Sức khỏe và đời sống: Những lưu ý khi tới hồ bơi, đi biển trong những ngày nắng nóng
Danh mục
Sức khỏe cho mọi người
NỘI DUNG

Sức khỏe và đời sống

Chủ đề: Những lưu ý khi tới hồ bơi, đi biển vào mùa hè

Thế An: Xin chào quý thính giả đang đến với chương trình sức khỏe và đời sống, thưa quý thính giả, mùa hè chói chang với cái nắng gay gắt chắc hẳn đã làm nhiều người trong chúng ta thấy mệt mỏi và kiệt sức.

Như Hòa: Vì thế chắc hẳn nhiều quý vị và các bạn đã chọn các địa điểm mát mẻ như biển, hồ bơi để thư giãn sau 1 ngày mệt mỏi, thế nhưng, khi tới hồ bơi hay đi biển vào mùa hè, quý vị và các bạn cũng cần phải lưu ý để đảm bảo sức khỏe của mình.

Thế An: Bởi tại hồ bơi hay thậm chí ở biển, nếu không chú ý, chúng ta vẫn có thể dễ dàng mắc phải những căn bệnh về đường hô hấp, đường tiêu hóa, hay tai mũi họng nếu không có những biện pháp bảo vệ sức khỏe

Như Hòa: vậy những căn bệnh đó cụ thể là gì và có thể phòng tránh như thế nào? Mời quý thính giả cùng theo dõi chương trình sức khỏe và đời sống của chúng tôi ngày hôm nay với chủ đề: Những luu ý khi đến hồ bơi, đi biển vào mùa hè.

Thế An: Chương trình sức khỏe và đời sống được phát sóng trên tần số 92.5 mhz từ 17h15 – 17h30’ Thứ 7 và chủ nhật hàng tuần, chúng tôi luôn cung cấp cho quý thính giả những thông tin cần thiết để bảo vệ sức khỏe của mình, hãy cùng theo dõi.

(Nhạc cắt)

Như Hòa: Mở đầu chương trình, mời quý thính giả cùng theo dõi cuộc trò chuyện của Thế An với bác sĩ Trương Thị Quỳnh hoa – Trưởng khoa cấp cứu – Bệnh viện thành phố Đông Hà để có thêm thông tin về việc bảo vệ sức khỏe khi đi biển, đến hồ bơi vào mùa hè

Xin chào và xin cám ơn bác sĩ đã nhận lời mời phỏng vấn của chương trình, thưa bác sĩ, mùa hè đã đến rồi, với ánh nắng gay gắt như thế này thì việc đi biển và đi tới các hồ bơi để giải nhiệt mùa hè là những địa điểm được trẻ em ưa thích, thưa bác sĩ, vậy thời điểm nào tới hồ bơi hoặc đi biển là phù hợp để không ảnh hưởng tới sức khỏe?

Những lợi ích khi đi tắm biển, tắm hồ bơi vào mùa nắng nóng là gì, thưa bác sĩ?

Khi đi biển hoặc tới hồ bơi, liệu ta có thể có nguy cơ mắc những căn bệnh nào không?

Bác sĩ vừa nhắc đến các bệnh ngoài da cũng như bệnh về đường tai mũi họng, tiêu hóa ta có thể mắc phải khi đi biển, vậy những dấu hiệu nhận biết nào có thể giúp ta nghi ngờ mình mắc những bệnh đó?

Có cách nào để phòng ngừa những căn bệnh khi xuống tắm ở những nơi đông người không?

Khi đi tắm biển, hoặc tắm hồ bơi, ngoài nỗi lo về các bệnh thường gặp thì có thể nói cũng có nguy cơ bị chuột rút, vậy thì để phòng ngừa trong khi tắm có thể bị chuột rút, chúng ta cần phải làm gì?

Ngoài ra, khi đi tắm biển, đi hồ bơi vào mùa hè, các bậc phụ huynh còn cần phải lưu ý thêm điều gì, thưa bác sĩ?

Xin được cám ơn bác sĩ.

(Nhạc cắt)

Như Hòa: Thưa quý thính giả, dù thời tiết mấy ngày nay có mát mẻ hơn, thế nhưng với mùa hè đặc trưng ở Quảng Trị, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã phải chuẩn bị tinh thần để có thể sống chung an toàn và hòa bình với những đợt nắng nóng sắp tới

Thế An: Những ngày này thì chị em phụ nữ khi ra đường vẫn luôn phải sử dụng kem chống nắng, rồi khẩu trang, mũ bảo hiểm, kính râm, các anh thì cũng trang bị cho mình những chiếc áo dài tay để chống lại cái nắng gay gắt khi di chuyển hay phải làm việc ngoài trởi.

Như Hòa: Thế nhưng, có thêm 1 cách để bảo vệ cho cơ thể và chống với cái nắng, đó là cung cấp thêm cho cơ thể những nguồn năng lượng chống nắng thông qua chế độ ăn hàng ngày.

Thế An: Vậy những loại thức ăn và những món ăn nào có thể giúp bạn giải nhiệt vào mùa hè cũng như cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể, hãy cùng theo dõi phần tiếp theo của chương trình với tên gọi: sức khỏe và ẩm thực

(Nhạc cắt)

Thế An: Thời tiết nóng bức khiến ai nấy đều cảm thấy khó chịu, mệt mỏi. Bạn có đồng ý rằng lúc thời tiết nóng bức, bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, chán ăn. Những lúc như vậy, bên cạnh ăn đủ chất, trong chế độ ăn hàng ngày chúng ta cần giảm thức ăn giàu năng lượng, nhất là dầu mỡ và đường bột vì tạo nhiều năng lượng làm cơ thể thấy nóng hơn. Thay vào đó tăng cường ăn hoa quả và uống nhiều nước.

Như Hòa: Qúy thính giả nên chọn các loại hoa quả tươi, thành phần có chứa nhiều vitamin C như: dưa hấu, cam, thanh long, táo, cà chua… để bổ sung vào thực đơn hàng ngày, mùa này ở Vĩnh Tú đang vào mùa dưa, các huyện khác ở Quảng Trị cũng có rất nhiều cà chua, thế nên, ngoài ăn trực tiếp, chúng ta cũng có thể dùng các loại hoa quả này ép lấy nước uống hoặc làm sinh tố cũng rất tốt. Quý thính giả cũng nên hạn chế ăn các loại hoa quả có chứa nhiều đường như: mít, vải, nhãn, xoài… vì những loại trái cây này rất nóng.

Thế An: Một mẹo nhỏ mà các chuyên gia sức khỏe khuyên đó là bạn có thể thêm chút muối hơi mặn vào nước uống (từ 0,5 - 1g muối ăn/lít nước giải khát). Bởi một người bình thường uống 1,5 lít nước/ngày nhưng vào mùa nóng phải uống gấp 2 - 3 lần và dễ bị mất muối thông qua quá trình tiết mồ hôi, chính vì thế, khi thêm muối vào nước uống hàng ngày, chúng ta có thể bổ sung muối vào cơ thể.

Như Hòa: Nếu bạn gái nào siêng hơn 1 chút, thì có thể tự chế biến một số loại nước giải khát, nước mát. Ngoài tác dụng giải khát, nước mát còn giúp đưa vào cơ thể một lượng nước có thể giải nhiệt làm bớt nóng nảy, bứt rứt khi nhiệt độ cơ thể lên cao. Như hiện nay có phong trào tự làm trà sữa, nước bí đao sâm dứa, nước bí ngô, các bạn gái có thể trổ tài đảm đang nội trợ của mình.

Thế An: Cũng nên hạn chế dùng các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, các món ăn dạng chiên, xào và các món chứa nhiều gia vị có tính cay nóng. Không ăn nhiều các món lên men như: cà pháo muối, kim chi, dưa món, rất có hại cho dạ dày và làm cơ thể nóng lên

Như Hòa: trong bữa ăn của người Quảng Trị, thường luôn có 1 món canh, các loại canh chua có nhiều nước, được chế biến đơn giản và có tác dụng làm mát như: canh cua, hến, thịt nạc nấu chua… rất thích hợp cho mùa hè bạn nên lưu ý để đưa vào thực đơn. Ngoài ra còn có rất nhiều các món canh bổ dưỡng, có tác dụng mát phổi như: đậu phụ nấu cùng thịt nạc hoặc tôm khô xay nhuyễn… Khí hậu nóng, thức ăn mau bị ôi thiu, ăn uống phải đảm bảo vệ sinh để tránh những bệnh lây qua đường tiêu hóa.

Thế An: Buổi tối trước khi ngủ, quý thính giả cũng nên tránh ăn nhiều thực phẩm thịt, rau vì chúng làm khó ngủ. Uống nhiều nước sẽ làm bàng quang bị căng đầy, phải thường xuyên thức giấc đi tiểu. Tránh uống cà phê và thức uống có gas hoặc hút thuốc lá. Có thể uống trà tim sen để giúp làm mát cơ thể, dễ ngủ.

(Nhạc cắt)

Như Hòa: Chương trình sức khỏe và đời sống đến đây là hết, cám ơn sự quan tâm theo dõi của quý thính giả, xin chào và hẹn gặp lại.

File đính kèm: suc-khoe-va-doi-song-6-5.mp3
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Thế Thị Thùy An 05/05/2017 16:02 Lê Vĩnh Nhiên 10/05/2017 16:15
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà