Tọa đàm : Chăm sóc sức khỏe tinh thần bệnh nhân hậu Covid-19
Danh mục
Đại đoàn kết
NỘI DUNG

Tọa đàm : Chăm sóc sức khỏe tinh thần bệnh nhân hậu Covid-19

Thời lượng : 20 phút

Khách mời : BS Khoa Tâm Thần kinh

MC: Thưa quý vị và các bạn, Có thể nói đại dịch COVID-19 đang được kiểm soát rất hiệu quả, tuy nhiên thực tế cho thấy những hệ quả nặng nề của nó vẫn đang hiện hữu và tác động không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Điển hình như các vấn đề sức khỏe thể chất hậu COVID-19, những tác động và ảnh hưởng về sức khỏe tinh thần liên quan dịch COVID-19. Trong đó những biểu hiện như sang chấn tinh thần, rối loạn lo âu, trầm cảm...là những nghiên cứu mà Giới y học nước ta đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ rối loạn sức khỏe tâm thần do COVID-19. Vậy, làm thế nào để chăm sức sức khẻo tinh thần cho bản chính mình và người thân sau khi bị nhiễm Covdi 19 một cách hiệu quả, an toàn. Trong chương trình tọa đàm hôm nay chúng tôi đã có mời tham gia chương trình BS CKI  Lê Viết Đồng – Trung tâm Y tế thành phố Đông Hà- Quảng trị để cùng tìm hiểu về vấn đề này. Kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Nhạc cắt

MC: Xin Cảm ơn BS CKI  Lê Viết Đồng – Trung tâm Y tế thành phố Đông Hà đã dành thời gian cho chương trình của chúng tôi ngày hôm nay.

BS : Trả lời

BS: Vâng, Thưa BS Lê Viết Đồng, Trước khi trao đổi mời quý vị và các bạn cùng theo dõi một phóng sự sau.

PS về Biểu hiện sức khỏe tinh thần hậu covid 19

( 3 phút -2 phỏng vấn ) 0914 361 100

MC: Thưa bác sỹ vừa rồi là một phóng sự ghi nhận về những hậu quả người hậu nhiễm Covdi1 9 thường gặp phải, Bác sỹ có thể cho biết thêm về vấn đề này ?

TL

MC: Đây là những hiện tượng phổ biến hay chỉ rơi vào một số bệnh nhân có bệnh nền, người cao tuổi hậu nhiễm Codvi 19, thưa Bác sỹ ?

TL

 

BS: Bác sỹ vừa nhắc đến những di chứng nặng nề về ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần hậu codvi 19 vậy dấu hiệu nhận viết ở đây là gì thưa Bác sỹ ?

TL

 

MC: Đối với người thân trong gia đình nên có sự quan tâm, chia sẻ đến người nhà có những di chứng nặng về covid 19 như thế nào ?

TL

MC: Vâng, thưa quý vị và các bạn, Để chăm sóc sức khỏe tinh thần liên quan đến dịch COVID-19 cho người dân, bên cạnh sự quan tâm, chăm sóc của mỗi gia đình đến người thân của mình, nhiều địa phương, đơn vị và đã kết nối các tổ chức, cá nhân hình thành nên mạng lưới tư vấn tâm lý cho nhiều lĩnh vực khác nhau, với những hình thức phong phú đã mang lại những hiệu quả rất ý nghĩa. Trước khi tiếp tục chương trình kính mời quý vị và các bạn, mời bác sỹ Lê Viết Đồng cùng xem một phóng sự sau :

( PS chèn : Những các hồi phục tinh thần hậu Covdi 19, thể thao, Yoga với người cao tuổi + 2 phỏng vấn )

3 phút – 2 phỏng vấn

MC: Thưa quý vị và các bạn, thưa vị khách mời của chương trình, vừa rồi là một phóng sự của chúng tôi ghi hình về một lớp học thể thao của người cao tuổi trên địa bàn thành phố Đông Hà. Dưới góc nhìn của một bác sỹ anh nhận thấy thể thao, mà cụ thể là Yoga có tác động như thế nào đến sức khỏe tinh thần của bệnh nhân hậu covid 19, thưa anh ?

TL ( vâng lớp học vui vẻ, gặp gỡ làm cho người bệnh giao lưu …)

MC: Vâng, và như vậy có nghĩa, để chăm sóc sk tinh thần cho bệnh nhân cần một sự quan tâm toàn diện về vấn đề ăn uống, tinh thần và đặc biệt là rèn luyện thể chất khỏe mạnh phải không ạ? Bác sỹ  có thể chia sẻ thêm về điều này ?

TL – Phân tích mối liên hệ giữa sk thể chất và tinh thần, mỗi người bệnh nên tìm những môn tt phù hợp để tập luyện …?

 

 MC: Chăm sóc sức khỏe tinh thần cho bệnh nhân hậu codvi 19 là một hành trình mất nhiều thời gian đòi hỏi sự kiên nhẫn từ nhiều phía, để có được kết quả tốt, trong chương trình hôm nay, Bác sỹ có lời khuyên gì dành cho mọi người, thưa anh ?

TL

Xin cảm ơn BS.

MC: Vâng, Thưa quý vị và các bạn, Đã có nghiên cứu khẳng định rằng Dịch bệnh COVID-19 là một sang chấn tâm lý nghiêm trọng đối với sức khỏe con người, dẫn đến trầm cảm, lo âu, rối loạn cảm xúc. Nhiều người lo sợ, e ngại đến nơi công cộng, thu mình không muốn giao tiếp, thậm chí tự gây chấn thương, hủy hoại bản thân, luôn cảm thấy chán nản, bi quan tiêu cực, mệt mỏi về thể xác lẫn tinh thần. Vì vậy, cần sự quan tâm chia sẻ động viên kịp thời với những người bị ảnh hưởng nặng bởi hậu Codvi 19. Hy vọng với những chia sẻ của khách mời chương trình hôm nay sẽ góp thêm những thông tin hữu ích đến quý vị và các bạn trong hành trình chữa lành vết thương tinh thần hậu Covdi 19.

Một lần nữa Xin Cảm ơn BS CKI  Lê Viết Đồng – Trung tâm Y tế thành phố Đông Hà đã dành thời gian cho chương trình của chúng tôi ngày hôm nay. Xin kính chào và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 18/11/2022 15:10 Lê Vĩnh Nhiên 19/11/2022 07:50
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà