Có thể bạn đã biết ngày 29/6
Danh mục
Tiểu mục Có thể bạn đã biết
NỘI DUNG

Có thể bạn đã biết

Chủ đề: DI TÍCH QUỐC GIA: ĐÌNH LÀNG CÂU NHI

Ngày phát sóng: 29/6/2019

Thực hiện: Tuyết Nhi – Thúc Ái

 

Dẫn:

Thưa quý vị và các bạn, huyện Hải Lăng là một trong những địa phương có số lượng di tích khá nhiều tại tỉnh Quảng Trị, với trên 72 di tích xếp hạng cấp tỉnh và 4 di tích cấp quốc gia. Trong những di tích được công nhận trên chúng ta không thể không nhắc đến Di tích cấp Quốc Gia Đình làng Câu Nhi. Ngôi đình nguyên xưa là một ngôi đình lớn và đẹp có tiếng tại vùng. Nơi đây đã gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử của làng Câu Nhi cũng như vùng đất Hải Lăng. Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến với các bạn ngôi đình lịch sử Đình làng Câu Nhi.

 

Phim:

Đình làng Câu Nhi, nằm cạnh dòng sông Ô Lâu hiền hoà, thuộc địa phận xã Hải Tân, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị; cách QL 1A 4km về phía Đông. Theo Thỉ Thiên thì ngôi đình đầu tiên được dựng lên ở khu đất mà nay còn có tên là Cồn Đình vào khoảng những năm đầu thời Lê sơ. Đến thời Tây Sơn, đình được chuyển đến khu vực đầu làng, ở ven ngã ba sông, là địa điểm hiện nay.

 

Ngôi đình được xây dựng vào năm 1879, với lối kiến trúc của một ngôi nhà Rường rộng 5 gian 2 chái. Bộ khung gỗ có kết cấu vững chãi, các cột các bằng gỗ lim có đường kính hơn 0,5m. Xung quanh đại đình có tường gạch che chắn ba mặt. Với lối kiến trúc độc đáo, mang một nét riêng biệt. Đình làng Câu Nhi trở thành ngôi đình nổi tiếng nhất trong vùng thời ấy.

 

Qua nhiều lần bị hư hại bởi chiến tranh, đình làng Câu Nhi đã hai lần trùng tu. Tuy nhiên, kiến trúc hiện nay là kết quả của lần trung tu năm 1955. Đến năm 1991, đình làng có xây lại bình phong và cổng thành phía trước. Kiến trúc hiện chỉ gồm một ngôi nhà 3 gian, quy mô nhỏ, trải theo chiều ngang, mặt hướng ra sông Ô Lâu. Hai đầu hồi xây tường phẳng, ba phía xây tường gạch, mặt trước là hệ thống cửa “thượng song hạ bản’. Cấu trúc kiểu vài chồng, cột nóc. Mái lợp ngói móc. Các hoạ tiết rồng, giao trên mái. Bình phong và cổng thành xây lại rất quy mô.

 

Vào những dịp cúng lễ trong năm, mọi người trong làng đều tổ chức trao thưởng, tuyên dương cho con cháu đỗ đạt tại đình làng. Đặc biệt, đạo học ở làng Câu Nhi hiện vẫn đứng đầu bảng của vùng đất Ô Lâu hiền hoà. Mong rằng, du khách đến với huyện Hải Lăng hãy ghé thăm đình làng Câu Nhi một lần để cảm nhận được vẻ đẹp cũng như không khí tại làng quê Câu Nhi.

TUYẾT NHI – THÚC ÁI

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thúc Ái 28/06/2019 16:50 Nguyễn Thúc Ái 28/06/2019 16:50
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà