công đoàn quảng trị
Danh mục
Công đoàn
NỘI DUNG

Kịch bản Chuyên mục công đoàn Quảng Trị tháng 5

Kính chào QV & các bạn đang theo dõi chuyên mục công đoàn Quảng Trị, chương trình do Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với LĐLĐ tỉnh Quảng Trị thực hiện.

Thưa QV & các bạn! “Tháng Công nhân” và “Tháng hành động về ATVSLĐ”  năm 2022 diễn ra trong không khí phấn khởi của các cấp công đoàn hướng đến kỷ niệm 50 ngày Giải phóng tỉnh Quảng Trị và chào mừng kỷ niệm 132 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2022 với chủ đề “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực, chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai các công trình, phần việc sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với thực tiễn địa phương, đơn vị. Qua đó đã thu hút, tập hợp được đông đảo đoàn viên, người lao động từ khối doanh nghiệp đến cán bộ, công chức, viên chức thuộc khối hành chính sự nghiệp.

Công ty Cổ phần may và thương mại Gio Linh là đơn vị  sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực may mặc với gần 600 công nhân lao động. Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch covid-19, Công ty đang tập trung khôi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm, mức thu nhập cũng như các chế độ chính sách khác cho công nhân lao động. Vì vậy, ngay từ đầu tháng 5/2022, nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi, thiết thực chăm lo đời sống việc làm, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, BCH công đoàn cơ sở công ty đã phối hợp với chuyên môn tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2022; tổ chức bữa tiệc “Cảm ơn Người lao động” cho toàn thể CNLĐ của Công ty, tổ chức Ngày hội công nhân với các hoạt động, trò chơi tập thể; khen thưởng CNLĐ giỏi; trao 01 “Mái ấm công đoàn” và tặng quà cho 20 CN có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, CĐCS đã vận động kết nạp mới 100 CNLĐ vào tổ chức công đoàn qua đó khẳng định được vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn đối với người lao đô%3ḅng.

(Hình ảnh: Lễ phát động tại Công ty CP May và TM Gio Linh)

Phỏng vấn Người lao động và Đại diện lãnh đạo công ty May và TM Gio Linh

 

Không chỉ riêng tại công ty CP May và TM Gio Linh, các cấp công đoàn từ tỉnh đến cơ sở với nhiều hình thức, đã hưởng ứng, tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động; phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là phong trào      “ Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, Hưởng ứng Chương trình “Một triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, toàn tỉnh đã có 1.500 sáng kiến được cập nhật trên hệ thống. 

           (Hình ảnh: Lễ Phát động Tháng Công Nhân tại Hướng Hóa)

Phỏng vấn LĐLĐ huyện Gio Linh

Điểm nổi bật trong Tháng Công nhân năm nay là các hoạt động chăm lo cho người lao động đã được các cấp công đoàn thực hiện có chiều sâu, không chỉ dừng lại ở việc thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên khó khăn mà tập trung việc tham gia kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền lợi cho người lao động, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật của chủ sử dụng lao động. LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ cấp huyện ngành phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về lao động cùng cấp tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác An toàn vệ sinh lao động tại 22 doanh nghiệp; giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ tại 10 doanh nghiệp. LĐLĐ tỉnh, Công đoàn ngành Công Thương phối hợp với liên ngành tổ chức làm việc với Công ty CP May Quảng Trị về vấn đề nợ đọng BHXH kéo dài nhiều năm làm thiệt thòi về quyền lợi đoàn viên, người lao động Công ty, kết quả doanh nghiệp cam kết sẽ khắc phục các vi phạm trong năm 2022.

(Hình ảnh tại CĐN Công Thương – phần trao quà hỗ trợ)

Các cấp công đoàn chú trọng việc thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động về việc làm, lương, thưởng, phúc lợi, điều kiện làm việc của người lao động. Tập trung thương lượng, ký kết TƯLĐTT để đem lại lợi ích dài lâu cho đoàn viên, kết quả có 25 bản TƯLĐTT được ký kết, trong đó, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức thương lượng để ký kết TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng với 15 doanh nghiệp. Qua đó các CĐCS đã thương lượng đưa các điều khoản có lợi cho hơn người lao động như chế độ tiền lương, thưởng, chế độ ăn ca, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; quy định về an toàn vệ sinh lao động và bảo hiểm xã hội được thực hiện. 

(Hình ảnh Thương lượng, kí kết TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng)

Cùng với đó, hoạt động khám, tư vấn sức khỏe về sinh sản, hậu Covid-19, khám sức khỏe định kỳ cho công nhân lao động trong doanh nghiệp cũng được quan tâm triển khai trong Tháng Công nhân. LĐLĐ tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội Thầy thuốc trẻ tổ chức chương trình khám, tư vấn sức khỏe hậu Covid-19, phát thuốc miễn phí cho 200 công nhân lao động ở Công ty TNHH dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam. Đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm kịp thời phát hiện những di chứng cũng như bệnh lý giai đoạn hậu covid -19 của người lao động, qua đó đưa ra các biện pháp xử lý, điều trị để đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động an tâm công tác, sản xuất.

(Hình ảng khám sức khỏe hậu Covid-19)

Phỏng vấn người lao động và đại diện Chủ tịch CĐCS Công ty Jinquan

Các hoạt động xã hội từ thiện cũng được các cấp công đoàn tích cực triển khai nhân Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ, theo đó, Liên đoàn Lao động tỉnh đã triển khai vận động các cấp công đoàn, các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí để hỗ trợ xây dựng 55 nhà tình nghĩa trị giá gần 4,3 tỉ đồng cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn; tổ chức thăm hỏi, trao gần 1.000 suất quà, trị giá gần 700 triệu đồng; hỗ trợ  xây dựng 21 nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp... với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tổ chức chương trình “Mẹ đỡ đầu- cùng con chắp cánh ước mơ” tại huyện Hải Lăng, kết quả có 90 trẻ em mồ côi được nhận đỡ đầu.

(Hình ảnh lễ tiếp nhận kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa)

Sau gần 2 năm tạm dừng các hoạt động do dịch bệnh Covid-19, các cấp Công đoàn đồng loạt tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao cho đoàn viên, NLĐ. LĐLĐ tỉnh tổ chức Hội thao khối doanh nghiệp TW, có 16 đơn vị và hơn 200 vận động viên tham gia, nhiều đơn vị tổ chức các hội thao ở cấp huyện ngành, thu hút được hàng trăm vận động viên tham gia như: Công đoàn Viên chức tỉnh, Công đoàn ngành Công thương, Xây dựng, Y tế, LĐLĐ huyện Vĩnh Linh, Hải Lăng, Đông Hà …ở cấp cơ sở tổ chức được hơn 300 hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT thu hút hàng nghìn vận động viên tham gia. Các hoạt động được đông đảo đoàn viên, người lao động mong chờ, nhiệt tình hưởng ứng. 

( Hình ảnh VH-TT hội thao khối công đoàn trực thuộc; Viên chức; Đông Hà.....)

Trong Tháng công nhân, Công đoàn các cấp đã đẩy mạnh công tác vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và đã thành lập mới thêm 16 CĐCS, kết nạp thêm 739 đoàn viên vào tổ chức công đoàn. 

 

 Phỏng vấn LĐLĐ tỉnh: với chủ đề Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng, Tháng công nhân năm 2022 ở Quảng Trị với các hoạt động quan trọng nào đã đem lại lợi ích cho đoàn viên, NLĐ? Đánh giá chung về kết quả?

Việc tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, hướng về CNLĐ của công đoàn các cấp đã giúp “Tháng Công nhân” trở thành một hoạt động truyền thống, lan tỏa và được nhiều người biết đến. Qua đó đã nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn, để công đoàn xứng đáng là chỗ dựa tin cậy cho đoàn viên, người lao động. Phát huy truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân, của tổ chức Công đoàn Việt Nam, mỗi cán bộ, đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ Quảng Trị hăng hái thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022.

           

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 27/05/2022 14:18 Lê Vĩnh Nhiên 30/05/2022 09:30
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà