Có thể bạn đã biết ngày 20/6
Danh mục
Tiểu mục Có thể bạn đã biết
NỘI DUNG

Có thể bạn đã biết

Chủ đề: Di tích lịch sử: Đình làng Nghĩa An

Ngày phát sóng: 20/6/2019

Thực hiện: Tuyết Nhi – Thúc Ái

 

Dẫn:

Thưa quý vị và các bạn, những ngôi đình ở thành phố Đông Hà là một trong những di sản vô cùng quý giá của vùng đất này bởi đó không chỉ là nơi lưu giữ nghệ thuật kiến trúc, chạm khắc cổ truyền đẹp và thuần việt mà nơi đây còn là điểm thờ tự các vị Thánh Hoàng có công với nước, có công với làng và là nơi quần tụ những lớp cư dân xa gần về ngày hội chung dưới mái đình. Đình làng Nghĩa An là một trong những ngôi đình nổi tiếng tại TP Đông Hà, Quảng Trị ngày nay và đã được công nhận là di tích quốc gia vào năm 1996. Đây là ngôi đình có giá trị lịch sử lâu đời và gắn liền với văn hoá của người dân làng Nghĩa An. Hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu đến với các bạn di tích quốc gia đình làng Nghĩa An.

Phim:

Đình làng Nghĩa An nằm bên bờ Bắc sông Hiếu thuộc địa phận làng Nghĩa An, phường Đông Thanh, TP Đông Hà. Lịch sử xây dựng đình làng gắn với lịch sử xây dựng và phát triển cùng những biến động về chính trị - xã hội từng diễn ra trên vùng đất làng Nghĩa An.

Trải qua nhiều lần trùng tu, ngôi đình ngày nay được xây dựng theo quy cách của lần trùng tu 1959. Đó là kiểu nhà rường bằng gỗ 3 gian 2 chái, kết cấu theo cách thức kiểu vài luôn, mái lợp ngói móc, bên trên có gắn các chi tiết trang trí. Tiền đường là một ngôi nhà đổ mái bằng 5 gian. Hiện nay, khuôn viên và phần cổng của đình làng đang được tu sửa lại để phù hợp với địa hình giao thông tại làng.

Bên trong ngôi đình thờ Thành hoàng và “Bách thần sở hội”. Các phong tục lễ hội của làng diễn ra tại đình vào hai kỳ xuân - thu đều tập trung phản ánh các quan niệm thờ cúng và thể hiện tư tưởng người nông dân làng xã trong sự tôn vinh các vị thần. Đặc biệt các trò diễn của ngày hội như: đi cầu Ngô, bơi chải, đua thuyền, kéo co bằng tre,... là những hoạt động mà thông qua đó để dân làng gửi gắm những mong muốn của mình vào cuộc sống.

 

Cùng với những giá trị về văn hóa mà người dân làng Nghĩa An đã xây dựng và phát triển, ngôi đình làng Nghĩa An trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ xâm lược cũng là nơi ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử. Tháng 8/1945, ngôi đình là nơi hội họp của nhân dân và nơi diễn ra các cuộc Mít tinh của Mặt trận Việt Minh. Năm 1947, nơi đây trở thành điểm tập kết để tổ chức đánh Pháp. Ngày nay, đình làng trở thành địa điểm hội họp, tổ chức các lễ hội của người dân tại làng.

TUYẾT NHI – THÚC ÁI

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thúc Ái 18/06/2019 23:31 Lê Vĩnh Nhiên 19/08/2019 09:53
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà