Lắng nghe cuộc sống ngày 26/1/2019 – Niềm vui dân vùng biển trước thềm năm mới
Danh mục
Cuộc sống muôn màu
NỘI DUNG
Lời dẫn : Xin kính chào quý vị và các bạn1 Như Hòa, Thúy Hằng và KTV thu âm Vĩnh Lộc rất vui khi được gặp lại quý vị và các bạn trong 15 phút của chương trình Lắng nghe cuộc sống của Đài PTTH Quảng Trị, chương trình đang được phát trên tần số 92,5Mhz, sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình này trên trang web quangtritv.vn Chị Thúy Hằng này, chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là đến tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019, chị có thấy rằng trong những ngày này từ miền núi, xuống đồng bằng và về miền biển thì rất nhiều tấm lòng thiện nguyện đến với người nghèo để hỗ trợ giúp họ có thêm điều kiện vui tết đón xuân không? Vâng, đúng là đã có hàng trăm suất quà đã đến với người nghèo trên khắp địa bàn tỉnh Quảng Trị, và năm nay là năm đầu tiên mà tỉnh chúng ta huy động được hơn 9 tỷ đồng ủng hộ chương trình vì người nghèo – Nối vòng tay nhân ái. Quả là một thông tin đáng mừng đúng không ạ? Đó là một niềm vui lớn của cả tỉnh Quảng Trị để các địa phương, các ngành cùng chung tay lo tết cho người nghèo. Tại các địa phương vùng biển, sau 3 năm xảy ra sự cố môi trường biển thì đời sống người dân đã dần thay đổi, hộ nghèo cũng được chăm lo tốt hơn chị Thúy Hằng ạ. Cảm xúc của người dân vùng biển những ngày này thật phấn khởi bởi có nhiều chuyển biến tích cực trong cuộc sống, chuẩn bị vui tết đón xuân. Và đây cũng là nội dung chính mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Lắng nghe cuộc sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Lắng nghe cuộc sống ngày 26/1/2019 – Niềm vui dân vùng biển trước thềm năm mới

Xin kính chào quý vị và các bạn1

Như Hòa, Thúy Hằng và KTV thu âm Vĩnh Lộc rất vui khi được gặp lại quý vị và các bạn trong 15 phút của chương trình Lắng nghe cuộc sống của Đài PTTH Quảng Trị, chương trình đang được phát trên tần số 92,5Mhz, sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình này trên trang web quangtritv.vn

Chị Thúy Hằng này, chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là đến tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019, chị có thấy rằng trong những ngày này từ miền núi, xuống đồng bằng và về miền biển thì rất nhiều tấm lòng thiện nguyện đến với người nghèo để hỗ trợ giúp họ có thêm điều kiện vui tết đón xuân không?

Vâng, đúng là đã có hàng trăm suất quà đã đến với người nghèo trên khắp địa bàn tỉnh Quảng Trị, và năm nay là năm đầu tiên mà tỉnh chúng ta huy động được hơn 9 tỷ đồng ủng hộ chương trình vì người nghèo – Nối vòng tay nhân ái. Quả là một thông tin đáng mừng đúng không ạ?

Đó là một niềm vui lớn của cả tỉnh Quảng Trị để các địa phương, các ngành cùng chung tay lo tết cho người nghèo. Tại các địa phương vùng biển, sau 3 năm xảy ra sự cố môi trường biển thì đời sống người dân đã dần thay đổi, hộ nghèo cũng được chăm lo tốt hơn chị Thúy Hằng ạ. Cảm xúc của người dân vùng biển những ngày này thật phấn khởi bởi có nhiều chuyển biến tích cực trong cuộc sống, chuẩn bị vui tết đón xuân. Và đây cũng là nội dung chính mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Lắng nghe cuộc sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Bài 1: Tín hiệu vui từ những chuyến biển của bà con ngư dân

Quý vị và các bạn thân mến!

Năm 2018 có thể được xem là một năm khá được mùa sau 3 năm xảy ra sự cố môi trường biển đối với bà con vùng biển, bãi ngang của tỉnh Quảng Trị. Biển đã dần hồi sinh, người dân đã có nhiều sáng kiến hơn để vươn khơi bám biển, chính quyền địa phương và các ngành chức năng cũng luôn đồng hành để người dân yên tâm đánh bắt thủy hải sản. Bài viết sau sẽ chia sẻ cùng quý vị và các bạn về sự chuyển biến tích cực của kinh tế biển tỉnh Quảng Trị sau một năm vươn khơi đánh bắt thủy hải sản. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Những ngày này, về với vùng biển, bãi ngang chúng ta dễ cảm nhận một cuộc sống tấp nập, hối hả của bà con vùng biển vào những ngày cuối năm. Từ người đi biển đến người buôn bán đều khẩn trương đưa cá vào bờ phục vụ nhu cầu những ngày giáp Tết của người dân. Thời tiết mấy hôm nay rất thuận lợi cho những gia đình đánh bắt cá vùng gần bờ và trung bờ ra khơi. Và năm nay cũng là một năm được mùa đối với ngư dân.

Gia đình ông Lê Văn Minh ở thôn Trung An, xã Hải Khê, huyện Hải Lăng sinh sống dựa vào nghề câu mực. Với gia đình ông năm nay là một năm thuận lợi khi sử dụng nhiều phương thức đánh bắt mới đã cho gia đình thu nhập cao. Ông Minh chia sẻ thêm:

Trích băng:

Đối với các địa phương vùng biển, bãi ngang của tỉnh Quảng Trị thì năm 2018 là một năm được mùa khi sản lượng đánh bắt tăng hơn so với năm trước. Theo đánh giá của ngành thủy sản thì năm 2018, sản lượng thủy sản khai thác năm  ước đạt gần 24.200 tấn, đạt 102,9% so với kế hoạch và tăng 0,9% so với cùng kỳ. Sản lượng khai thác thủy sản tăng bên cạnh yếu tố thời tiết còn nhờ công tác quản lý, khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản được tỉnh Quảng Trị quan tâm chỉ đạo sát sao, đặc biệt là các chính sách khuyến khích ngư dân khai thác vùng biển xa như Quyết định 48/2010/QĐ-TTg và Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Bên cạnh đó, từ nguồn kinh phí đền bù do sự cố môi trường biển, bà con ngư dân đã mạnh dạn tiếp tục đầu tư đóng mới, cải hoán nâng cấp, mua sắm trang thiết bị, ngư lưới cụ, vươn khơi khai thác thủy sản góp phần nâng cao chất lượng đội tàu của tỉnh, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 2.300 tàu thuyền, với tổng công suất hơn 123.900CV, trong đó, tàu cá có công suất trên 90CV là 229 chiếc. Công tác duy tu, bảo dưỡng tàu cá được chú trọng và tháo gỡ thủ tục chồng chéo, tạo thuận lợi cho ngư dân duy tu sửa chữa tàu cá để tiếp tục vươn khơi bám biển. Nhiều nghề đánh bắt thủy hải sản đạt hiệu quả và sản lượng cao như nghề lưới vây, lưới rê bùng nhùng, rê khơi, pha xúc... với các loại thủy hải sản đánh bắt được có giá trị kinh tế cao như cá thu, cá ngừ, cá cơm, cá chuồn, ruốc... Tại những vùng đánh bắt trung và gần bờ, người dân đã có nhiều sáng kiến và mô hình mới trong đánh bắt nhằm đưa lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Chia sẻ với chúng tôi, ông Ông Hà Văn Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Khê, huyện Hải Lăng cho biết thêm:

Trích băng:

Có thể thấy rằng, niềm vui được mùa của bà con ngư dân sẽ mãi được đong đầy khi mưa thuận gió hòa, người dân không ngừng có nhiều giải pháp để vươn khơi xa, và hơn hết là sự hỗ trợ, đồng hành và giúp sức của chính quyền cũng như các ngành chức năng trong việc vươn khơi, bám biển. Người dân vùng biển phấn khởi hơn khi được đón tết cổ truyền của dân tộc trong niềm vui cuộc sống đang dần thay đổi và ngày một đi lên./.

Nhạc cắt

Bài 2 – Đón tết sớm của người dân vùng biển

Vâng, sự đổi thay và đi lên của đời sống người dân vùng biển đang dần hiện hữu khi khắp nơi, sắc xuân như đến sớm hơn trên từng mái nhà, đường làng, ngõ xóm. Niềm hân hân, phấn khởi của người dân đón chào một cái tết nguyên đán như thế nào sẽ được phóng viên chuyên mục ghi lại trong bài viết sau, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp về với các địa phương vùng biển cùng chia sẻ với niềm vui một năm thắng lợi trong đánh bắt thủy hải sản của ngư dân. Những tia nắng ấm áp đang dần sưởi ấm, xua tan không khí ảm đạm và thời tiết âm u bởi những trận mưa và cái lạnh cuối mùa. Tranh thủ thời tiết, những chuyến biển lại vươn khơi để tiếp tục đánh bắt, phục vụ cho dịp Tết nguyên đán đang đến gần. Trên bờ, những người ở hậu phương của ngư dân bám biển lại tất bật với việc vệ sinh, dọn dẹp và chuẩn bị cho Tết nguyên đán. Chị Trương Thị Tú, một người dân vùng biển cũng đang khẩn trương với việc chuẩn bị những vật dụng, đồ dùng cần thiết cho Tết nguyên đán năm nay. Chị Tú cho biết, gia đình có 5 đứa con đang tuổi ăn học nên để các cháu được đón một cái tết đủ đầy, chị sớm chuẩn bị quần áo, sách vở và kẹo bánh để các cháu được đón tết ấm áp và ý nghĩa hơn. Chị Tú chia sẻ:

Trích băng:

Với những người dân bám biển hàng chục năm nay, sau những biến động do sự cố môi trường biển, kéo theo hệ lụy sức tiêu thụ hải sản giảm, thì năm 2018 là một năm khá thành công khi vươn khơi đánh bắt được nhiều cá tôm. Thu nhập nhờ vậy cũng ổn định hơn, kinh tế ngày một phát triển và nâng cao. Riêng tại địa bàn xã Hải Khê, huyện Hải Lăng, trong 2.600 tấn hải sản mà ngư dân địa phương đánh bắt thì đã có 900 tấn được xuất khẩu, nhờ vậy mà giá cả cũng được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người cũng tăng lên từ 43 triệu đồng/người/năm 2017 lên 46 triệu đồng/người/năm 2018. Ông Lê Văn Minh, một người dân bám biển hàng chục năm chia sẻ, ông rất vui khi càng ngày đời sống người dân vùng biển ngày một đi lên. Không khí tết như đang về sớm hơn khi gia đình ông cũng như nhiều người dân nơi đây khẩn trương vệ sinh nhà cửa, đường làng ngõ xóm, mua sắm những vậy dụng cần thiết, phục vụ cho việc vui tết đón xuân. Ông Minh chia sẻ:

Trích băng:

Niềm vui, niềm phấn khởi như đang hiện lên từng khuôn mặt với những nụ cười rạng rỡ của bà con vùng biển. Kinh tế biển càng phát triển giúp cho người dân có một cuộc sống dư dả hơn, một cái tết phấn khởi và đủ đầy hơn./.

Bài 3 – Cùng đón tết với người nghèo vùng biển

Và càng ý nghĩa hơn khi những hộ nghèo, hộ neo đơn, gia đình chính sách vùng biển đang nhận được sự quan tâm và sẻ chia từ chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể và các tấm lòng hảo tâm. Những ngày cuối năm, việc thăm hỏi động viên, hỗ trợ quà tết cho người nghèo đã được các địa phương vùng biển đặc biệt quan tâm. Bây giờ, chúng tôi mời quý vị và các bạn ngược ra xã vùng biển Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh để cùng cảm nhận về đời sống người dân, sự quan tâm hộ nghèo những ngày cuối năm. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

 Cũng như bao xã vùng biển khác, năm nay là một năm khá được mùa đối với người dân vùng biển Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh. Là địa phương vừa sản xuất nông nghiệp và gắn bó với ngư nghiệp, Vĩnh Thái đang tận dụng tối đa lợi thế sẵn có để phát triển kinh tế. Đặc biệt với 70% người dân sinh sống dựa vào nghề biển thì năm 2018 cũng là một năm được mùa, có những chuyến biển, ngư dân đã có thu nhập khoảng 180 triệu đồng – một con số không hề nhỏ với những chuyến biển gần bờ. Tuy nhiên, Vĩnh Thái là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo khá lớn với 8% nên cuộc sống người dân có phần vất vả hơn. Ông Trần Văn Thận, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh chia sẻ:

Trích băng:

Với phương châm không để người nghèo không có tết, cùng với định hướng, giúp đỡ người dân vươn khơi bám biển thì việc chuẩn bị một cái tết đủ đầy cho người nghèo được đảng ủy, chính quyền địa phương xã Vĩnh Thái đặc biệt quan tâm. Đó là sự linh động, quan tâm kêu gọi từ các tấm lòng hảo tâm, các đoàn thể để giúp hỗ trợ quà tết cho các hộ gia đình. Ông Trần Văn Thận, Bí thư Đảng ủy xã vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh cho biết thêm:

Trích băng:

Năm cũ dần qua đi, năm mới sắp cận đề, sự đổi thay đời sống  của người dân từ phát triển kinh tế đến việc quan tâm, hỗ trợ từ đảng ủy, chính quyền các địa phương đang giúp người dân vùng biển đón tết nguyên đán ngày càng phấn khởi và ý nghĩa hơn. Đó cũng là kỳ vọng cho một năm mới với nhiều niềm vui, thắng lợi mới đang chờ đợi người dân vùng biển ở phía trước.

Bài hát Tình ta biển bạc đồng xanh

Chào kết

 


File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 25/01/2019 05:39 Lê Vĩnh Nhiên 28/01/2019 10:15
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà