Có thể bạn đã biết ngày 28/5
Danh mục
Tiểu mục Có thể bạn đã biết
NỘI DUNG

Có thể bạn đã biết

Chủ đề: DI TÍCH CẤP TỈNH: CHÙA LÀNG TRÀ LỘC

Ngày phát sóng: 28/5/2019

Thực hiện: Tuyết Nhi – Thúc Ái

 

Dẫn:

Thưa quý vị và các bạn, có một ngôi chùa toạ lạc ngay cạnh khu sinh thái trằm Trà Lộc từ xưa là địa điểm đặc biệt trong hoạt động cách mạng, nơi hội họp an toàn của bộ đội, du kích, nơi tiếp nhận tin tức, đưa đón lực lượng cách mạng và vận chuyển thuốc men, lượng thực trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Ngôi chùa ấy có tên là chùa làng Trà Lộc.

Phim:

Chùa làng Trà Lộc (hay còn gọi là Thiên Lộc Tự) toạ lạc tại xóm Phường thuộc thôn Trà Lộc, xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng. Chùa được hình thành cùng với quá trình hình thành và phát triển của làng Trà Lộc vào khoảng nửa cuối thế kỷ XVI.

 

Ngày xưa, chùa có kiến trúc là một ngôi nhà truyền thống theo kiểu 3 gian 2 chái, với kết cấu bằng gỗ, mái lợp ngói. Cách phối trí thờ tự tại chùa theo lối “Tiền Phật hậu thần” kết hợp giữa tôn giáo và tín ngưỡng thể hiện tư duy duy trì và tiếp biến văn hoá truyền thống của cư dân Việt trong quá trình định cư tại đây, đó là vừa bảo tồn văn hoá bản địa, vừa tạo lập văn hoá tín ngưỡng của riêng mình.

 

Ngày nay, chùa được trùng tu, tôn tạo khá khang trang và vẫn giữ nguyên theo lối cũ. Hiện chùa làng Trà Lộc là nơi thờ thần chủ khai khẩn, khai canh của làng, thuỷ tổ của 3 dòng họ Lê, Cáp, Dương và là nơi sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng của nhân dân thôn Trà Lộc.

 

Ngoài ý nghĩa về mặt văn hoá, tín ngưỡng của cư dân địa phương, chùa làng Trà Lộc còn có vai trò to lớn, là địa điểm ghi dấu những hoạt động cách mạng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của xã Hải Xuân nói riêng và của huyện Hải Lăng nói chung. Ngôi chùa chính là nơi những người con kiên trung, anh dũng của quê hương đã hi sinh xương máu, đóng góp một phần vào thắng lợi chung của phong trào cách mạng tỉnh nhà.

 

Năm 2016, chùa làng Trà Lộc được công nhận là di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh. Ngôi chùa cũng là một trong những địa điểm du lịch tâm linh tín ngưỡng tại huyện Hải Lăng được du khách quan tâm thời gian qua.

TUYẾT NHI – THÚC ÁI

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thúc Ái 27/05/2019 16:08 Lê Vĩnh Nhiên 19/08/2019 09:27
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà