Cuộc sống muôn màu 20-8
Danh mục
Cuộc sống muôn màu
NỘI DUNG

          Chương trình cuộc sống muôn màu:

Quà quê lên ngôi

MC 1: Quý vị và các bạn thân mến! Trước tình trạng thực phẩm bẩn vây quanh, gây hoang mang cho người tiêu dùng, thì các loại thực phẩm có xuất xứ từ các vùng quê, lại được rất nhiều người tiêu dùng “săn đón” nhiệt tình. Bởi họ cho rằng đây là những thực phẩm có nguồn gốc và đặc biệt… rất sạch.

MC 2: Không những thế những món ăn quê vốn đã gắn bó với ký ức của nhiều người. Thế nên những người thành thị đi ra từ quê, lớn lên từ quê, từng choáng ngợp trước những món cao lương mỹ vị, những món á âu lạ mắt nay lại thèm những món ăn quê nhà đến lạ lùng.

MC 1: Chương trình cuộc sống muôn màu tuần này mời QV & CB hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về xu hướng chọn các thực phẩm quê nhà của người dân thành thị hiện nay.

Nhạc cắt

Người tiêu dùng chuộng thực phẩm quê

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Có thể nói chưa bao giờ vấn đề thực phẩm bẩn và mất an toàn lại được quan tâm nhiều như hiện nay. Trước vấn nạn thực phẩm bẩn tràn lan, người tiêu dùng đã tìm cách bảo vệ gia đình mình bằng nhiều cách. Một trong những cách đó là tìm mua các loại thực phẩm tại các chợ quê ở vùng ven thành phố hoặc từ những người dân bán hàng nhỏ lẻ. Bởi theo họ đây là những loại thực phẩm có nguồn gốc, được nuôi trồng sạch. Sau đây là một số ghi nhận của Phóng viên Phạm Quỳnh.

MC1: Chị Lê Thùy Mai, cán bộ viên chức, cho biết: "Mỗi lần có dịp về thăm ông bà ở quê, tôi đều tranh thủ ra chợ quê gần nhà gom mua mỗi thứ một chút, đủ các loại thực phẩm như: trứng gà ta, rau xanh, thịt, cá… về trữ trong tủ lạnh ăn trong nhiều ngày liền. Giá vừa rẻ lại đảm bảo an toàn bởi các món hàng tôi mua là từ những người dân đem của nhà ra bán". Một số bà nội trợ lại chọn thực phẩm sạch theo cách khác. Đó là đặt mua từ người quen ở quê hoặc ở những cửa hàng trung gian uy tín. Các chợ "chồm hổm" – chợ tự phát ở ven đường hoặc tại các khu dân cư cũng được người tiêu dùng tìm tới. Theo nhiều người tiêu dùng, bên cạnh sự tiện lợi mua bán nhanh chóng, hàng hóa tại các chợ này hầu hết là hàng "tuyển" hoặc những loại thực phẩm do nhà tự trồng, tự nuôi được người dân đem bán. Nếu có thời gian để đến các khu chợ “chồm hổm” vào buổi sáng sớm thì mới hiểu hết được nhu cầu sử dụng thực phẩm quê, thực phẩm sạch là rất lớn. Để mua được thực phẩm tại các khu chợ nói trên, nhiều người phải đi chợ từ rất sớm. Hay dạo quanh thị trường bán hàng  online sẽ thấy không khí mua “đồ đồng” cũng sôi động không kém. Giá của các mặt hàng được cho là đồng quê được bán với giá cũng khá cao.

Chị Mai cho biết thêm:

Băng ghi âm

MC2 : Theo các bà nội trợ chuyên dùng thực phẩm sạch, giá bán các loại thực phẩm quê thường khá cao, thậm chí gấp hai, ba giá thị trường nhưng vì vấn đề sức khỏe nên nhiều người tiêu dùng không "ngán" khi chọn mua. Để có thực phẩm an toàn, nhiều gia đình còn dành sân thượng để tự nuôi, trồng thực phẩm dùng cho bữa ăn hàng ngày. Thậm chí, có hộ còn bỏ tiền mua đất ở ngoại thành rồi thuê người trồng rau, nuôi cá, heo, gà, vịt để có thực phẩm dùng, vừa là nơi nghỉ dưỡng cho cả gia đình mỗi dịp cuối tuần. Ông Nguyễn Thanh Hải ở Phường 5, TP Đông Hà chia sẻ:

Băng ghi âm

MC1 : Trước tình trạng thực phẩm khó phân biệt được chất lượng, xuất xứ thì tâm lý người dân thích chọn đồ quê là khách quan và tất yếu. Những thức quà ngon, những món ăn dân dã từ các làng quê ngày càng xuất hiện nhiều trong mâm cơm của người dân phố thị. Có lẽ cũng bởi những món ngon từ quê vừa mang nét truyền thống lại an toàn, đảm bảo sức khỏe... Những món ăn đã gắn bó ký ức của nhiều người, những món ăn gợi nhớ quê hương.

Nhạc cắt

MC 1: Vâng thưa quý vị và các bạn! Có thể nói những món ăn và những sản vật quê nhà bao giờ cũng mang đến cho chúng ta những cảm giác đặc biệt, bởi nó đã gắn bó với ký ức của nhiều người. Bây giờ mới QV & CB cùng nhà giáo Nguyễn Văn Thảo Nguyên – chuyên viên Sở GD – ĐT Quảng Trị cảm nhận về những món ăn dân dã quê nhà.

Xin chào Thầy, trước tiên xin cám ơn thầy đã nhận lời tham gia chương trình ngày hôm nay. Đầu tiên chúng tôi muốn nghe những cảm nhận của thầy về các món ăn dân dã, về những sản vật quê?

Thầy Nguyên trả lời

Vậy với địa phương Quảng Trị thì theo thầy chúng ta có những sản vật nào được nhiều người nhắc đến?

Thầy Nguyên trả lời

Với riêng thầy thì trong các món ăn quê nhà thầy thích món ăn nào nhất?

Thầy Nguyên trả lời

Thưa thầy, hiện nay xu thế chung của mọi người là quay trở về với các món ăn dân dã, các thực phẩm từ quê một phần bởi người ta lo lắng trước các thực phẩm bẩn, không có xuất xứ rõ ràng. Thầy có suy nghĩ như thế nào trước xu thế này?

Thầy Nguyên trả lời

Và theo như tôi cảm nhận thì đây không phải là xu thế nhất thời đâu ạ. Bởi các món ăn quê luôn theo suốt cuộc đời của mỗi người và gợi lên trong mỗi người rất nhiều kỷ niệm, nhiều cảm xúc. Thầy có suy nghĩ như vậy không?

Thầy Nguyên trả lời

Và khi nhắc đến những món ăn quê sẽ gợi đến cho thầy những cảm xúc, suy nghĩ gì?

Thầy Nguyên trả lời

Nhân  đây Thầy có câu thơ hay nào về món ăn quê nhà muốn dành tặng cho quý vị thính giả không ạ?

Thầy Nguyên đọc thơ

Vâng, xin cám ơn thầy với những chia sẻ hết sức thú vị.

Nhạc cắt

Những món quà quê dân dã xứ Quảng khiến thực khách phải “thương nhớ”

MC1 : Quý vị và các bạn đang nghe chương trình cuộc sống muôn màu với chủ đề quà quê lên ngôi.

Quý vị và các bạn thân mến ! Quảng Trị - vùng đất mang trong mình những danh lam thắng cảnh đẹp, những di tích lịch sử còn trường tồn theo thời gian cùng một nền ẩm thực độc đáo, phong phú.  đây có những món đặc sản làm mát lòng người, mà khi được thưởng thức chính tại nơi này mới thấy hết vị ngọt bùi, đầy chất Quảng Trị...

MC2: Bánh khoái là một trong những đặc sản của Quảng Trị. Đây là món ăn dân dã, hấp dẫn nhiều thực khách khi đến đây và được bán tại nhiều nơi trong tỉnh. Tại thị xã, có thể tìm thấy bánh khoái dễ dàng từ các hàng quán nhỏ ven đường... Giống như bánh xèo của miền Nam, bánh khoái Quảng Trị cũng làm từ bột gạo, có nhân tôm thịt giá đậu. Bánh khoái được đổ trong khuôn nhỏ chỉ bằng khoảng một bàn tay xòe ra, da bánh dày và giòn rụm – chứ không mỏng và dễ mềm như bánh xèo. Nhân bánh khá đa dạng, nhưng thông thường là tôm thịt với giá, có nơi thêm vào hành tây, nấm rơm, các loại hải sản... Ở các quán bình dân thì nhân bánh đơn giản hơn, chỉ cần vài lát thịt cũng đủ. Thế nhưng, làm nên cái hồn của bánh là các loại rau trái ăn kèm, khó thể thiếu ba loại chính là cải non, chuối chát và trái vả non xắt lát. Trái vả ăn kèm với bánh khoái chính là một trong những điểm quan trọng, khiến ai từng một lần nếm qua khó quên.

MC1: Có một món bánh rất dân dã, không cầu kỳ và rẻ tiền nhưng ai đã một lần thưởng thức mới thấy hết mùi vị rất đặc sắc của nó. Bánh bột lọc là món ăn rất phổ biến ở Quảng Trị. Bánh Lọc Mỹ Chánh mang hương vị rất riêng nhờ được làm từ củ sắn mài nên ít mùi chua và nồng. Chiếc bánh tuy nhỏ nhưng chứa đựng cả một triết lý nhân sinh và sự hài hòa của nghệ thuật ẩm thực. “Bánh nhỏ để khi dọn ra mâm người ăn bao giờ cũng có cảm giác ít, sẽ ăn hết nên không bị ngán từ cái nhìn đầu tiên. Tức là món ăn không áp đảo, chế ngự con người” – những người dân làng nghề chia sẻ. Món ăn dân dã, rẻ, ngon mà mang đậm chất Quảng Trị là vì lẽ đó.

MC2: Bánh Lọc Mỹ Chánh được làm từ tinh chất của cây sắn – một cây trồng phổ biến ở đây. Nhân bánh được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau như thịt lợn, thịt gà, tôm, đậu xanh. Nhưng ngon và phù hợp hơn cả vẫn là tôm tươi cùng thịt lợn thái nhỏ ướp gia vị, xào chín tới. Để làm ra một chiếc bánh vừa ngon vừa có hồn rất khó. Nó phụ thuộc nhiều vào đôi tay khéo léo, đôi môi biết cảm nhận của người làm. Theo thời gian, những chiếc bánh nhỏ này ngược xuôi ra Bắc vào Nam nhưng vẫn giữ nguyên vẹn hình thức, nguyên liệu thủy tổ của mình.

Như các loại bánh khác, bánh bột lọc được làm nhỏ và gói lá. Làm nhỏ để khi dọn ra mâm người ăn bao giờ cũng có cảm giác là nó ít, sẽ ăn hết không bị ngán từ cái nhìn đầu tiên. Tức là món ăn không áp đảo, chế ngự con người. Đó là nghệ thuật, là triết lý hài hòa của ẩm thực Quảng Trị. Các món bánh từ bánh nậm cho tới bánh bèo, bánh ít trần, bánh đúc... đều chỉ ăn với mắm ớt loãng thật cay mà ko cần kèm rau như các món mặn khác

MC1: Bánh bột lọc nho nhỏ, trong suốt phô bày con tôm và lát thịt đỏ au ăn với trái ớt xanh, cay vô kể nhưng cứ bắt người ta phải nhớ. Lột bánh xong, tay cầm luôn miếng bột lọc chấm thẳng vô chén mắm ớt loãng rồi cho vào miệng cắn cái xực. Cho hết cả miếng vào, húp thêm miếng mắm cay nữa, nhai giòn giòn ngon ngon, ăn hoài ko ngán vì bột lọc không béo như bột bánh bèo, bánh nậm hay bánh đúc. Nhân tôm mằn mặn giòn giòn ăn cũng không mau ngán như nhân đậu xanh của bánh ít trần. Món ăn này có sức lôi cuốn, hấp dẫn không chỉ với người dân địa phương mà đối với nhiều thực khách ở nơi khác đến, nếu có dịp đi ngang qua Mỹ Chánh đều dừng chân để mua món bánh này. Chị Nguyễn Minh Nguyệt ở TP Đông Hà chia sẻ:

MC2: Đất Quảng Trị ngày hè nắng nóng, bạn sẽ lấy làm ngạc nhiên khi quán cháo cá lúc nào cũng đông nghịt khách. Khách địa phương cũng có, khách du lịch cũng nhiều, tay thìa, tay đũa xì xụp đến ngon lành. Người dân nơi đây gọi món này là cháo cá, còn khách du lịch hay gọi với cái tên mỹ miều là cháo vạt giường, nghe rất lạ tai. Cái tên vạt giường xuất phát từ cách làm món cháo, cháo cá vạt giường không giống bất kỳ món cháo nào ngoài Bắc, không sột sệt, không đặc mà nấu bằng sợi bột gạo với cá lóc. Vị cháo cá ngon ngọt, thơm nức mê mẩn khách du lịch ngay từ lần ăn đầu.

MC1: Khi thực khách ngồi vào bàn, chủ quán nhanh nhẹn múc cháo vào một tô nhỏ xinh, một nhúm sợi vạt giường, một chút thịt cá lóc phi thơm, rắc thêm hành ngò, ớt tươi, sang thì có thêm “cỗ lòng cá lóc” rồi chan nước dùng. Thưởng thức bát cháo cá vạt giường khi nóng thì ngon tuyệt, vừa thơm mùi thịt cá, ngọt ngào sợi bột xen lẫn vị cay xè của ớt tươi. Thực khách ăn lần đầu cứ hít hà mùi khói bốc lên nghi ngút từ tô cháo, một tay cầm đũa gắp từng sợi vạt giường, tay kia hớp lấy nước dùng đưa đẩy trong miệng, vừa ăn vừa xuýt xoa cái vị cay xè của ớt mà người dân xứ Quảng vẫn hay dùng. Khoái nhất có ông khách Tây, vừa ăn vừa đỏ hết cả mặt nhưng vẫn xì xụp húp ngon lành.

MC1: Món cháo cá vạt giường được ưa chuộng quanh năm, người dân Quảng Trị coi đây là thứ quà ăn dân dã của quê mình, đậm chất gió Lào cát trắng, phảng phất mặn mòi của biển. Cũng chính những nét tinh túy đó đã kết thành món cháo cá đặc trưng, hớp hồn bao du khách ghé tới nơi đây.

MC1: Quảng Trị tuy không được mệnh danh là địa phương của tinh hoa ẩm thực, thế nhưng nơi đây cũng có nhiều món ăn trứ danh, đặc sắc, làm “mát lòng” du khách mỗi khi có dịp dừng chân. Những món ăn này được chắt chiu từ thời tiết khắc nghiệt nên mang hương vị riêng biệt, khó hòa lẫn với các vùng đất khác, những món ăn dân dã, giản dị mà có sức gợi nhớ đến lạ kỳ, để rồi ai đã có dịp thưởng thức 1 lần sẽ nhớ mãi….

Quý vị và các bạn thân mến! Chương tình CSMM tuần này của chúng tôi xin khép lại tại đây. Cám ơn QV & CB đã quan tâm theo dõi. Xin kính chào và hẹn gặp lại trong chương trình lần sau.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 14/08/2018 20:11 Võ Nguyên Thủy 24/08/2018 14:30
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà