Chuyên mục Hộp thư truyền hình phát sóng ngày 18/11/2017
Danh mục
Hộp thư truyền hình
NỘI DUNG

Chuyên mục HỘP THƯ TRUYỀN HÌNH

(18/11/2017)

Kính chào quý vị và các bạn!

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình HTTH của Đài PT-TH Quảng Trị!

Chương trình hôm nay có những nội dung chính sau đây:

-                     Trả lời đơn thư của khán giả Trần Anh Tuấn ở xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh liên quan đến giải quyết về đất đai.

-                     Trả lời đơn thư của khán giả Nguyễn Xuân ở xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong về việc hỗ trợ đền bù đất đai.

-                     Thông tin đơn thư của khán giả Lê Cận, ở xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong.

-                     Thông tin đơn thư khán giả Dương Hồng Thủy ở xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh.

Bây giờ là nội dung chi tiết:

Nhạc cắt

Thưa quý vị và các bạn! Trong tuần BBT chuyên mục nhận được đơn thư của khán giả Trần Anh Tuấn ở xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh. BBT xin được tóm tắt nội dung như sau:

“Vào tháng 9/2013 tôi và cô Hà Thị Hồng ly hôn. Trước khi ly hôn chúng tôi còn vướng mắc việc chia tài sản. Vì còn nợ 1 tỷ đồng tiền trước khi ly hôn. Cô Hồng đã bỏ lại và buộc tôi phải trả gần 300 triệu tiền chênh lệch tài sản cho cô Hồng. Cô Hồng đã nhờ cơ quan thi hành án huyện Vĩnh Linh can thiệp. Đến lúc cơ quan thi hành án phát mại 2 lô đất của tôi thì vướng phải những nội dung sau:

1.    Thửa đất ở xã Vĩnh Thủy đang còn tranh chấp chưa giải quyết xong đồng thời tôi còn thế chấp ở ngân hàng Sacombank Vĩnh Linh gần 130 triệu đồng mà gần 2 năm tôi không được trả lãi và gốc. Mặt khác, thửa đất của tôi ở xã Vĩnh Sơn đã hết thời gian sử dụng đã 3 năm mà cơ quan thi hành án vẫn sử dụng thi hành án.

2.    Lô đất của tôi bị lấn chiếm hơn 2.500m2  so với số tiền khi phát mại tài sản và sau đó bị lấn chiếm đã chênh lệch nhưng cơ quan thi hành án không điều chỉnh, đã lệch quá nhiều.

3.    Khi đất bị lấn chiếm, Cơ quan thi hành án tự thẩm định lại nhưng tôi không được biết.

Tôi đã gửi đơn đến Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh mà không thấy trả lời. Tôi viết đơn này xin hỏi cơ quan thi hành án huyện Vĩnh Linh làm thế có đúng không?

 

Liên quan đến vấn đề này, Luật gia Võ Công Hoan, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tư vấn cho khán giả Trần Anh Tuấn như sau:

 

PV Luật gia VÕ CÔNG HOAN, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị.

Nhạc cắt

Thưa quý vị và các bạn! Vừa qua, BBT nhận được đơn thư của khán giả Nguyễn Xuân, thường trú tại xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong. Nội dung đơn thư như sau:

“Trước đây đất vườn của gia đình tôi do HTX cấp, tôi được phép sử dụng diện tích đất là 600m. Từ năm 1976 đến nay, HTX đã đào một con mương vàUBND xã mở một con đường chiều rộng đến 6m lấn vào phần đất của tôi. Tôi phải đổ đất với số tiền là 7 triệu đồng. Nhà nước chỉ mới bồi thường cho tôi 3 triệu 500 nghìn đồng. Vậy tôi viết đơn này kính mong cấp trên xem xét cho gia đình tôi để gia đình tôi khỏi thiệt thòi quyền lợi.

Khán giả Nguyễn Xuân thân mến! Đơn thư của ông đã được UBND xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong trả lời như sau:

Đọc chìm:

Về diện tích: Theo Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Xuân đang sử dụng thửa đất số 24, tờ bản đồ số 12, diện tích 600m2, trong đó đất ở 200m2, đất vườn 400m2.

Khi thi công đường DH43B do dự án OPEC tài trợ, ông Nguyễn Xuân đã ký biên bản hiến đất, hiến cây. Đơn vị thi công có đền bù, hỗ trợ cho ông 3 triệu 500 nghìn đồng về khoản đền bù 10m kè sát kênh tiêu, ông Nguyễn Xuân đã nhận đủ. Thực tế bên thi công có tháo dỡ 10m kè sau đó xây dựng lại cho ông Nguyễn Xuân. Về diện tích đất ông Nguyễn Xuân có hiến 600m2 đất để làm đường và 200 cây tre, theo dự án việc hiến đất hiến cây dự án không đền bù và ông Nguyễn Xuân không thắc mắc gì. Việc ông Nguyễn Xuân nói đất của ông từ cổng nghĩa trang đến phía thành mương nước là hoàn toàn không đúng với Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất.

UBND xã Triệu Trung và dự án không xây dựng kênh mương nào trên đất thổ cư của ông Nguyễn Xuân.

Hiện tại theo hiện trạng đất ông Nguyễn Xuân đang sử dụng là 680m2 do ông Nguyễn Xuân lấn ra bờ kênh tiêu. Ông Nguyễn Xuân đòi tiền đổ đất là hoàn toàn vô lý vì không liên quan đến việc thi công đường.

Với nội dung mà ông Nguyễn Xuân khiếu nại là nhà ông bị xe chạy qua thường xuyên làm nhà bị rạn nứt nhiều do làm đường làm móng cầu sâu 7m: Trước khi thi công đường DH43B nhà ông Xuân đã bị rạn nứt, đó không phải do thi công đường và do xe chạy qua làm rạn nứt. Toàn bộ nội dung ông Nguyễn Xuân nêu trong đơn đều không chính xác.

Nhạc cắt

Thưa quý vị và các bạn! BBT chuyên mục HTTH đã nhận được đơn thư của khán giả Lê Cận ở xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong. Trong thư, ông Lê Cận trình bày như sau:

“Năm 1983 được sự khuyến khích và cho phép của UBND xã Triệu Thượng và HTX Nhan Biều khai hoang vùng căn cứ Ba Gò để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và mô hình kinh tế VAC. Tôi đã lam lũ khai hoang , cải tạo nguồn đất Ba Gò, trồng khoai sắn và cây lâm nghiệp. Theo biên bản kiểm kê của Ban giải phóng mặt bằng trên 8ha. Được biết trong diện tích 8ha này được cấp cho 50 hộ trong dự án XODI còn một số diện tích đã được bán hoặc cho thuê để kinh doanh...Theo biên bản đền bù trong 8ha này, tôi đã nhận đền bù 1,2 ha, diện tích còn lại vẫn chưa được đền bù. Tôi đã gửi đơn lên chính quyền nhưng vẫn không nhận được trả lời. Vậy tôi viết đơn này kính mong được các cơ quan chức năng giải quyết để đảm bảo quyền lợi và công sức tôi bỏ ra mà chưa được đền bù.”

Nhạc cắt

Thưa quý vị và các bạn! Cũng trong tuần, BBT chuyên mục nhận được đơn thư của khán giả Dương Hồng Thủy ở xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh. Trong thư, khán giả Dương Hồng Thủy trình bày:

“Vào ngày 19/8/2016 tôi có mua 1 mảnh đất của bà Nguyễn Thị Hương và được bà Hương chuyển nhượng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thửa đất số 185, tờ bản đồ số 17. Đến nay, khi tôi chuyển lên ở và canh tác thì bị các hộ gia đình khác nói rằng tôi lấn đất. Tôi có hỏi cán bộ địa chính xã Vĩnh Long thì được trả lời tôi mua mà không đo lại và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị sai. Tôi viết đơn này muốn hỏi: đối với trường hợp của tôi phải làm như thế nào?”

Xung quanh nội dung đơn thư của khán giả Lê Cận và khán giả Dương Hồng Thủy, BBT chuyên mục HTTH sẽ chuyển các đơn thư đến chính quyền địa phương và ngành chức năng xem xét và giải quyết. Sau 20 ngày theo luật định, BBT chuyên mục sẽ thông tin cho quý vị khán giả được rõ.

Chào cuối

 

 

Minh Dương - Nhật Giang

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Nhật Giang 17/11/2017 09:42 Võ Nguyên Thủy 18/11/2017 15:44
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà