chuyên mục Hàng Việt
Danh mục
Người Việt hàng Việt
NỘI DUNG

Chuyên mục Hàng Việt chinh phục Người Việt ngày 23.2.2022.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Hàng Việt chinh phục Người Việt của Đài PTTH QT. CM hôm nay sau phần điểm thông tin thị trường là phóng sự “ Nỗ lực xây dựng thương hiệu rượu Men lá Ba nang”

Sau đây là nội dung chi tiết của CT.

Nhạc cắt.

Dẫn: Là một trong hai cửa khẩu quốc tế của tỉnh Quảng Trị, những ngày đầu năm mới Nhâm Dần 2022, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay có chiều hướng gia tăng. Điều này cho thấy nền kinh tế đã có sự phục hồi tích cực, hoạt động thương mại ở khu vực biên giới tiếp tục duy trì và tăng trưởng, góp phần hoàn thành chỉ tiêu ngân sách nhà nước trong năm 2022.

Dẫn: Từ kết quả kinh doanh, xuất khẩu gạo trong tháng 1 vừa qua đạt kết quả khả quan, Hiệp hội Lương thực Việt Nam VFA dự báo: Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2022 vẫn đảm bảo trên 6 triệu tấn.

Từ đầu năm đến nay, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã được các thương nhân linh hoạt điều chỉnh tăng, giảm khoảng 5 USD/tấn để phù hợp với tình hình xuất khẩu lúa gạo trên thế giới. Giá xuất khẩu ổn định cùng chất lượng vượt trội đã tạo ưu thế cho xuất khẩu gạo của Việt Nam. Các doanh nhân cũng khẳng định, xuất khẩu gạo sẽ tăng từ tháng 3 tới đây, khi vụ đông xuân cho thu hoạch rộ.

 

Dẫn: Trước tình hình thị trường đầu ra có nhiều biến động do ảnh hưởng dịch covid19, thời gian qua, các cấp Hội nông dân trong toàn tỉnh Lâm Đồng đã thành lập 67 tổ tiêu thụ nông sản, qua đó đã giúp tiêu thụ gần 1000 tấn nông sản các loại cho nông dân.

Các tổ tiêu thụ nông sản có quy mô vừa và nhỏ được thành lập tại tất cả các địa phương trong toàn tỉnh. Khi các mặt hàng nông sản gặp khó khăn do vận chuyển hoặc thị trường thì các tổ này sẽ trực tiếp tham gia thu mua và phân phối tới các điểm tiêu thụ. Ngoài ra một số tổ còn kết nối để đưa trực tiếp nông sản từ nông dân tới người tiêu dùng. Hội Nông dân các cấp cũng đã kết nối tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử với nhiều công ty lớn qua đó giúp tiêu thụ hơn 3000 tấn nông sản cho nông dân trong thời gian qua.

 

Nhạc cắt sản phẩm Quảng Trị

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Đakrông là một huyện miền núi- nơi có nhiều nghề thủ công truyền thống đặc trưng của đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Cô. Trong đó phải kể đến nghề nấu rượu nếp truyền thống ở xã Ba Nang, với nguyên liệu từ nguồn nước, chất men được những người dân ở đây làm ra, cộng với nếp than của bà con trồng được đã tạo ra sản phẩm Rượu men lá được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến. Tuy nhiên để quảng bá rộng hơn thì cần có sự hỗ trợ của các cấp ngành trên địa bàn tỉnh thời gian tới.

Rượu nếp Ba Nang- cái tên gọi truyền thống được người dân ở đây nhắc đến khi nói đến loại rượu này. Được chế biến từ những nguyên liệu chính là nếp, men và nước, kết hợp với công thức chế biến rượu truyền thống nên những hộ dân ở đây đã cho ra những mẻ rượu thơm ngon, mang đặc trưng riêng. Khác với rượu nấu ở miền xuôi, rượu nếp của người dân xã Ba Nang huyện Đakrông có hương vị đặc trưng riêng. Tín hiệu tích cực là rượu đã dần được người tiêu dùng biết đến không chỉ trên địa bàn huyện mà các nơi khác ở trong và ngoài tỉnh cũng đã tìm mua để sử dụng.

Hơn chục năm làm nghề nấu rượu men lá, anh Hồ Văn thôn Đá Bàn xã Ba Nang huyện Đakrông cho biết: Để có những li rượu men lá thơm ngon, thì phải tìm được nguyên liệu để làm men và dùng nước sạch tinh khiết. Trước kia những loại lá, quả, thân, vỏ cây rừng để làm men, tuy nhiên, mấy năm gần đây, các loại cây rừng nguyên liệu làm men lá ngày càng khan hiếm nên việc đi hái lá cây rất vất vả.
Bí quyết để có được mẻ rượu ngon mà theo sự chia sẻ của
anh Hồ Văn cho biết thì cái tinh túy làm nên đặc trưng của loại rượu này là nước và men lá. Bà con phải lấy nước từ trên nguồn về, nước đó phải sạch, trong để có thể dùng nấu rượu mới đảm bảo chất lượng.

PV: Anh HỒ VĂN-  Thôn Đá Bàn – Xã Ba Nang- huyện Đakrong- Quảng Trị.

Theo một số người nấu rượu lâu năm ở đây cho biết thêm: để nấu được rượu ngon họ phải làm tốt cách chọn nguyên liệu nếp được chọn đem nấu chín, để nguội trộn với men theo tỷ lệ thích hợp, sau đó đem ủ. Khoảng 10 ngày, họ sẽ nấu. Một mẻ rượu như vậy sẽ nấu được 15 lít. Rượu nếp Ba Nang có từ lâu đời , được bà con truyền từ đời này qua đời khác và mang đặc trưng riêng. Trước đây họ chỉ nấu rượu để phục vụ cho người dân địa phương dùng trong các dịp lễ hội, tết, đám đình là chính, nhưng nay được sự đầu tư của huyện, Tháng 9/2016, UBND huyện Đakrông cho phép Tổ hợp tác nấu rượu men lá Ba Nang thành lập Hội Sản xuất và Kinh doanh rượu men lá Ba Nang. Từ đó đến nay, hội đã đi vào hoạt động và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Hội đã làm tốt công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc phát triển nghề nấu rượu men lá truyền thống cho các hội viên. Hiện hội có 10 hộ người Vân Kiều tham gia nấu rượu men lá thường xuyên. Bình quân mỗi tháng, mỗi hộ nấu khoảng từ 400 – 600 lít để cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

PV: Ông NGUYỄN VĂN THƯƠNG- Thị xã Quảng Trị

Được sự quan tâm của các cấp, các ngành chức năng hiện nay Hội đã có dây chuyền lọc rượu, 1 kho chứa rượu và các vật dụng phục vụ nấu, bảo quản rượu; đã đăng ký thương hiệu, sở hữu trí tuệ, kiểm định chất lượng rượu, đóng chai, nhãn mác theo quy định. Về kế hoạch thời gian tới, Hội Sản xuất và Kinh doanh rượu men lá Ba Nang tiếp tục tranh thủ sự đầu tư, hỗ trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp, tăng cường tái đầu tư sản xuất, huy động nguồn vốn tự có trong dân. Tăng cường đầu tư vùng trồng cây nguyên liệu để; quy hoạch và đầu tư vùng tập trung chuyên trồng nếp đỏ, nếp đen làm nguyên liệu nấu rượu. Xây dựng nhà xưởng nấu rượu, làm men lá tập trung, công nghiệp hóa một số công đoạn quy trình nấu rượu và làm men. Chú trọng công tác phát triển hội viên. kết hợp với nhu cầu thị hiếu của khách hàng nên bà con đã đưa rượu nếp Pa Nang ra thị trường và tạo được thương hiệu riêng.

Ông Lê Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Ba Nang- huyện Đakrong- Quảng Trị.

Có thể nói, việc khôi phục và gìn giữ nghề truyền thống của bà con người Pacô, Vân Kiều là điều hết sức cần thiết, trong đó có nghề nấu rượu nếp ở Ba Nang. Tuy nhiên để mang lại hiệu quả kinh tế thì việc quảng bá xây dựng thương hiệu và kết nối thị trường sẽ đóng vai trò quan trọng tạo điều kiện để bà con tiếp tục phát huy nghề truyền thống, mở rộng quy mô sản xuất để từ đó đam lại thu nhập từ nghề nấu rượu hiệu quả hơn.

Chào cuối.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 21/02/2022 09:15 Lê Vĩnh Nhiên 21/02/2022 13:37
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà