Vai trò các cấp ủy trong phát triển kinh tế biển ở Gio Linh
Danh mục
Xây dựng Đảng
NỘI DUNG
Lời dẫn : Phát thanh viên: Gio Linh là một trong những địa phương ven biển của tỉnh QT, nơi đây có ngư trường rộng lớn với hai cửa lạch rất thuận lợi cho việc đánh bắt và chế biến hải sản. Bên cạnh đó, có gần 20 km bờ biển với các bãi cát dài phẳng lặng thích hợp cho các hoạt động du lịch, vui chơi giải trí của nhân dân. Những năm qua, huyện Gio Linh đã phát huy khá tốt lợi thế biển trong phát triển kinh tế và được cụ thể hóa bằng nghị quyết 03 NQ/HU về phát triển kinh tế vùng biển. Từ khi NQ ra đời đến nay đã được các cấp ủy Đảng các xã vùng biển triển khai, nhân dân tích cực hưởng và đã phát huy hiệu quả.

Có thể khẳng định rằng: trong số các địa phương có biển ở tỉnh QT thì huyện Gio Linh có đội tàu thuyền đông đảo nhất và nguồn nhân lực lao động biển lớn nhất của tỉnh QT. Ngư dân của huyện Gio Linh không những có truyền thống đi biển từ lâu đời mà luôn sáng tạo, dám nghĩ dám làm, luôn bám biển và ước vọng vươn khơi xa. Đây là thế mạnh lớn của Gio Linh nói riêng và của tỉnh Quảng Trị nói chung.

Để phát huy lợi thế về điều kiện thiên nhiên ưu đãi và nguồn nhân lực lao động biển, Huyện ủy Gio Linh đã xây dựng Nghị Quyết số 03 NQ/HU “Về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế vùng biển giai đoạn 2016 – 2020”. Theo đó, hướng ưu tiên là: “ Tập trung huy động nguồn lực để phát triển kinh tế biển một cách toàn diện, bền vững gắn với việc bảo vệ chủ quyền biên giới biển đảo của Tổ quốc. Trong đó ưu tiên các nguồn lực xây dựng đội tàu đánh bắt xa bờ, mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng các cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá, chế biến thủy sản…” Tiếp đó, UBND huyện Gio Linh có chương trình hành động về phát triển kinh tế biển giai đoạn 2016 – 2020 với các mục tiêu, giải pháp cụ thể, phấn đấu đưa tổng sản lượng khai thác thủy sản đến năm 2020 đạt 17.500 tấn/năm, giá trị sản xuất tăng bình quân hằng năm 9%, giải quyết việc làm tại chỗ cho 1.993 lao động.

 

 

 PV: Đồng chí Phó BT hường trực Huyện ủy: Gio Linh là một trong những huyện phát triển kinh tế biển rất mạnh, vậy xin đồng chí cho biết kinh tế biển có ý nghĩa như thế nào đối với nền kinh tế huyện nhà?

Thực hiện chủ trương của Huyện ủy, trong nhiều năm qua, các địa phương vùng biển của huyện GL đã phát triển rất mạnh năng lực đánh bắt hải sản.  Cùng với chính sách hỗ trợ của Chính phủ, các giải pháp đồng bộ của huyện, bà con ngư dân đã mạnh dạn đầu tư vốn đóng mới, cải hoán tàu có công suất lớn để đánh bắt xa bờ. Đến nay, toàn huyện có hơn 650 chiếc tàu, thuyền với tổng công suất 56.550 CV, trong đó có hơn 170 chiếc được trang bị phương tiện đánh bắt hiện đại hiện đại, đáp ứng ở những ngư trường khơi xa. Tổng sản lượng khai thác mỗi năm đạt 15.000 tấn.

Thị trấn Cửa Việt là một trong những địa phương phát triển kinh tế biển rất mạnh. Đảng ủy thị trấn Cửa Việt đã cụ thế hóa NQ 03 của Huyện ủy bằng các giải pháp thiết thực, theo đó hệ thống chính trị thị trấn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho bà con ngư dân trong nâng cấp tàu thuyền, ngư lưới cụ, tăng nhanh tỉ lệ tàu đánh bắt xa bờ, không ngừng mở rộng ngư trường mới:

Pv: Đc Trần Đình Cảm, Phó BT, Chủ tịch UBND thị trấn Cửa Việt: Các giải pháp của TT trong việc hỗ trợ ngư dân?

Nhờ đội tàu có tải trọng khá lớn, trang bị khá hiện đại như: Hệ thống liên lạc, định vị,  máy tầm ngư, đưa cơ giới vào thả và thu lưới nên trợ giúp đắc lực cho ngư dân trong đánh bắt hải sản. Đặc biệt, những đội thuyền này đủ sức vươn khơi ra các ngư trường Bạch Long Vĩ, Hoàng sa và Trường sa và các vùng biển tiếp giáp. Lượng hải sản hàng năm được nâng lên khá cao, trong đó có những chuyến biển đánh bắt được hàng chục tấn mà đặc biệt có chuyến trên 100 tấn hải sản.

Hiện nay có một số ngư dân là đảng viên đang tham gia lao động trên biển, ngư trường đánh bắt xa đất liền hàng trăm hải lý, mỗi chuyến ra khơi kéo dài khoảng hơn nửa tháng trời nên việc sinh hoạt của các đảng viên phần nào trở ngại. Tuy nhiên, chi bộ các thôn vẫn có những giải pháp để các đảng viên yên tâm sản xuất nhưng cũng có thể thanm gia thực hiện tốt các chủ trương của cấp ủy và địa phương:

Pv: Đc Bùi Xuân Hai, BT chi bộ khu phố 6, TT Cửa Việt, Gio Linh.

Khai thác thủy sản luôn đi đôi với chế biến nhằm tận dụng và phát huy lợi thế của địa phương để nâng cao năng lực sản xuất. Huyện Gio Linh khuyến khích các địa phương vùng biển xây dựng cơ sở chế biến tại chổ nhằm nâng cao giá trị hàng hóa. Đến nay toàn huyện có 134 cơ sở chế biến thủy sản, có 40 cơ sở đông lạnh, 47 cơ sở thu mua thủy sản, chế biến cho thành phẩm 8.000 tấn sản phẩm/năm,  giải quyết việc làm cho trên 1.650 lao động. Việc xây dựng thương hiệu được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm. Đến nay có 13 nhãn hiệu sản phẩm thủy sản đã được đăng ký bảo hộ. Điều đó cũng khẳng định hải sản được phát triển dưới dạng hàng hóa nên đã tăng trị giá sản phẩm.

Pv người lao động: Sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền xã trong việc xây dựng các cơ sở chế biến và thương hiệu sản phẩm.

Để phát huy tiềm năng, lợi thế của biển một cách toàn diện đối với nền kinh tế, huyện Gio Linh gắn khai thác biển với phát triển du lịch dịch vụ. Hiện nay, mạng lưới thương mại dịch vụ vùng biển phát triển mạnh. Các bãi tắm của vùng phát triển ngày càng sôi động, thu hút hàng ngàn lượt khách. Khu du lịch – dịch vụ Cửa Việt, hệ thống nhà hàng, khách sạn đang dần hình thành và phát triển. Toàn vùng có 88 cơ sở dịch vụ bãi tắm, đã được huyện qui hoạch và từng bước đầu tư xây dựng  bãi tắm cộng đồng xã Gio Hải, chất lượng phục vụ được nâng cao. Lợi ích từ du lịch nói riêng và khai thác tiềm năng lợi thế của biển nói chung đã góp phần nâng cao đời sống của nhân dân Gio Linh:

 

Pv Đc PBT

Từ sau Đại Hội huyện Đảng bộ Gio Linh lần thứ XVI, tình hình kinh tế xã hội của huyện có sự chuyển mình mạnh mẽ, trong đó đáng ghi nhận là sự phát triển ấn tượng và lợi ích của biển đưa lại trong tỉ trọng của nền kinh tế huyện. Kết quả đó bắt nguồn từ chiến lược phát triển kinh tế biển gắn với việc bảo vệ chủ quyền an ninh biển đảo mà huyện Gio Linh đã đề ra với nhiều giải pháp phù hợp và quyết tâm thực hiện. Kết quả đó còn bắt nguồn từ lao động quên mình của nhân dân các xã vùng biển với mong muốn phần làm cho quê hương ngày càng giàu đẹp!

Văn Cần – Trường Nhật

Chú thích duyệt

Chuyên mục đã được phòng BT duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Văn Cần 21/02/2019 10:11 Lê Vĩnh Nhiên 21/02/2019 14:56
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà