Tạp chí người cao tuổi
Danh mục
Tạp chí người cao tuổi
NỘI DUNG

Tạp chí người cao tuổi 30-11

MC1: Kính chào các cụ và quý vị thính giả đang lắng nghe chương trình phát thanh tạp chí người cao tuổi của Đài PTTH Quảng Trị.

Quý vị và các cụ thân mến! Thời gian này thời tiết có những thay đổi thất thường, trời chuyển mưa và lạnh để Qv & các cụ nhớ giữ ấm và duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo sức khỏe nhé!

MC2: Vâng, và trong tạp chí NCT tuần này, chúng tôi cũng sẽ dành 1 phần thời gian để cùng QV tìm hiểu về bệnh xương khớp ở NCT và 1 số cách để giảm thiểu các cơn đau xương khớp ở NCT trong thời tiết mưa lạnh, cũng trong chương trình sẽ có một vài ghi nhận về vai trò của NCT xã Tân Long trong phong trào khuyến học ở địa phương. Cuối chương trình như thường lệ chúng ta sẽ cùng gặp lại nhà báo Võ Thế Hùng với những chia sẻ trong tiểu mục tâm sự tuổi già.

Nhạc cắt

Người cao tuổi trong phong trào khuyến học

 

MC1: Thưa các cụ, thưa QV & các bạn! Những năm qua, các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã lồng ghép phong trào khuyến học, khuyến tài với phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”. Qua đó, góp phần xây dựng một xã hội học tập, nâng cao chất lượng giáo dục trong nhân dân. Ghi nhận của phóng viên Phạm Quỳnh tại xã Tân Long huyện Hướng Hóa.

MC2: Năm nay đã bước sang tuổi 70, nhưng ông Hồ Vai ở bản Vây xã Tân Long huyện Hướng Hóa vẫn tâm huyết với phong trào khuyến học, khuyến tài trong bản làng mình. Bản Vây nơi già làng Hồ Vai sinh sống có 33 hộ với 227 nhân khẩu và 100% là người dân tộc Vân Kiều – Pa Cô, cuộc sống nơi đây chủ yếu nhờ vào nương rẫy, nên cái đói cái nghèo quanh năm đeo bám. Là người con của bản ông tận mắt chứng kiến những khó khăn mà dân bản phải trải qua, nhiều con em trong bản vì theo cuộc mưu sinh mà phải bỏ học. Thương con em của bản làng, muốn con em được học cái chữ, Hồ Vai là một Bí thư chi bộ của thôn đã rất nỗ lực trong việc tuyên truyền, vận động bà con cho con em đến trường.

Già làng Hồ Vai chia sẻ:

Băng ghi âm

MC1: Những năm qua, các cấp Hội NCT ở Tân Long đã lồng ghép phong trào “Tuổi cao - gương sáng” với phong trào Khuyến học, khuyến tài. Qua đó, mỗi hội viên đã phát huy được vai trò, vị trí của mình trong gia đình, dòng họ, làng xóm; luôn gương mẫu, trở thành những “cây cao bóng cả” trong việc dạy bảo con cháu chăm ngoan học tập, làm nhiều việc có ích cho xã hội, tích cực xây dựng đời sống văn hóa, ấm no, hạnh phúc. Bên cạnh đó, nhiều hội viên NCT còn tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, nhất là làm gương cho con cháu trong học tập. Nhờ đó, phong trào khuyến học, khuyến tài ở mỗi địa phương ngày càng phát triển, có sức lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội. Đồng thời, làm cho ý thức học tập, tinh thần phấn đấu ở mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ ngày càng được nâng cao. Ông Đỗ Văn Hóa – Chủ tịch Hội khuyến học xã Tân Long cho biết:

Băng ghi âm.

MC2: Có thể nói, với những hoạt động ý nghĩa, các cụ đã góp phần gieo vào tâm hồn của con cháu ý thức ham học hỏi. Bằng sự nhiệt tình, tâm huyết và trách nhiệm của mình, NCT trên địa bàn xã Tân Long đã góp phần đưa phong trào khuyến học, khuyến tài của xã ngày càng đi lên. Với lòng nhiệt tình, tâm huyết và trách nhiệm cao, hoạt động của NCT trong các phong trào đã khẳng định vai trò, vị trí, uy tín của NCT trong cộng đồng xã hội, là những tấm gương sáng cho thế hệ các con cháu noi theo đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh./. 

MC1: Vâng, như chúng ta đã thấy dù tuổi đã cao những NCT luôn có những đóng góp cho gia đình và xã hội. Và tất nhiên để phát huy vai trò “ tuổi cao – gương sáng” là những người đi đầu, nêu gương cho con cháu thì NCT chúng ta rất cần phải duy trì một sức khỏe tốt đúng không ạ. Chính vì vậy, mời QV & các cụ cùng đến với tiểu mục sức khỏe cho người già ngay sau đây để cùng tìm hiểu về bệnh đau xương khớp và các điều trị nhé!

 

Nhạc cắt

Bệnh đau nhức xương khớp ở NCT

MC2: QV & các cụ thân mến! Tuổi già sụn khớp lão hóa dễ dẫn đến đau nhức, đi lại khó khăn. Đau nhức xương khớp ở người già ảnh hưởng rất nhiều tới tinh thần và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều cách làm giảm đau nhức xương khớp hiệu quả mà bệnh nhân có thể tham khảo.

MC1: Người lớn tuổi rất dễ mắc các bệnh về xương khớp như: Loãng xương, thoái hóa sụn khớp, thoái hóa đốt sống, thoái hóa gối... Chất lượng xương và sụn khớp suy giảm theo thời gian. Càng lớn tuổi, sức khỏe xương khớp càng đi xuống. Sụn khớp bị mòn dần đi, làm giảm độ linh hoạt của các cơ xương, đi lại khó khăn. Ở phụ nữ mãn kinh, sự suy giảm nội tiết tố nữ làm hạn chế khả năng hấp thụ canxi vào xương, dễ dẫn đến loãng xương hơn ở nam giới. Những người đã từng có chấn thương xương khớp, béo phì, mắc các bệnh về chuyển hóa cũng ảnh hưởng đến khớp xương khi về già. Bà Trần Thị Nhung ở xã Hải Phú huyện Hải Lăng năm nay gầ 60 tuổi và bà đã phải chịu đựng những cơn đau xương khớp từ nhiều năm nay. Bà Nhung chia sẻ:

Băng ghi âm

MC2: Đa số khi ngoài 50 tuổi, con người bắt đầu cảm thấy các dấu hiệu lão hóa của xương khớp như những cơn đau nhức mỏi xương khớp thường xuyên, khớp co cứng vào buổi sáng, đau lưng và xương khớp khi thay đổi thời tiết... Chứng đau nhức xương khớp ở người già không còn là vấn đề mới mẻ, vì theo quy luật lão hóa tự nhiên khi tuổi tác càng cao thì các cơ quan trong cơ thể bắt đầu suy giảm hoạt động. Đây là bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe mà đa số những người cao tuổi hay than phiền, nhất là khi thời tiết thay đổi. Đặc biệt là trong thời điểm mà thời tiết có những diễn biến thất thường như hiện nay thì tại các bệnh viện ở Quảng Trị, số ca nhập viện vì bệnh xương khớp, đặc biệt là NCT có xu hướng gia tăng. Bác sỹ Hoàng Thị Lành – Khoa Nội tổng hợp bệnh viện đa khoa khu vực Triệu Hải chia sẻ:

Băng ghi âm

MC1: Các chuyên gia khẳng định, bệnh về xương khớp nói chung, thoái hoá khớp nói riêng là bệnh tất yếu của mỗi người khi lớn tuổi, bệnh có thể đến chậm nếu phòng ngừa sớm và đúng cách. Tuy nhiên, đa phần bệnh nhân chưa hiểu biết cặn kẽ, chính xác nguyên nhân và chưa biết phòng bệnh, điều trị sớm đúng cách nên không phát huy tối đa hiệu quả. Việc chẩn đoán và điều trị thoái hóa khớp vẫn là thách thức lớn bởi dấu hiệu của bệnh thường không được nhận biết sớm một cách rõ ràng. Người bệnh chỉ lưu tâm khi tình trạng đã nặng, nhiều bệnh nhân vẫn tự chẩn đoán và điều trị bệnh bằng các phương pháp truyền miệng, các loại thuốc gia truyền, hoặc đa phần thì sử dụng thuốc giảm đau, do đó phần lớn không khỏi bệnh mà nhiều trường hợp bị biến chứng nặng hơn. Bác sỹ Bùi Minh Nhật – Khoa nội tổng hợp, bệnh viện đa khoa khu vực Triệu Hải chia sẻ:

Băng ghi âm

MC2: Những bệnh xương khớp cần được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt. Bởi nếu để lâu, các bệnh xương khớp sẽ tác động mạnh mẽ và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Sự tác động này có thể làm tăng nguy cơ gãy xương ngay cả khi người bệnh va chạm hoặc gặp phải chấn thương nhẹ. Hiện nay có rất nhiều biện pháp cải thiện và dự phòng có hiệu quả các bệnh xương khớp ở NCT. Đầu tiên đó là chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, kết hợp với chế độ thuốc men phù hợp với đặc điểm bệnh lí của NCT. Bác sỹ Bùi Minh Nhật – Khoa nội tổng hợp, bệnh viện đa khoa khu vực Triệu Hải cho biết thêm:

Băng ghi âm

MC1: QV và các cụ thân mến! Bên cạnh việc chủ động phòng tránh bệnh đau xương khớp,  tuân thủ các pháp đồ điều trị của các bác sỹ khi mắc bệnh thì  sự giúp đỡ, động viên của gia đình và xã hội có vai trò rất quan trọng. Chính sự hoạt động trong các câu lạc bộ sức khỏe NCT góp phần củng cố sức khỏe thể chất và tinh thần cho NCT. Chúc các cụ luôn vui khỏe, lạc quan, yêu đời. Còn bây giờ như thường lệ, mời QV & các cụ cùng đến với tiểu mục Tâm sự tuổi già qua những chia sẻ của nhà báo Võ Thế Hùng.

Nhạc cắt

Tuổi già học cách buông bỏ và sống bình thản

Thưa quý vị và các cụ

Con người đến một độ tuổi nhất định, tự nhiên sẽ không còn thích những nơi ồn ào náo nhiệt, họ tìm đến nơi yên bình để tâm thái bình thản giúp cho cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ. Cho dù là đời sống vật chất dư dả hay bần cùng, chỉ cần nội tâm bình thản, chính là sống một cuộc đời hạnh phúc. Tuổi già chúng ta cần phải biết yêu bản thân mình nhiều hơn một chút, nghĩ thoáng một chút và quan trọng là hãy chăm sóc, nuôi dưỡng một tâm hồn đẹp, một trái tim trầm tĩnh và bao dung. Đây sẽ là cách sống tốt nhất cho nửa quãng đời còn lại của cuộc đời.

Khi ta nói chuyện mâu thuẫn với bạn bè, không đồng ý với ý kiến của con cái, những điều này với tuổi già chúng ta cũng không có vấn đề gì cả. Hãy tập suy nghĩ thoáng lên, chấp nhận buông bỏ, cho dù là cúi người xuống nói lời xin lỗi thì có sao đâu? Lúc này bạn cũng có thể lau nhà, lấy ra một đống giẻ lau, cúi người lau sạch sàn nhà trước mặt mình. Trong lúc lao động, chúng ta sẽ nhận ra tâm trạng và suy nghĩ của mình dần lắng xuống.

Trong cuộc sống, có rất nhiều chuyện đúng sai khó có thể nói rõ ràng, thậm chí nhiều chuyện không hoàn toàn đúng hay hoàn toàn sai.

Cho nên, nếu không muốn nói, thì đừng nói. Khi mà có nói nhiều cũng vô ích, có lẽ im lặng là lời giải thích tốt nhất.

Nhiều người khuyên tuổi già chúng phải tiếp tục học tập để rèn luyện trí não. Chúng ta có thể tập viết thư pháp, tập vẽ, tập đàn, chơi cờ tướng, yoga, ca hát, khiêu vũ, đọc sách, xem báo … đều là một trong những thứ chúng ta nên tiếp tục học! Tôi thường mang theo bên mình một chiếc máy nghe nhạc, dù là buổi sáng ở nhà hay ra ngoài tập thể dục, luyện khí công vừa nghe nhạc vừa làm việc khác. Nghe nhạc có thể đem đến cho cuộc sống rất nhiều niềm vui, khiến cho tâm tình khoan khoái dễ chịu.

Tuổi già chúng ta nếu đã học được cách buông bỏ rồi thì tiếp đến là học cách chấp nhận. Cuộc đời không có cơ hội nào lặp lại, lựa chọn rồi thì đừng hối hận, cũng đừng nói câu muốn làm lại từ đầu…Bởi cuộc đời là một con đường dài với vô số ngã rẽ, và ta luôn phải lựa chọn không ngừng. Mỗi lựa chọn đưa ra không có thực sự tốt hay thực sự xấu, chỉ cần biết cuộc sống là tác phẩm độc nhất vô nhị của chúng ta, thì sẽ không phải hối tiếc nếu ngày đó mình không làm như vậy.

Cuộc sống của chúng ta bây giờ có những chuyện, cần hờ hững thì hờ hững, điều gì không làm rõ được thì không cần làm rõ, người nào cần lướt qua thì cứ lướt qua. Nếu như chỉ biết nhớ không biết quên, chỉ biết tính toán mà không biết cho qua, chỉ biết khôn khéo mà lại không biết vụng về… sẽ chỉ làm cuộc sống của chúng ta luôn nặng nề, phiền não.

Tuổi già thường lo sợ vì bệnh tật nên kiêng ăn, điều đó là đúng. Nhưng theo tôi, thỉnh thoảng cho phép bản thân được ăn những món mình yêu thích. Thực phẩm lành mạnh có lợi cho cơ thể, nhưng thỉnh thoảng cũng nên buông thả bản thân một chút. Cuộc đời không nên gò ép bản thân mình quá, ngẫu nhiên phóng túng thì càng bình dị, gần gũi.

Suy nghĩ quá nhiều, ngược lại càng làm cuộc sống thêm phức tạp, “đơn thuần” thật ra chính là một ân huệ mà trời cao ban cho chúng ta. Sống đơn thuần ở hiện tại, đơn thuần cảm nhận mùi thơm của đồ ăn, đơn thuần nhận ra niềm vui của vận động, đơn thuần cùng bạn bè nói chuyện trên trời dưới đất.

Vậy nên, đừng suy nghĩ quá nhiều, cuộc sống thật ra luôn cần những niềm vui đơn giản.

Một việc nữa mà tôi muốn kể cùng quý vị và các cụ. Vừa rồi tôi đi uống cà phê cùng nhóm bạn, chợt thấy có những người mặc nguyên cả bộ piajama đến quán. Những người này có người vừa qua 60 hay trên tuổi một chút mà ăn mặc khá luộm thuộm, khác rất xa với hình ảnh ngày xưa họ còn  làm việc. Theo tôi, bất luận trong hoàn cảnh nào khi đi ra đường cũng nên ăn mặc gọn gàng, tử tế, đừng vì suy nghĩ mình lớn tuổi mà không muốn trưng diện nữa, bởi yêu cái đẹp nên là điều mà chúng ta theo đuổi cả đời. Hãy nhân lúc lưng còn thẳng, chân còn khỏe, hãy mặc thật nhiều bộ đồ xinh đẹp, đến những nơi đẹp đẽ nhất, chụp những tấm hình rực rỡ nhất!

Chúng ta bây giờ có nhiều người chơi facebook, zalo. Đó là một thói quen tốt để kết nối, gặp gỡ bạn bè trên không gian mạng. Theo tôi, trong ngày cũng nên dành một khoảng thời gian cho việc lên mạng gặp gỡ bạn bè, cũng đừng nên lạm dụng quá mà thành người nghiện mạng xã hội. Khi lên mạng thấy hình ảnh bạn bè hay một sự kiện gì đó mà bạn bè đưa lên, chúng ta nên có lời chúc mừng, lấy niềm vui của bạn làm niềm vui cho mình. Quy luật đối nhân xử thế là vậy, chúng ta đối đãi với người khác thế nào, họ cũng sẽ đối đãi với ta như vậy. Cho nên, hãy thường xuyên khen ngợi bạn bè, con cháu của mình, thậm chí cả người xa lạ cũng đừng tiếc một lời chúc phúc!

Thời điểm bạn làm cho người khác vui vẻ, bạn sẽ nhận ra rằng mình còn được nhân đôi niềm vui. Sống ở hiện tại, tận hưởng cuộc sống ở hiện tại, đó chính là phương thức sống tốt đẹp nhất!

 

                                                                                                Thế Hùng

          MC1: Vâng, sống ở hiện tại, tận hưởng cuộc sống ở hiện tại là phương thức sống tốt đẹp nhất. Những chia sẻ của nhà báo Võ Thế Hùng cũng là lời gửi gắm của chúng tôi đến QV & các cụ. Tạp chí NCT tuần này xin được khép lại tại đây. Chương trình do Phạm Quỳnh, Thế Hùng, Thái Hiền và KTV Thu âm Khoa Huân thực hiện, kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 26/11/2019 09:00 Phạm Như Quỳnh 26/11/2019 09:00
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà