Sức khỏe và đời sống: Những kiến thức cần biết về châm cứu giúp chữa bệnh
Danh mục
Sức khỏe cho mọi người
NỘI DUNG

Chương trình sức khỏe và đời sống

Chủ đề: Những kiến thức cần biết về châm cứu giúp chữa bệnh

Như Hòa: Xin chào quý thính giả đang nghe chương trình sức khỏe và đời sống của Đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý thính giả, trong những phương pháp chữa bệnh cổ truyền của dân tộc, thì châm cứu đóng 1 vai trò không nhỏ trong việc chữa trị những căn bệnh phổ biến trong cộng đồng như giảm đau lưng, đau cổ, thoát vị đĩa đệm và 1 số căn bệnh khác.

Thế An: Ngoài ra, cũng có 1 số căn bệnh có thể được chữa trị bằng việc châm cứu như các vấn đề về tiêu hóa, kinh nguyệt bất thường, dị ứng, mất ngủ và nhiều triệu chứng khác.

Như Hòa: Châm cứu cũng có liều lượng như uống thuốc, và điều quan trọng là khi bị bệnh thì cần phải được chẩn đoán và điều trị bằng những bác sĩ điều trị được đào tạo bài bản để có hiệu quả tốt nhất.

Thế An: Châm cứu không có tác dụng phụ như khi chữa trị bằng thuốc Tây. Tác dụng phụ của châm cứu thường tốt cho cơ thể vì nó giúp bạn thư giãn, ngủ tốt hơn, giảm stress và cải thiện tiêu hóa.

Như Hòa: Trong chương trình sức khỏe và đời sống ngày hôm nay, mời quý thính giả cùng theo dõi chương trình với chủ dề: Những kiến thức cần biết về châm cứu chữa bệnh.

Thế An: Chương trình được phát sóng từ 17h15 – 17h30’ thứ 7 và chủ nhật hàng tuần trên tần số 92.5 mhz của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý thính giả cùng theo dõi

(Nhạc cắt)

Như Hòa: Mở đầu chương trình, xin mời quý thính giả lắng nghe cuộc trao đổi qua điện thoại của Thế An với bác sĩ Nguyễn Thị Loan – nguyên bác sĩ khoa y học cổ truyền – bệnh viện 198

Xin cám ơn bác sĩ đã nhận lời mời phỏng vấn của chương trình. Thưa bác sĩ, bác sĩ có thể cho biết châm cứu để chữa bệnh dựa trên nền tảng như thế nào?

Vậy hiện nay, châm cứu trong y học cổ truyền Việt Nam đã đạt được những thành tựu như thế nào, thưa bác sĩ?

Những trường hợp nào cần được châm cứu?

Thời tiết Quảng Trị như thế này có thể châm cứu được không, thưa bác sĩ?

Thưa bác sĩ, vậy khi châm cứu tức là chữa bệnh bằng đông y như vậy có thể kết hợp luôn Tây y để đạt được kết quả tốt nhất không?

Trong quá trình châm cứu cần phải lưu ý những điều gì?

Xin cám ơn bác sĩ.

(Nhạc cắt)

Thế An: Thưa quý thính giả! Như những gì bác sĩ Loan vừa chia sẻ ở phần đầu chương trình, hiện nay ngành y học cổ truyền của dân tộc đã đạt được những thành tựu nhất định được giới y học trong nước và quốc tế ghi nhận, trong đó châm cứu cũng đã đóng góp 1 phần vào việc chữa trị các bệnh thường gặp cho nhân dân.

Như Hòa: Những căn bệnh như thoát vị đĩa đệm, đau nhức vai gáy, đau đầu, mất ngủ, bại liệt đều có những tiến triển nhất định nếu sử dụng phương pháp châm cứu đúng cách và đúng chỉ định của bác sĩ.

Thế An: Bệnh thoát vị đĩa đệm là căn bệnh khiến nhiều người trong chúng ta phải khó chịu vì những ảnh hưởng của nó trong đời sống hàng ngày, mời quý thính giả cùng nghe những ý kiến sau đây:

(Voxpops bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm)

Như Hòa: Vì những ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe cũng như cuộc sống của người bệnh, bệnh nhân thoát vị đĩa đệm mặc dù nên được điều trị với những phương pháp cổ truyền như châm cứu, thủy châm … thì cũng nên chú ý đến chế độ ăn hàng ngày để cơ thể có sức đề kháng với căn bệnh này, mời quý thính giả cùng theo dõi tiếp phần tiếp theo của chương trình sức khỏe và đời sống ngày hôm nay.

(Nhạc cắt)

Thế An: Thưa quý thính giả! Trong những bệnh có thể được chữa trị bằng phương pháp châm cứu, thì bệnh thoát vị đĩa đệm là căn bệnh phổ biến nhất, bởi cuộc sống càng phát triển thì số người làm việc tại văn phòng, ít phải di chuyển càng tăng lên, cùng với nhiều nguyên nhân khác như tuổi tác, các tư thế vận động sai nên số người mắc căn bệnh này càng tăng.

Như Hòa: Trong phần tiếp theo của chương trình, chúng tôi xin giới thiệu đến quý thính giả nhưng thức ăn tốt cho những người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm, bởi nếu sử dụng đúng thực đơn thì cũng hỗ trợ rất tốt cho quá trình chữa bệnh.

Thế An: Đầu tiên chúng ta cần phải chú ý tới việc bổ sung đồ ăn giàu canxi. Bởi canxi là chất vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của hệ xương khớp ngoài ra còn duy trì hoạt động của cơ bắp, phát tín hiệu tới các tế bào thần kinh…Do sự quan trọng của canxi đối với cơ thể vì vậy bạn cần bổ sung đầy đủ canxi đặc biệt là những người bị loãng xương, xương yếu…

Như Hòa: Đồ ăn giàu canxi mà chúng ta có thể tham khảo đó chính là: sữa các loại, đậu nành, cá, tôm, các loại rau màu xanh đậm như, rau diếp, rau bina…

Thế An: Tiếp theo, cần phải tăng cường các vitamin A, C, D bởi các vitamin này là những vitamin rất quan trọng đối với sức khỏe xương khớp mà bạn nên bổ sung hàng ngày.

Như Hòa: Trong đó, Vitamin D cần thiết cho việc giúp cơ thể hấp thụ và chuyển hóa canxi, bảo vệ khung xương, làm tăng sức mạnh cơ bắp. Thực phẩm giàu vitamin D: gan, lòng đỏ trứng, sữa, ngũ cốc

Thế An: Vitamin C có tác dụng như một chất chống viêm, giảm đau hiệu quả những cơn đau do thoát vị đĩa đệm gây ra. Vì vậy bạn cần bổ sung nhiều cam, bưởi, chanh. Cũng không tốn nhiều tiền với 1 ly nước chanh mỗi ngày mà bạn đã có thể cung cấp vitamin rất tốt cho cơ thể chúng ta.

Như Hòa: Ngoài ra, các bạn cũng nên chú ý tới việc bổ sung thực phẩm giàu omega 3 cho cơ thể bởi chúng có tác dụng giảm đau, chống viêm hiệu quả. Do đó những người thoát vị đĩa đệm nên tăng cường ăn các loại cá, đậu nành, hạnh nhân…nhằm bổ sung omega 3.

Thế An: Cơ thể con người có hơn 2/3 là nước, đó chính là điều được chúng tôi nhắc đi nhắc lại trong mỗi chương trình. Vì thế, quý thính giả đừng quên uống nhiều nước, đặc biệt là uống đủ từ 2-3 lít nước mỗi ngày nhằm đào thải độc tố ra ngoài cơ thể.

Như Hòa: Ngoài ra, bạn cũng cần phải hạn chế các đồ ăn nhanh. Bởi đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều giàu mỡ, chiên xào là những món ăn không tốt đối với bất kỳ ai đặc biệt là những người bị thoát vị đĩa đệm, vì vậy bạn nên hạn chế sử dụng các loại đồ ăn này.

Thế An: Và cuối cùng, phải hạn chế đồ uống có cồn, chất kích thích. Bởi tỷ lệ những người uống nhiều rượu bia, hút thuốc mắc các bệnh đau lưng, xương khớp cao hơn nhiều so với những người khác, vì vậy quý thính giả nên từ bỏ ngay những thói quen không tốt này nếu không muốn bạn tiến triển theo chiều hướng xấu hơn.

 (Nhạc cắt)

Như Hòa: Chương trình sức khỏe và đời sống của Đài PTTh Quảng Trị đến đây là hết, cám ơn quý thính giả đã quan tâm theo dõi, chương trình được thực hiện bởi …. Xin chào và hẹn gặp lại trong những chương trình lần sau.

File đính kèm:
suc-khoe-doi-song-27-5.mp3
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Thế Thị Thùy An 27/05/2017 09:38 Thế Thị Thùy An 27/05/2017 09:38
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà