Có thể bạn đã biết 15/5: địa điểm trận địa tên lửa bắn rơi máy bay B52 đầu tiên ở Việt Nam
Danh mục
Tiểu mục Có thể bạn đã biết
NỘI DUNG

Có thể bạn đã biết:

Chủ đề: ĐỊA ĐIỂM TRẬN ĐỊA TÊN LỬA BẮN RƠI MÁY BAY B52 ĐẦU TIÊN Ở VIỆT NAM

Ngày phát sóng: 15/5/2019

Thực hiện: Tuyết Nhi – Trường Nhật

 

Dẫn:

Thưa quý vị và các bạn, vốn là mảnh đất có bề dày lịch sử, văn hoá, truyền thống anh hùng. Hiện nay, huyện Vĩnh Linh có trên 180 di tích đã được công nhận di tích lịch sử văn hoá các cấp. Trong đó có nhiều di tích đặc biệt cấp quốc gia thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan mỗi năm như: Cụm di tích đặc biệt quốc gia Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải (tại xã Vĩnh Thành), Địa đạo Vĩnh Mốc và Hệ thống làng hầm Vĩnh Linh (tại xã Vĩnh Thạch), địa điểm trận địa tên lửa bắn rơi máy bay B52 đầu tiên ở Việt Nam (tại TT Bến Quan),…Một trong những địa điểm được đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử nước ta mà chúng tôi muốn giới thiệu đến với các bạn hôm nay là địa điểm đặt bia lưu niệm nơi tên lửa của ta bắn rơi máy bay B52 đầu tiên ở Việt Nam. Nơi đây đã để lại biết bao nhiêu niềm vui cho quân và dân ta thời bấy giờ khi chính thức bắn hạ được máy bay B52 của Mỹ.

 

Phim:

Thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh từ lâu luôn được biết đến là vùng đất màu mỡ với những cánh cao su bạt ngàn, những khu rừng già trãi dài hàng chục cây số. Tuy nhiên, nơi đây còn gắn liền với một sự kiện lịch sử rất quan trọng đã được ghi danh: Là địa điểm trận địa bắn rơi máy bay B52 của Mỹ đầu tiên ở Việt Nam. Chiến tích này đã được Tiểu đoàn 84 thuộc Trung đoàn tên lửa 238 Quân chủng Phòng không – Không quân xác lập vào ngày 17/9/1967. Ngày nay, được đặt bia lưu niệm tại thôn 3, Thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

 

Thực hiện chỉ thị của Bộ Chính trị, của Bác Hồ và Bộ Quốc phòng, tháng 4/1996 trung đoàn tên lửa phòng không 238 (Đoàn Hạ Long) thuộc quân chủng PK – KQ vào chiến đấu ở chiến trường nam Quân khu IV bảo vệ giao thông vận chuyển và đảm nhận một nhiệm vụ đặc biệt là nghiên cứu cách đánh máy bay chiến lược B52. Vượt qua gian khổ, ác liệt và hi sinh, được sự giúp đỡ của nhân dân nam Quân khu IV (đặc biệt là đặc khu Vĩnh Linh) Trung đoàn đã hành quân tới đất lửa Vĩnh Linh.

 

Vào hồi 17h03 phút ngày 17/91967 tại trận địa T-5 (Đội 3) nông trường Quyết Thắng. Được sự chỉ đạo trực tiếp của Quân chủng PK – KQ và Quân khu IV, Tiểu đoàn 84 do đồng chí Nguyễn Đình Phiên chỉ huy, thành phần chủ yếu của kíp chiến đấu gồm: sỹ quan điều khiển Lê Hỷ; các trắc thủ: Phạm Viết Ngoạn, Trần Hồng Thính và Nguyễn Văn Ngận đã phóng 2 quả tên lửa tiêu diệt chiếc B52 đầu tiên trên miền Bắc Việt Nam. Đến 17h34 phút tốp B52 thứ 3 bay vào, chỉ còn 1 quả tên lửa Tiểu đoàn vẫn quyết đánh và tiêu diệt thêm 1 máy bay chiến lược B52.

 

Đây là trận đánh đặc biệt xuất sắc có ý nghĩa lịch sử, lần đầu tiên thần tượng “Siêu pháo đài bay B52” của Mỹ đã bị tiêu diệt trên chiến trường Việt Nam.

 

Chiến thắng này không chỉ thể hiện sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Bộ Chính trị và Bác Hồ mà còn khẳng định rằng: Trong cuộc chống Mỹ cứu nước tất yếu phải đối đầu và đánh thắng B52 của địch trên miền Bắc; quyết tâm sớm đưa tên lửa vào Vĩnh Linh nghiên cứu và đánh B52. Việc ta đánh rơi B52 ngay giới tuyến Vĩnh Linh, tiếp giáp với mặt trận Đường 9 đã có nghĩa chính trị sâu sắc, thể hiện rõ quyết tâm và khả năng đánh bại âm mưu mở rộng chiến tranh bằng không quân và hải quân của đế quốc Mỹ ra miền Bắc cùng vào với các cuộc phản công ở miền Nam.

 

Di tích địa điểm tên lửa đầu tiên bắn rơi máy bay B52 đầu tiên ở Việt Nam đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xếp hàng di tích cấp Quốc gia vào ngày 10/11/2010.

TUYẾT NHI – TRƯỜNG NHẬT

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Thế Thị Thùy An 11/05/2019 08:50 Lê Vĩnh Nhiên 20/11/2019 07:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà