GẶP GỠ ĐOÀN LÀM PHIM VĨ TUYẾN 17 – CHIẾN TRANH NHÂN DÂN
Danh mục
Đại đoàn kết
NỘI DUNG

GẶP GỠ ĐOÀN LÀM PHIM VĨ TUYẾN 17 – CHIẾN TRANH NHÂN DÂN

MC: Thưa quý vị và các bạn, Chiến tranh và những đau thương, mất mát đã đi qua nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng đó vẫn vẹn nguyên qua bộ phim tư liệu “Vĩ tuyến 17 – Chiến tranh nhân dân” của của đạo diễn nổi tiếng người Hà Lan Joris Ivens thực hiện tại Quảng Trị năm 1967. Bà Nguyễn Thị Xuân Phượng một nhân chứng lịch sử của đoàn làm phim cùng một số nhân vật của bộ phim này đã có cuộc hội ngộ tại mảnh đất Quảng Trị và chia sẻ về những ký niệm về những ngày làm phim ở mảnh đất thép Vĩnh Linh, Quảng Trị. Kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi qua ps sau .

TT

Nội dung

Hình ảnh

 

(Trailer – Cảnh bà Phượng về Qtri, cảnh trò chuyện, cảnh đến Vĩnh Mốc)

3 ý kiến chia sẻ về Bà Phượng và Đoàn Làm Phim

Trên nền nhạc ấn tượng

 

https://www.youtube.com/watch?v=88YBUo8Nxmk

“Vĩ tuyến 17-Chiến tranh nhân dân” một trong những bộ phim tư liệu về chiến tranh Việt Nam của đạo diễn nổi tiếng Joris Ivens người Hà Lan thực hiện năm 1967. Bộ phim khi công chiếu ở 4 rạp phim tại Paris đã gây chấn động dư luận phương Tây. Được thể hiện với độ dài gần 120 phút, những thước phim chân thực của Joris Ivens đã ghi lại cuộc sống, chiến đấu của người dân tuyến lửa Vĩnh Linh (bờ Bắc Vĩ tuyến 17). Giữa mưa bom, bão đạn, tiếng gầm rú của các loại máy bay ném bom, sự sống của người dân Vĩnh Linh vẫn bất diệt, vươn lên mạnh mẽ.

Bà Nguyễn Thị Xuân Phượng lúc bây giờ được Bác Hồ cử vào Vĩnh Linh để chăm sóc sức khỏe và phiên dịch cho Joris Ivens và vợ ông là bà Maceline Loridan cùng đoàn làm phim.

Sau 2 tháng ở mảnh đất tuyến lửa Vĩnh Linh với người thầy là đạo diễn Joris Ivens, ở tuổi 38, Bà Nguyễn Thị Xuân Phượng đã tình nguyện bỏ nghề bác sĩ ở mảnh đất thủ đô Hà Nội, bỏ nghề phiên dịch và trở thành một phóng viên chiến trường. Từ đó, Bà đã làm biên kịch, đạo diễn phim tài liệu đạt nhiều giải tại các liên hoan phim quốc tế và Việt Nam. Chiến tranh và những đau thương, mất mát đã đi qua nhưng trong ký ức của bà Xuân Phượng những năm tháng hào hùng đó vẫn vẹn nguyên.

Phỏng vấn : Bà Xuân Phượng – Nhớ lại đoạn làm phim

 

Trích phim

Các đoạn :

Vài đầu phim đoạn có lá cờ - Tập 1

Làm đường, bom nổ, Bác sỹ , gặt lúa 14h52

Tập 2 :

8 phút 32 khai thiệt hại

1h phút – phỏng vấn chị thu

19 phút 27 làm đường

28 phút 49 – cụm loa phát thanh

42 phút 50 ca nhạc biểu diễn văn nghệ.

Hiện đại, cảnh bà về địa đạo Vịnh mốc, đi đi tham quan

Ngôi gốc tre phỏng vấn

 

Cùng với những ký ức về một thời làm phim dưới mưa bom, bão đạn, một nhân vật trong phim “cậu bé 9 tuổi cầm súng” vừa dễ dàng tháo lắp khẩu súng đã gây ấn tượng mạnh mẽ. Đó là thầy giáo Phạm Công Đức năm nay 64 tuổi vẫn nhớ như in về đoàn làm phim vào những năm tháng đó. Với ông, bà Nguyễn Thị Xuân Phượng từ lâu đã trở thành một người thân của gia đình.

Phỏng vấn ông Phạm Công Đức

 

Trích đoạn ông Phạm công Đức

Tập 3 – 27phut 33 – 29 phút 36

 

Nguời mẹ mà Ông Phạm Công Đức luôn chào đón mỗi khi bà về Quảng Trị giờ đây đã 93 tuổi - Bà Nguyễn Thị Xuân Phượng. Từ rất lâu, bà đã xem Vĩnh Linh, Quảng Trị là quê hương thứ 2 của mình, mảnh đất đã sinh bà ra thêm một lần nữa. Mảnh đất một thời gắn bó với bà trong chiến tranh và làm thay đổi cuộc đời của bà sau này. Là người đi qua chiến tranh, bà thấu hiểu sự bình yên, hạnh phúc hôm nay được đánh đổi bởi những mất mát, đau thương nhưng cũng rất đỗi anh dũng, kiên cường. Đây cũng là câu chuyện được bà chia sẻ nhiều nhất với thế hệ trẻ mỗi khi có dịp. Chính cuộc đời sinh động của một nhân chứng cùng với những thước phim chân thực Vĩ Tuyến 17 – chiến tranh nhân dân, mỗi cuộc gặp gỡ, giao lưu bà cũng như những nhân vật trong phim luôn gây những xúc cảm đặc biệt nhất với mọi người. Chính câu chuyện thấm đẫm tình người của những người trong cuộc đã truyền cảm hứng, khích lệ thế hệ trẻ nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập, xứng đáng là con em của quê hương Vĩnh Linh anh hùng”.

Phỏng vấn 2 người

Bộ phim tư liệu “Vĩ tuyến 17 – Chiến tranh nhân dân” của của đạo diễn nổi tiếng người Hà Lan Joris Ivens giờ đây đã được phục tráng từ phim đen trắng thành phim màu và lần đầu tiên được chiếu tại Vĩnh Linh. Phim được anh Viên Hồng Quang ở Hà Nội tự đầu tư và phục chế miệt mài trong gần 1 năm. Cũng như nhiều bạn trẻ yêu lịch sử quê hương, đất nước, anh Viên Hồng Quang mong rằng đây là món quà tri ân ý nghĩa nhất anh dành tặng cho bà Xuân Phượng nói riêng cũng như thể hiện lòng tri ân của mình với thế hệ cha anh đi trước.

 

Phỏng vấn : Anh Viên Hồng Quang ở Hà Nội

 

 

Hình bà Phượng và Ông Đức trò chuyện

 

 

Hình nói chuyện với học sinh vĩnh Linh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình mọi người xem tư liệu màu

 

Những hình ảnh về Hồ Xa, Vĩnh Linh, Quảng Trị hoang tàn, đổ nát bởi sự tàn phá của bom Mỹ được ghi lại trong những thước phim quý giá “Vĩ tuyến 17 – Chiến tranh nhân dân” của 55 năm về trước giờ đây đã thực sự hồi sinh và phát triển.

Chiến tranh đã qua hơn nửa thế kỷ nhưng những thước phim quý giá ghi lại năm tháng đấu tranh của quân, dân ta để giành lại hòa bình và thống nhất đất nước vẫn là ký ức không thể phai mờ của người trong cuộc. Đối với thế hệ được sinh ra trong hòa bình, những hình ảnh đó khiến chúng ta càng thêm trân quý cuộc sống hôm nay.

Với đạo diễn Nguyễn Thị Xuân Phượng , một đời cống hiến trên nhiều lĩnh vực bà được Chính phủ Pháp tặng Huân chương Hiệp sĩ Bắc đẩu Bội tinh về những đóng góp cho chiếc cầu hữu nghị Việt - Pháp.

Giờ đây ở tuổi 93, mong ước của bà Nguyễn Thị Xuân Phượng đã thành hiện thực là được tận mắt thấy quê hương Vĩnh Linh mà bà yêu mến đã đổi thay và phát triển. Bà sẽ tiếp tục hành trình của mình với câu chuyện ký ức về những ngày làm phim trên đất lửa và hơn thế là tình yêu tha thiết cuộc sống, yêu hòa bình và yêu mảnh đất quê hương Vĩnh Linh, Quảng Trị anh hùng.

Trích bà Bà Xuân Phương Tôi sẽ kể cho mọi người về vĩnh Linh tươi đẹp ….

Bài hát và cảnh đẹp về Vĩnh Linh thương nhớ Quảng Trị

 

Hình đan xen ở tư liệu đổ nát và hôm nay

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 23/12/2022 15:35 Lê Vĩnh Nhiên 24/12/2022 10:07
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà