Tài chính: Hiệu quả từ nghị định 55
Danh mục
Tài chính
NỘI DUNG

Chuyên mục tài chính

PTV: Thưa quý vị và các bạn! Trong chuyên mục tài chính kỳ này, chúng tôi xin giới thiệu đến quý vị và các bạn phóng sự về hiệu quả từ vay vốn theo nghị định 55 từ chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Phần cuối của chương trình là mục phổ biến văn bản pháp luật. Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt

PTV: Thưa quý vị và các bạn! Nghị định 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn thay thế cho Nghị định 41/2010/NĐ-CP, được đánh giá là bước đột phá mở rộng cả về đối tượng, hạn mức và thủ tục vay. Đây là chính sách mới nhằm khơi thông dòng vốn tín dụng đầu tư cho khu vực nông nghiệp, nông thôn. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, hộ gia đình, DN ở trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tăng vốn đầu tư cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Ghi nhận về vấn đề này, mời quý vị và các bạn cùng đến với phóng sự sau:

HIỆU QUẢ TỪ VỐN VAY THEO NGHỊ ĐỊNH 55

Nghị định 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn được đánh giá là bước đột phá mở rộng cả về đối tượng, hạn mức và thủ tục vay. Đây là chính sách mới nhằm khơi thông dòng vốn tín dụng đầu tư cho khu vực nông nghiệp, nông thôn. Nghị định có nhiều điểm mới, trong đó đáng chú ý là những thay đổi quan trọng về mức cho vay tín chấp được nâng lên từ 1,5 đến 2 lần so với quy định cũ. Nghị định 55 cũng ưu tiên cho các tổ chức đầu mối tham gia mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp có thể được vay không có tài sản bảo đảm lên đến 70% - 80% giá trị dự án, phương án sản xuất, kinh doanh… Ngoài nâng hạn mức cho vay, Nghị định 55 còn bổ sung thêm đối tượng vay vốn là các cá nhân, hộ gia đình sinh sống trên địa bàn thành phố, thị xã tham gia sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp.

PV Ông Hoàng Văn Thông-Giám đốc ngân hàng nông nghiệp và PTNT tỉnh QT

Là hộ được hưởng ưu đãi từ Nghị định 55, ông Võ Đăng Lập ở thôn An Nha, xã Gio An, huyện Gio Linh đã vay vốn từ Ngân hàng NN&PTNT huyện để đầu tư nuôi bò, trồng tiêu và cao su. Hiện tại đàn bò nhà ông Lập có 11 con, 5 ha cao su đã cho khai thác và 2ha tiêu. Bình quân mỗi năm gia đình ông thu nhập 500 triệu đồng.

PV Ông Võ Đăng Lập-Thôn An Nha, Gio An, Gio Linh ( Được vay vốn theo nghị định 55, gia đình tôi đã đầu tư vào phát triển kinh tế, chính nguồn vốn này cũng đã giúp đỡ cho tôi rất nhiều và tạo điều kiện để tôi có thêm cơ hội mở rộng phát triển chăn nuôi và trồng trọt.)

Việc Chính phủ ban hành Nghị định 55 về một số chính sách phát triển nông nghiệp nông thôn thay thế NĐ 41/2010 là kịp thời và hết sức cần thiết cho DN và nông dân vùng nông thôn, kịp thời vay vốn đáp ứng được nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh. Với Nghị định này, nhiều cơ chế mới thông thoáng và thiết thực hơn nên đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, từ đó tác động tích cực đến hoạt động sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn. Cụ thể, trước đây hạn mức cho vay tối đa không có tài sản bảo đảm theo quy định tại Nghị định 41 là từ 50 - 500 triệu đồng, tùy thuộc đối tượng là cá nhân, hộ kinh doanh, hợp tác xã, chủ trang trại. Nhưng với quy định mới, mức cho vay được nâng lên đáng kể, từ 50 triệu đến 3 tỷ đồng mà không cần tài sản thế chấp. Nhờ có nguồn vốn vay, các hộ nông dân, hợp tác xã mạnh dạn đầu tư mua sắm máy móc, trang thiết bị phục vụ nông nghiệp, cây, con giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, mở rộng quy mô sản xuất. Phần lớn nông dân vay vốn đã phát huy hiệu quả trong đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh. Do đó đây được xem là bước đột phá để khơi thông nguồn vốn cho phát triển nông nghiệp, nông thôn ở trên địa bàn toàn tỉnh.

PV Bà Nguyễn Thị Khuyên-GĐ phòng GD Nam Đông, Ngân hàng NN&PTNT huyện Gio Linh( Chúng tôi quản lý 8 xã ở trên địa bàn huyện Gio Linh. Hầu hết nguồn vốn từ nghị định 55 đều phát huy hiệu quả và giúp cho bà con nông dân rất nhiều trong phát triển kinh tế gia đình)

Theo thống kê của NHNN Việt Nam chi nhánh tỉnh Quảng Trị cho thấy,từ đầu năm đến nay doanh số giải ngân tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55 đạt doanh số cho vay đạt 3.862 tỷ đồng, dư nợ cho vay đến cuối tháng 6/2017: 6.570 tỷ đồng. Trong đó:  Dư nợ cho vay ngắn hạn 2.460 tỷ đồng; Dư nợ cho vay trung, dài hạn: 4.109 tỷ đồng. Đây là tín hiệu vui cho hoạt động tín dụng dẫn vốn tới nông dân, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

PV Ông Hoàng Văn Thông-GĐ ngân hàng NN&PTNT tỉnh Quảng Trị( Ngân hàng sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai tốt nghị định 55, nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với nguồn vốn một cách thuận lợi và nhanh chóng)

Nghị định 55 ra đời đã khắc phục được những hạn chế của Nghị định 41/2010/NĐ-CP, được các cấp, các ngành và người dân nhiệt tình ủng hộ, đánh giá cao. Điều đáng mừng là đã tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế có thêm nhiều cơ hội tiếp cận nguồn vốn tín dụng với mức lãi suất thấp, mức vay không bảo đảm bằng tài sản được nâng lên để phát triển sản xuất. Đây cũng là chính sách góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng Nông thôn mới.

Nhạc cắt

Thưa quý vị và các bạn! Ngày 7/7/2017, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 69/2017/TT-BTC về hướng dẫn lập kế hoạch tài chính 5 năm. Theo đó, Thông tư này hướng dẫn trình tự lập kế hoạch tài chính 5 năm và 3 năm quốc gia thực hiện theo quy định tại Nghị định số 45/2017/NĐ-CP. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 22/8/2017 và áp dụng từ năm ngân sách 2017. Mục văn bản pháp luật kỳ này chúng tôi xin giới thiệu đến quý vị và các bạn thông tư 69.

Thông tư 69/2017/TT-BTC áp dụng đối với các đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định số 45/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết lập kế hoạch tài chính 5 năm và kế hoạch tài chính ngân sách nhà nước  3 năm.

Các cơ quan, tổ chức quan hệ không thường xuyên với NSNN không thuộc đối tượng áp dụng của Thông tư bao gồm: Cơ quan, tổ chức được NSNN hỗ trợ một lần hay đặt hàng cung cấp sản phẩm, dịch vụ công ích; các tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp được NSNN hỗ trợ theo nhiệm vụ nhà nước giao...Về nội dung kế hoạch tài chính 5 năm, Thông tư quy định, kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 45/2017/NĐ-CP.

Trình tự lập kế hoạch tài chính 5 năm theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 45/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Cụ thể, đối với kế hoạch tài chính 5 năm cấp quốc gia thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 9, Nghị định này. Trường hợp kế hoạch tài chính 5 năm tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 9 của Nghị định.

Chào cuối: Chuyên mục tài chính kỳ này xin được kết thúc tại đây, cám ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi.

 

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 08/08/2017 14:25 Lê Vĩnh Nhiên 08/08/2017 14:55
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà