công đoàn quảng trị
Danh mục
Công đoàn
NỘI DUNG

Chuyên mục công đoàn tháng 7

MC1: Kính chào QV & các bạn mời QV & các bạn nghe chuyên mục công đoàn của Đài PTTH Quảng Trị. Trong chương trình hôm nay sau mục điểm tin mời QV & các bạn nghe phóng sự ghi nhận về nỗ lực của tổ chức công đoàn trong đảm bảo chế độ BHXH, BHYT cho người lao động. Bây giờ là phần nội dung chi tiết.

Nhạc cắt

Tin 1: LĐLĐ tỉnh: Tiếp nhận kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa

MC2: Thưa QV & các bạn! Hướng đến kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2022), Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức lễ tiếp nhận kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Tại buổi lễ, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tiếp nhận số tiền hơn 1 tỷ đồng do các cán bộ, đoàn viên Công đoàn viên chức Việt Nam và các công đoàn trực thuộc, Công đoàn Khối thi đua số 3, Công đoàn Thông tấn xã Việt Nam, Công đoàn Tòa án Nhân dân tối cao, Công đoàn Đài truyền hình Việt Nam, Công đoàn Tập đoàn Bảo Việt Việt Nam hỗ trợ các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn về nhà ở. Từ nguồn lực được hỗ trợ, Liên đoàn Lao động tỉnh và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị, địa phương sử dụng đúng mục đích; khẩn trương chọn đối tượng để triển khai xây dựng các căn nhà tình nghĩa sớm nhất. Trước đó, từ sự kêu gọi và vận động, đã có 34 đơn vị công đoàn và nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tham gia hỗ trợ kinh phí xây dựng 55 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền gần 4.3 tỉ đồng./. Việc tiếp nhận kinh phí để xây dựng nhà tình nghĩa do Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị phát động sẽ tiếp tục diễn ra.

Tin 2: Hải Lăng: Tuyên truyền pháp luật BHXH cho công nhân lao động

MC1: Vừa qua, Liên đoàn Lao động phối hợp với Bảo hiểm Xã hội huyện Hải Lăng tổ chức tập huấn tuyên truyền pháp luật BHXH và Công đoàn cho cán bộ CĐCS và gần 100 đoàn viên, công nhân lao động thuộc Công ty Cổ phần Hiệp Phú - Vico. Hình thức tuyên truyền vừa trực tiếp, vừa trực tuyến đến các tổ, bộ phận trong công ty.

Tại lớp tập huấn, đoàn viên, công nhân lao động được tiếp cận các kiến thức về pháp luật BHXH, BHYT, BHTN và các chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi của công nhân lao động như: Thai sản, ốm đau, tai nạn lao động, hưu trí, tử tuất, thất nghiệp...; các kiến thức cơ bản về tổ chức, hoạt động công đoàn; kỹ năng về xây dựng và tổ chức thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; công tác phối hợp với người sử dụng lao động trong thực hiện quy chế dân chủ tại doanh nghiệp như xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ, quy chế đối thoại nơi làm việc; hướng dẫn việc ký kết HĐLĐ cho người lao động. Nhiều ý kiến của công nhân lao động liên quan đến vướng mắc nảy sinh trong thực hiện chế độ, chính sách, trong quan hệ lao động đã được các báo cáo viên trực tiếp giải đáp kịp thời, thỏa đáng.

Nhạc cắt

MC2: Thưa QV & các bạn! Tiếp tục nâng cao năng lực đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ), những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan triển khai thực hiện việc tuyên truyền, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng và kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) để NLĐ được hưởng đầy đủ, kịp thời chế độ, quyền lợi của mình.

MC1: Những năm qua, LĐLĐ tỉnh phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức 169 lớp tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT cho 13.447 NLĐ ở khu vực doanh nghiệp. Nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với từng nhóm đối tượng NLĐ. Trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến về quyền lợi, nghĩa vụ tham gia BHXH, BHYT của NSDLĐ, NLĐ.... giải thích cho NLĐ hiểu rõ các hành vi trục lợi từ BHXH, cầm cố, thế chấp, mua bán sổ BHXH làm ảnh hưởng đến quyền lợi lâu dài của mình. Hình thức tuyên truyền được đổi mới, đa dạng hóa để phù hợp với thực tiễn cơ sở, thu hút NLĐ tham gia như: Tổ chức thi tìm hiểu pháp luật có thưởng, hội thi “Rung chuông vàng”, đối thoại chính sách theo nhóm doanh nghiệp…; cấp phát 6.050 cuốn sổ tay pháp luật, 4.000 tờ gấp về chế độ BHXH; ghi âm tuyên truyền đến tận cơ sở đảm bảo yêu cầu về phòng, chống COVID-19; phối hợp xây dựng các chuyên mục, phóng sự tuyên truyền và phản ánh tình hình, biểu dương các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; đăng tải hơn 2.000 lượt tin, bài tuyên truyền, tư vấn pháp luật BHXH qua trang thông tin điện tử, trang fanpage Công đoàn Quảng Trị, công đoàn các cấp, Báo Quảng Trị, Báo Lao động… thu hút 250.000 lượt người đọc, tương tác. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp tổ chức đối thoại với doanh nghiệp và NLĐ để tư vấn, giải đáp những khó khăn, vướng mắc, tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của người sử dụng lao động và NLĐ trong quá trình thực hiện pháp luật lao động, công đoàn, BHXH. Ông Trần Quang Trung, Phó trưởng ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Trị cho biết:

Băng ghi âm

MC2: Năm 2014, khi Luật BHXH, Luật BHYT được trưng cầu sửa đổi, các cấp công đoàn đã tích cực tổ chức lấy ý kiến đóng góp của NSDLĐ, CNVC,LĐ các nội dung cần được sửa đổi, bổ sung của dự thảo Luật BHXH, Luật BHYT, những bất cập trong thực tiễn triển khai thực hiện để tổng hợp kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền, như: Liên ngành LĐLĐ - BHXH tỉnh phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri lắng nghe ý kiến NLĐ tại doanh nghiệp về dự thảo Luật BHXH, Luật BHYT. Nội dung chủ yếu được các cấp công đoàn, đoàn viên, NLĐ tham gia xây dựng như: Chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, dưỡng sức phục hồi sức khỏe; tuổi nghỉ hưu, cách tính lương hưu để đảm bảo cân đối quỹ BHXH tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHYT của NLĐ... Kết quả, nhiều đề xuất, kiến nghị của tổ chức công đoàn, đoàn viên, NLĐ được các cơ quan có thẩm quyền đánh giá cao và tiếp thu.

MC1: Trước tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT xảy ra ở một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, làm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của NLĐ, công đoàn cấp trên cơ sở đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Giai đoạn 2012-2020, LĐLĐ tỉnh phối hợp với BHXH tỉnh, Sở LĐ-TB&XH thanh tra, kiểm tra tại 615 doanh nghiệp. LĐLĐ tỉnh, huyện tiến hành giám sát theo Quyết định 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị tại 161 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Qua kiểm tra, giám sát, những hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT như trốn đóng, nợ đọng tiền đóng BHXH, BHYT kéo dài, vi phạm về đóng, hưởng BHXH, BHYT được phát hiện. Công đoàn đã kịp thời hướng dẫn, kiến nghị các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định pháp luật về BHXH, kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo, tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết, quy định pháp luật về BHXH, BHYT, thu hồi hàng tỉ đồng tiền nợ BHXH, đảm bảo cho NLĐ được hưởng đúng, đủ, kịp thời các quyền lợi của mình. Anh Hoàng Đình Thản Công nhân công ty TNHHMTV Hồng Đức Vượng chia sẻ:

Băng ghi âm

Ông Nguyễn Đăng Bảo, Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Quảng Trị cho biết thêm:

Băng ghi âm

MC2: Cùng với nhiệm vụ tuyên truyền, tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, tổ chức công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng giải quyết kịp thời, dứt điểm các đơn thư khiếu nại của NLĐ về BHXH, trợ cấp thôi việc, tiền lương, hợp đồng lao động, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ .Với phương châm “Vì lợi ích đoàn viên và NLĐ”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang phát huy tốt vai trò của mình, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc thực hiện các chính sách pháp luật BHXH, BHYT đối với NLĐ; góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ.

          Chào cuối

Đón nghe: Tiếp tục nâng cao năng lực đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ), những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan triển khai thực hiện việc tuyên truyền, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng và kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) để NLĐ được hưởng đầy đủ, kịp thời chế độ, quyền lợi của mình. Chuyên mục công đoàn QT được phát sóng vào lúc 11h thứ 4 ngày 13/7 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời Qv & các bạn đón nghe.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 11/07/2022 15:51 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:39
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà