Có thể bạn đã biết ngày 30/6
Danh mục
Tiểu mục Có thể bạn đã biết
NỘI DUNG

Có thể bạn đã biết

Chủ đề: HAI TẤM BIA ĐÁ ‘VĨNH ĐỊNH HÀ CẢM TÁC’

Ngày phát sóng: 30/6/2019

Thực hiện: Tuyết Nhi – Thúc Ái

 

Dẫn:

Thưa quý vị và các bạn, Vĩnh Định một trong 8 con sông đào lớn nhất ở Việt Nam vào thế kỷ 19. Con sông này là thành tựu nổi bật trong công tác trị thuỷ của nhà Nguyễn, là con sông được khắc và lưu danh trên thuần đỉnh. Thôn 5, xã Hải Thiện, huyện Hải Lăng là một trong những vùng đất có con sông Vĩnh Định chảy qua. Đặc biệt, tại nơi này được người dân xây dựng 2 tấm bia đá nhằm ca ngợi dòng sông Vĩnh Định tươi đẹp. Hai tấm bia được tỉnh nhà công nhận là di tích lịch sử văn hoá.

 

Phim:

Hai tấm bia bằng đá nằm bên bờ sông thuộc địa phân thôn 5, xã Hải Thiện, huyện Hải Lăng. Hai tấm bia đá ấy có tên là “Vĩnh Định hà cảm tác”, mang nội dung ca ngợi dòng sông Vĩnh Định tươi đẹp đã được tạc vào cửu đỉnh.

 

Hai tấm bia có đều có kích thước như nhau, bia cao 2m, rộng 1m, các chữ Hán được khắc chìm sâu vào đá, tuy nhiên do chiến tranh nên cả hai tấm bia đều bị đạn làm hư hỏng một số chỗ trên bề mặt.

 

Theo sử sách thì sau khi sông Vĩnh Định được đào tu sửa xong vào năm 1827 vua Minh Mạng đã làm bài thơ “Ngự chế quá Vĩnh Định hà thập nhị vận” để tạc vào bia đá dựng bên sông để ghi nhớ. Năm Thiệu Trị thứ 2 khi nhà vua ra Quảng Trị, qua đây có làm bài thơ cũng được tạc vào bia đá với cái tên “Quá Vĩnh Định hà cảm tác”, tấm bia này được dựng song song một bên tấm bia có bài thơ của vua Minh Mạng.

 

Bên cạnh đó, hai tấm bia ấy cũng tượng trưng cho công lao của vua Minh Mạng và vua Thiệu Trị đã huy động nhân dân góp sức đào nên con sông đoạn thôn 5 để phục vụ cho nông nghiệp, thương mại thời bấy giờ.

 

TUYẾT NHI – THÚC ÁI

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thúc Ái 28/06/2019 16:52 Nguyễn Thúc Ái 28/06/2019 16:52
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà