PS HD Mái nhà chung cho người yếu thế
Danh mục
Từ thiện
NỘI DUNG

Mái nhà chung cho  người yếu thế

MC: Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách chăm lo cho đối tượng người khuyết tật, nạn nhân da cam, trẻ mồ côi và nhiều hoàn cảnh cơ cực trong cuộc sống, có thể gọi chung là đối tượng yếu thế nhưng nhìn chung đời sống của những đối tượng này vẫn còn nhiều khó khăn. Vì vậy, cùng với sự quan tâm, của các cấp ngành, đơn vị, địa phương, sự ủng hộ đồng hành của nhiều cá nhân, tổ chức hảo tâm, Hội NKT, NNDC, Bảo trợ NKT và Bảo vệ QTE tỉnh Quảng Trị đã trở thành nhịp cầu nhân lên những việc làm ý nghĩa của cộng đồng, xã hội cùng chăm lo cho những người yếu thế, đồng thời xây dựng và phát triển tổ chức hội ngày càng vững mạnh, thực sự là mái nhà chung của người yếu thế Quảng Trị. Trước thềm Đại hội Hội NKT, NNDC, Bảo trợ NKT và Bảo vệ QTE tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2022 – 2027, Kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi phóng sự sau :

Trailer Nhạc không lời, những hình ảnh nhẹ nhàng, ý nghĩa

Bắn chữ : Mái nhà chung cho “người yếu thế”

Những đổi thay trong cuộc sống của gia đình chị Lê Nguyễn Trực tiếp ở Khu phố 2 thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh là một trong những ví dụ sinh động trong hành trình vươn lên của người yếu thế mà Hội NKT, NNDC, Bảo trợ NKT và Bảo vệ QTE tỉnh Quảng Trị đã đồng hành trong suốt những năm qua. Một gia đình có đến hai người ốm đau, bệnh tật dạng đặc biệt. Con trai của chị bị bại liệt, chồng bị bệnh nặng mất sức lao động, một mình chị Tiếp gồng gánh nuôi chồng, nuôi con…tất cả ước mơ của người phụ nữ nghèo này tưởng như sẽ khép lại bởi những ngày tháng cơ cực và khốn khó.

 Nhưng rồi, bằng những quan tâm và sẻ chia thông qua các cấp hội cơ sở đã đồng hành, giúp chị Tiếp nguồn vốn vay không lãi suất để làm kinh tế, hỗ trợ cho con chị được tập luyện phục hồi, giúp chồng chị chữa bệnh. Đặc biệt thông qua các dự án tập huấn nâng cao năng lực quản lý tài chính, hỗ trợ, tư vấn pháp luật, chăm sóc trẻ khuyết tật mà Hội tổ chức giúp chị Trực tiếp hiểu hơn về cuộc sống của gia đình đồng cảnh ngộ, được chăm sóc, động viên và sẻ chia từ đó lạc quan, mạnh mẽ hơn vươn lên mỗi ngày. Cứ như thế những ngày tháng gian khó lùi dần về phía sau, tổ ấm của chị Lê Nguyễn Trực Tiếp với những gam màu ngày càng tươi sáng hơn.

Phỏng vấn : Chị LÊ NGUYỄN TRỰC TIẾP

Khu phố 2, Thị trấn Gio Linh

Với tinh thần trao đi những món quà không chỉ trao bằng hiện vật mà bằng cả tinh thần trách nhiệm và tấm lòng của người trao. Cách nghĩ, cách làm của các cấp Hội NKT, NNDC, Bảo trợ NKT và Bảo vệ QTE tỉnh Quảng Trị đã lan tảo nhiều thông điệp sâu sắc và nhân lên nhiều nghĩa cử tốt đẹp, nhân văn trong cuộc sống. Với trẻ em khuyết tật, mồ côi nhận thấy các con đã chịu nhiều thiệt thòi, mất mát trong cuộc sống, mỗi hoạt động hướng đến tối tượng này Hội đều lưu tâm lắng nghe mong muốn, nguyện vọng của các con để từ đó  vận động, kêu gọi các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương hỗ trợ, trực tiếp nhận chăm sóc, đỡ đầu hoặc hỗ trợ nguồn lực để chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi cha, mẹ, chung tay chia sẻ mất mát, giúp các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Nhất là sau đại dịch Cocdi 19 cuộc sống của nhiều gia đình bị ảnh hưởng rất lớn, vì vậy giúp sức cho đối tượng này cũng là hoạt động ý nghĩa mà tổ chức hội đã quan tâm, kết nối và đạt được nhiều kết quả ý nghĩa.

Hồ Xuân Hiếu

Trong đó, Hội đã phối hợp với tổ chức RENEW, ACDC, Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, chăm lo tốt hơn cho NKT, NNDC và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bằng các việc làm cụ thể đã góp phần nâng cao việc thực hiện Quyền của Người khuyết tật, bảo vệ quyền và lợi ích của người khuyết tật luôn được thực hiện, đặc biệt trong khâu cụ thể hóa chính sách, ưu tiên bố trí, hỗ trợ nguồn lực trợ giúp người khuyết tật hoà nhập cuộc sống, tự vươn lên bằng chính sức lao động của mình. Đồng thời qua các hoạt động lan tảo thông điệp đến cộng đồng xã hội cũng cần có sự nhìn nhận công bằng và nhân văn hơn để những đối tượng yếu thế tự tin trong cuộc sống, khẳng định vị thế của mình, có cơ hội tham gia bình đẳng vào các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.

Hồ Cam ( Ông cuối cùng theo thứ tự anh gửi PV)

Thị trấn Khe Sanh huyện Hướng Hóa

(Tiếng đồng bào : Được thông báo đi khám, tư vấn chính sách cho người khuyết tật tôi rất  mừng. Cuộc sống gia đình hiện nay khó khăn, chỉ một mình vợ tôi làm kinh tế, tôi sức khỏe yếu không làm gì được. Nay đến đây được tư vấn làm thủ tục hưởng chính sách của nhà nước dành cho Người Khuyết tật tôi rất là mừng, xin cảm ơn rất nhiều)

Ông HỒ A LIA

 Cán bộ Chính sách xã Lìa

(Nói chung Ngày tư vấn từ huyện, tỉnh đến các cán bộ Dự án tư vấn rất là kỹ giúp cho tôi hiểu rõ khuyết tật của mình được hưởng chế độ chính sách gì, được hướng dẫn về làm hồ sơ để nhận các chế độ. Đặc biệt bản thân tôi bị khuyết tật ở mắt, được hướng dẫn làm hồ sơ hưởng chế độ theo Nghị định 20, Thông tư 01, 02. Tôi rất hài long với buổi tư vấn hôm nay, tôi rất phấn khởi. Trước đây bà con chưa biết về chính sách này, ví dụ bị khuyết tật cụt tay cụt chân thì sẽ được hỗ trợ gì …thì thông qua các buổi tư vấn này chúng tôi về tận thôn bản để tư vấn cho bà con để bà con hiểu rõ hơn từ đó về tuyên truyền cho người thân trong gia đình được biết để làm chế độ chính sách liên quan như hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em mồ côi … )

BÀ NGUYỄN THỊ NGỌC LAN

Điều phối Dự án và Quản lý Văn phòng ACDC tại Quảng Trị

          Từ thông điệp “ Chăm lo cho NKT, NNDC, TMC là trách nhiệm của toàn xã hội ” đến phương châm " Cho cần câu hơn cho xâu cá " là những mục tiêu  nhất quán, xuyên suốt mà Hội NKT, NNDC, Bảo trợ NKT và Bảo vệ QTE tỉnh Quảng Trị đã thực hiện hiệu quả từ cơ sở thông qua hệ thống tổ chức hội ngày càng vững mạnh và hoàn thiện. Đến nay Hội NKT, NNDC, bảo trợ NKT và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đã có 123 tổ chức Hội từ tỉnh đến cơ sở, với 112 Hội cấp xã, 09 Hội cấp huyện, thành lập thêm 2 Hội thành viên: Chi hội Thiện Tâm Tháng 10 và Chi hội Kết nối Yêu thương. Tổ chức hội phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu đã tạo nên sức mạnh tổng hợp để chăm lo tốt hơn cho các đối tượng, qua các hoạt động đã truyền đi thông điệp “ Chăm lo cho NKT, NNDC, TMC là trách nhiệm của toàn xã hội ”, đồng thời làm cho NKT, NNDC hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ của mình đã được Đảng, Nhà nước khẳng định trong luật và những chính sách mà Đảng và Nhà nước dành cho NKT, NNDC.

Phỏng vấn Anh Hồ Văn Long

Thị trấn Khe Sanh huyện Hướng Hóa

Ông Lê Văn Tính, CT Hội Gio Linh

Từ năm 2017 – 2022, Hội NKT, NNDC, Bảo trợ NKT và Bảo vệ QTE tỉnh Quảng Trị đã huy động gần 89 tỉ đồng bằng tiền mặt và hiện vật. Từ nguồn quỹ này, hội đã tổ chức các hoạt động bảo trợ về y tế, phương tiện đi lại, cải thiện sinh hoạt, giảm ảnh hưởng bởi COVID-19 … cho 156.000 lượt người khuyết tật, nạn nhân dacam và trẻ mồ côi với các nhóm trợ giúp như cấp phương tiện đi lại xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật. Dụng cụ chỉnh hình, tặng xe đạp. Hỗ trợ 293 con bò giống sinh sản cho NKT, NNDC có khả năng nuôi bò, hỗ trợ nhà ở và sửa chữa nhà ở , đặc biệt là Hỗ trợ vốn vay ưu đãi : 579 hộ vay nhằm cải thiện đời sống với lãi suất 0 đồng và Trao trên 53.300  suất quà. Tổ chức trao học bổng, dụng cụ học tập cho trẻ mồ côi gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cho gần 1000 cháu với tổng kinh phí gần 2,5 tỷ đồng.  Bảo trợ học tập: 474 cháu. Bảo trợ lâu dài cho trẻ mồ côi và các cháu mồ côi đặc biệt khó khăn đến 18 tuổi.

Phỏng vấn : Ông Thái Vĩnh Liệu

Bằng những việc làm hiệu quả và ý nghĩa Hội NKT, NNDC, Bảo trợ NKT và Bảo vệ QTE tỉnh Quảng Trị đã đóng góp rất hiệu quả vào thực hiện chính sách xã hội hóa, vận động nguồn lực từ xã hội để tổ chức bảo vệ, chăm sóc trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi, nạn nhân da cam. Nơi đây thực sự là mái nhà chung để người yếu thế Quảng Trị gửi gắm niềm tin, là cầu nối để cộng đồng xã hội nhận thấy trách nhiệm chung tay chăm lo cho các đối tượng yếu thế, đồng thời nhân lên những việc làm ý nghĩa và nhân văn, giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi, nạn nhân da cam được sẻ chia về vật chất và tinh thần giúp họ hòa nhập cộng đồng, sống bình đẳng, vươn lên và Không ai bị bỏ lại phía sau./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 07/08/2022 16:10 Lê Vĩnh Nhiên 08/08/2022 07:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà