Trang công thương
Danh mục
Trang công thương
NỘI DUNG

Trang Công Thương tháng 9.2019.

Phát sóng vào 19h45 thứ 2 ngày 2.9 và phát lại vào 11h10 hôm sau.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đến với Trang Công Thương của Đài PTTH QT phối hợp với Trung tâm KC&XTTM tỉnh thực hiện.

Thưa quí vị và các bạn! Thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại, đặc biệt là các hoạt động đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm thủy hải sản ở Quảng Trị được thực hiện thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm. Các hoạt động không chỉ diễn ra trong nước mà còn đẩy mạnh quảng bá, kết nối tiêu thụ ở ngoài nước. Ghi nhận qua phóng sự sau đây.

Hiệu quả của công tác xúc tiến thương mại cho sản phẩm địa phương.

          Nhằm phát huy lợi thế địa phương và đáp ứng nhu cầu thị trường, năm 2016 khi công ty sản xuất tinh dầu tràm Bảo Ngọc ở Hải Lăng mới bắt tay vào sản xuất đã gặp không ít khó khăn về tìm kiếm thị trường. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ đồng hành của các sở Công Thương trong công tác quảng bá, tăng cường kết nối thông qua các phiên, hội chợ trong và ngoài tỉnh thì đây chính là cơ hội để sản phẩm vươn ra thị trường. Hiện nay, công ty đã có gần 10 lao động với mức lương từ 5 đến 6 triệu đồng, sản phẩm của công ty cũng đã có mặt ở các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM và được người tiêu dùng chọn lựa.

Phỏng vấn: Bà NGUYỄN THỊ THANH KHIẾT- GĐ Công ty TNHH Tinh dầu tràm Bảo Ngọc.

Những năm qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị các sản phẩm nông, lâm thủy sản của  nhiều DN, CSSX, hợp tác xã của địa phương bằng nhiều biện pháp đã nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên trên thực tế, Quảng Trị cũng như một số địa phương khác còn hạn chế về khâu quảng bá, chưa có đối tác làm ăn lớn, đầu mối tiêu thụ hàng hóa chưa nhiều. Chính vì vậy, hoạt động kết nối cung cầu, giao thương, quảng bá sản phẩm là một trong những kênh quan trọng mà Quảng Trị rất muốn các tập đoàn, DN trong nước và nước ngoài quan tâm hỗ trợ để tìm đầu ra cho sản phẩm. Gà ta Trằm ri cũng chính là một trong những sản phẩm đã hoàn thành các thủ tục cần thiết nhằm khẳng định chất lượng để đưa ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Kết nối các hệ thống cửa hàng Vinmart trên toàn quốc là hướng đi mà doanh nghiệp hướng tới.

Phỏng vấn: Chị NGUYỄN THỊ ANH TRANG- PGĐ Công ty TNHH Clean – Trang trại Trằm Ri.

Để tăng cường công tác xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm Quảng Trị, thời gian qua hoạt động xúc tiến về tiêu thụ sản phẩm tại chỗ trong thời gian qua cũng được tăng cường. Trong đó, nổi bật là hội chợ công thương khu vực miền Trung - Tây Nguyên - Nhịp cầu Xuyên Á - Quảng Trị 2018 và Hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm nông lâm thủy hải sản tỉnh Quảng Trị năm 2018. Hội chợ thương mại và du lịch năm 2019 cũng đã được thực hiện. Thông qua những hoạt động này đã thu hút sự quan tâm, tạo sự lan tỏa, kết nối tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị với các doanh nghiệp trong cả nước và khu vực.

Tại các Hội chợ trong và ngoài tỉnh, đã có nhiều biên bản ghi nhớ và những hợp đồng được ký kết với các nhà phân phối với các sản phẩm gạo hữu cơ Triệu Phong, chuối mật móc, tiêu Cùa, sản phẩm cao dược liệu; siêu thị Coopmart Quảng Trị ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm gạo hữu cơ, mắm sò, mắm ruốc; Công ty CP Tổng công ty Thương mại Quảng Trị ký kết biên bản ghi nhớ tiêu thụ các sản phẩm rượu men lá Ba Nang, tinh bột nghệ, cao dược liệu, tinh dầu các loại, cà phê, trà túi lọc, dầu thảo dược...

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN HỮU HƯNG- PGĐ Sở Công Thương Quảng Trị.

Một điểm mới về hoạt động xúc tiến thương mại được bắt đầu triển khai năm 2018 và đang được duy trì tốt, đó là công tác giới thiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại các điểm du lịch, danh thắng đến với du khách trong nước và quốc tế. Sở Công Thương đã chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Công ty CPTCT Thương mại Quảng Trị tiến hành thẩm định, lựa chọn trên 60 sản phẩm đặc trưng của 23 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Quảng Trị để bày bán, giới thiệu tại các điểm di tích Thành cổ Quảng Trị, khu nghỉ dưỡng Sepon (Cửa Việt) và quầy hàng giới thiệu của Công ty CP TCT Thương mại Quảng Trị tại Trung tâm thương mại Lao Bảo. Bước đầu đạt được mục tiêu đề án đặt ra nhằm đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm nông sản, thủy hải sản, đồng thời góp phần giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản, thủy hải sản của các doanh nghiệp, CSSX trên địa bàn tỉnh Quảng Trị với du khách trong nước và quốc tế.

Song song đó, Sở Công Thương Quảng Trị đang phối hợp với Sở ban ngành, các đơn vị liên quan hỗ trợ, kết nối đưa sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của địa phương vào các siêu thị, chuỗi bán lẻ thông qua các nội dung hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất hoàn thiện sản phẩm... Đồng thời, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm, tổ chức hội nghị công bố các sản phẩm đưa vào tiêu thụ tại các siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh nhằm xây dựng các mô hình liên kết giữa nhà sản xuất với nhà phân phối sản phẩm theo hướng bền vững, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh phát triển, nhất là đối với các sản phẩm thuộc khu vực nông thôn theo mục tiêu của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đề ra; Xây dựng Đề án phát triển các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh đến 2020, định hướng đến 2030 với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh, khuyến khích phát triển sản xuất các mặt hàng nguyên phụ liệu phục vụ cho việc sản xuất chế biến hàng hoá nông sản xuất khẩu như cà phê, lạc nhân, chế biến nông lâm thuỷ sản, rau quả, sản phẩm gỗ các loại...

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN HỮU HƯNG  – PGĐ Sở Công Thương về ý nghĩa của việc kết nối cung cầu cho sản phẩm nông lâm thủy sản ở Quảng Trị hiện nay? Vai trò của các Sở ban ngành liên quan như thế nào?

Quảng Trị đặt mục tiêu đến năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 250 triệu USD. Để đạt mục tiêu này, tỉnh Quảng Trị tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm. Đó chính là đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xác định lợi thế các mặt hàng xuất khẩu nông, lâm, hải sản chủ lực để chuyển dịch cơ cấu; tăng cường liên kết giữa ngành Nông nghiệp và ngành Công Thương, sản xuất theo nhu cầu xuất khẩu. Xây dựng Đề án phát triển các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh như cao su, cà phê, tiêu, lạc nhân, chuối, cao dược liệu… đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Bên cạnh đó, yếu tố quan trọng hơn đó chính là người nông dân Quảng Trị là người trực tiếp làm ra sản phẩm thì yếu tố quan trọng khi sản xuất sản phẩm là cần phải tuân theo đúng quy trình, yêu cầu chất lượng của nhà nhập khẩu, chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm, để từng bước nâng tầm giá trị các mặt hàng nông, lâm, hải sản của tỉnh trên thị trường.

Chào cuối.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 30/08/2019 15:38 Nguyễn Thị Hiển 30/08/2019 15:38
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà