Trang Nông nghiệp
Danh mục
Trang nông nghiệp
NỘI DUNG

TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY  21-5- 2019

Kính chào bà con và các bạn! Hơn một tuần nay, nắng nóng gay gắt xảy ra trên diện rộng đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nhiều giải pháp chống nắng, hạn cho cây trồng đã được các địa phương và bà con nông dân thực hiện, bà con cũng cần lưu ý theo dõi diễn biến thời tiết và vật nuôi, cây trồng để có các biện pháp xử lý kịp thời khi xãy ra sự cố.

Trong trang Nông nghiệp tuần này sau phần thông tin nông nghiệp, mời bà con và các bạn tiếp tục theo dõi những biện pháp kỹ thuật nhằm phòng trừ sâu bệnh hại lúa đầu vụ hè thu, tiếp đó chúng tôi sẽ giới thiệu đến bà con hiệu quả bước đầu của mô hình cưa đốn, phục hồi cây cà phê già cỗi. Bây giờ là nội dung chi tiết.   

THÔNG TIN NÔNG NGHIỆP

1. TRIỂN KHAI NHANH CHÓNG VỤ HÈ THU 2019

Vụ Hè Thu 2019, toàn tỉnh Quảng Trị dự kiến gieo cấy khoảng 24.000 ha lúa.  Do thời gian vụ Đông Xuân rút ngắn nên thời gian chuyển sang vụ Hè Thu dài hơn các năm trước. Vụ Hè Thu năm nay sẽ gieo cấy sớm hơn mọi năm từ 5 đến 10 ngày. Hiện nay nông dân các địa phương trong tỉnh đang tích cực xuống đồng triển khai vụ sản xuất mới.

  Trên các cánh đồng, hiện nay, bà con nông dân đang triển khai gieo cấy trà lúa chính vụ. Năm nay theo dự kiến, lịch thời vụ của ngành nông nghiệp sẽ bắt đầu thời gian xuống giống lúa từ ngày 10/5 - 25/5/2019 với các giống lúa chủ lực là Khang Dân 18, Ma Lâm 48, PC6, HT1, Bắc thơm số 7, HN6, RVT, Thiên ưu 8, TBR279, LDA1.... tuyệt đối không sử dụng giống dài ngày, thoái hóa, nhiễm sâu bệnh như: VN10, Xi23, IR38…

 Theo dự báo trong vụ Hè Thu này sẽ có các đợt nắng nóng trên diện rộng với cường độ mạnh sẽ ảnh hưởng đến sản xuất, nên dự báo hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn sẽ ảnh hưởng lớn đến sản suất vụ Hè Thu 2019. Trước tình hình đó, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo các địa phương và đơn vị chức năng, tăng cường cán bộ về cơ sở để hướng dẫn nông dân gieo cấy đảm bảo thời vụ, hướng dẫn các biện pháp kỷ thuật để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh gây ra. Đối với cây lúa cần phải xử lý hạt giống trước lúc gieo bằng các loại thuốc như Cruizer plus, Map Silo để quản lý rầy lưng trắng ngay từ đầu vụ, nhằm phòng ngừa bệnh lùn sọc đen xuất hiện và gây hại; Chú trọng công tác diệt Chuột và Ốc bưu vàng để hạn chế thiệt hại đầu vụ. Đối với những chân ruộng không đảm bảo để sản xuất lúa, sẽ có phương án chuyển đổi sang trồng các loại cây trồng cạn để nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

2. HẢI LĂNG TRIỂN KHAI MÔ HÌNH NUÔI TÔM HAI GIAI ĐOẠN

Thực hiện nghị quyết 03 của hội đồng nhân dân tỉnh về phát triển một số cây con chủ lực có lợi thế cạnh tranh, chuyển đổi mô hình sản xuất có số lượng sang chất lượng, nâng cao giá trị gia tăng.  Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hải Lăng đã triển khai mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh hai giai đoạn.

Mô hình được triển khai tại 2 điểm là xã Hải An và xã Hải Khê. Tại mỗi mô hình sẽ bố trí hệ thống ao ương và ao nuôi tôm. Ban đầu tôm được ương trước khi thả ra ao nuôi, với mật độ ương là 700con/m2, sử dụng giống tôm thẻ P10. Ao ương dưỡng với diện tích nhỏ, nên việc quản lý chặt chẽ hơn, nhằm tránh tác động của thời tiết và các yếu tố khác từ bên ngoài. Môi trường ao nuôi được kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, nên tỷ lệ tôm sống cao, ít dịch bệnh, tôm phát triển khỏe mạnh, công tác xữ lý ao cũng ít tốn chi phí hơn. Giai đoạn 2, tôm sau 30 ngày tuổi đạt kích cỡ 700 đến 800 con/kg sẽ san qua ao nuôi bằng phương pháp xã ống, lúc này tôm đã vượt qua giai đoạn thường mắc các bệnh nguy hiểm do đã có sức đề kháng cao. Dự kiến sau 2 đến 2,5 tháng nuôi tại ao nuôi tôm đạt trọng lượng 50- 60 con/kg sẽ xuất bán ra thị trường.

Mô hình nuôi tôm chân trắng thâm canh hai giai đoạn là mô hình đầu tư kín. Nhờ áp dụng công nghệ vi sinh mà nuôi tôm theo quy trình này cách ly được môi trường dịch bệnh, nuôi với mật độ dày hơn, quản lý tốt được thức ăn và môi trường nuôi. Vì vậy, đã nâng cao tỷ lệ tôm sống, tạo điều kiện tăng năng suất, sản lượng trên một đơn vị diện tích và đặc biệt là thuận lợi cho việc xử lý chất thải trong vụ nuôi. Được biết áp dụng quy trình hai giai đoạn này đã hạn chế tối đa dịch bệnh, đảm bảo tôm nuôi sinh trưởng, phát triển tốt, cho giá trị kinh tế cao.

 

I.        KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ

Thưa bà con và các bạn! Theo dự báo, vụ Hè Thu 2019 tình hình khí hậu sẽ có những biến đổi thất thường, đây là vụ sản xuất được xác định sẽ có nhiều khó khăn như hạn hán, thiếu nước sản xuất và nhiều đối tượng sâu bệnh gây hại có nguy cơ phát sinh gây hại nặng ngay từ đầu vụ. Để bảo đảm cho lúa Hè Thu sinh trưởng, phát triển, các địa phương và bà con nông dân cần chủ động theo dõi và phòng trừ kịp thời sâu bệnh gây hại. Nhằm hạn chế sự lây lan của sâu bệnh cũng như bảo đảm năng suất và sản lượng lúa vụ Hè Thu 2019, trong chương trình hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu đến bà con một số biện pháp kỹ thuật phòng trừ sâu, bệnh đầu vụ Hè Thu 2019.

(Phát lại)

III.MÔ HÌNH KINH NGHIỆM

HIỆU QUẢ BƯỚC ĐẦU MÔ HÌNH

CƯA ĐỐN PHỤC HỒI VƯỜN CÀ PHÊ GIÀ CỖI

Thưa bà con và các bạn! Với mục tiêu phát triển sinh kế ổn định cho đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Năm 2018 Trung tâm Khuyến Nông tỉnh đã phối hợp với dự án EMEE (E MI) triển khai mô hình cưa đốn phục hồi vườn cà phê già cỗi trên cây cà phê chè tại xã Hướng Phùng huyện Hướng Hóa. Sau hơn một năm triển khai thực hiện mô hình đã mang lại những kết quả bước đầu rất khả quan.

Trước đây gia đình Chị Trần thị Minh, thôn Doa Cũ, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa có 0,5ha vườn cà phê chè già cỗi, đây là diện tích cà phê cần được phục hồi do năng suất và chất lượng cà phê thấp. Năm 2018, được sự hỗ trợ của trung tâm khuyến nông hướng dẫn quy trình kỹ thuật cưa đốn trẻ hóa cà phê, gia đình chị đã áp dụng trên vườn cà phê của mình. Đến nay sau 13 tháng triển khai vườn cây cà phê của gia đình chị Minh đã sinh trưởng, phát triển tốt, chiều cao cây bình quân 1,4 mét; bộ tán rộng và đường kính khoảng 1,2 mét.

Tại thời điểm này huyện Hướng Hóa đang trong giai đoạn mùa khô hạn nhưng cây cà phê có sức sống cao, bộ lá xanh và cho 8-12 cặp cành cấp 1, không có tình trạng sâu bệnh xảy ra. Hiện nay cây cà phê đã bắt đầu cho quả bói và tỷ lệ quả nhiều, dự kiến cho năng suất thu bói trong lứa đầu sẽ đạt 6-8 tấn/ha.

P/v: Chị Trần Thị Minh – thôn Doa Cũ, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa

Mô hình cưa đốn phục hồi vườn cà phê già cỗi trên cây cà phê chè bước đầu cho thấy hiệu quả thiết thực, giảm được thời gian canh tác, mức đầu tư thấp hơn. Trong điều kiện cây cà phê già cỗi, đã có thời gian kinh doanh 10 đến 12 năm, cho năng suất thấp, chất lượng kém, nhiều sâu bệnh phát sinh, canh tác không hiệu quả,... thì việc áp dụng quy trình kỹ thuật cưa đốn trẻ hóa là cách làm dễ áp dụng, dễ đầu tư và giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt, chống chịu sâu bệnh hại, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, trong quá trình phục hồi sẽ áp dụng các kỹ thuật trồng xen canh cây hoa màu ngắn ngày để tăng thu nhập và cung cấp dinh dưỡng cho vườn cà phê, sử dụng các phế phụ phẩm của cây trồng đan xen để làm phân bón bón lại cho cây cà phê.

P/v: ông Hà Ngọc Anh Dũng – CT Hội nông dân xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa.

Với diện tích cà phê đã qua chu kỳ khai thác và già cỗi, năng suất đạt thấp, trong khi việc tái canh trồng mới chi phí cao thì việc triển khai mô hình cưa đốn phục hồi cây cà phê già cỗi có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho bà con trồng cà phê. Hiệu quả bước đầu mang lại của mô hình này tại xã Hướng Phùng là cơ sở để tuyên truyền, vận động nông dân áp dụng vào thực tế sản xuất cà phê tại địa phương, nhằm giảm phục hồi được vườn cà phê với chi phí thấp, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

 

Đón xem: Với mục tiêu phát triển sinh kế ổn định cho đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Năm 2018 Trung tâm Khuyến Nông tỉnh đã phối hợp với dự án EMEE (E MI) triển khai mô hình cưa đốn phục hồi vườn cà phê già cỗi trên cây cà phê chè tại xã Hướng Phùng huyện Hướng Hóa. Sau hơn một năm triển khai thực hiện mô hình đã mang lại những kết quả bước đầu rất khả quan. Nội dung này sẽ được chúng tôi chuyển đến QV và bà con trong trang NN được phát sóng vào 18h thứ 3 ngày 21-5 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị. Mời QV & bà con chú ý đón xem.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 17/05/2019 08:35 Lê Vĩnh Nhiên 20/11/2019 07:11

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà