây, cám ơn QV&CB đã quan tâm theo dõi. Xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình sau./.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 21/01/2022 10:54 Lê Vĩnh Nhiên 24/01/2022 07:27
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà