Trang thanh niên( phát thanh): vai trò tổ chức đoàn trong giáo dục lý tưởng sống cho thế hệ trẻ
Danh mục
Thanh niên
NỘI DUNG

TRANG THANH NIÊN

MC1: Thưa các đồng chí và các bạn! Hiện nay, có một số bộ phận thanh thiếu niên có những biểu hiện chưa tốt, trái với chuẩn mực đạo đức truyền thống; tình trạng thanh thiếu niên mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau, bị các đối tượng xấu lôi kéo, kích động dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật; chạy theo lối sống thực dụng; thiếu tinh thần trách nhiệm với cộng đồng…

MC2: Chính vì vậy việc trang bị kiến thức cũng như giáo dục lý tưởng sống cho thanh thiếu niên là một nhiệm vụ quan trọng của toàn xã hội.

MC1: Trong đó, vai trò của các tổ chức cơ sở đoàn hết sức quan trọng, đây cũng là nơi để tập hợp thanh thiếu niên và giáo dục lý tưởng sống cho các em để giúp các em có cuộc sống tốt đẹp hơn.

MC2: Vậy vai trò của các tổ chức cơ sở đoàn đã làm gì trong giáo dục lý tưởng sống cho bộ phận thanh thiếu niên, chúng tôi sẽ bàn kỹ hơn trong chương trình trang thanh niên  tuần này, mời các đồng chí và các bạn cùng lắng nghe.

Nhạc cắt

MC1: Thưa các đồng chí và các bạn! Để chuẩn bị hành trang bước vào đời, các bạn trẻ không chỉ mang theo vốn kiến thức được học mà phải là người có đạo đức tốt.

Tuy nhiên hiện nay, nhìn vào thực tế trước một số hiện tượng rất cần phê phán, chúng ta không thể không đặt câu hỏi rằng: dường như một bộ phận trong thế hệ trẻ hiện nay đang lảng tránh trách nhiệm với gia đình, đất nước và với chính bản thân mình. Hàng loạt hiện tượng tiêu cực liên quan đến giới trẻ xảy ra trong thời gian gần đây phần nào cho thấy sự sa sút nghiêm trọng về ý thức đạo đức, lối sống của nhiều bạn trẻ.

MC2: Nguyên nhân của những tình trạng kể trên thì có nhiều, trong đó phải kể tới các nguyên nhân như: sự giáo dục của gia đình, nhà trường chưa đúng mức, thiếu sự liên kết trong giáo dục giữa gia đình - nhà trường và xã hội, ảnh hưởng xấu từ việc tiếp thu không chọn lọc nhiều luồng thông tin trên mạng internet, sự du nhập tràn lan của lối sống hưởng thụ, ích kỷ, vô trách nhiệm trong khi nhiều thanh niên thiếu niên chưa trưởng thành về ý thức, chưa được trang bị tri thức cần thiết để chọn lựa. Bạn Nguyễn Văn Sơn-xã Hải Vĩnh, huyện Hải Lăng nói:

Băng(Với các bạn trẻ do ảnh hưởng bởi môi trường hiện nay nên việc đã có những suy nghĩ cũng như hành động thiếu văn hóa. Chính vì thế ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt và học tập.)

MC1: Thiết nghĩ, một trong những giải pháp hàng đầu nhằm hạn chế những suy nghĩ và hành vi lệch chuẩn trong giới trẻ cần bắt đầu từ sự giáo dục của gia đình. Gia đình là "cái nôi" nuôi dưỡng thể chất, nuôi dưỡng và bồi đắp tâm hồn của trẻ em. Môi trường gia đình cũng chính là nơi đưa tới những tác động đầu tiên và ảnh hưởng sâu sắc tới quá trình phát triển nhân cách của mỗi người từ khi còn nhỏ. Sự mưu sinh dù bận bịu, các bậc cha mẹ vẫn cần dành thời gian ân cần hướng dẫn, chỉ bảo, giáo dục con em để có những bước đầu tiên trong ý thức về mọi vấn đề của cuộc sống, nhất là đạo đức, hướng con em đến với những điều tốt đẹp, lành mạnh, nhân ái...

MC2: Cha mẹ cũng cần lựa chọn cách giáo dục con em đúng đắn, phù hợp tâm lý qua từng giai đoạn phát triển. Ðồng thời xây dựng mối quan hệ gia đình gắn bó, yêu thương, kính trên nhường dưới. Quan trọng hơn, cha mẹ phải thật sự là tấm gương cho con em noi theo. Quá trình giáo dục của gia đình là một quá trình lâu dài, vì thế đòi hỏi sự kiên nhẫn và có văn hóa của các bậc cha mẹ. Ông Trương Quang Bồng, xã Gio Mai, huyện  Gio Linh chia sẽ:

Băng( Tôi cũng có con đang ở độ tuổi thanh niên, vì thế việc giáo dục cho con là một điều cần thiết. Tôi luôn theo sát con, dạy bảo và hướng cho con đi theo những điều tốt, những mặt xấu tôi cũng đã thường xuyên nhắc nhở con để giúp con biết và tránh.)

MC1: Xây dựng và phát triển đất nước trong thời đại toàn cầu hóa, chúng ta có nhiều thuận lợi, nhưng cũng phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức. Trong khi đó, tương lai của sự nghiệp "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh" phụ thuộc phần lớn vào thế hệ trẻ hôm nay.

MC2: Chính vì thế, cần có một chiến lược lâu dài, cụ thể để kết hợp và tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong việc xây dựng trong giới trẻ lối sống lành mạnh, có tư duy tích cực, có tri thức phong phú và sâu sắc, hành xử có đạo đức, có văn hóa. Từ đó góp phần giúp giới trẻ rèn luyện tự hoàn thiện mình, tự giác cống hiến sức lực và trí tuệ, đồng thời luôn luôn có sức đề kháng mạnh mẽ trước các tác động tiêu cực, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày một giàu mạnh.

Nhạc cắt

MC1: Thưa các đồng chí và các bạn! Đoàn thanh niên đóng một vai trò quan trọng trong việc giáo dục và định hướng lối sống, đạo đức cho các đoàn viên thanh niên. MC2: Ngay từ thời kỳ chiến tranh, thanh niên đóng một vai trò hết sức to lớn, cho đến khi đất nước hòa bình thì thanh niên vẫn luôn luôn được xem là trụ cột của nước nhà. Bởi vậy việc giáo dục, định hướng lối sống cho thanh niên là một việc làm thường xuyên của các tổ chức đoàn trong suốt quá trình lịch sử.

MC1: Ngày nay, đất nước thời kỳ hội nhập sự ảnh hưởng của môi trường đã làm tác động không nhỏ đến lối sống của thanh niên. Bên cạnh những thanh niên biết sống hoài bão, biết vươn lên với mục đích lý tưởng sống của mình thì cũng có không ít bạn trẻ đã buông thả bản thân, chạy theo lối sống thực dụng và đã làm ảnh hưởng rất lớn đến bản thân, gia đình, xã hội.

MC2: Trước thực tế đó, trong những năm qua tỉnh đoàn Quảng Trị đã đẩy mạnh việc giáo dục lý tưởng sống cho đoàn viên thanh niên, giúp các bạn trẻ có lối sống đẹp và biết phấn đấu cho bản thân, cho quê hương.

MC1: Nói về các mô hình hoạt động phù hợp, nhằm giáo dục tốt đạo đức, lối sống, trong đó có nội dung giáo dục văn hóa giao tiếp ứng xử cho thanh niên, thiết nghĩ cũng cần phải nói đến tổ chức Đoàn, Hội thanh niên với vai trò nhiệm vụ này.

MC2: Có một thực tế là hiện nay khả năng thiết kế, tổ chức các hoạt động giáo dục của tổ chức này còn hạn chế, thiếu sáng tạo, chưa đủ hấp dẫn để thu hút thanh niên. Kinh phí, cơ sở vật chất đầu tư cho các hoạt động giáo dục của tổ chức Đoàn, Hội chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, nhất là ở cơ sở. Một số nơi, cấp ủy, chính quyền còn thiếu quan tâm, định hướng, tạo điều kiện cho công tác giáo dục của Đoàn, Hội thanh niên.

MC1: Trong khi mô hình giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống thì thiếu hụt và chưa đáp ứng yêu cầu mới thì có quá nhiều những tác động xấu làm biến đổi nhanh suy nghĩ, ảnh hưởng mạnh đến văn hóa, truyền thống, đạo đức, lối sống. Thanh niên lại là những đối tượng dễ tiếp nhận cái mới, nhưng lại thiếu khả năng chọn lọc. Vì vậy, một bộ phận không nhỏ thanh niên hiện nay xa rời với một số giá trị đạo đức truyền thống, mà biểu hiện dễ nhận thấy trước mắt là kém cỏi trong giao tiếp, ứng xử với con người trong xã hội. Đây cũng là khó khăn chung mà các tổ chức đoàn đang gặp phải.

MC2: Vì vậy, công tác giáo dục, đạo đức lối sống, mà trước mắt là giáo dục cho các bạn các kỹ năng, các kiến thức và sự nhận thức đúng đắn về giao tiếp ứng xử dựa trên nền tảng văn hóa, đạo đức truyền thống tốt đẹp là yêu cầu vô cùng cấp thiết hiện nay.

MC2: Hiện nay, nhiều tổ chức đoàn trong toàn tỉnh cũng đã xây dựng và triển khai các hoạt động văn hóa thể dục thể thao để từ đó thu hút động đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Đồng thời qua đó nhằm giáo dục lý tưởng sống, định hướng cho đoàn viên thanh niên trong lối sống. Bạn Nguyễn Thị Ly Na- Xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong nói:

Băng: Chúng tôi được tham gia nhiều hoạt động nhằm giáo dục lý tưởng sống cho đoàn viên thanh niên.

Còn đây là ý kiến của bạn Hoàng Ánh Tuyết-Phường 2, thị xã Quảng Trị:

Băng: Nói về những hoạt động về nguồn

MC1: Bên cạnh những nỗ lực của tổ chức Đoàn, Hội thanh niên, thiết nghĩ cũng cần phải có sự nâng cao về nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, nhân dân về tầm quan trọng của công tác giáo dục thanh niên. Trong hoạch định chính sách, bố trí các dự án kinh tế cân có sự cân nhắc hơn giữa lợi ích kinh tế, môi trường và sự tác động của chúng đến văn hóa, giáo dục đối với thế hệ trẻ. Đặc biệt phải quản lí tốt công tác xuất bản phim ảnh, cấp phép các tụ điểm kinh doanh game và giải trí, xử lí nghiêm các hành vi vi phạm. Và cuối cùng là cần có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục thanh niên, Trong đó, cần nâng cao hơn vai trò giáo dục của gia đình bởi đây là môi trường ảnh hưởng mạnh mẽ, vừa nhanh chóng ,vừa mang tính lâu dài nhất đối với thanh niên.

Nhạc cắt

MC2: Thưa các đồng chí và các bạn! Xác định nhiệm vụ giáo dục truyền thống, giáo dục chính trị tư tưởng cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức đoàn, hội, đội, hàng năm Ban Thường vụ thị đoàn thị xã Quảng Trị luôn chú trọng việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục cho thanh, thiếu nhi về lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, truyền thống cách mạng của quê hương. Qua đó, giúp thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn công lao to lớn của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập và tự do cho Tổ quốc.

 MC1: Trong 5 năm qua, từ thị xã đến cơ sở đã tổ chức hơn 100 buổi nói chuyện truyền thống, nói chuyện theo chuyên đề, ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, của Đảng, của Quân đội nhân dân Việt Nam, gặp mặt nhân chứng lịch sử trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ với nhiều nội dung, hình thức phong phú. MC2: Việc được tìm hiểu và trải nghiệm từ thực tế sinh động đã làm giàu thêm vốn hiểu biết, giúp đoàn viên, thanh niên nâng cao ý thức để sống đẹp hơn, tốt hơn và sống có ý nghĩa hơn. Các cấp bộ đoàn trong toàn thị xã cũng đã có nhiều hình thức vận động đoàn viên, thanh thiếu nhi và các nguồn lực xã hội chung tay xây dựng các công trình, phần việc thanh niên, thiếu nhi góp phần tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử trên địa bàn, tổ chức các đợt sinh hoạt truyền thống tại các bia di tích lịch sử, tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ luôn được cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp đặc biệt quan tâm.

 Thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước đã giúp thế hệ trẻ được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Đồng chí Nguyễn Thành Luân -Bí thư thị đoàn thị xã Quảng Trị cho biết:

Băng: Nói về việc triển khai các hoạt động để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

MC1: Đoàn thanh niên thị xã cũng đã tổ chức nhiều hoạt động “Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” giúp đỡ các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng; tích cực hưởng ứng các cuộc thi tìm hiểu lịch sử, danh nhân địa phương, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cho thanh, thiếu nhi. Qua đó, giúp mỗi đoàn viên, thanh niên nhận thức sâu thêm về cội nguồn lịch sử dân tộc. Đồng chí Trần Thanh Hùng-Bí thư đoàn phường 2, thị xã Quảng Trị nói:

Băng: Nói về việc triển khai các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng

MC1: Chính từ những hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống, thị đoàn thị xã Quảng Trị đã góp phần giáo dục, động viên thanh niên nâng cao ý thức trách nhiệm với quê hương, đất nước, khơi dậy và phát huy lòng tự hào dân tộc, kích thích bầu nhiệt huyết, tính năng động sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện, động viên tuổi trẻ thi đua lao động, học tập, xung kích đi đầu trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

MC2:  Đặc biệt, trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, thị đoàn thị xã Quảng Trị đã chú trọng triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để qua đó mỗi đoàn viên thanh niên ý thức trong việc rèn luyện bản thân.

MC1: Những hoạt động thiết thực và đa dạng trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ của Đoàn Thanh niên tỉnh trong thời gian qua đã thực sự tạo động lực, góp phần nâng cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội cho thế hệ trẻ, có tác động giáo dục tích cực đến thanh niên, tập hợp được đông đảo đội ngũ thanh niên vào tổ chức Đoàn. Ở thị xã Quảng Trị, riêng tỷ lệ thanh niên đến tuổi kết nạp Đoàn cứ 5 năm lại tăng gấp đôi. Đặc biệt số đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng tăng rất nhanh. Đây cũng là một điều kiện thuận lợi để tổ chức đoàn cơ cơ hội xem xét những quần chúng ưu tú giới thiệu cho đảng.

MC2: Có thể nói truyền thống là tài sản vô giá, khi được giáo dục và thấm nhuần sẽ trở thành động lực để thế hệ trẻ phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực xây dựng quê hương giàu mạnh. Do đó, công tác giáo dục tư tưởng chính trị, giáo dục truyền thống cho đoàn viên thanh niên qua các địa chỉ đỏ được thị đoàn thị xã Quảng Trị đã được chú trọng đẩy mạnh. Và đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của tổ chức đoàn nhằm góp phần bồi dưỡng cho thế hệ trẻ lòng yêu quê hương đất nước, vun đắp tình cảm cách mạng trong sáng, cao đẹp,  Từ đó, góp phần định hướng tư tưởng, thắp sáng niềm tin và "truyền lửa" cho thanh niên, xây dựng lớp thế hệ trẻ sống có hoài bão, ước mơ, có lối sống đẹp.

Chào cuối; Trang thanh niên tuần này xin được kết thúc tại đây, những người thực hiện chương trình Ngọc Diệp……….xin cám ơn các đồng chí và các bạn đã theo dõi. Xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 13/09/2018 14:14 Lê Vĩnh Nhiên 14/09/2018 13:40
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà