HIỆU QUẢ TỔ TÀU THUYỀN TỰ QUẢN Ở GIO LINH
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn: Trong những năm gần đây tàu thuyền nước ngoài liên tục xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt nam làm mất an ninh trật tự, đe dọa tới môi trường hòa bình và an ninh trên biển, ảnh hưởng tới tình hình sản xuất của bà con ngư dân. Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của ngư dân trong việc tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biển đảo của Tổ quốc, đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Cửa Việt tăng cường công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tự nguyện tham gia các tổ “tàu thuyền an toàn”. Đến nay, các tổ tàu thuyền tự quản trên địa bàn huyện Gio Linh đã phát huy vai trò tích cực giúp đỡ nhau lúc làm ăn trên biển, đồng thời giúp bộ đội nắm tình hình diễn biến trên biển.

HIỆU QUẢ TỔ TÀU THUYỀN TỰ QUẢN Ở GIO LINH

 

Phim:

Huyện Gio Linh có 3 xã, thị trấn vùng biển, đây là địa bàn quan trọng, có vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng cũng như phát triển kinh tế của địa phương. Đây cũng là địa phương có đội tàu thuyền đông đảo nhất tỉnh Quảng Trị, trong đó tàu xa bờ có 110 chiếc có khả năng vươn khơi đến nhiều ngư trường trong lãnh hải Việt Nam.

Một thực trạng hiện nay là ngư dân ngoại tỉnh sử dụng chất nổ, xung điện, giã cào trong khai thác thủy sản vẫn chưa được ngăn chặn triệt để. Đặc biệt tàu thuyền nước ngoài xâm phạm vùng biển Việt Nam để đánh bắt hải sản và các ý đồ khác đang diễn ra, vì vậy các “Tổ tàu thuyền an toàn” góp phần không nhỏ cùng các lực lượng chuyên trách trong bảo vệ an ninh trên biển.

Pv: Trung tá: Nguyễn Công Trình - Đồn trưởng đồn BP cửa khẩu cảng Cửa Việt.

Trong thời gian qua, huyện Gio Linh chỉ đạo các địa phương vùng biển của huyện phối hợp với đồn BP cửa khẩu cảng Cửa Việt triển khai thực hiện Chỉ thị 01 của TT Chính phủ “về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên gới quốc gia trong tình hình mới. Với vai trò nồng cốt của mình, đồn biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt tích cực tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực thực hiện. Người dân cũng nhận thấy rõ lợi ích to lớn của tổ tự quản trong chia sẽ thông tin về ngư trường, tương thân tương ái, giúp nhau trong sản xuất, cứu hộ cứu nạn trên biển, đặc biệt là đoàn kết cùng ứng xử khi có tàu thuyền nước ngoài đe dọa tới tài sản và tính mạng của ngư dân.

Đến nay, toàn huyện Gio Linh có 10 tổ “tàu thuyền an toàn” với 317 tàu thuyền và 760 thuyền viên tham gia. Đây là lực lượng quần chúng đông đảo thường xuyên có mặt ở các ngư trường, nhất là vùng trung và xa bờ, giúp chính quyền các cấp và Bộ đội BP trong việc nắm bắt tình hình an ninh trật tự trên biển.

Pv: Ông Trần Thanh Chương – Chủ tịch UBND xã Gio Hải, Gio Linh. Xin ông cho biết quá trình vận động, xây dựng các “tổ thuyền tự quản”

Việc thực hiện mô hình “Tổ tàu thuyền an toàn” đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm đối với cán bộ từ huyện đến xã và lực lượng ngư dân đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đặc biệt, lực lượng ngư dân người trực tiếp bám biển luôn ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, từ đó phát huy sức mạnh tổng hợp trong quản lý, bảo vệ biển đảo.

Năm qua, ngư dân huyện Gio Linh đã cung cấp cho Bộ đội BP đồn của khẩu cảng Của Việt, Cảnh sát biển gần 150 thông tin các loại, trong đó có 85 tin giá trị, liên quan đến tình hình chủ quyền biển đảo, nhất là tình hình tàu cá Trung Quốc xâm phạm chủ quyền, đánh bắt trộm hải sản vùng biển của nước ta, tình trạng tàu cá và ngư dân Việt Nam xâm phạm vùng biển nước ngoài, các tàu tỉnh bạn đánh bắt thủy sản bằng xung điện, chất nổ, giã cào… để LLBP nắm bắt thông tin, đề xuất hướng xử lý.

Pv: Đại úy Nguyễn Văn Tuấn – Đội trưởng đội vận đông quần chúng, đồn BP cửa khẩu cảng Cửa Việt.

Các “tổ tàu thuyền an toàn” luôn đoàn kết giúp nhau làm ăn như chia sẽ thông tin về ngư trường khai thác vào những thời gian cá xuất hiện nhiều hoặc giúp nhau thu hoạch, vận chuyển hải sản và quan sát tình hình trên biển báo cáo cho Bộ đội BP.

Ở chiều ngược lại, Đồn BP cửa khẩu cảng Của Việt đã thông báo cho hàng ngàn lượt tàu thuyền và lao động trên biển về nơi trú ẩn an toàn khi có các cơn bão hoặc ATNĐ đổ bộ vào khu vực. Có phương án lai dắt, cứu hộ tàu cá khi có sự cố trên biển. Nhờ đó đã giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của bà con ngư dân.

 Tiêu biểu trong phong trào có Ban tự quản tàu thuyền các Khu phố 1, 2, và 5 thị trấn Cửa Việt, Tổ tự quản tàu thuyền thôn 4 Gio Hải, Thôn Cang Gián xã Trung Giang và nhiều cá nhân có thành tích xuất sắc như: Ông Hồ Văn Thu, Bùi Đình Sành, thị trấn Cửa Việt,  ông Bùi Đình Thủy, Hồ Văn Lạng, xã Gio Hải.

Pv: Ông Hồ Văn Thu – Thị trấn Cửa Việt, Gio Linh.

Ông: Bùi Đình Sành – Thị trấn Cửa Việt, Gio Linh.

 Bên cạnh giúp nhau trong sản xuất, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, thông qua “Tổ tàu thuyền an toàn” giúp ngư dân nhận thức đầy đủ, hiểu rõ hơn về  kiến thức pháp luật liên quan chủ quyền lãnh thổ, nâng cao ý thức trách nhiệm trong chấp hành các quy định của pháp luật Việt Nam, các Hiệp ước, Hiệp định mà Việt Nam đã ký kết với các nước, Luật pháp quốc tế, Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ, Hiệp định hợp tác nghề cá Vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc… từ đó ngư dân có cơ sở trong việc đấu tranh chống lại sự xâm lấn trên biển của nước ngoài, góp phần bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Pv Trung tá: Nguyễn Công Trình - Đồn trưởng đồn BP cửa khẩu cảng Cửa Việt.

Bao đời nay, biển và đại dương luôn là không gian sinh tồn của dân tộc vì vậy việc khai thác kinh tế biển luôn gắn liền với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biển, đảo.  Để phát huy sức mạnh tổng hợp, nâng cao chất lượng công tác quản lý biển đảo, cần phải làm tốt hơn nữa công tác vận động quần chúng tham gia mô hình “tổ tàu thuyền an toàn” và đây cũng là việc làm thiết thực góp phần thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng “về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên gới quốc gia trong tình hình mới”.

                                                           Văn Cần – Trường Nhật

 

 

 

Chú thích duyệt

Phóng sự kế hoạch đã được phòng Biên tập duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Văn Cần 16/08/2019 15:57 Lê Vĩnh Nhiên 20/11/2019 07:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà