công đoàn quảng trị
Danh mục
Công đoàn
NỘI DUNG

Chuyên mục công đoàn Quảng Trị 14-9

MC1: Kính chào QV & các bạn! Mời QV & các bạn nghe chuyên mục công đoàn của Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Những năm qua, bằng nhiều nguồn huy động khác nhau, các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã giúp nhiều gia đình đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn được sống trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình, giúp họ an cư lạc nghiệp, vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

MC1: Chuyên mục công đoàn Quảng Trị sẽ có những ghi nhận về hoạt động này, mời QV & các bạn cùng nghe!

Nhạc cắt

MC2: Trước hết mời Qv & các bạn nghe phần tin:

Vừa qua, Công đoàn ngành giáo dục tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm học 2021-2022, và triển khai nhiệm vụ, giải pháp hoạt động công đoàn năm học 2022-2023. Năm học 2021-2022 là năm học đặc biệt với nhiều khó khăn, nhưng với sự cố gắng quyết tâm của công đoàn giáo dục tỉnh, các nhiệm vụ hoạt động công đoàn trong năm học cơ bản được triển khai thực hiện hiệu quả. Năm học 2022-2023, Công đoàn giáo dục tỉnh và các công đoàn cơ sở tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch, chương trình công tác và tổ chức thực hiện đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn, khắc phục những hạn chế, tiêu cực trong ngành gây bức xúc trong xã hội; đẩy mạnh chất lượng dạy học, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo nhằm thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ đã đề ra trong năm học 2022-2023.

MC1:  Liên đoàn Lao động tỉnh, Quỹ xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng Báo Lao Động phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tổ chức chương trình trao học bổng cho con công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Tại chương trình, lãnh đạo các đơn vị đã trao học bổng cho 30 cháu là con của công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất học bổng trị giá 1 triệu đồng. Những suất học bổng trên được Tổng LĐLĐ Việt Nam, Quỹ xã hội từ thiện Tấm Lòng vàng vận động từ sự hỗ trợ của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel. Món quà nhằm kịp thời động viên các cháu có thành tích học tập tốt trong năm học mới 2022-2023; đây là động lực giúp các cháu tiếp tục cố gắng vượt qua khó khăn, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, người có ích cho xã hội.

Nhạc cắt

Đem niềm vui đến cho đoàn viên từ chương trình “Mái ấm công đoàn”

MC2: Thưa Qv & các bạn! Với những gia đình đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, để có đủ tiền xây dựng một căn nhà là điều khó có thể thực hiện. Hiểu rõ điều đó, những năm qua, từ nguồn đóng góp của đoàn viên trong toàn tỉnh, các cấp công đoàn Quảng Trị đã xây dựng Quỹ “mái ấm công đoàn” và giúp cho nhiều gia đình đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn được sống trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình, từ đó giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

MC1: Năm 2022, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã tổ chức khởi công nhiều nhà ở “mái ấm công đoàn” dành cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Trong số đó, có anh Lê Sinh – đoàn viên CĐCS Công ty Cổ phần Gạch ngói Quảng Trị. Gia đình anh Sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, anh là trụ cột chính duy nhất trong gia đình, vợ anh vì phải chăm sóc cho con trai đầu 29 tuổi bị bệnh tâm thần nên chỉ ở nhà nội trợ, không thể đi làm. Dù biết vất vả, hai vợ chồng anh vì lo cho con mà đành cố gắng chia sẻ cho nhau. Hàng tháng, mọi chi phí trang trải trong gia đình, nuôi 02 con, đều phụ thuộc vào đồng lương ít ỏi của anh. Khó khăn là vậy, nên khi ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp, bị thấm dột và ngập lụt vào mùa mưa bão, vợ chồng anh Sinh vẫn băn khoăn về khoản tiền để xây dựng lại căn nhà. 

Khi căn nhà nhỏ được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ kinh phí khởi công xây dựng, Anh Sinh xúc động chia sẻ:

Băng ghi âm

MC2: Ấm áp và hạnh phúc hơn đối với những CNVCLĐ nghèo hoàn cảnh khó khăn, khi những “Mái ấm công đoàn” được hoàn thành thắm đượm nghĩa tình của công đoàn và đồng nghiệp. Với chị Đặng Thị Lệ Thủy – đoàn viên CĐCS Trường mầm non Khe sanh, huyện Hướng Hóa. Niềm vui đến với chị Thủy khi công đoàn thông báo đơn xin hỗ trợ “mái ấm công đoàn” của chị được thông qua. Biết về hoàn cảnh gia đình chị Thủy, cán bộ công đoàn không khỏi nghẹn ngào. Gia đình chị Thủy thuộc diện hộ cận nghèo, bản thân là nhân viên cấp dưỡng tại Trường mầm non. Chồng chị làm phụ hồ, công việc thường không ổn định, thu nhập bấp bênh. Vợ chồng chị Thủy có 03 con nhỏ đang tuổi ăn học, khó khăn càng chồng chất hơn khi 01 cháu bị bệnh đục thủy tinh thể, thường xuyên phải tốn kém chi phí điều trị bệnh. Gồng gánh lo cho gia đình, vợ chồng chị Thủy còn nuôi dưỡng bố chồng bị tai biến. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, thu nhập của hai vợ chồng chỉ đủ trang trải sinh hoạt hàng ngày. Ngôi nhà nhỏ của gia đình chật hẹp, xuống cấp từ lâu, chị nhiều lần muốn sửa chữa, nhưng lại không có khoản tiền dư nào để thực hiện.

“Khi nhận được tờ trình của CĐCS đề xuất về hỗ trợ “mái ấm công đoàn” cho gia đình Chị Thủy, Liên đoàn Lao động huyện đã tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh của gia đình chị và ngay lập tức làm tờ trình đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây mới. Nhưng vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, nên chị Thủy chỉ xin công đoàn hỗ trợ một phần kinh phí để sữa chữa lại căn nhà cho kiên cố hơn. Ngoài ra, LĐLĐ huyện cũng đã vận động, kêu gọi CĐCS, đồng nghiệp nơi chị Thủy công tác, đóng góp giúp đỡ thêm kinh phí để gia đình chị hoàn thành ngôi nhà, ổn định cuộc sống. 

MC1: Chương trình “Mái ấm công đoàn” là hoạt động thường xuyên của LĐLĐ tỉnh, thể hiện vai trò và trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động. Những năm qua, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các công đoàn huyện, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tới toàn thể cán bộ, đoàn viên về mục đích, ý nghĩa của Quỹ “Mái ấm công đoàn”; giao chỉ tiêu xây dựng Quỹ cho các công đoàn ngành, liên đoàn lao động huyện, thị xã. Nhờ đó, hàng năm có trên 95% đoàn viên tham gia đóng góp quỹ. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo các cấp công đoàn hàng năm rà soát, nắm chắc đối tượng đoàn viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn chưa có nhà ở hoặc đang ở nhà tạm để lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ, tổ chức xét chọn và có quyết định hỗ trợ cho đoàn viên.

MC2: Theo đó, chỉ tính riêng trong năm 2021, LĐLĐ Quảng Trị đã chỉ đạo các cấp công đoàn vận động cán bộ, CNVCLĐ và các đơn vị, doanh nghiệp tham gia đóng góp xây dựng Quỹ “mái ấm Công đoàn” và đã hỗ trợ 31 nhà trị giá hơn 1,2 tỷ đồng. Năm 2022, tiếp tục chủ trương của chương trình, BTV LĐLĐ tỉnh đã đề xuất hỗ trợ 35 nhà ở “mái ấm công đoàn”, đến nay đã có 21 nhà ở “mái ấm công đoàn” được khởi công, xây dựng. Với sự vào cuộc tích cực của các cấp công đoàn và đông đảo CNVCLĐ, chương trình "mái ấm Công đoàn" đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực trong việc hỗ trợ người lao động khắc phục phần nào khó khăn về nhà ở. Ông Nguyễn Đăng Bảo PCT Thường Trực LĐLĐ tỉnh cho biết:

Băng ghi âm

MC1: Xác định việc hỗ trợ xây dựng “mái ấm Công đoàn” là việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động khó khăn về nhà ở có điều kiện ổn định cuộc sống, ngay từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh đã tích cực chỉ đạo và hướng dẫn các cấp công đoàn tập trung nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, thu nhập của đoàn viên, người lao động để có phương án hỗ trợ. Trong Tháng Công nhân, công đoàn đã hoàn tất việc rà soát, khảo sát và lập danh sách đề nghị hỗ trợ “mái ấm công đoàn” cho những trường hợp khó khăn được kịp thời. Mức hỗ trợ 20 triệu đồng/trường hợp sửa chữa và 40 triệu đồng/trường hợp xây mới tuy không nhiều nhưng có ý nghĩa quan trọng giúp hỗ trợ, tiếp sức để đoàn viên, người lao động mạnh dạn cải thiện chỗ ở, an cư lạc nghiệp; qua đó cũng khẳng định vai trò chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động của công đoàn các cấp tỉnh Quảng Trị”.  Trải qua hơn 13 năm, chương trình nhà ở “mái ấm công đoàn” tại tỉnh Quảng Trị đã hỗ trợ cho rất nhiều đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Hoạt động đã mang lại ý nghĩa nhân văn to lớn, trở thành một trong những hoạt động xã hội có sức lan tỏa sâu rộng, khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn, góp phần giúp cho đoàn viên, CNVCLĐ ổn định cuộc sống, yên tâm công tác.

Chào cuối

Đón nghe: Những năm qua, từ nguồn đóng góp của đoàn viên trong toàn tỉnh, các cấp công đoàn Quảng Trị đã xây dựng Quỹ “mái ấm công đoàn” và giúp cho nhiều gia đình đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn được sống trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình, từ đó giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Chuyên mục công đoàn Quảng Trị được phát sóng vào 11h thứ tư ngày 14-9 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời Qv & các bạn đón nghe.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 12/09/2022 16:20 Lê Vĩnh Nhiên 13/09/2022 10:47
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà