Đại biểu dân cử với cử tri phát thanh 11 4 2023 Kỳ họp thứ 16 khóa VIII HĐND tỉnh thông qua nhiều nghị quyết quan trọng
Danh mục
Đại biểu dân cử với cử tri
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Thực hiện Nghị quyết về kế hoạch tổ chức các kỳ họp năm 2023, HĐND tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức thành công kỳ họp thứ 16 để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định. Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận, cho ý kiến vào 37 tờ trình của UBND tỉnh và báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh. Đồng thời thông qua các nghị quyết quan trọng liên quan các lĩnh vực đầu tư công, các khoản phí, lệ phí, giá định mức chi, chế độ chi ngân sách và sửa đổi, bổ sung một số nhiệm vụ phù hợp với thực tiển địa phương. Chuyên mục Đại biểu dân cử với cử tri hôm nay đề cập đến những kết quả quan trọng của kỳ họp và những kỳ vọng, mong muốn của đại biểu, cử tri đối với những nghị quyết được thông qua. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Đại biểu dân cử với cử tri phát thanh 11 4 2023

Kỳ họp thứ 16 khóa VIII HĐND tỉnh thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

Thưa quý vị và các bạn! Thực hiện Nghị quyết về kế hoạch tổ chức các kỳ họp năm 2023, HĐND tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức thành công kỳ họp thứ 16 để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định. Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận, cho ý kiến vào 37 tờ trình của UBND tỉnh và báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh. Đồng thời thông qua các nghị quyết quan trọng liên quan các lĩnh vực đầu tư công, các khoản phí, lệ phí, giá định mức chi, chế độ chi ngân sách và sửa đổi, bổ sung một số nhiệm vụ phù hợp với thực tiển địa phương. Chuyên mục Đại biểu dân cử với cử tri hôm nay đề cập đến những kết quả quan trọng của kỳ họp và những kỳ vọng, mong muốn của đại biểu, cử tri đối với những nghị quyết được thông qua. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Tỉnh Quảng Trị chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, công tác di dân thuộc Chương trình bố trí, ổn định dân cư trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022-2025 luôn được các địa phương và các ngành chức năng quan tâm góp phần đảm bảo ổn định đời sống người dân. Đây là chương trình nhằm hỗ trợ người dân tại các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo ổn định đời sống và ứng phó với biến đổi khí hậu…  Các địa phương vùng núi và hải đảo là khu vực được ưu tiên hàng đầu trong việc thực hiện chính sách bố trí, ổn định dân cư. Chính vì vậy, tại kỳ họp lần thứ 16 khóa VIII, HĐND tỉnh Quảng Trị, nhiều đại biểu đã đại diện cho mong muốn, nguyện vọng của cử tri quan tâm đến vấn đề này. Ông VÕ VIẾT CƯỜNG, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ cho biết:

Trích băng:

(Thực hiện chương trình của quyết định 590 có quy định bố trí nhà ở đất ở và tài sản và xây dựng kết cấu hạ tầng thì căn cứ các quy định pháp luật về đất đai để thực hiện do đó nếu trọng nghị quyết mà chưa đưa ra hết thì có thể đưa ra một số nội dung cơ bản thì đảm bảo đầy đủ các điều kiện khi đó có thuận lợi cho địa phương trong quá trình di dân hiện nay huyện đảo Cồn Cỏ những năm gần đây cũng phát triển du lịch nên nhân công và con người ngoài đó còn rất là ít Hiện nay có 21 hộ dân đang sinh sống với 85 khẩu cũng mong muốn Nghị quyết lần này các điều kiện hỗ trợ gián tiếp thì đã tham gia trước đây rồi thì còn trực tiếp đầu tư cơ sở hạ tầng nhà cửa điện nước thì nếu trong điện nước trong nghị quyết có quy có một câu thuận lợi để sau này khi thực hiện nghị quyết đảm bảo các điều kiện thì sẽ ổn định và báo cáo theo kế hoạch theo tiến độ)

Không chỉ lĩnh vực di dân mà rất nhiều nội dung khác đã được đưa ra để thảo luận và thông qua tại kỳ họp lần này. Trong đó, có 10 nghị quyết liên quan đến điều chỉnh kế hoạch, điều chuyển, bổ sung các nguồn vốn; 11 nghị quyết về phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án từ nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai năm 2022... Trong nguồn đầu tư công thời gian qua, tỉnh Quảng Trị cũng được sự quan tâm của trung ương, tuy nhiên vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Với quan điểm xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã tăng cường chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nghị quyết vừa được HĐND tỉnh thông qua nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc triển khai thực hiện các công trình, dự án đầu tư. Tuy nhiên, để đáp ứng hơn nữa nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh đòi hỏi linh động bố trí, kêu gọi nguồn vốn và phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy nhiều quyết sách quan trọng liên quan đến lĩnh vực đầu tư công được thông qua có ý nghĩa lớn đối với phát triển của tỉnh Quảng Trị. Ông TRẦN QUANG TRUNG, Phó Trưởng Ban Quản lí các Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị cho biết:

Trích băng:

(Cuộc họp đợt này phải nói sớm tháo gỡ được những ..... ví dụ Chúng ta phải có chữ như thế nào để thúc đẩy Đầu tư công và rà soát xem lại và đưa vào nghị quyết các hạng mục các công trình thí dụ ở cửa khẩu quốc tế Lan lai chúng ta ..... đầu tư cộng này khai thác công trình thì theo tôi nghị quyết thông qua phải nói tất cả các dự án sẽ có sớm hiện thức hóa sớm có khai thác và tạo thế mạnh của tỉnh).

Trong 37 Nghị quyết được thông qua tại kỳ họp, còn có11 nghị quyết về các khoản phí, lệ phí, giá, định mức chi; các chế độ chi tiêu ngân sách đối với một số nhiệm vụ chi có tính chất đặc thù ở địa phương. Và 05 nghị quyết: về bổ sung quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản đến năm 2030; về chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để thực hiện các dự án; về danh mục dự án thu hồi đất, dự án sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ vào mục đích khác trong năm 2023; về điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050; về Sửa đổi, bổ sung một số chỉ tiêu, nhiệm vụ quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng. Có thể nói, cơ bản các Nghị quyết được thông qua đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của cử tri trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, để Nghị quyết đi vào cuộc sống đòi hỏi vào cuộc của chính quyền, các cấp, các ngành và nhất là sự đồng thuận của người dân. Tất cả các nghị quyết đều liên quan đến đời sống chính trị, kinh tế, xã hội mà hơn hết là đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đời sống người dân, đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển. Ông TRẦN VIỆT DŨNG, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Triệu Phong – Quảng Trị cho biết thêm:

Trích băng:

(Thời gian sắp tới trong nội dung liên quan đến Nghị quyết cụ thể chúng tôi sẽ trong quá trình tổ chức thực hiện sẽ có đề xuất với các cơ quan chức năng để tổ chức thực hiện các nghị quyết đảm bảo chất lượng hiệu quả và có tín hiệu khả thi... nối - Qua kỳ họp lần này cử tri cũng mong muốn các cấp các ngành liên quan hội đồng nhân tỉnh ủy ban nhân tỉnh và các cách cấp các ngành liên quan .... mong muốn tỉnh Quan tâm kêu gọi các nguồn lực của Trung ương để hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng đường giao thông nông thôn đô thị cũng như làm kẻ để chống rối lở đảm bảo cho đời sống của người dân)

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh xác định việc giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, đề nghị UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nghị quyết vừa được HĐND tỉnh thông qua nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc triển khai thực hiện các công trình, dự án đầu tư. Đồng thời đề nghị rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các chính sách địa phương đang còn hiệu lực; các chính sách đã hoàn thành mục tiêu thì trình HĐND tỉnh bãi bỏ, không kéo dài qua giai đoạn sau; chỉ trình HĐND tỉnh ban hành chính sách khi bảo đảm cân đối được nguồn lực, tránh tình trạng tạo áp lực cho việc cân đối ngân sách địa phương; dành nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ đối ứng cho các chương trình mục tiêu quốc gia… Đồng chí NGUYỄN ĐĂNG QUANG, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh:

Trích băng:

(Các chính sách đã hoàn thành mục tiêu thì trình HĐND tỉnh bãi bỏ, không kéo dài qua giai đoạn sau; chỉ trình HĐND tỉnh ban hành chính sách khi bảo đảm cân đối được nguồn lực, tránh tình trạng tạo áp lực cho việc cân đối ngân sách địa phương; dành nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ đối ứng cho các chương trình mục tiêu quốc gia…)

Bên cạnh đó, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh còn nhấn mạnh, ngay sau kỳ họp thứ 16 kết thúc thì HĐND tỉnh dự kiến sẽ tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề để xem xét việc thông qua Nghị quyết về việc thông qua Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và một số nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh./.

GTPS - Thực hiện Nghị quyết về kế hoạch tổ chức các kỳ họp năm 2023, HĐND tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức thành công kỳ họp thứ 16 để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định. Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận, cho ý kiến và thông qua các nghị quyết quan trọng liên quan các lĩnh vực đầu tư công, các khoản phí, lệ phí, giá định mức chi, chế độ chi ngân sách và sửa đổi, bổ sung một số nhiệm vụ phù hợp với thực tiển địa phương. Chuyên mục Đại biểu dân cử với cử tri kì này đề cập đến những kết quả quan trọng của kỳ họp và những kỳ vọng, mong muốn của đại biểu, cử tri đối với những nghị quyết được thông qua. CM được phát sóng vào lúc 11h20 ngày 11 4 trên sóng PT của Đài PTTH QUảng Trị, mời...

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 10/04/2023 10:14 Lê Vĩnh Nhiên 10/04/2023 14:22
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà