Có thể bạn đã biết 8 11 7 2019
Danh mục
Tiểu mục Có thể bạn đã biết
NỘI DUNG

Có thể bạn đã biết 8 7 2019

Di tích lịch sử Động Bồ Chao – thành phố Đông Hà

Thưa quý vị và các bạn! Cách trung tâm thành phố Ðông Hà khoảng 2km về phía Tây Bắc, phía Tây của phường Ðông Thanh, thành phố Ðông Hà có một đồi đất đỏ bazan khá rộng. Đó là di tích lịch sử cấp tỉnh Động Bồ Chao. Trong tiểu mục có thể bạn đã biết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn địa danh này.

Động Bồ Chao là một khu đất rộng phía Tây phường Đông Thanh, thành phố Đông Hà và giáp với biên giới xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ. Nhìn từ trên cao, địa điểm này hiện đang được bao bọc bởi những ngôi nhà của người dân, ở giữa những cánh đồng xanh mát. Nơi đây ghi dấu nhiều chiến công của lực lượng du kích và bộ đội địa phương trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 6 tháng cuối năm 1966, du kích Cam Thanh kết hợp du kích các xã, phường khác cùng với bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương đánh hàng chục trận lớn nhỏ, tiêu diệt 176 tên địch. Cuối năm 1970, du kích Cam Thanh phối hợp với bộ đội pháo binh, bắn 7 quả đạn 105ly vào động Bồ Chao và đã tiêu diệt 22 tên địch. Những chiến công này đã tạo điều kiện đẩy mạnh phong trào diệt ác, trừ gian góp phần tiêu diệt và làm tan rã từng bộ phận quân ngụy, tiến lên tiêu diệt hoàn toàn trong chiến dịch giải phóng Quảng Trị tháng 4/1972. Ngày nay, động Bồ Chao được công nhận là địa điểm di tích lịch sử cấp tỉnh và được Đoàn phường Đông Thanh, thành phố Đông Hà xây dựng bia di tích vào năm 2016./.

Ngày 9 7 2019 - Nhà Vòm sân bay Đông Hà

Thưa quý vị và các bạn! Ai đang sinh sống tại thành phố Đông Hà có lẽ đều biết đến Chợ Đông Hà, cầu Đông Hà hay nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia đường 9 và nhiều điều di tích lịch sử khác. Tuy nhiên với nhà vòm sân bay Đông Hà thì chúng tôi tin chắc rằng ít ai biết tới. Tiểu mục có thể bạn đã biết hôm nay sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn địa danh này.

Nhà Vòm sân bay Đông Hà nằm trên địa phận khu phố 5, phường 5, thành phố Ðông Hà. Đây là một trong những công trình do Mỹ – Ngụy xây dựng từ năm 1965 dùng làm nơi trú ẩn cho các loại máy may của khu sân bay quân sự Đông Hà thuộc tuyến phòng thủ chiến lược trên tuyến hành lang đường 9 – Nam Lào. Trong chiến dịch giải phóng Quảng Trị,  ngày 28/4/1972, sau nhiều trận công kích, chiến đấu quyết liệt, bộ đội chủ lực quân giải phóng thuộc sư đoàn 390, 308, tiểu đoàn 3 Tỉnh đội Quảng Trị cùng du kích địa phương đã chiếm được khu sân bay và toàn bộ cụm cứ điểm Ðông Hà. Đây là nơi quân giải phóng cắm cờ chiến thắng đầu tiên. Sau hơn 40 năm xây dựng, nhà Vòm sân bay Đông Hà được trùng tu và bảo quản theo đúng kết cấu ban đầu và đã được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh. Với kết cấu được xây dựng rộng rãi, thiết kế cao ráo, nhà Vòm sân bay Đông Hà là điểm di tích lý tưởng có thể thu hút du khách đến tham quan và chiêm ngưỡng./.

Ngày 10 7 2019 – Di tích lịch sử Cầu sắt xóm Đò

Thưa quý vị và các bạn! Ai từng đi tàu từ ga Đông Hà trở ra Bắc, trước khi rời khỏi thành phố sẽ đi qua cầu sắt bắc qua sông Hiếu thành phố Đông Hà. Đây chính là điểm di tích lịch sử độc đáo mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn trong tiểu mục Có thể bạn đã biết hôm nay.

Cầu xe lửa hay còn gọi là Cầu sắt xóm Đò bắc qua sông Hiếu bắc qua phường Đông Thanh, thành phố Đông Hà. Đây là cây cầu là tuyến đường sắt huyết mạch đưa các chuyến tàu từ Bắc vào Nam và Nam ra Bắc. Tại khu vực cầu sắt này, đêm 2/3/1972, Bộ Tư lệnh sư đoàn quân tiên phong giao nhiệm vụ cho tiểu đoàn 1 và tiểu đoàn 2 thuộc trung đoàn 36 vượt sông Hiếu đánh chiếm cầu sắt tiêu diệt hỏa lực địch tại ổ đề kháng này.

Nhằm tạo điều kiện cho mũi tấn công vào thị xã Ðông Hà từ hướng Tây bắc. Lúc bấy giờ, ở hai đầu cầu sắt có những lô cốt kiên cố và một lực lượng lính bảo an ngụy canh giữ.

Sau khi chiếm điểm nút cầu sắt, quân ta đánh chiếm làng Tây Trì, nơi có đông dân cư sinh sống; cùng với các đơn vị bạn làm bàn đạp tổng tiến công nổi dậy giải phóng thị xã Ðông Hà.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử cầu sắt xóm Đò vẫn là tuyến đường bắc qua sông Hiếu duy nhất đưa các con tàu từ Bắc vào Nam và từ Nam ra Bắc. Với nét đẹp riêng có của mình, cầu sắt xóm Đò đang được nhiều người biết đến và trở thành điểm đến lý tưởng của những bạn trẻ muốn có những bức ảnh độc đáo, ấn tượng. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần cẩn thận bởi dù có chụp hình hay chiêm ngưỡng thì lưu ý đây là tuyến đường duy nhất tàu hỏa đi qua thành phố Đông Hà. Cầu sắt xóm Đò đã được công nhận là điểm di tích lịch sử cấp tỉnh./.

Ngày 11 7 2019 - Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia đường 9

Thưa quý vị và các bạn! Ai đến Quảng Trị, đến thành phố Đông Hà đều chắc chắn biết tới nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia đường 9. Đây là địa danh được công nhận là dic tích lịch sử cấp quốc gia và chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn cụ thể ngay sau đây.

Cách trung tâm thành phố Đông Hà gần 6km về phía Tây, nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia đường 9 nằm bên cạnh đường quốc lộ 9, trên một vùng đồi thuộc địa bàn phường 4, thành phố Ðông Hà. Diện tích nghĩa trang được xât dựng là 13 héc ta, là nơi yên nghĩ của hơn một vạn các anh hùng, liệt sĩ đã từng sống, chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trận đường 9 và ở đất bạn Lào trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Nghĩa trang được chia thành 14 khu vực liên hoàn theo từng địa phương. Chủ yếu của các đơn vị Bộ đội chủ lực các sư đoàn 308, 304, 312, 968, 324, 320... Từ trên cao, chúng ta dễ dàng thấy rằng đây là một quần thể rộng, là nơi yên nghỉ của hàng ngàn liệt sỹ, được xây dựng, trồng cây, nuôi chim bồ câu tạo được không khí vừa trang nghiêm vừa ấm cúng cho du khách khi đến nghĩa trang.

Đây là công trình đền ơn đáp nghĩa đồ sộ quy mô lớn có tính nghệ thuật cao; thể hiện lòng thương nhớ sâu sắc; sự tri ân của Ðảng và Nhà nước với những người con trên mọi miền tổ quốc đã hi sinh vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 05/07/2019 22:55 Nguyễn Thị Bảo 05/07/2019 22:55
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà