ĐÂT VÀ NGƯỜI QUẢNG TRỊ
Danh mục
Đất và người Quảng Trị
NỘI DUNG

QRTV giới thiệu: Xã Vĩnh Thủy nằm phía Tây huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, là một vùng đất có truyền thống lịch sử và văn hoá từ lâu đời. Nơi đây, từng có làng Thuỷ Ba với nghề bắt cọp dữ đã trở thành huyền thoại. Trong những năm tháng chống Mỹ cứu nước, địa danh Vĩnh Thủy gắn liền câu chuyện về “Ngày đen tối của không lực Hoa Kỳ 11/11/1966” - Ngày quân và dân Vĩnh Thủy phối hợp bộ đội phòng không bắn rơi tại chỗ 6 máy bay Mỹ, bắt sống các phi công của địch

Kính mời quý vị và các bạn đón xem phóng sự “ Vĩnh Thủy- một thời hoa lửa” trong chuyên mục Đất và người QT, được phát sóng vào lúc 20h 15 phút ngày 24/10. 8h 40, 11h 15 h ngày 25/10 và  11h, 18h40 ngày 26/10/2022.        

NỘI DUNG

                            

Xã Vĩnh Thủy nằm phía Tây huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, là một vùng đất có truyền thống lịch sử và văn hoá từ lâu đời. Nơi đây, từng có làng Thuỷ Ba với nghề bắt cọp dữ đã trở thành huyền thoại. Vĩnh Thủy là căn cứ địa cách mạng thời chống Pháp với chiến khu Thủy Ba nổi tiếng. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Vĩnh Thủy để lại một dấu son chói lọi, là niềm tự hào trong lịch sử Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Linh. Ngày 11/11/1966, xã Vĩnh Thủy phối hợp với bộ đội phòng không, chiến đấu quyết liệt với không quân địch, bắn rơi tại chỗ 6 máy bay, bắt sống nhiều giặc lái, buộc Hoa Kỳ phải cay đắng thừa nhận là “ngày đen tối của không quân Mỹ”. 

 

                           VĨNH THỦY- MỘT THỜI HOA LỬA

 

Cuối 1965 và đến đầu năm 1966, chiến tranh bắt đầu ác liệt vói việc Mỹ ồ ạt cho máy bay ném bom ra Vĩnh Linh- Tuyến đầu của miền Bắc XHCN. Vĩnh Thuỷ cũng như các xã khác trên đất Vĩnh Linh hứng chịu sự tàn khốc cuộc chiến tranh bằng không quân của Mỹ.

Trong 9 năm chiến tranh phá hoại, đế quốc Mỹ đã trút xuống xã Vĩnh Thủy, mảnh đất chưa đầy 50 km2 hơn 60 vạn tấn bom, đạn các loại. Trong mưa bom bão đạn, quân và dân Vĩnh Thủy đã độc lập chiến đấu và phối hợp với các đơn vị bạn, bộ đội, chiến đấu 1.600 trận, bắn rơi nhiều máy bay các loại. Quân và dân Vĩnh Thủy anh dũng bám đất giữ làng, tay cày vai súng, vừa sản xuất vừa chiến đấu.

Hôm nay, các Cựu chiến binh thời trận mạc của Vĩnh Thủy về thăm lại chiến trường xưa một thời hoa lửa. Quả đồi này có tên là Đồi 74 thông reo vi vu với gió ngàn. Tuy nhiên những tháng năm chiến tranh ác liệt ấy là nơi bố trí các khẩu đội súng phòng không của xã đội dân quân Vĩnh Thủy để bắn máy bay Mỹ. Cựu Chiến binh Lê Đa Kiểu, nguyên Xã đội phó, khẩu đội trưởng súng 12 ly 7, tự hào kể lại

           Cựu Chiến binh Lê Đa Kiểu- Xã Vĩnh Thủy, Vĩnh Linh, Quảng Trị

Vào cuối năm 1966, địch tiếp tục tăng cường đánh phá Vĩnh Linh, trong đó có Vĩnh Thủy, gây ra nhiều tôi ác đối với cán bộ nhân dân. Trước tình hình đó,

Bộ Tư lệnh Phòng không đã điều Tiểu đoàn 1, trung đoàn 214 về bố trí trận địa ngay tại khu vực trung tâm của xã Vĩnh Thủy, để đánh trận bất ngờ. Ông Phan Ngọc Trực, năm nay 92 tuổi, nguyên là Xã đội trưởng dân quân Vĩnh Thủy nhớ lại

 

Cựu Chiến binh Phan Ngọc Trực - Xã Vĩnh Thủy, Vĩnh Linh, Quảng Trị

 

Vĩnh Thủy đã huy động trên 400 dân quân tiến hành đào trận địa theo sự hướng dẫn của bộ đội. Để giữ bí mật, công việc đào trận địa chủ yếu làm vào ban đêm. Đào đến đâu dân quân chặt cây rừng ngụy trang đến đó. Để thuận tiện cho lực lượng pháo cao xạ hành quân vào trận địa, quân và dân Vĩnh Thủy đã chặt cây rừng, thậm chí người dân ở đây còn tháo dỡ cánh cửa, bàn ghế… trong nhà ra lót đường chống lầy cho xe lăn bánh.

 

Ông Nguyễn Hồng Cẩm- Xã Vĩnh Thủy, Vĩnh Linh, Quảng Trị

 

Với chủ trương và quyết tâm cao của Đảng bộ,. Nhờ vậy, mà chỉ sau mấy tiếng đồng hồ, hàng chục khẩu pháo đã vào trận địa sẵn sàng chiến đấu và làm nên chiến thắng lịch sử, vang dội ngày 11/11/1966. Ngày quân và dân Vĩnh Thủy phối hợp bộ đội phòng không bắn rơi tại chỗ 6 máy bay Mỹ, bắt sống các phi công của địch.

 

Cựu Chiến binh Phan Ngọc Trực - xã Vĩnh Thủy, Vĩnh Linh, Quảng Trị

 

Chiến công rực rỡ ngày 11/11/1966 làm nức lòng đồng bào, chiến sĩ cả nước. Bác Hồ gửi thư khen ngợi, khích lệ quân và dân Vĩnh Thủy nói riêng và Vĩnh Linh nói chung. Thư Bác viết: “Đó là chiến công oanh liệt của một địa phương trong một ngày. Giặc Mỹ đã phải thú nhận đó là một ngày đen tối cho không quân chúng…Bác rất vui lòng thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ đặc biệt khen ngợi đồng bào,

bộ đội và cán bộ Vĩnh Linh”.

Xã Vĩnh Thuỷ luôn tự hào vì có một ngày như thế, một chiến thắng trên đất quê nhà. Ngày nay xã lấy ngày này làm ngày truyền thống của xã, nhắc nhở lớp con cháu thế hệ ngày nay về một thời lửa đạn, gian khổ, nhưng kiên cường, về một chiến thắng vang dội của quân và dân Vĩnh Thuỷ đánh trả một cách đích đáng lại cuộc chiến tranh huỷ diệt của người Mỹ lên mảnh đất này.

Trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ, Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Thuỷ đã cùng với Vĩnh Linh lũy thép làm tròn nhiệm vụ trên tuyến đầu Tổ quốc. Thành tích ấy đã được Nhà nước ghi nhận và phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân vào năm 1969. 1 huân chương chiến công, 5 huân chương lao động, hàng trăm huân, huy chương, bằng khen, cờ luân lưu cho tập thể và cá nhân. Bà Trương Thị Khuê, nữ xã đội phó được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Viết tiếp truyền thống hào hùng của cha ông, Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Thủy ngày nay tiếp tục phát huy ý chí mạnh mẽ, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo trong công cuộc đổi mới quê hương.

Ông Nguyễn Quang Chiến- Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thủy, Vĩnh Linh, Quảng Trị

Lịch sử một dân tộc dù được viết ra sao, viết những gì những chắc hẳn sẽ không còn ý nghĩa nếu như trong đó kể về sự bạc nhược của một gióng nòi. Lịch sử dân tộc Việt Nam tự tôn với sự quật cường chống ngoài xâm, đời nay qua đời khác, thế kỷ này qua thế khác. Đất và người Vĩnh Thủy cũng vậy, luôn mang trong tâm khảm niềm tự hào như thế. Một thời hoa lửa rạng danh, để Người Vĩnh Thủy hun đúc khí chất tiếp tục vững bước đi tới tương lai.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Việt Hà 20/10/2022 21:42 Lê Vĩnh Nhiên 21/10/2022 10:09

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà