Kịch bản đại biểu dân cử 3 6 2022 – Thực hiện nghị quyết 101/2021/NQ – HĐND quy định các khoản thu dịch vụ hỗ trợ giáo dục
Danh mục
Đại biểu dân cử với cử tri
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Tháng 7/2021, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 101/2021/NQ – HĐND quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2021 – 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Đây là nghị quyết có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong bối cảnh hiện nay. Sau 1 năm Nghị quyết này có hiệu lực đã đi vào cuộc sống như thế nào là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Đại biểu dân cử với cử tri hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản đại biểu dân cử 3 6 2022 – Thực hiện nghị quyết 101/2021/NQ – HĐND quy định các khoản thu dịch vụ hỗ trợ giáo dục

Thưa quý vị và các bạn! Tháng 7/2021, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 101/2021/NQ – HĐND quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2021 – 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Đây là nghị quyết có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong bối cảnh hiện nay. Sau 1 năm Nghị quyết này có hiệu lực đã đi vào cuộc sống như thế nào là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Đại biểu dân cử với cử tri hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Nghị quyết 101 quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2021 – 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Theo đó, đối tượng áp dụng là trẻ mầm non, học sinh phổ thông và giáo dục thường xuyên đang học tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh, các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân thuộc tỉnh quản lí. Đây là chính sách để các trường học hệ thống công lập trên địa bàn tỉnh có cơ sở để thực hiện thu dịch vụ phục vụ cho hoạt động dạy và học được tốt hơn. Các trường học thuận lợi hơn trong triển khai các hoạt động để nâng cao chất lượng giáo dục. Chính vì vậy sau khi đi vào cuộc sống, Nghị quyết đã được các phụ huynh đồng tình hưởng ứng.

Hình ảnh học sinh và giáo viên ở trường THCS Triệu Trung

Hình trường THPT Đông Hà làm lễ ra trường cho học sinh

40’’

2

Hưởng ứng nghị quyết như thế nào?

 

Ông Trương Văn Đới

Trưởng Ban Đại diện Cha mẹ học sinh trường THPT Đông Hà – Quảng Trị

45’’

3

Ý nghĩa việc triển khai nghị quyết

Bà Tạ Thị Thu Hiền

Hiệu trưởng Trường THPT Đông Hà – Quảng Trị

45’’

4

Nghị quyết 101 quy định mức thu tối đa 16 dịch vụ phục vụ và hỗ trợ hoạt động giáo dục của các trường học gồm: dạy học 2 buổi/ngày, học nghề và thi nghề THPT và bổ túc THPT; thu chi thuê khoán nấu ăn và tổ chức bán trú; mua sắm vật dụng dùng chung và đồ dùng cá nhân cho học sinh bán trú; chương trình giáo dục tăng cường; phù hiệu, thẻ học sinh; sổ liên lạc điện tử, học bạ điện tử; hỗ trợ nước uống; hỗ trợ tiền vệ sinh trường học.v.v. Không chỉ đối với hệ thống trường học THPT mà Nghị quyết 101 rất có ý nghĩa đối với trường mầm non. Bởi khi có mức quy định thu dịch vụ cho phép như các khoản tiền ăn; tiền chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ trong các cơ sở giáo dục công lập vào ngày nghỉ, ngày hè giúp cho các trường có điều kiện để chăm sóc trẻ được tốt hơn...

Hình trẻ mầm non

Hình trường mầm non Cam Lộ

45’’

5

Ý nghĩa đối với hoạt động của trường khi áp dụng NQ 101?

Bà Hường Thị Mạnh Hiệp

Hiệu trưởng Trường mầm non Sơn Ca - Thị trấn Cam Lộ - Cam Lộ - Quảng Trị

40’’

6

Mới đây, Ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh đã giám sát việc thực hiện Nghị quyết 101 tại một số cơ sở giáo dục. Qua giám sát, Nghị quyết số 101/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh tạo căn cứ pháp lý để các cơ sở giáo dục thực hiện việc thu, chi các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường; cơ chế thu và sử dụng mức thu dịch vụ tuyển sinh các cấp học đối với cơ sở giáo dục công lập đáp ứng nhu cầu của học sinh và phụ huynh, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội trên từng địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng được yêu cầu dạy và học trong giai đoạn mới. Nghị quyết số 101/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh tạo được sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động đối với việc xã hội hóa các khoản thu; đảm bảo việc thu, chi của các đơn vị trường học công khai, minh bạch do đó đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân, tránh tình trạng đơn thư, khiếu kiện về các khoản thu nộp như trước đây đã xảy ra.

Hình trường học ở Triệu Phong

40’’

7

Phòng Giáo dục huyện đã vào cuộc chỉ đạo và giám sát thực hiện Nghị quyết 101 như thế nào và tiếp tục thực hiện chính sách này như thế nào trong thời gian tới?

Ông NGUYỄN TIẾN LONG

Trưởng Phòng GG&ĐT huyện Cam Lộ - Quảng Trị

45’’

8

Ban VHXH tiếp tục giám sát thực hiện Nghị quyết này như thế nào trong thời gian tới?

Bà ĐẶNG MAI NHI

Phó Trưởng Ban Văn hóa xã hội – HĐND tỉnh Quảng trị

45’’

9

Có thể thấy, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 101/2021/NQ – HĐND quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2021 – 2022 tạo cơ chế về nguồn thu để các đơn vị xây dựng phương án tự chủ thực hiện Nghị định số 60/2021/NĐ-CP về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Việc ban hành nghị quyết trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã và đang đáp ứng nhu cầu thực tiễn tại các trường học. Từ đó từng bước góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trong bối cảnh hiện nay./.

Hình học sinh trường lớp...

20’’

GTPS - Nghị quyết 101/2021/NQ – HĐND được ban hành quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2021 – 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Đây là nghị quyết có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong bối cảnh hiện nay. Sau 1 năm Nghị quyết này có hiệu lực đã đi vào cuộc sống như thế nào là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Đại biểu dân cử với cử tri kì này, CM được phát song vào lúc 20h15 ngày 2 6 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 30/05/2022 16:11 Lê Vĩnh Nhiên 01/06/2022 10:03
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà