chương trình PTTT 26.10
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG

Chương trình PTTT ngày 26.10.2022.

Chủ đề: Tăng cường triển khai trồng rừng tái sinh rừng tự nhiên

Dẫn: Kính chào quí thính giả đang theo dõi CT PTTT trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị. Thưa quí vị và các bạn! Để ứng phó hiệu quả với tình hình bão lũ, hạn hán ngày càng khắc nghiệt, mô hình trồng rừng tái sinh rừng tự nhiên được xác định là hướng đi phù hợp, tất yếu. Ngành lâm nghiệp đang triển khai các giải pháp sản xuất nguồn giống đảm bảo số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu, mục tiêu phục hồi rừng tự nhiên và các mô hình trồng rừng kinh tế bằng giống cây bản địa. Tuy nhiên để phục hồi rừng tự nhiên cũng như hướng đến mục tiêu bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ hệ sinh thái đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa không chỉ ngành lâm nghiệp mà cần có sự phối hợp của các ngành, chính quyền các cấp, hơn hết là nâng cao nhận thức, sự vào cuộc của người dân. Từ đó, góp phần tực hiện mục tiêu thập kỷ “Phục hồi hệ sinh thái” của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc nhằm thích ứng với BĐKH - Vì một Việt Nam xanh, vì một Quảng Trị xanh bền vững trong thời gian tới. CT PTTT có chủ đề “ Tăng cường triển khai trồng rừng tái sinh rừng tự nhiên” chúng tôi có mời ông HỒ VIẾT THẮNG, Phó Giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông- Quảng Trị, và kết nối với các địa phương về việc triển khai thực hiện như thế nào.

Nhạc cắt.

Dẫn: Trước hết xin cảm ơn ông HỒ VIẾT THẮNG, Phó Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrong đã tham gia chương trình PTTT hôm nay của chúng tôi.

Đối với các khu bảo tồn thiên nhiên, việc bảo vệ và hồi sinh các hệ sinh thái là nhiệm vụ trọng tâm. Vậy thời gian qua, đơn vị đã triển khai những giải pháp gì để bảo vệ và phục hồi hệ sinh thái?

Ông THẮNG trả lời.

Dẫn: Đơn vị thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học trên diện tích 37.666,01 ha, nằm trên địa giới hành chính của 7 xã: Triệu Nguyên, Ba Lòng, Đakrông, Tà Long, Húc Nghì, Ba Nang, A Bung của huyện Đakrông. Ngoài ra, đơn vị đang được giao quản lý thêm Khu bảo vệ cảnh quan đường Hồ Chí Minh huyền thoại với diện tích tự nhiên 5.237,4 ha. Thuận lợi, khó khăn của đơn vị là gì thưa ông?

Ông THẮNG trả lời.

 

Dẫn: Các khu bảo tồn thiên nhiên được xây dựng với mục đích nâng cao sinh kế của người dân, chống lại biến đổi khí hậu và ngăn chặn sự suy giảm đa dạng sinh học. Chính vì vậy, việc trồng tái sinh rừng với những giống cây trồng bản địa có vai trò vô cùng quan trọng được mỗi cán bộ, nhân viên Hạt Kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông thường xuyên phối hợp hướng dẫn người dân thực hiện.Cùng với nhiệm vụ bảo vệ rừng thì nhiệm vụ tái sinh rừng cũng đã được triển khai trong thời gian qua, kết quả đạt được cho đến thời điểm này là gì thưa ông?

Ông THẮNG trả lời.

 ( Nhờ thực hiện tốt công tác bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng nên tình hình xâm hại tài nguyên rừng có quy mô, tính chất nghiêm trọng trong nhiều năm qua không còn xảy ra, độ che phủ rừng từ 78,5% vào năm 2001 thì đến năm 2022 đã tăng lên 92%.Thời gian qua, để phục hồi tốt các diện tích đất trống đồi núi trọc, BQL Khu BTTN Đakrông đã tranh thủ các nguồn vốn để thực hiện việc trồng và chăm sóc rừng. Cho đến nay, diện tích rừng trồng mới, chăm sóc rừng đặc dụng phát triển lên gần 1.000 ha, gồm các loại Sao đen, Lim xanh, Trẩu… Bên cạnh đó, công tác khoanh nuôi, xúc tiến tái sinh rừng có trồng bổ sung đạt gần 37 ha. Qua kiểm tra nhận thấy các loài cây bản địa được trồng có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt, nhờ vậy chất lượng và độ che phủ rừng không ngừng tăng lên…..)

 

Dẫn: Nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu bảo tồn hệ sinh thái trên địa bàn tỉnh thông qua các chương trình, dự án trồng rừng, trồng cây xanh, tỉnh Quảng Trị quyết tâm nâng độ che phủ rừng đạt 52%. Ngoài việc thực hiện tốt việc chăm sóc, bảo vệ cây trồng hiện có, tỉnh đang chú trọng phối hợp triển khai thực hiện các dự án tái sinh rừng bởi đây là một trong những mục tiêu quan trọng bảo vệ rừng tự nhiên hiệu quả nhất. Với lợi ích từ việc trồng và phục hồi rừng mang lại, người dân cũng như chính quyền các địa phương luôn đồng thuận để chủ trương phục hồi rừng tự nhiên đạt hiệu quả cao nhất. Ông đánh giá như thế nào về vai trò của chính quyền địa phương cũng như người dân trong việc trồng rừng tái sinh này?

Ông THẮNG trả lời.

Dẫn: Công tác tuyên truyền,phối kết hợp với người dân, các tổ chức, dự án về phát triển rừng được chú trọng thực hiện như thế nào?

Ông THẮNG trả lời.

 

Dẫn: Nhằm tạo ra nguồn giống đảm bảo chất lượng phục vụ nhu cầu trồng rừng kinh tế, khôi phục rừng tự nhiên bằng cây bản địa, các đơn vị chuyên về sản xuất giống cây trên địa bàn tỉnh đã áp dụng kỹ thuật, công nghệ hiện đại để sản xuất, gieo ươm các loại giống đáp ứng nhu cầu trồng rừng trên địa bàn tỉnh. Tiếp theo CT hôm nay mời quí thính giả cùng nghe một phóng sự ngắn sau đây.

PHÓNG SỰ CHÈN

Với người dân vùng núi Đakrông, rừng là vốn quý vừa bảo vệ môi trường, điều tiết khí hậu vừa giúp bà con phát triển kinh tế nên phần lớn người dân đều rất đồng thuận trong việc trồng và bảo vệ rừng. Với diện tích rừng tự nhiên lớn, tình trạng khai thác rừng trái phép và xâm lấn rừng để canh tác sản xuất vẫn còn xảy ra nên việc phục hồi rừng luôn là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo vệ và phát triển rừng. Chủ trương này đã được lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương, các ngành chức năng thường xuyên quan tâm vận động nên phần lớn bà con đồng thuận thực hiện.

Pv: Người dân trồng rừng ở Ba Nang

Phỏng vấn kiểm lâm địa bàn xã Ba Nang – Đakrông – Quảng Trị

Bên cạnh đó, hậu quả của thiên tai những năm gần đây làm ảnh hưởng đến sự phát triển của rừng, ảnh hưởng đến diện tích đất sản xuất của bà con. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là khai thác rừng bừa bãi. Chính vì vậy mgười dân đã nhận thức hơn về việc trồng và bảo vệ rừng. Khi được hỗ trợ giống cây và được hướng dẫn kỹ thuật, bà con vô cùng phấn khởi.

Nhạc cắt

Dẫn: Thưa quí thính giả nghe Đài, cùng với khách mời là ông Thắng. PS vừa rồi cũng đã nói lên được rằng các địa phương và người dân tích cực hưởng ứng và thực hiện nhiệm vụ trồng rừng tái sinh rừng tự nhiên. Cùng với đó thì các vườn ươm đã tập trung sản xuất những loại cây bản địa có sẵn để phục vụ trồng rừng phục hồi của tỉnh. Hiện tại vườn ươm ở Cam Lộ đang có 14 loài cây bản địa được ươm để cung ứng cho nhu cầu tái sinh rừng như lim xanh, dổi, trắc.... Trong đó có những loài nằm trong sách đỏ Việt Nam.

Ngay sau đây, PV NGUYÊN BẢO có một vài trao đổi với đại diện chính quyền địa phương xã … ( Triệu Nguyên, Ba Lòng, Đakrông, Tà Long, Húc Nghì, Ba Nang, A Bung) và đại diện vườn ươm Cam Lộ.

Nội dung cầu pv:

-         Chính quyền địa phương về ý nghĩa của rừng đối với đời sống của người dân? Hậu quả thiên tai thời gian qua?

-         Chính quyền và người dân đã thực hiện việc Bảo vệ và phát triển rừng như thế nào? Mong muốn?

-         Vườm ươm Cam Lộ: Những loại cây bản địa được ươm tại đây? Cung cấp cho địa phương với số lượng bao nhiêu? Quá trình tìm nguồn giống và chăm sóc gặp khó khăn gì? Đề xuất gì ?

Cảm ơn PV Nguyên Bảo.

Nhạc cắt.

Dẫn: Sau khi nghe những ý kiến vừa rồi, ông có thông tin phản hồi ra sao?

Ông THẮNG trả lời.

 

Dẫn: Vâng, xin cảm ông, đối với nhiệm vụ trồng rừng, phục hồi, tái sinh rừng tự nhiên đòi hỏi nhiều giải pháp, vậy khó khăn ở đây là gì?

Ông THẮNG trả lời.

Dẫn: Trước những khó khăn đó cũng như xác định được tầm quan trọng của rừng nói chung và rừng tự nhiên nói riêng, nhiệm vụ Bảo vệ và phục hồi, phát triển rừng thời gian tới được BQL Bảo tồn thiên nhiên Đakrong thực hiện bằng những giải pháp cơ bản như thế nào thưa ông?

Ông THẮNG trả lời.

 

Dẫn: Thưa quí vị thính giả nghe Đài! Nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu bảo tồn hệ sinh thái trên địa bàn tỉnh thông qua các chương trình, dự án trồng rừng, trồng cây xanh, tỉnh Quảng Trị quyết tâm nâng độ che phủ rừng đạt 52%. Ngoài việc thực hiện tốt việc chăm sóc, bảo vệ cây trồng hiện có, tỉnh đang chú trọng phối hợp triển khai thực hiện các dự án tái sinh rừng bởi đây là một trong những mục tiêu quan trọng bảo vệ rừng tự nhiên hiệu quả nhất. Với lợi ích từ việc trồng và phục hồi rừng mang lại, người dân cũng như chính quyền các địa phương luôn đồng thuận để chủ trương phục hồi rừng tự nhiên đạt hiệu quả cao nhất. Một lần nữa xin cảm ơn ông Hồ Viết Thắng- PGĐ Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrong đã tham gia chương trình, cảm ơn quí thính giả đã quan tâm lắng nghe.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 21/10/2022 09:00 Lê Vĩnh Nhiên 24/10/2022 14:57
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà