Kịch bản đề cương Đại biểu dân cử với cử tri 2 9 2022 – Đại biểu Hội đồng góp ý dự thảo Luật đất đai sửa đổi
Danh mục
Đại biểu dân cử với cử tri
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Sau hơn 8 năm tổ chức thi hành Luật Đất đai năm 2013, công tác quản lý đất đai đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo ra hành lang pháp lý đồng bộ, chặt chẽ và khả thi cho việc khai thác và sử dụng đất đai hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả, khai thác nguồn lực đất đai cho việc phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, do các mối quan hệ kinh tế, xã hội có nhiều thay đổi, nhà nước đã ban hành nhiều chính sách, pháp luật liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai nên Luật Đất đai đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế. Vì vậy, việc xây dựng và trình ban hành Luật Đất đai sửa đổi có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị góp ý dự thảo Luật Đất đai sửa đổi với góp ý tâm huyết của nhiều đại biểu và đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan. Đây là nội dung chính chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Đại biểu dân cử với cử tri hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản đề cương Đại biểu dân cử với cử tri 2 9 2022 – Đại biểu Hội đồng góp ý dự thảo Luật đất đai sửa đổi

Thưa quý vị và các bạn! Sau hơn 8 năm tổ chức thi hành Luật Đất đai năm 2013, công tác quản lý đất đai đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo ra hành lang pháp lý đồng bộ, chặt chẽ và khả thi cho việc khai thác và sử dụng đất đai hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả, khai thác nguồn lực đất đai cho việc phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, do các mối quan hệ kinh tế, xã hội có nhiều thay đổi, nhà nước đã ban hành nhiều chính sách, pháp luật liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai nên Luật Đất đai đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế. Vì vậy, việc xây dựng và trình ban hành Luật Đất đai sửa đổi có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị góp ý dự thảo Luật Đất đai sửa đổi với góp ý tâm huyết của nhiều đại biểu và đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan. Đây là nội dung chính chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Đại biểu dân cử với cử tri hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Luật Đất đai là 1 trong những bộ Luật chính hết sức quan trọng trong hệ thống Luật Việt Nam, chính vì vậy thực hiện Nghị quyết 18 HN BCH TƯ Đảng lần thứ 5 khóa 13 tiếp tục đổi mới hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lí, sử dụng đất đai để góp phần đưa nước ta trở thành 1 nước phát triển cao trong thời gian tới, Bộ TNMT soan thảo dự thảo luật Đất đai sửa đổi Luật 2013 và lất ý kiến của các địa phương, đơn vị. Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến của Đại biểu HĐND tỉnh đối với dự thảo Luật đất đai với quan điểm tham gia sâu vào dự thảo Luật Đất đai từ khâu đầu. Tại hội nghị, những điểm mới của Luật sửa đổi được đưa ra để các đại biểu cùng tham gia thảo luận góp ý.

Ông Lê Quang Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị

(Luật Đất đai lần này có nhiều điểm mới....)

Hiện nay, các mối quan hệ kinh tế, xã hội có nhiều thay đổi, nhà nước đã ban hành nhiều chính sách, pháp luật liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai nên Luật Đất đai đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế. Đặc biệt, thời gian gần đây hoạt động sử dụng, quản lí tài nguyên đất đã và đang có những bất cập ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực thi pháp luật cũng như sự phát triển kinh tế, xã hội chung. Việc sửa đổi Luật có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tạo điều kiện cho đất đai tham gia vào thị trường bất động sản; kết nối Luật Đất đai với các Luật mới đã được ban hành để hạn chế các quy định không thống nhất của các Luật là cần thiết; tạo cơ chế, chính sách về đất đai để tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu. Từ hoạt động sử dụng đất đai ở Quảng Trị, Sở NN&PTNT cũng đã có những góp ý phù hợp với thực tiễn.

Ông Võ Quốc Hoàng, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị

Về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất là một trong những nội dung quan trọng được người dân đang rất quan tâm trong bối cảnh hiện nay. Trên thực tế, việc thực thi Luật đất đai hiện hành cũng đã bộc lộ những vướng mắc đòi hỏi phải có cơ sở pháp lí quy định chặt chẽ, đảm bảo hài hòa lợi ích người dân, doanh nghiệp vàn nhà nước. Trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, nhiều cử tri đề xuất quy định rõ đối tượng được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại Điều 128 thực hiện chính sách nhà ở, đất ở đối với người có công với cách mạng, hộ gia đình nghèo; dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn... tạo điều kiện cho đối tượng khó khăn, yếu thế tiếp cận đất đai một cách minh bạch, công bằng và phát huy dân chủ.

Ông Nguyễn Vĩnh Quyền, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Hải Lăng – Quảng Trị

Đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 – 2026

Phần lớn các đại biểu đều phấn khởi, kỳ vọng cho rằng đây là việc làm cần thiết và quan trọng nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý đầy đủ đồng bộ, thống nhất phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa để quản lý, sử dụng đất đai hiệu quả. Đồng thời, giải quyết hài hòa quyền và lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy các giao dịch về quyền sử dụng đất, phát triển thị trường bất động sản công khai, minh bạch, lành mạnh. Thiết lập hệ thống quản lý đất đai hiện đại, hiệu quả, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai; đảm bảo ngày càng tốt hơn quyền lợi của người sử dụng đất, nhất là đối với người được Nhà nước giao đất nông nghiệp, đối tượng dễ tổn thương; đời sống, việc làm cho người có đất thu hồi.

Ông Lê Quang Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị

(Đây là lần đầu tiên tham gia vào Luật Sửa đổi... Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 237 điều, trong đó giữ nguyên 48 điều; sửa đổi, bổ sung 153 Điều; bổ sung mới 36 điều và bãi bỏ 8 điều, gồm 156 trang. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đồng ý về bố cục, các chương, điều trong dự thảo...).

Hội nghị góp ý dự thảo Luật Đất đai sửa đổi là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng. Trách nhiệm tham gia xây dựng pháp luật là của dân, do dân, vì dân, đại biểu HĐND là người đại diện trực tiếp của dân tham gia vào việc xây dựng pháp luật ngay từ khâu soạn thảo. Thành công của Hội nghị lần này là sự nỗ lực tích cực, đầy tinh thần trách nhiệm của các Đại biểu HĐND. Tuy nhiên, cùng với đó, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục tổ chức cho cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị cùng tham gia, góp ý xây dựng Luật và xem đây là hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật cần thiết, góp phần tháo gỡ khơi thông nguồn lực, thúc đẩy các hoạt động đầu tư kinh doanh, đưa đất nước ngày càng phát triển./.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 26/08/2022 16:50 Lê Vĩnh Nhiên 29/08/2022 16:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà