CÓ THỂ BẠN ĐÃ BIẾT NGÀY 17-05
Danh mục
Tiểu mục Có thể bạn đã biết
NỘI DUNG

Có thể bạn đã biết

Chủ đề: CẦU SẮT XÓM ĐÒ TRÊN BỜ SÔNG HIẾU

Ngày phát sóng: 17/5/2019

Thực hiện: Tuyết Nhi – Trường Nhật

Dẫn:

Thưa quý vị và các bạn, cầu sắt xóm đò hay còn gọi là "Cầu tàu" được thực dân Pháp xây dựng vào những thập niên đầu thế kỷ XX. Cầu bắc qua sông Hiếu, được nối giữa phường III với phường Đông Thanh, thuộc thành phố Đông Hà ngày nay. Đây là một trong những chiếc cầu sắt lớn nhất đã để lại dấu ấn lịch sử trên bờ sông Hiếu thời bấy giờ. Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến với các bạn về chiếc cầu sắt lịch sử này.

Phim:

Sau khi mặt trận Trị Thiên vỡ, đầu năm 1947, Pháp chiếm Đông Hà và lập ra hệ thống đồn bốt dày đặc nhằm tiến hành lùng sục, càn quét các vùng xung quanh. Để ngăn chặn âm mưu của chúng, nhân dân xã Cam Thanh (nay thuộc một bộ phận của phường Đông Thanh) đã nhiều lần phá cầu, lật đường ray, gây cản trở tuyến giao thông chính của địch.

Trong chiến dịch giải phóng Quảng Trị năm 1972, sau khi đánh tan hệ thống phòng thủ của Mỹ - ngụy ở vòng ngoài, giải phóng các huyện Hướng Hóa, Gio Linh, Cam Lộ, các cánh quân của bộ đội chủ lực quân giải phóng tiếp tục tấn công vào cứ điểm Đông Hà. Vào đêm 2/3/1972, Bộ tư lệnh sư đoàn quân tiên phong đã giao nhiệm vụ cho tiểu đoàn 1 và tiểu đoàn 2 thuộc trung đoàn 36 vượt sông Hiếu đánh chiếm cầu sắt để tiêu diệt hỏa lực địch tại ổ đề kháng này nhằm tạo điều kiện cho mũi tấn công vào thành phố Đông Hà từ hướng Tây bắc. Sau khi chiếm được điểm nút cầu sắt, các chiến sĩ đã nhanh chóng đánh chiếm làng Tây Trì, nơi có đông dân cư sinh sống và cùng với các đơn vị bạn làm bàn đạp tổng tiến công nổi dậy giải phóng thành phố Đông Hà.

Sau ngày giải phóng cầu sắt đã được tu sửa lại và đưa vào sử dụng. Từ năm 2000, ngành đường sắt đã cho xây dựng cầu mới cách nút cầu cũ khoảng 15m về phía Bắc. Cầu được xây dựng với chiều dài hơn 199,42m với kết cấu là 3 nhịp. Đây là loại cầu thuộc loại thép dầm dàn, bu lông cường độ cao. Mặt cầu được lắp đặt bằng tà vẹt gỗ, với số lượng tà vẹt là 594 thanh. Cầu sắt đã phục vụ không chỉ riêng ngành đường sắt mà đã mở thêm một lối đi mới cho bà con 2 bên bờ sông Hiếu từ đó đến nay.

Cầu sắt xóm đò thuộc loại cầu sắt lớn nhất hiện nay trên hệ thống cầu sắt của Bình Trị Thiên. Đây là chiếc cầu đã được công nhận di tích cấp tỉnh.

TUYỂT NHI – TRƯỜNG NHẬT

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Văn Cần 15/05/2019 15:47 Lê Văn Cần 15/05/2019 15:47
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà