Trang Công Thương tháng 12
Danh mục
Trang công thương
NỘI DUNG

Trang Công Thương tháng 12.2017

Thời lượng: 10 phút

Thực hiện: Minh Hiển- Minh Phương

Chủ đề: Các DN ngành Công - Thương Quảng Trị- giải quyết việc làm cho người lao động.

Dẫn PTV: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi Trang Công Thương số tháng 12 năm 2017. Thưa quí vị và các bạn! Chương trình hôm nay sau phóng sự về lĩnh vực sản xuất công nghiệp- lĩnh vực góp phần giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Trị là một số thông tin về Luật Thương mại mới có hiệu lực, sau đây là nội dung chi tiết.

Nhạc cắt.

Dẫn : Thưa quí vị và các bạn! Lĩnh vực sản xuất Công nghiệp, thương nghiệp trên địa bàn tỉnh ta trong thời gian qua đã có bước phát triển khá với những chỉ số tăng trưởng cao so với những năm trước đây. Cùng với các chính sách hỗ trợ, tăng cường xúc tiến đầu tư của tỉnh Quảng Trị, lĩnh vực sản xuất Công nghiệp đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế chung của tỉnh, đặc biệt là giải quyết công ăn việc làm thường xuyên, ổn định cho  người lao động địa phương. Phóng sự sau đây sẽ phản ánh về nội dung này, mời quí vị và các bạn cùng theo dõi.

 

          Lời bình: Công ty Cổ phần May Quảng Trị hiện đang có 500 lao động tập trung tại các địa bàn như Thị xã Quảng Trị, Gio Linh, Triệu Phong, mới đây là xưởng may ở Cam Lộ với quy mô 150 công nhân với mức lương bình quân trên 4 triệu đồng mỗi người một tháng. Theo đánh giá của lãnh đạo công ty thì năm 2017, tình hình sản xuất của đơn vị đã có những bước phát triển khá so với năm 2016, các hợp đồng nhiều hơn trước, quy mô nhà xưởng được mở rộng thêm để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Với lợi thế về nguồn lực lao động dồi dào, công tác đào tạo nghề được các sở ban nghành quan tâm hỗ trợ nên đã thu hút được lực lượng lao động tại địa phương có việc làm ổn định. Từ những thuận lợi đó, năm 2017 doanh thu của công ty cũng đã được tăng lên, nộp thuế vào ngân sách Nhà nước ước đạt 2 tỷ đồng, tăng hơn so với năm 2016 là 500 triệu đồng.

Phỏng vấn: Ông LÊ ĐÌNH LONG

Trợ lý giám đốc Cty CP May Quảng Trị.

( Quy mô nhà xưởng được mở rộng, tháng 8 năm 2017 đã mở thêm địa bàn Cam Lộ và sắp tới sẽ tăng thêm 100 công nhân. Riêng tại Thị xã Quảng Trị đang triển khai dự án ở phía trước công ty lên quy mô từ 600 đến 800 công nhân…)

Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong lĩnh vực công nghiệp, Sở Công Thương tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Theo đó trong năm 2017, chỉ số sản xuất công nghiệp tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá ở mức 15,6%) so với năm 2016, và cao hơn nhiều so mức bình quân chung của cả nước (8,7 %), giải quyết việc làm ổn định cho khoảng 5.200 lao động với mức thu nhập bình quân đạt 5,5 triệu đồng/người/tháng. Đã tập trung đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, thu hút các dự án đầu tư trên lĩnh vực công nghiệp, năng lượng tái tạo, kịp thời tháo gỡ khó khăn doanh nghiệp; Một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu năm 2017 có mức tăng trưởng cao so với năm trước như: Ván ép, điện sản xuất, phân bón, lốp xe các loại …

Cùng với đó, đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc nâng cấp trang thiết bị, máy móc tiên tiến cũng đã được quan tâm hỗ trợ thông qua các nguồn vốn từ khuyến công của tỉnh, khuyến công quốc gia tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất. Đây là hệ thống máy gia công cuộn công nghiệp giấy vệ sinh của công ty TNHH 1TV ORCHID Phú Qúy được trung tâm khuyến công Sở Công Thương tỉnh hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công quốc gia 200 triệu đồng đã đi vào hoạt động. Trên cơ sở những công nghệ sản xuất sẵn có, việc đầu tư thêm máy móc hiện đại sẽ tạo điều kiện để công ty phát triển hơn, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 40 lao động với mức thu nhập ổn định.

Phỏng vấn: Anh NGUYỄN VŨ TIÊN- Công nhân Cty TNHH 1TV ORCHID Phú Qúy- Đông Hà- Quảng Trị.

( công việc ở đây cũng ổn định với mức lương của tôi hiện nay khoảng gần 7 triệu đồng…)

Ông LÊ BÁ ĐÌNH - GĐ Cty TNHH 1TV ORCHID Phú Qúy- Đông Hà- Quảng Trị.

( được sự hỗ trợ về các chính sách cũng như về nguồn vốn để mua sắm thêm máy móc nên công ty chúng tôi cũng đã có doanh thu và tạo việc làm ổn định cho lao động..)

Bên cạnh những lĩnh vực sản xuất có mức tăng trưởng khá, tăng nguồn thu cho đơn vị thì một số lĩnh vực như khai thác kháng sản vẫn gặp nhiều khó khăn. Công ty CP Kim Tín Quảng Trị là một trong những đơn vị chuyên chế biến khoáng sản trên địa bàn, từ tháng 8 năm 2015 đến tháng 8 năm 2016 thì công ty phải dừng hoạt động, tuy nhiên năm 2017 cùng với sự nỗ lực của công ty thì hoạt động sản xuất đã đi vào ổn định và đạt 90 % công suất. Với yêu cầu công việc đòi hỏi những lao động có kinh nghiệm, có tay nghề cao trong việc vận hành máy móc, hiện nay công ty đã có nguồn lao động ổn định với mức lương 7 triệu đồng.

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN ĐÌNH HIỆP- GĐ Nhà máy chế biến khoáng sản- Cty CP Kim Tín.

( hiện nay công ty vẫn gặp rất nhiều khó khăn cần sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và các sở ban ngành về giấy phép cấp mõ khai thác, chính sách về thuế để công ty giảm bớt chi phí khi sản xuất…)

Việc thu hút đầu tư đang được lãnh đạo tỉnh đặc biệt chú trọng, cùng với đó các sở ban ngành liên quan cũng đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp thuận lợi  đầu tư tại địa bàn Quảng Trị. Riêng năm 2017, đã có 7 dự án đầu tư mới được Ban Quản lý KKT cấp và thẩm định trình UBND tỉnh cấp Quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký là 236.023 tỷ đồng, diện tích đất là 16,6 ha; 7 dự án đang nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ thủ tục để cấp quyết định chủ trương với tổng vốn dự kiến đăng ký là 10.953 tỷ đồng. Một số dự án động lực, quy mô lớn của các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến nghiên cứu, khảo sát đầu tư vào KKT Đông Nam của tỉnh như: Dự án nhiệt điện, cảng biển Mỹ Thủy, các dự án điện mặt trời, xây dựng và kinh doanh khai thác cơ sở hạ tầng KCN… đang tích cực đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư vào khu vực. Về phía ngành Công Thương cũng đã tích cực vào cuộc, tạo điều kiện để các dự án thực hiện theo đúng tiến độ.

Phỏng vấn: Ông LÊ TIẾN DŨNG - Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị.

( Trong năm 2017, lĩnh vực CN đã đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà với những chỉ số tăng trưởng khá, năm 2018 và những năm tiếp theo, phía ngành Công Thương tiếp tục có những giải pháp để thúc đẩy, thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp…)

Cùng với những kết quả đạt được, trong thời gian tới về phía ngành Công Thương tiếp tục tham mưu đề xuất UBND tỉnh bổ sung quy hoạch và đầu tư các dự án điện gió, điện mặt trời, thủy điện trên địa bàn tỉnh. Tích cực hỗ trợ Dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 2 sớm vận hành và đưa vào khai thác, đến nay có 15/15 tua bin (với tổng công suất 30 MW) hoàn thành và hòa vào lưới điện quốc gia. Đẩy nhanh tiến độ Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Quảng Trị. Tích cực thu hút các dự án dệt may, chế biến gỗ, thủy, hải sản, khí công nghiệp, chế biến tinh quặng. Bên cạnh đó, đề xuất các dự án đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh với mục tiêu tăng tỷ trọng phát triển công nghiệp, góp phần phát triển kinh tế xã hội và giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động tại địa phương.


Chuyên mục cần tập trung đi sâu hơn nửa đối với quy mô lao động, giải quyết việc làm, mà đặc biệt là lực lượng lao động ở địa phương chưa qua đào tạo trở tahnhf công nhân lành nghề đóng góp cho DN như thế nào. Quy mô nhà máy, DN nên đề cập vừa phải.

 

 

 

Chú thích duyệt

Chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện

Phòng biên tập lại. Nhiều từ chưa chính xác

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 30/11/2017 09:13 Lê Vĩnh Nhiên 01/12/2017 08:20
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà