Kịch bản đại biểu dân cử 18 3 2022 – Ban Dân tộc HĐND tỉnh tăng cường giám sát thực hiện các chính sách về giảm tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống
Danh mục
Đại biểu dân cử với cử tri
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Sau thời gian thực hiện Quyết định 498/QĐ-TTg ngày 14/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2015-2025, cộng đồng các dân tộc thiểu số đã chuyển biến rõ rệt về nhận thức đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Tuy nhiên thực tiễn các địa phương vẫn còn không ít trường hợp tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Thời gian qua, Ban Dân tộc HĐND tỉnh Quảng Trị đã tăng cường công tác giám sát để nắm bắt thực tế tình hình, góp phần đưa ra những chính sách, giải pháp phù hợp với thực tiễn. Đây là nội dung chính chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM đại biểu dân cử với cử tri hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản đại biểu dân cử 18 3 2022 – Ban Dân tộc HĐND tỉnh tăng cường giám sát thực hiện các chính sách về giảm tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

Thưa quý vị và các bạn! Sau thời gian thực hiện Quyết định 498/QĐ-TTg ngày 14/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2015-2025, cộng đồng các dân tộc thiểu số đã chuyển biến rõ rệt về nhận thức đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Tuy nhiên thực tiễn các địa phương vẫn còn không ít trường hợp tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Thời gian qua, Ban Dân tộc HĐND tỉnh Quảng Trị đã tăng cường công tác giám sát để nắm bắt thực tế tình hình, góp phần đưa ra những chính sách, giải pháp phù hợp với thực tiễn. Đây là nội dung chính chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM đại biểu dân cử với cử tri hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Em Hồ Thị Trình và Hồ Xuân Thân ở bản La Hót, xã A Bung, huyện Đakrông lấy nhau khi chưa đủ tuổi kết hôn. Học hết lớp 9 chưa biết chăm sóc bản thân, chăm sóc con nhỏ, Trình đã mang thai và về làm dâu nhà Thân. Hai vợ chồng em phải theo ba mẹ lên nương làm rẫy và làm thuê cho người ta để có tiền lo cho đứa con sắp chào đời. Những ngày nghỉ, đôi vợ chồng trẻ quanh quẩn bên nhau làm việc nhà. Tương lai của hai vợ chồng và ngay cả đứa trẻ đang ở trong bụng vợ Thân đang rất mời mịt.

Hình ảnh vợ chồng Thân đang ở nhà, cho ngan ăn…

40’’

2

PTV đọc dịch: Hai đứa lấy nhau chưa có gì cả nên phụ thuộc bố mẹ, vì vợ có bầu nên phải cưới, chúng em đến với nhau là tự nguyện chứ không ai ép hết. Giờ thương vợ lắm, vợ gần sinh nên ở nhà, em đi bóc tràm cho họ để có tiền sau này lo cho con.

Em HỒ XUÂN THÂN

Xã A Bung – Hướng Hóa – Quảng Trị

 

3

Trên đây là hình ảnh chung của những cặp vợ chồng kết hôn sớm. Cuộc sống khó khăn, theo chân bố mẹ lên nương làm rẫy là thực tế hiển nhiên của những đứa trẻ làm cha, làm mẹ ở độ tuổi chưa trưởng thành. Nhiều gia đình, sau khi sinh con, các em theo chân bạn bè đi kiếm việc làm, để con nhỏ ở nhà cho bố mẹ chăm sóc. Cuộc sống của những gia đình nghèo ở vùng núi đã nghèo ngày một nghèo hơn. Không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn ảnh hưởng đến an sinh xã hội của các địa phương vùng núi Quảng Trị.

Hình ảnh những đứa trẻ ở nhà giữ con và những ông bố, bà mẹ phải giữ cháu khi con mình đang tuổi ăn chơi…

40’’

4

Hệ lụy của tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống?

Ông LÊ QUANG THẠCH

Chủ tịch UBND xã A Bung – Đakrông – Quảng Trị

45’’

5

Hệ lụy của tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đối với địa phương?

Chị HỒ THỊ VEN

Chủ tịch UBND xã Hướng Lập – Hướng Hóa – Quảng Trị

45’’

6

Qua giám sát của Ban Dân tộc, HĐND tỉnh, sau thời gian thực hiện Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 14/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 11/01/2016 về Triển khai, thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2015 – 2020”, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống giảm so với giai đoạn trước. Tổng số vụ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2016- 2020 giảm so với tổng số giai đoạn 2011 – 2015: Giảm 445 vụ kết hôn tảo hôn, giảm 7 vụ kết hôn cận huyết thống. Giảm bình quân số vụ tảo hôn hàng năm 17%, đạt mục tiêu theo Đề án và Kế hoạch; hôn nhân cận huyết thống chỉ còn có một vài trường hợp xảy ra ở các thôn bản vùng biên giới. 100% cán bộ làm công tác dân tộc, 80% cán bộ văn hóa - xã hội, đoàn thể cấp xã/thôn bản được tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng vận động, tư vấn, truyền thông thay đổi hành vi về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Thực trạng này có rất nhiều nguyên nhân.

Hình Giám sát của Ban Dân tộc…

50’’

7

Nguyên nhân xảy ra tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết?

Ông LÊ ĐẠI LỢI

Phó Chủ tịch UBND huyện Đakrông

45’’

8

Ngoài ra còn không ít những nguyên nhân dẫn đến hệ lụy của tình trạng tảo hôn như mấy năm gần đây, diễn biến của dịch bệnh Covid -19, học sinh tạm thời nghỉ học tập trung, nhiều học sinh nghỉ học và kết hôn sớm; các cá nhân vi phạm, hộ gia đình và thôn bản che giấu, không khai báo với UBND xã về số liệu thực tế các vụ đã kết hôn tảo hôn, trở ngại cho việc quản lý nhà nước về tư pháp và áp dụng biện pháp can thiệp. Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã kịp thời có những chỉ đạo, định hướng để thực hiện tốt Quyết định 498 của Chính phủ.

Hình tảo hôn và hình giám sát ở Hướng Việt

40’’

9

Giải pháp sau giám sát....

Bà LY KIỀU VÂN, UVBTVTU, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Quảng Trị

50’’

10

Hệ lụy của tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống là điều hiển nhiên, nhưng thực tế vẫn xảy ra. Phần lớn thực trạng này xảy ra ở các gia đình đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pako, trình độ dân trí thấp ở vùng núi phía Tây tỉnh Quảng Trị. Điều này đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp các ngành và chính mỗi gia đình đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao nhận thức cho con em mình, giúp cho việc giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, từng bước nâng cao chất lượng đời sống, đảm bảo an sinh cho người dân vùng núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của địa phương./.

Hình bản làng đồng bào dân tộc thiểu số

40’’

 

GTPS - Sau thời gian thực hiện Quyết định 498/QĐ-TTg ngày 14/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2015-2025, cộng đồng các dân tộc thiểu số đã chuyển biến rõ rệt về nhận thức đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Tuy nhiên thực tiễn các địa phương vẫn còn không ít trường hợp tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Thời gian qua, Ban Dân tộc HĐND tỉnh Quảng Trị đã tăng cường công tác giám sát để nắm bắt thực tế tình hình, góp phần đưa ra những chính sách, giải pháp phù hợp với thực tiễn. Đây là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Đại biểu dân cử với cử tri kì này, CM được phát vào lúc 20h15 ngày 18 3 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 05/03/2022 18:24 Lê Vĩnh Nhiên 09/03/2022 09:09
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà