CÓ THỂ BẠN ĐÃ BIẾT NGÀY 21-05
Danh mục
Tiểu mục Có thể bạn đã biết
NỘI DUNG

Có thể bạn đã biết

Chủ đề: DI TÍCH QUỐC GIA ĐẶC BIỆT: TRƯỜNG BỒ ĐỀ

Ngày phát sóng: 21/5/2019

Thực hiện: Tuyết Nhi – Thúc Ái

 

Dẫn:

Thưa quý vị và các bạn, trong 81 ngày đêm tái chiếm Thành Cổ Quảng Trị, quân đội Mỹ - nguỵ đã ném một khối lượng bom đạn xuống mảnh đất này tương đương với sức công phá của 7 quả bom nguyên tử, thế nhưng trường Bồ Đề là căn nhà duy nhất tồn tại sau 81 ngày đêm lịch sử của quân dân Việt Nam tại Thành Cổ. Ngôi trường đã trở thành chứng tích lịch sử thể hiện sự tàn phá khủng khiếp của chiến tranh. Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến với các bạn về ngôi trường đặc biệt này.

 

Phim:

Trường Bồ Đề là ngôi trường nằm trên đường Trần Hưng Đạo, thuộc Khu Phố 3, Phường 3, Thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị cách Quốc lộ 1A hơn 100m về phía Đông.

Theo lịch sử ghi lại, đây là ngôi trường được Hội Phật Giáo Quảng Trị xây dựng năm 1959 bằng phong trào phát tâm quyên góp gạo Bồ Đề từ đạo hữu và dân chúng.

Vào mùa hè đỏ lửa năm 1972, chỉ trong 81 ngày đêm với chiến dịch tái chiếm Thành Cổ, số bom đạn mà quân đội Mỹ - Ngụy đã ném xuống tương đương với sức công phá của 7 quả bom nguyên tử mà Mỹ đã ném xuống Hiroshima năm 1945. Vào thời điểm này, ngày cũng như đêm, trời và đất Quảng Trị đỏ rực một màu của máu và lửa, không một nhành cây, một cành hoa hay một ngọn cỏ nào có thể sống được. Thế nhưng trường Bồ Đề - căn nhà duy nhất tại mảnh đất gió lào cát trắng này vẫn sót lại sau những trận mưa bom bão đạn ấy.

Trường Bồ Đề là chứng tích của tội ác huỷ diệt, là ký ức đau thương về sự mất mát lớn lao mà mảnh đất Quảng Trị phải gánh chịu trong một thời kỳ chiến tranh khốc liệt. Đến thăm ngôi trường xưa, du khách sẽ không khỏi bàng hoàng trước những gì mình chứng kiến.

Ngôi trường được xây hai tầng bằng bê tông cốt thép trên khuôn viên hàng nghìn mét vuông. Ngày nay, trên “thân thể” trường Bồ Đề là chi chít những dấu tích của bom đạn còn sót lại, kết cấu cốt thép lộ ra từ những khối bê tông bị xé toang. Những tấm bảng trở thành nơi lưu giữ bài học không bao giờ phai mờ về sự nghiệt ngã của chiến tranh. Những dãy hành lang từng nhộn nhịp bước chân học trò, nay trống vắng đến lạnh người.

Năm 1986, trường Bồ Đề được công nhận là di tích lịch sử - văn hoá cấp quốc gia của Việt Nam. Đến năm 2013, trường trở thành một phần trong quần thể di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm năm 1972.

Hiện nay, trường Bồ Đề là một trong những điểm du lịch văn hóa, về nguồn tại Quảng Trị. Về thăm di tích trường Bồ Đề để nhớ về sự hy sinh của thế hệ cha anh, nhớ về 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị kiêu hùng.

Tuyết Nhi – Thúc Ái

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Văn Cần 20/05/2019 12:35 Lê Văn Cần 20/05/2019 12:35
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà