Kịch bản chương trình PTTT: Nhịp cầu Pháp luật 23/10/2023 - Trộm cắp tài sản và những quy định liên quan trong Bộ Luật hình sự
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG
Lời dẫn : Nhưa Hòa: Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, hoạt động tội phạm trộm cắp tài sản trên cả nước nói chung và địa bàn tỉnh Quảng Trị nói riêng tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Tình hình này đã và đang gây ra mối lo trong việc bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân. Các ngành chức năng đã chủ động triển khai nhiều phương án, kế hoạch, tổ chức đấu tranh, phòng ngừa, tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân nhằm kiềm chế sự gia tăng của loại tội phạm này, góp phần đảm bảo ANTT, mang lại bình yên hạnh phúc cho nhân dân. Nguyên Hương: Thực tế việc vẫn còn xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản, nguyên nhân lớn vẫn là từ ý thức của người dân, việc tuyên truyền, giáo dục và răn đe từ các ngành chức năng, chính quyền, địa phương và các hội đoàn thể vẫn chưa quyết liệt. Đời sống người dân chưa được đảm bảo cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trộm cắp còn xảy ra. Với mong muốn tư vấn pháp luật những quy định liên quan về trộm cắp tài sản trong Bộ Luật Hình sự, chúng tôi thực hiện chương trình PTTT Nhịp cầu pháp luật với chủ đề “Trộm cắp tài sản và những quy định liên quan trong Bộ Luật Hình sự”. Khách mời của chương trình là bà Nguyễn Thị Thủy Tiên, Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Trị. Quý thính giả quan tâm đến nội dung chương trình hãy gọi đến số ĐT 02333 595 399, khách mời sẽ trực tiếp tương tác cùng quý vị. Trước hết là một số tin tức cập nhật trên lĩnh vực pháp luật đáng quan tâm hiện nay.

Kịch bản chương trình PTTT: Nhịp cầu Pháp luật 23/10/2023 - Trộm cắp tài sản và những quy định liên quan trong Bộ Luật hình sự

Như Hòa: Kính chào quý vị và các bạn. Rất vui khi gặp lại quý vị và các bạn trong chương trình Nhịp cầu pháp luật, nơi tư vấn và sẻ chia những vấn đề về pháp luật mà thính giả quan tâm. Chương trình đang được phát sóng trực tiếp vào lúc 10 giờ thứ 2 hàng tuần trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị, tần số 92,5Mhz.

Đoạn này đọc lồng lên nền nhạc (lấy lại)

Nguyên Hương: Quý vị và các bạn đang có vấn đề về tranh chấp tài sản, đất đai, bản quyền, hợp đồng kinh tế,... hay những vướng mắc về hôn nhân gia đình cần được Ông tư vấn, hãy gửi câu hỏi, nội dung đến cho chúng tôi, bằng các hình thức:

Như Hòa: Kết nối trực tiếp qua số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà bạn quan tâm

Nguyên Hương: Gửi nội dung câu hỏi qua số điện thoại zalo 0918898246; email Tuvanphapluatqrtv@gmail.com, trang fan page của Đài PTTH Quảng Trị hoặc Gửi thư về địa chỉ Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng trị số 105/2 Đường Nguyễn Trãi – tp Đông Hà Quảng Trị.

Như Hòa: BTV chương trình sẽ tổng hợp vào chuyển đến khách mời trả lời trực tiếp cùng quý vị và các bạn.

Nhạc cắt – slogan – Nhịp cầu pháp luật

Nhưa Hòa: Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, hoạt động tội phạm trộm cắp tài sản trên cả nước nói chung và địa bàn tỉnh Quảng Trị nói riêng tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Tình hình này đã và đang gây ra mối lo trong việc bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân. Các ngành chức năng đã chủ động triển khai nhiều phương án, kế hoạch, tổ chức đấu tranh, phòng ngừa, tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân nhằm kiềm chế sự gia tăng của loại tội phạm này, góp phần đảm bảo ANTT, mang lại bình yên hạnh phúc cho nhân dân.

Nguyên Hương: Thực tế việc vẫn còn xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản, nguyên nhân lớn vẫn là từ ý thức của người dân, việc tuyên truyền, giáo dục và răn đe từ các ngành chức năng, chính quyền, địa phương và các hội đoàn thể vẫn chưa quyết liệt. Đời sống người dân chưa được đảm bảo cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trộm cắp còn xảy ra. Với mong muốn tư vấn pháp luật những quy định liên quan về trộm cắp tài sản trong Bộ Luật Hình sự, chúng tôi thực hiện chương trình PTTT Nhịp cầu pháp luật với chủ đề “Trộm cắp tài sản và những quy định liên quan trong Bộ Luật Hình sự”. Khách mời của chương trình là bà Nguyễn Thị Thủy Tiên, Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Trị. Quý thính giả quan tâm đến nội dung chương trình hãy gọi đến số ĐT 02333 595 399, khách mời sẽ trực tiếp tương tác cùng quý vị. Trước hết là một số tin tức cập nhật trên lĩnh vực pháp luật đáng quan tâm hiện nay.

Nhạc cắt – slogan – Thông tin pháp luật

Ban Quản lý Dự án huyện Vĩnh Linh bị phạt 60 triệu đồng vì vi phạm Luật Đê điều

QTO - Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT Hoàng Quang Thịnh xác nhận vừa ký quyết định xử phạt hành chính đối với Ban Quản lý Dự án, Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp, Du lịch biển (Ban Quản lý Dự án) huyện Vĩnh Linh vì đã thực hiện các hoạt động quy định tại điểm a, b, c thuộc khoản 1, Điều 25 Luật Đê điều mà không có giấy phép. Số tiền phạt là 60 triệu đồng. Trước đó, ngày 25/9/2023, đoàn kiểm tra của Sở Nông nghiệp và PTNT cùng các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra tại tuyến đê biển thôn Thái Lai, xã Vĩnh Thái. Qua kiểm tra, đoàn phát hiện Ban Quản lý Dự án huyện Vĩnh Linh (chủ đầu tư) đang xây dựng công trình “Đường kết nối trung tâm huyện Vĩnh Linh đến các xã ven biển, hạ tầng Khu du lịch Cửa Tùng và bãi tắm cộng đồng Vĩnh Thái” lấn chiếm, chồng lấn trên tuyến đê biển Vĩnh Thái khi chưa được cấp phép.

Lừa đảo bằng chuyển khoản thừa tiền hàng rồi nhận lại tiền mặt

QTO - Những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra một số trường hợp bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng phương thức mua hàng có giá trị thấp, sau đó chuyển khoản với số tiền cao hơn để nhận lại tiền chênh lệch bằng tiền mặt. Hình thức lừa đảo này từng xuất hiện tại chợ thị xã Quảng Trị và thị trấn Gio Linh. Đối tượng thường mua hàng với giá trị thấp và bảo không có tiền mặt, xin tài khoản chuyển tiền cho người bán hàng với số tiền cao hơn để lấy tiền thừa. Tuy nhiên khi người bán hàng về nhà kiểm tra thì không thấy tiền cộng vào tài khoản. Công an huyện Vĩnh Linh đã chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trên mạng xã hội; thông báo cho các xã, thị trấn về phương thức, thủ đoạn lừa đảo này để phổ biến rộng rãi, giúp người dân nâng cao cảnh giác. Hiện, đơn vị đang phối hợp với Công an thị trấn Gio Linh trích xuất dữ liệu từ hệ thống camera giám sát an ninh; phối hợp với ngân hàng rà soát, kiểm tra xem đối tượng này có chuyển khoản cho chủ quán bán trái cây hay không để có cơ sở phục vụ công tác điều tra.

Tiếp tục phát hiện thu giữ khối lượng lớn pháo hoa nổ trái phép

Những ngày gần đây, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị liên tiếp phát hiện, bắt giữ các đối tượng vận chuyển pháo nổ trái phép trên khu vực biên giới thuộc huyện Hướng Hóa về TP. Đông Hà. Các đối tượng chủ yếu vận chuyển bằng phương tiện mô tô sau đó đưa về Đông Hà để tiêu thụ. Chỉ trong thời gian ngắn, 4 ngày từ ngày 16/10 -19/10/2023), BĐBP tỉnh Quảng Trị đã thu giữ gần 400 kg pháo nổ trái phép.

92 người tham gia vụ khủng bố tại Đăk Lăk bị khởi tố

Bộ Công an cho biết đã điều tra, làm rõ toàn bộ người trực tiếp tham gia vụ khủng bố tại huyện Cư Kuin, Đăk Lăk; 92 người bị khởi tố. Tại báo cáo gửi Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm năm 2023, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết 92 người bị khởi tố về các tội: Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân, Không tố giác tội phạm, Che giấu tội phạm và Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép. Bộ Công an đã tổ chức rút kinh nghiệm, triển khai giải pháp không để xảy ra các vụ việc tương tự.

Băng tín dụng đen ở Sài Gòn bị bắt

Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP HCM vừa chia làm 3 tổ công tác, đồng loạt ập vào nhiều nơi tại quận Bình Thạnh, huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai), huyện Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) bắt Phạm Thái Minh (37 tuổi). Nguyễn Văn Khoản (39 tuổi) và Trần Thị Thanh (28 tuổi) về hành vi Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Riêng Phạm Thái Minh, 37 tuổi, cùng đàn em đăng quảng cáo cho vay góp, tính lãi suất 505-805% một năm (gấp 40 lần mức cho phép), thu lợi gần 3 tỷ đồng. Cảnh sát cũng thu giữ hàng loạt tang vật, tiếp tục làm rõ vai trò của nhiều người liên quan.

Bắt tổng giám đốc công ty Tập đoàn Thái Dương vì bán trái phép hơn 11.000 tấn quặng đất hiếm

Thông tin từ Bộ Công an cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về thăm dò, khai thác tài nguyên và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Dương - đơn vị khai thác mỏ đất hiếm tại tỉnh Yên Bái. Cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam ông Đoàn Văn Huấn - chủ tịch hội đồng quản trị, kiêm tổng giám đốc) và Nguyễn Văn Chính - phó tổng giám đốc, kiêm kế toán trưởng Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Dương. Cả hai ông bị điều tra về tội "vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên" và tội "vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng". Trước đó, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã đồng loạt khám xét khẩn cấp 21 địa điểm khai thác, tập kết, kinh doanh và nhà riêng của các nghi phạm có liên quan tại tỉnh Yên Bái và 3 tỉnh, thành phố khác có liên quan; tạm giữ ước tính khoảng 13.715 tấn quặng đất hiếm và hơn 1.400 tấn quặng sắt. Cơ quan điều tra cáo buộc các bị can đã hưởng lợi bất chính từ việc bán trái phép quặng đất hiếm và quặng sắt tổng số tiền khoảng 632 tỉ đồng.

Nhạc cắt – slogan – Luật sư của bạn – Trộm cắp tài sản và những quy định liên quan trong Bộ Luật Hình sự

Nguyên Hương: Quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình PTTT “Nhịp cầu pháp luật” của Đài PTTT Quảng Trị. Chủ đề của chương trình hôm nay là “Trộm cắp tài sản và những quy định liên quan trong Bộ Luật Hình sự”. Quý thính giả quan tâm đến chương trình hôm nay hãy gọi đến số 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trực tiếp tương tác vấn đề mà quý vị quan tâm. Khách mời của chương trình hôm nay là bà Nguyễn Thị Thủy Tiên, Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Trị. Trước hết xin cảm ơn bà Nguyễn Thị Thủy Tiên đã dành thời gian cho chương trình NCPL hôm nay. Vâng, liên quan đến những vấn đề mà chúng tôi đang đề cập, chị Như Hòa sẽ trực tiếp trò chuyện cùng trợ giúp viên pháp lí Thủy Tiên và những băn khoăn, vướng mắc của quý thính giả, bà Thủy Tiên sẽ trực tiếp tương tác cùng quý vị. Mời chị Như Hòa và bà Nguyễn Thị Thủy Tiên ạ.

Như Hòa: Vâng, xin được cảm ơn chị Nguyên Hương.

Xin chào chị Nguyễn Thị Thủy Tiên, Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Trị, cảm ơn chị đã giành thời gian tham gia chương trình Nhịp cầu pháp luật của Đài PTTH Quảng Trị.

TL – Chị Tiên chào.

Xin chào chị Như Hòa và Quý thính giả đang nghe chương trình “Nhịp cầu pháp luật”

Thưa chị, pháp luật quy định như thế nào về tội trộm cắp tài sản?

TL – 1 phút

Trộm cắp tài sản là hành vi vi phạm pháp luật xuất hiện khá phổ biến trong xã hội với nhiều hình thức, biến tướng khác nhau. Người phạm tội trộm cắp tài sản có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Điều 173 BLHS không mô tả các dấu hiệu của tội trộm cắp tài sản mà chỉ nêu tội danh. Từ thực tiễn xét xử đã được thừa nhận có thể định nghĩa: Trộm cắp tài sản là hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản đang có người quản lý. Trộm cắp tài sản là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu của người khác.

Theo Bộ Luật Hình sự 2015 thì trộm cắp tài sản sẽ bị xử phạt như thế nào theo khung?

TL – 1 phút

Tội “Trộm cắp tài sản” được quy định tại Điều 173 BLHS. Điều luật quy định 04 khung hình phạt chính và 01 khung hình phạt bổ sung. Điều luật quy định cụ thể từng tình tiết định khung sẽ tương ứng với các mức hình phạt nhất định, tuy nhiên chủ yếu dựa vào giá trị tài sản bị chiếm đoạt.

1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 174, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ;

đ) Tài sản là di vật, cổ vật.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

d) Dùng thủ đoạn xảo quyệt, nguy hiểm;

đ) Hành hung để tẩu thoát;

e) Tài sản là bảo vật quốc gia;

g) Tái phạm nguy hiểm

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

b) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;

b) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Chị có thể chia sẻ về hoạt động trợ giúp pháp lý liên quan đến lĩnh vực trộm cắp tài sản mà các trợ giúp viên pháp lý Nhà nước tỉnh đã trợ giúp cho người dân trong thời gian qua?

TL – 1 phút.

Hoạt động trợ giúp pháp lý là một chính sách hết sức nhân văn của Đảng và Nhà nước ta, hỗ trợ pháp lý miễn phí cho các đối tượng yếu thế trong xã hội. Đối với người có hành vi trộm cắp tài sản thường được các trợ giúp viên pháp lý hỗ trợ thực hiện tham gia tố tụng, bào chữa cho họ xuyên suốt quá trình cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết vụ án từ giai đoạn điều tra cho đến truy tố, xét xử. Trong thời gian qua, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Trị đã cử các trợ giúp viên pháp lý tham gia tố tụng bào chữa cho rất nhiều đối tượng thuộc diện trợ giúp pháp lý phạm tội trộm cắp tài sản. Thông qua quá trình tham gia tố tụng, các trợ giúp viên pháp lý đã hướng dẫn, giải thích thủ tục tố tụng, tư vấn các quy định của pháp luật, hỗ trợ thu thập các thông tin tài liệu hữu ích, nghiên cứu đưa ra quan điểm bào chữa phù hợp đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho đối tượng. Thực tế cho thấy, rất ít tường hợp đối tượng đã được hỗ trợ pháp lý có hành vi tái phạm. Đó cũng là một kết quả rất đáng mừng và là nguồn động viên khích lệ to lớn đối với người thực hiện trợ giúp pháp lý.

Chị đánh giá như thế nào về hoạt động trợ giúp pháp lý của Trung tâm góp phần răn đe, tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức quy định của pháp luật về trộm cắp tài sản?

TL – 1 phút

Bên cạnh việc thực hiện tư vấn pháp luật, tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng thì Trung tâm trợ giúp pháp lý cũng rất chú trọng đến công tác tuyên truyền giúp người dân nâng cao nhận thức pháp luật. Cụ thể, trung tâm đã lồng ghép việc thông tin, phổ biến các quy định của pháp luật thông qua các đợt tư vấn pháp luật ngoài trụ sở, các hội nghị bồi dưỡng kiến thức trợ giúp pháp lý. Tăng cường công tác truyền thông ở các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt, hàng năm Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Trị luôn có kế hoạch truyền thông các quy định của pháp luật dành riêng cho các đối tượng trẻ em, thanh thiếu niên, chú trọng truyền thông các tội danh mà người chưa thành niên thường vi phạm. Bởi lẽ, người dưới 18 tuổi và người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn thường có am hiểu pháp luật hạn chế và là đối tượng có tỷ lệ vi phạm trộm cắp tài sản khá cao so với các nhóm đối tượng khác.

Theo chị, để răn đe giáo dục người dân thực hiện tốt pháp luật, nhất là không trộm cắp tài sản theo chủ đề mà chúng ta đang trao đổi thì sự vào cuộc của chính quyền, ngành chức năng có vai trò như thế nào?

TL – 1 phút

Việc giữ gìn trật tự an toàn xã hội, hướng tới một xã hội văn minh đòi hỏi phải có sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng. Trong đó sự vào của chính quyền, ngành chức năng có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc răn đe giáo dục người dân thực hiện tốt pháp luật, nhất là không trộm cắp tài sản. Trong thời gian qua, rất nhiều các vụ việc trộm cắp tài sản được phát hiện thông qua sự nắm bắt, trình báo của chính quyền địa phương và cũng có sự kết nối chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật trong công tác xác minh làm rõ sự việc, góp phần xử lý vụ việc nhanh chóng, kịp thời, đúng người, đúng tội. Chính quyền, ngành chức năng cũng hết sức phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi đối với công tác truyền thông, răn đe giáo dục người dân thực hiện tốt pháp luật.

Vâng, xin cảm ơn chị với những trao đổi vừa rồi.

Quý vị và các bạn đang nghe chương trình PTTT Nhịp cầu pháp luật với chủ đề “Trộm cắp tài sản và những quy định liên quan trong Bộ Luật hình sự”, khách mời của chương trình là chị Nguyễn Thị Thủy Tiên, Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Trị. Như chị Thủy Tiên vừa trao đổi, việc nâng cao nhận thức, phổ biến pháp luật cho người dân thì ngoài các cơ quan thực thi pháp luật thì có sự vào cuộc quan trọng của chính quyền, các ngành chức năng. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, PV Nguyên Bảo đã có kết nối với đại diện chính quyền xã Hải Thái, huyện Gio Linh, mời chị Thủy Tiên và quý thính giả cùng nghe.

·        Nối cầu công an xã Hải Thái:

-         Nguy cơ trộm cắp tại địa phương như thế nào?

-         Tình hình trộm cắp thời gian qua?

-         Lực lượng công an đã vào cuộc như thế nào?

-         Mong muốn và đề xuất gì?

 

Vâng, cảm ơn PV Nguyên Bảo và khách mời ở điểm cầu vừa rồi.

Thưa chị Nguyễn Thị Thủy Tiên, chị có suy nghĩ gì khi nghe trao đổi vừa rồi giữa PV Nguyên Bảo và đại diện chính quyền địa phương xã Hải Thái?

TL – 2 phút – đánh giá về tình hình, sự vào cuộc của lực lượng công an góp phần phòng chống trộm cắp tài sản…. tại Hải Thái.

Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã tương đối ổn định

Chính quyền địa phương, lực lượng công an xã đã thực hiện tốt vai trò chức năng nhiệm vụ được giao

Các tháng cuối năm tình hinh tội phạm thường có xu hướng gia tăng, cần chủ động có phương án phòng chống, tăng cường ông tác tuần tra kiểm soát nhằm đảm bảo trật tự trị an tại địa phương và hạn chế thấp nhất các hành vi vi phạm có thể xảy ra.

Cảm ơn chị Thủy Tiên với những chia sẻ vừa rồi. Chúng tôi nhận được một câu hỏi thính giả gửi tới chương trình với nội dung như sau:

Thời gian qua, chúng tôi thấy rất nhiều vụ trộm chó xảy ra. Vậy với những đối tượng trộm chó thì sẽ bị xử phạt như thế nào? Trong trường hợp người dân bắt và đánh lại các đối tượng này thì bị xử phạt theo pháp luật như thế nào? Mời khách mời trả lời cho thính giả được rõ ạ.

TL – 1 phút

Đối với nội dung hỏi của Quý thính giả xin được hướng dẫn như sau:

Trường hợp người có hành vi trộm cắp chó thì tùy theo tính chất mức độ mà có thể bị xử lý hành chính hoặc nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trường hợp chưa đủ yếu tố cấu thành tội danh trộm cắp tài sản thì có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a Khoản 1 và Điểm a Khoản 3 Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP. Mức phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng. Ngoài ra, tang vật phương tiện để trộm chó sẽ bị tịch thu.

Trường hợp đủ yếu tố cấu thành tội phạm, bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh trộm cắp tài sản quy định tại Điều 173 BLHS. Mức hình phạt được áp dụng đối với người này sẽ tùy thuộc vào mức độ hành vi, kết luận định giá, nhận định của cơ quan điều tra, quan điểm truy tố của viện kiểm sát và quyết định của tòa án.

Theo quy định thì người đánh người trộm chó vẫn là một hành vi vi phạm pháp luật, đối với hành vi này sẽ phụ thuộc vào mức độ hành vi, tỷ lệ tổn thương sức khỏe của người bị đánh mà xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Người đánh người trộm chó sẽ bị xử phạt hành chính nếu như chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, mức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng theo quy định tại điểm a Khoản 5 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP. Ngoài ra, người đánh kẻ trộm chó còn phải chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho  người bị đánh.

Trường hợp người đánh người trộm chó bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị truy cứu với tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134 BLHS, người phạm tội này có mức hình phạt thấp nhất là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm, mức hình phạt tù cao nhất là tù chung thân và thực hiện nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Một thính giả có nickname face book Minh Quân gửi tới chương trình câu hỏi: Vừa rồi tôi thấy ở Khánh Hòa có vụ trộm cắp thanh giằng cột điện với trọng lượng 5 tấn. Cho tôi hỏi trường hợp này bị xử phạt như thế nào? Mời chị Thủy Tiên trả lời cho thính giả ạ.

TL – 1 phút

Đây là một vụ án đang rất được dư luận quan tâm trong thời gian qua. Theo thông tin mà Quý thính giả cung cấp thì với hành vi lấy trộm thanh giằng cột điện với trọng lượng 5 tấn thì có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh trộm cắp tài sản.

Cơ quan tiến hành tố tụng sẽ tiến hành xác minh điều tra làm rõ các tình tiết liên quan đến quá trình thực hiện hành vi phạm tội, trưng cầu định giá đối với số lượng thanh dằng trụ điện bị lấy cắp từ đó sẽ đưa ra kết luận cụ thể.

Nếu định giá tài sản chiếm đoạt có giá trị từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng thì khung hình phạt xem xét sẽ là từ 2 năm đến 7 năm tù.

 Nếu định giá tài sản chiếm đoạt có giá trị từ 200.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng thì khung hình phạt xem xét sẽ là từ 7 năm đến 15 năm tù.

Nếu định giá tài sản chiếm đoạt có giá trị từ 500.000.000 đồng thì khung hình phạt xem xét sẽ là từ 12 năm đến 20 năm tù.

Để tiếp tục nâng cao nhận thức cho người quy định xử phạt của pháp luật về trộm cắp tài sản, chị cũng như các trợ giúp viên Trung tâm trợ giúp pháp lí Nhà nước tỉnh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình như thế nào?

TL – 1 phút

Trong thời gian tới chú trọng hơn đến công tác truyền thông, kết hợp lồng ghép tuyên truyền pháp luật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tham gia tố tụng. Tiếp tục phối hợp với Chi đoàn thanh niên Sở Tư pháp triển khai nhiều hoạt động truyền thông và tư vấn pháp luật. Thường xuyên cập nhật, đăng tải các nội dung tư vấn pháp luật về các tình huống thường xảy ra trong cuộc sống thường ngày trên trang fanpage chính thức của trung tâm. Qua đó góp phần răn đe, tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức quy định của pháp luật về trộm cắp tài sản.

Qua đây chị có mong muốn, đề xuất gì?

TL – 1 phút

Mong muốn chính quyền, ngành chức năng, cơ quan thực thi pháp luật tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức tuân thủ pháp luật của người dân.

Hay như chương trình nhịp cầu pháp luật cũng là một kênh thông tin uy tín và người dân cũng dễ dàng tiếp cận. Mong muốn chương trình có thể được gia tăng thời gian và số lượng các buổi phát sóng để phát huy hơn nữa hiệu quả truyền thông cũng như tạo thuận lợi cho người dân có cơ hộ tìm hiểu kiến thức vài được giải đáp vướng mắc pháp luật.

Cảm ơn chị với những trao đổi vừa rồi.

Thưa quý vị và các bạn! Hiện nay, nhiều đối tượng do lười lao động, thích hưởng thụ trên thành quả lao động của người khác mà thực hiện hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản của người khác. Các đối tượng này chủ yếu là các đối tượng nghiện game, nghiện ma túy, bỏ học sớm, sống lang thang…thiếu hiểu biết các quy định pháp luật, thiếu sự quan tâm, chăm sóc giáo dục từ phía gia đình. Điều căn cơ nhất chính là tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân, nâng cao nhận thức cho người dân hiểu biết về pháp luật sẽ góp phần hạn chế những suy nghĩ dẫn đến hành vi trộm cắp tài sản, làm mất an ninh trật tự, gây ảnh hưởng đến cá nhân và Nhà nước. Đến đây thời lượng giành cho chương trình Nhịp cầu PL của Đài PTTH Quảng Trị xin được tạm dừng, cảm ơn quý thính giả đã quan tâm lắng nghe, cảm ơn chị Nguyễn Thị Thủy Tiên, Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Trị đã tham gia chương trình. Xin chào và hẹn gặp lại.

GTPS - Thời gian qua hoạt động tội phạm trộm cắp tài sản trên cả nước nói chung và địa bàn tỉnh Quảng Trị nói riêng tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Nguyên nhân lớn vẫn là từ ý thức của người dân, việc tuyên truyền, giáo dục và răn đe từ các ngành chức năng, chính quyền, địa phương và các hội đoàn thể vẫn chưa quyết liệt. Đời sống người dân chưa được đảm bảo cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trộm cắp còn xảy ra. Với mong muốn tư vấn pháp luật những quy định liên quan về trộm cắp tài sản trong Bộ Luật Hình sự, Đài PTTH Quảng Trị thực hiện chương trình PTTT Nhịp cầu pháp luật với chủ đề “Trộm cắp tài sản và những quy định liên quan trong Bộ Luật Hình sự”, chương trình được phát song vào lúc 10h ngày 22 10 trên song PT của Đài PTTH Quảng Trị, mời…

 

00000000000

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 20/10/2023 11:58 Nguyễn Thị Bảo 20/10/2023 11:58
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà