Đất và người Quảng Trị
Danh mục
Đất và người Quảng Trị
NỘI DUNG

QRTV Giới thiệu: Nằm dọc theo miền chân sóng vùng bãi ngang Gio Linh, Quảng Trị, làng biển Hà lợi Trung an nhiên nhưng cũng tràn đầy sức sống. Từ những bàn tay tảo tần của bao lớp người và sự cố kết cộng đồng của người đân nơi đây, đã tạo dựng nên một hương thôn khởi sắc để con cháu xa gần của làng luôn ngưỡng vọng về một chốn quê đong đầy niềm tha thiết.

Kính mời quý vị và các bạn đón xem phóng sự “ Hà Lợi Trung- Miền quê vùng chân sóng” trong chuyên mục Đất và người QT, được phát sóng vào lúc 20h 15 phút ngày 21/11. 8h 40, 11h 15 h ngày 22/11 và  11h, 18h40 ngày 23/11/2022.        

Biển cả bao la luôn được xem là khát vọng chinh phục thiên nhiên của con người. Biển là nguồn sống, sự đam mê và là máu thịt của những con người chân chất mộc mạc quen “ăn sóng nói gió”. Đã qua bao đời, những người dân miền biển Hà Lợi Trung luôn trân quý mẹ biển và mẹ biển cũng đã trao cho họ những món quà quý giá từ con cá con tôm dung dị bé nhỏ nhưng nặng đầy thảo thơm. Có ai biết từ những con thuyền bé nhỏ trầm trải kia nhưng người dân hồn hậu Hà Lợi Trung đã tạo dựng cho mình một câu chuyện nghề, chuyện đời đi xuyên qua năm tháng.

                           HÀ LỢI TRUNG- MIỀN QUÊ VÙNG CHÂN SÓNG             

Thật hiếm có một vùng đất nào mà sát biển lại có một khoảnh rừng tự nhiên đẹp đến nao lòng như ở Hà Lợi Trung. Có lẽ thiên nhiên triệu năm qua đã chắt chiu hương đất để rồi ban tặng cho người làng nơi đây món quà quý giá ấy. Trong một sáng nắng hiếm hoi của một ngày đầu đông, nghe đâu trong gió trong cây tiếng lời tiền nhân ngày xưa đi mở đất. Chuyện xưa chuyện nay đồng vọng trong niềm tự hào của hậu thế tìm về quá khứ của cha ông.

Vào thời Hậu Lê thế kỷ 16 các vị tiền nhân của làng đã vào nam mở cõi giữ biên thùy Đại Việt, đến nơi đây phong cảnh đẹp với rừng cây cổ thụ sum suê, đất đai màu mở, cá tôm bốn mùa nên đã dừng chân cắm nêu sáng lập hương hiệu và lấy tên là Phường mới, theo các cổ sử là Hà Lạc Hạ. Vật đổi sao dời, sau bao lần tách chia địa bộ vào các tổng, xã khác nhau thì ngày nay Hà Lợi Trung thuộc xã Trung Giang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị

  Ông  Phan Đình Đổi-Trưởng làng Hà Lợi Trung, Trung Giang, Gio Linh, Quảng Trị

Trong khu vực sinh thái hữu tình này có đình làng xây dựng theo kiểu dáng như một số làng tại Quảng Trị trước đây và ngày nay vẫn tồn tại- đó là đình nhưng không có mái, bên cạnh đó là các ngôi chùa làng, nghè làng thờ “ Thập nhị tôn phái”, miếu thờ bà hỏa bà thủy, miều thờ thành hoàng làng Trần Tráng Bá Lợi. Ở nơi chốn linh thiêng này vào xuân thu nhị kỳ, người làng Hà Lợi Trung đều cung kính tổ chức khói hương lễ tạ vừa tạ ơn các vị tiền nhân, vừa cầu an cầu phúc cho làng

Ông Phan Đình Đổi-Trưởng làng Hà Lợi Trung, Trung Giang, Gio Linh, Quảng Trị

Bao đời nay, người dân Hà Lợi Trung luôn có tinh thần yêu nước nồng nàn. Từ những năm 1930- 1945, là một trong những làng nuôi dấu cách mạng, cũng là địa điểm liên lạc và là căn cứ cách mạng cho đến giai đoạn chống Mỹ cứu nước. Hà Lợi Trung luôn được xem là một “ làng đỏ” với những người dân trung kiên sẳn sàng hy sinh để chống giặc. Đã có nhiều chiến công oai hùng và nhiều người con ưu tú của Hà Lợi Trung ngã xuống trên mảnh đất quê hương.

Ông  Phan Sỹ Tiềm-  Thôn Hà Lợi Trung, Trung Giang, Gio Linh, Quảng Trị

Sau những phong ba bão táp, biển quê hương lại xanh màu khát vọng. Những con thuyền bé nhỏ của người dân Hà Lợi Trung không chỉ là một cái nghề mưu sinh mà còn là sự trao truyền của bao đời. Những tấm lưới được bàn tay người ngư dân tảo tần đơm vá này, là cả một khát vọng và niềm tin có thể rất là dung dị vào cuộc sống

Anh Bùi Văn Giỏ- Thôn Hà Lợi Trung, Trung Giang, Gio Linh, Quảng Trị

Thực hiện chủ trương của đảng và nhà nước, thôn Hà Lợi Trung đã triển khai và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng nông thôn mới. Từ sự cố bắng nỗ lực của mình, cán bộ và người dân Hà Lợi Trung đã làm cho diện mạo của nông nghiệp- nông dân- nông thôn đã thực sự đổi thay.

Ông Trần Tấn Phát- Trưởng thôn Hà Lợi Trung, Trung Giang, Gio Linh, Quảng Trị

Câu chuyện về Hà Lợi Trung được kể đây chỉ là những gam màu trong bức tranh đa sắc về một miền quê nơi vùng chân sóng. Trong đó có niềm tự hào về những người con quê hương đi xa học hành đỗ dạt thành danh và luôn ngưỡng vọng về chốn quê nhà.

Mỗi vùng đất, mỗi miền quê thân thương của chúng ta luôn ẩn chứa bao giá trị lịch sử văn hóa. Hồn cốt của dân tộc đôi khi chỉ dung dị con cá nhỏ được bà con ngư dân đưa lên từ biển. Là tình người chân chất mộc mạc trong cái dáng vẻ vụng về quen “ ăn sóng nói gió” của người dân vùng biển. Hẹn một ngày không xa được trở về nơi cát trắng biển xanh bãi ngang Hà Lợi Trung thân thương.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Việt Hà 18/11/2022 09:29 Lê Vĩnh Nhiên 18/11/2022 09:55

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà