chuyên mục Hàng Việt chinh phục Người Việt
Danh mục
Người Việt hàng Việt
NỘI DUNG

Chuyên mục Hàng Việt chinh phục Người Việt tháng 3.2022.

Dẫn : Kính chào quí vị và các bạn đanh theo dõi CM Hàng Việt chinh phục Người Việt của Đài PTTH Quảng Trị. Trong CM hôm nay sau phần điểm những thông tin thị trường Hàng Việt là phóng sự “ Nỗ lực xây dựng thương hiệu cho rau liệt Gio An’. Sau đây là nội dung chi tiết của CT.

Nhạc cắt.

Tin 1: Ngay trong tháng đầu năm Nhâm Dần, lô xoài Cát Chu đầu tiên của Việt Nam theo đường chính ngạch đã đến với người tiêu dùng châu Âu.

Lô xoài Cát Chu đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu theo đường chính ngạch đã đến với người tiêu dùng châu Âu qua cảng hàng không Amsterdam, Hà Lan, khởi đầu cho một năm 2022 được kỳ vọng có nhiều đột phá cho các loại nông sản Việt xuất khẩu vào thị trường khó tính này.

Một công ty Hà Lan đã nhập khẩu 3 tấn xoài đặc sản Cát Chu Việt Nam theo đường chính ngạch từ các nhà vườn ở tỉnh Đồng Tháp.

Thời gian tới, việc có được một tuyến hàng không vận chuyển hàng hóa giá rẻ không chỉ giúp người dân châu Âu có cơ hội tiếp cận với nhiều loại nông sản Việt Nam với độ tươi ngon cao nhất, mà các mặt hàng này cũng có cơ hội mở rộng thị phần ở thị trường châu Âu đầy tiềm năng.

Tin 2: Trong hai tháng đầu năm nay, Hoa Kỳ đã vượt qua Trung Quốc và trở thành thị trường nhập khẩu nông sản Việt Nam lớn nhất, với giá trị kim ngạch trên 2,3 tỷ USD, cao hơn Trung Quốc 1 tỷ USD. Nhật Bản là thị trường đứng thứ ba với giá trị xuất khẩu đạt gần 586 triệu USD. Thứ tư là thị trường Hàn Quốc với giá trị xuất khẩu đạt khoảng 376 triệu USD.

Cũng theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, giá trị nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản trong tháng Hai vừa qua ước đạt trên 6,2 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2021. Giá trị nhập khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt gần 4 tỷ USD, tăng 17,6%.

Tin3: GIÁ GẠO XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM BẤT NGỜ TĂNG MẠNH

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam bất ngờ tăng mạnh từ 5-10 USD/tấn, trong khi giá gạo xuất khẩu của Thái Lan tiếp tục giảm thêm 1-4 USD/tấn. Với mức tăng này, giá gạo 5% tấm của Việt Nam chào bán trên thị trường thế giới đã vượt qua gạo Thái Lan. Hiện giá gạo xuất khẩu 5% tấm bán ra ở mức 403-407 USD/tấn và 25% tấm có giá bán 378-382 USD/tấn. Như vậy, gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam đang có nhiều lợi thế giúp trụ vững ở mức giá ổn định. Dự kiến xuất khẩu gạo sẽ khởi sắc vào tháng 3.2022 khi nguồn cung gạo từ vụ đông xuân 2021-2022 dồi dào hơn.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Gio An là một xã miền Tây huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị, nơi đây được nhiều người biết đến bởi có hệ thống giếng cổ hàng ngàn năm tuổi. Nhờ có nguồn nước ngầm mát lành từ giếng cổ mà mấy chục năm qua người dân xã Gio An đã trồng được loại rau liệt đặc sản nức tiếng khắp trong huyện, ngoài tỉnh về độ sạch. Tuy nhiên để nâng cao giá trị cũng như tạo đầu ra ổn định từ sản phẩm này đòi hỏi sự vào cuộc của các ban ngành trên địa bàn tỉnh.

Nỗ lực xây dựng thương hiệu cho rau liệt Gio An

Rau liệt, hay còn gọi rau xà lách xoong là đặc sản của miền đất Gio An huyện Gio Linh. Gọi là đặc sản, bởi ở Quảng Trị, chỉ có xã Gio An trồng được loại rau này. Rau liệt nơi đây được trồng trên đá, sinh trưởng hoàn toàn nhờ vào nguồn nước ngầm mát lành chảy ra từ lòng đất đá ngàn năm. Người nông dân không sử dụng bất kỳ một loại phân bón hay thuốc bảo vệ thực vật nào nên rau rất sạch. Với mục tiêu đưa rau xà lách xoong đến với người tiêu dùng trên địa bàn trong và ngoài tỉnh, thời gian qua, chính quyền địa phương và người dân nơi đây đang nỗ lực xây dựng thương hiệu và tìm thị trường ổn định cho rau. Gia đình chị Võ Thị Xuân ở thôn Hảo Sơn có 2 sào rau liệt gần giếng Ông và giếng Tép nên rau luôn xanh tốt và cho chất lượng cao.


PV: Bà VÕ THỊ XUÂN- Người dân thôn Hảo Sơn- Gio An- Gio Linh- Quảng Trị.

Theo thống kê, hiện nay toàn xã Gio An có tổng diện tích trồng rau liệt là 8- 10 ha được trồng hang năm, trong đó, tập trung chủ yếu ở thôn Hảo Sơn với diện tích 7 ha, còn lại phân bố đều ở các thôn Tân Văn, Long Sơn, An Nha, An Hướng, Gia Bình… Năm 2021, năng suất của rau liệt đạt 14 tấn/ ha, sản lượng đạt 112 tấn/năm. Rau liệt được trồng mỗi năm 1 vụ, bình quân 1 vụ thu hái được từ 8 - 12 lứa tùy thuộc vào thời tiết. Cứ đến ngày thu hái, các tiểu thương từ khắp nơi đổ về đây để thu mua rau liệt. Rau được bán tại chân ruộng với giá bình quân 5.000 đồng/bó.

PV: Ông LÊ PHƯỚC HIẾU- Phó Chủ tịch UBND xã Gio An- huyện Gio Linh- Quảng Trị.

Mặc dù được thị trường ưa chuộng, nhưng đầu ra của rau liệt Gio An từ trước tới nay vẫn tiêu thụ theo hình thức nhỏ lẻ, do đó lợi nhuận mang lại không cao. Trước thực tế đó, chính quyền địa phương đã không ngừng nỗ lực tạo thương hiệu cho rau liệt. Vừa qua, huyện Gio Linh đã hỗ trợ xã Gio An xây dựng và bảo hộ nhãn mác hàng hóa cho rau liệt mang thương hiệu “rau xà lách xoong Gio An vì sức khỏe cộng đồng”. Hiện nay, thị trường truyền thống của rau liệt Gio An là Thừa Thiên Huế, tiêu thụ khoảng 70%; thị trường trong tỉnh 25%; còn lại 5% ở Quảng Bình và Đà Nẵng. Hiện nay, người dân và chính quyền xã Gio An đang nỗ lực hướng đến các thị trường tiềm năng như: Nghệ An, Đà Nẵng, Hà Nội…

Bà : NGUYỄN THỊ VÂN- Hảo Sơn- Gio An- Gio Linh- Quảng Trị.

PV: Anh NGUYỄN HỮU QUÝ- Gi An- Gio Linh- Quảng Trị- Thương lái thu mua rau Liệt  

Ngoài thị trường truyền thống, chính quyền địa phương đang nỗ lực tạo dựng thương hiệu để đưa rau liệt Gio An vào bày bán trong các nhà hàng, siêu thị trong và ngoài tỉnh đó chính là điều mà người trồng rau ở Gio An đang rất cần để nâng cao hơn giá trị kinh tế từ loại rau đặc sản của vùng đất Gio An nói riêng và ở Quảng Trị vươn ra thị trường.

PV: Ông LÊ PHƯỚC HIẾU- Phó Chủ tịch UBND xã Gio An- huyện Gio Linh- Quảng Trị.

Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu và tìm thị trường tiêu thụ bền vững cho rau liệt còn gặp nhiều khó khăn. Chính quyền xã cho biết, muốn đưa được rau liệt Gio An vào các siêu thị, nhà hàng và thị trường khó tính khác thì cần phải có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và chứng nhận rau sạch VietGAP. Chính quyền và người dân Gio An mong có sự quan tâm, hỗ trợ và vào cuộc của ban, ngành các cấp để sớm xây dựng được thương hiệu và đưa rau liệt Gio An ra thị trường.

Hiện nay, rau liệt Gio An đang thiếu kiểm định chất lượng về vệ sinh an toàn thực phẩm. Định hướng của huyện là xây dựng rau liệt Gio An trở thành mô hình trồng rau sạch, an toàn. Để tìm hướng tiêu thụ bền vững cho rau liệt Gio An, trước hết, cần phải liên kết bền vững giữa sản xuất và tiêu thụ, cần tổ chức quá trình sản xuất một cách khoa học, có kiểm định chất lượng, được công nhận là mô hình sản xuất sạch đồng thời phải xây dựng được liên kết với người tiêu thụ sản phẩm, các đơn vị phân phối sản phẩm nhằm đưa rau liệt đến với những thị trường ổn định, bền vững hơn.

Chào cuối.


 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 07/03/2022 21:39 Lê Vĩnh Nhiên 09/03/2022 09:08
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà