DMZ - Thương hiệu du lịch của Quảng Trị
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG
Lời dẫn : Là một vùng đất có nhiều di tích lịch sử nhất Việt Nam, Quảng Trị được mệnh danh là “Bảo tàng” sinh động nhất về di tích chiến tranh và là địa phương duy nhất tại Việt Nam phát triển mô hình du lịch DMZ- Du lịch vùng khu phi quân sự đã và đang trở thành “thương hiệu” du lịch của Quảng Trị. Mô hình du lịch độc đáo này ngày càng thu hút 1 lượng lớn du khách tới tham quan, khám phá, bao gồm cả du khách trong nước và quốc tế.

 

Đăng ký xin xe ô tô 

Thời gian: Từ 7h đến 11h, thứ 3, ngày 7.1.2020

Địa điểm: Hiền Lương, Vịnh Mốc, Vĩnh Linh


QUẢNG TRỊ - NHỮNG TUYẾN DU LỊCH HẤP DẪN NĂM 2020

Thưa QV &CB! Sở hữu vị trí chiến lược quan trọng với hệ thống di tích lịch sử cách mạng đồ sộ, Quảng Trị giống như một bảo tàng sinh động lưu giữ các chứng tích lịch sử hào hùng. Đặc biệt, với điều kiện địa hình lý tưởng, nhiều bãi biển đẹp, những năm gần đây Quảng Trị đang trên đà “cất cánh”, hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn trong bản đồ du lịch các tỉnh duyên hải miền Trung trong năm 2020.

T.L

Lời hình

Hình ảnh

 

Tin 1: Hội thảo đề án festival “Vì hòa bình”

Ngày 27/12, UBND tỉnh tổ chức hội thảo lấy ý kiến của các chuyên giá và các cơ quan, nhà quản lý về Đề án Festival “ Vì Hoà bình” tại tỉnh Quảng Trị. Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến thảo luận rất tích cực của các chuyên gia trong và ngoài tỉnh. Đa số các ý kiến đều đồng tình ủng hộ Đề án festival “Vì Hoà bình” tại Quảng Trị và cho rằng, cần thiết phải tổ chức Đề án này để tôn vinh giá trị của hoà bình; tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sỹ; xây dựng Quảng Trị trở thành một không gian vì hoà bình,…Về ý nghĩa và tầm vóc của sự kiện này, đa số ý kiến đều cho rằng: Để tạo nên sự riêng biệt cho festival “ Vì Hoà bình” của tỉnh Quảng Trị khác với những thành phố khác trên thế giới, phải tổ chức các hoạt động hướng đến sự bền vững, ngoài giá trị về du lịch thì sự kiện còn phải đóng góp cho sự phát triển về kinh tế - xã hội của địa phương. Do đó, sự kiện phải được tổ chức ở tầm quốc gia và quốc tế. Đặc biệt, phải có sự sáng tạo trong tổ chức, không gợi nhắc đến quá khứ đau thương mà phải hướng đến sự phát triển. Cũng như cần có những hoạt động hướng đến giới trẻ. Đây sẽ là những ý kiến quý giá để tỉnh Quảng Trị tiếp tục bổ sung, chỉnh sửa hoàn chỉnh Đề án trình Chính phủ phê duyệt đưa vào danh mục các lễ hội quốc gia.

Tin 2: UBND tỉnh Quảng Trị vừa quyết định trích ngân sách 2,5 tỷ đồng cấp cho UBND H. Gio Linh xây dựng hạ tầng phục vụ du lịch cộng đồng khu vực giếng cổ Gio An. Hệ thống giếng cổ ở Gio An hiện nay gồm 14 giếng ở thôn An Nha, thôn An Hướng, thôn Tân Văn và thôn Hảo Sơn. Đây là công trình hệ thống dẫn thủy cung cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất, nước chảy quanh năm, là di tích có giá trị khảo cổ, văn hóa nghệ thuật đặc sắc do người Chăm sáng tạo và được người Việt tiếp thu giữ gìn cho đến ngày nay. Theo các nhà khoa học, giếng Cổ Gio An đã có trên 5.000 năm tuổi. Năm 2001, hệ thống giếng cổ Gio An đã được xếp hạng Di tích lịch sử, văn hóa cấp Quốc gia. Mới đây, Quảng Trị đã nghiên cứu để hình thành tour thăm giếng cổ Gio An và sản vật độc đáo của địa phương này.

 

 

 

Phóng sự: Quảng Trị- Những tuyến du lịch hấp dẫn năm 2020

 

 

 

 

 

15”

Dẫn phóng viên: Thưa QV &CB. Là một vùng đất có nhiều di tích lịch sử nhất Việt Nam, Quảng Trị được mệnh danh là “Bảo tàng” sinh động nhất về di tích chiến tranh và là địa phương duy nhất tại Việt Nam phát triển mô hình du lịch DMZ- Du lịch vùng khu phi quân sự đã và đang trở thành “thương hiệu” du lịch của Quảng Trị. Mô hình du lịch độc đáo này ngày càng thu hút 1 lượng lớn du khách tới tham quan, khám phá, bao gồm cả du khách trong nước và quốc tế.

Đứng ở bảo tàng phía sau là hiện vật xe tăng hoặc máy bay

 

 

 

 

 

 

 

 

 

30”

Bắn chữ: DMZ - Thương hiệu du lịch của Quảng Trị

Là một vùng đất có nhiều di tích lịch sử nhất Việt Nam như: sông Bến Hải, cầu Hiền Lương, hàng rào điện tử McNamara, địa đạo Vịnh Mốc, Sân bay Tà Cơn, nhà tù Lao Bảo, Dốc Miếu, đường mòn Hồ Chí Minh, Đảo Cồn Cỏ… hiện nay Quảng Trị còn lưu giữ một hệ thống di tích lịch sử đồ sộ về chiến tranh cách mạng.

Những năm gần đây, hệ thống di tích lịch sử cách mạng này đã hình thành những tour du lịch DMZ – tạo nên một thương hiệu của du lịch Quảng Trị mà bất kỳ ai đặt chân đến nơi đây đều muốn được trải nghiệm. Hiện nay, Quảng Trị được mệnh danh là “Bảo tàng” sinh động nhất về di tích chiến tranh và là địa phương duy nhất tại Việt Nam phát triển mô hình du lịch DMZ - Du lịch vùng phi quân sự. Mô hình du lịch độc đáo này ngày càng thu hút 1 lượng lớn du khách tới tham quan, khám phá, bao gồm cả du khách trong nước và quốc tế đã và đang trở thành “thương hiệu” du lịch của Quảng Trị.

Năm 2020 là năm có nhiều sự kiện chính trị trọng đại đặc biệt là kỷ niệm 45 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước nên tua du lịch về thăm chiến trường xưa và đồng đội, tua du lịch vùng khi phi quân sự hứa hẹn sẽ thu hút một lượng khách đến thăm viếng và tham quan mở ra một triển vọng mới cho du lịch Quảng Trị.

Cảnh du khách đến tham quan cầu hiền Lương, địa đạo Vĩnh Mốc

 

 

45”

Phỏng vấn:

-Du khách: Nói về cảm nhận khi đến tham quan các di tích.

- BQL di tích: Nói về lượng du khách đến tham quan năm 2019 và công tác chuẩn bị cho việc đón khách năm 2020

Quay ở Hiền Lương hoặc Vịnh Mốc

 

 

 

 

 

 

 

 

1’

Sức hấp dẫn của du lịch biển đảo

Nằm ở dải đấtmiền Trung, nơi chuyển tiếp giữa hai miền địa lý Bắc – Nam, Quảng Trị có địa hình đa dạng bao gồm cả đồi núi, đồng bằng, cồn cát và bãi biển. Quảng Trị có đường bờ biển dài 75km, với nhiều bãi tắm đẹp như Cửa Tùng, Cửa Việt, Mỹ Thủy, Triệu Lăng, Vĩnh Kim, Vĩnh Thái... Tuyến đường ven biển nối từ TP. Đông Hà – Cửa Việt – Cửa Tùng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng mấy năm nay. Cuối tháng 11 năm 2019, tuyến đường dọc Khu kinh tế Đông Nam nối Cảng Cửa Việt đã khánh thành và đưa vào sử dụng góp phần quan trọng từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, làm cơ sở để thúc đẩy du lịch biển Quảng Trị phát triển. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng được cải thiện, hình thành tuyến du lịch tam giác vàng: Cửa Việt - Cửa Tùng - Cồn Cỏ là điều kiện lý tưởng để phát triển du lịch biển – đảo tại Quảng Trị trong năm 2020 này.

So với các địa phương khác chạy dọc theo dải đất duyên hải miền Trung, Quảng Trị hiện vẫn còn khá nhiều bãi biển đẹp trong đó Cửa Tùng được nhiều du khách biết đến là “ thiên đường của các bãi tắm”. Điểm đặc biệt của các bãi tắm ở Quảng Trị là vẫn còn nét nguyên sơ, thanh bình, bãi cát trắng, phẳng mịn rất thích hợp để tắm biển và nghỉ dưỡng.

Không chỉ sở hữu những bãi biển đẹp, Quảng Trị còn hấp dẫn du khách với những địa danh nổi tiếng: đảo Cồn Cỏ nơi có hệ sinh thái rừng và biển đẹp, được ví như bảo tàng thiên nhiên trù phú và được quy hoạch là một đỉnh trong tam giác phát triển du lịch Cửa Tùng - Cửa Việt - Cồn Cỏ.

Gần đây, nhiều dự án lớn dọc theo trục đường biển đã được khởi công hứa hẹn sẽ là tâm điểm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy đưa du lịch Quảng Trị lên một tầm cao mới trogn vài năm tới. Du lịch biển đảo là một trong những loại hình du lịch thu hút được nhiều du khách đếnQuảng Trị, nhất là “tam giác” du lịch biển Cửa Tùng – Cửa Việt – Cồn Cỏ.

 

 

-Bãi tắm Cửa Việt- Cửa Tùng

-Các công trình phục vụ du lịch vừa được khởi công và 1 số đã đưa vào sử dụng

 

Phỏng vấn ông Tân Giám đốc Trung tâm: Nói về tiềm năng về du lịch biển Quảng Trị trong năm 2020.

 

 

Nhạc cắt

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

45”

Du lịch cộng đồng nét mới của du lịch Quảng Trị

Đầu năm 2019 vừa qua, cánh đồng hoa hướng dương, vườn sâm Bố Chính và một số sản phẩm nông sản hữu cơ như bơ, tinh bột nghệ, hạt tiêu đen cùng các món ẩm thực đặc trưng: Rau liệt, gà, thỏ… ở vùng đất Gio An, huyện Gio Linh đang trở thành sản phẩm du lịch thu hút khách về “miền giếng cổ”. Dịp Noel và Tết dương lịch 2020 cánh đồng hoa Hướng Dương ở thôn An Tiêm xã Triệu Thành, huyệnTriệu Phong đang rực rỡ khoe sắc thu hút đông đảo du khách đến tham quan. Đây là hướng mở để phát triển du lịch cộng đồng nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Định hướng phát triển du lịch cộng đồng để đón đầu chủ trương phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn đang được các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị triển khai tích cực. Du lịch cộng đồng mang lại nhiều lợi ích trong phát triển kinh tế cho người dân. Không chỉ tạo thu nhập ổn định mà loại hình du lịch này còn góp phần bảo vệ môi trường sinh thái và bảo tồn, phát huy nét văn hóa độc đáo của địa phương. Bên cạnh đó, phát triển du lịch cộng đồng gắn với phogn trào xây dựng nông thôn mới sẽ tập trung phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch đi kèm xây dựng thương hiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản đặc trưng tạo nên một sản phẩm du lịch độc đáo, du lịch tìm về nét xưa, du lịch nông nghiệp sạch hướng đến những miền quê đáng sống.

Mặc dù du lịch cộng đồng chỉ mới bắt đầu hình thành, nhưng mở ra hướng phát triển đầy triển vọng thúc đẩy xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Phát triển du lịch cộng đồng, người dân sẽ trực tiếp tham gia và thu lợi, từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giúp người dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn cảnh quan tự nhiên, những giá trị vật chất và văn hoá truyền thống để phục vụ du lịch.

- Hoa hướng dương, sâm bố chính, hệ thống giếng cổ Gio An.

- Hoa hướng dương thôn An Tiêm, Triệu Thành

30”

Phỏng vấn Trung tâm Du lịch: Nói về triển vọng của du lịch cộng đồng trong thời gian tới ở Quảng Trị.

 

 

 

30”

Năm 2019 tổng lượng khách đến tham quan lưu trú tại tỉnh Quảng Trị đạt hơn 2 triệu lượt, tăng 11,4% so với năm 2018, tổng doanh thu kinh doanh du lịch xã hội ước đạt 1.782 tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu lưu trú và lữ hành của các doanh nghiệp du lịch chuyên ngành ước đạt 460 tỷ đồng, tăng 11,5% so với năm 2018. Với nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đặc sắc, cộng với nhiều di tích lịch sử cách mạng, Quảng Trị không chỉ là vùng đất có nhiều “đặc sản” du lịch độc đáo, mà còn là thị trường tiềm năng về du lịch. Hội tụ đủ đầy đủ các yếu tố thuận lợi đang là đòn bẩy vững chắc tạo đà cho du lịch Quảng Trị cất cánh trong năm 2020 này và cho tương lai.

Cuối đưa vào hình ảnh flycam cảnh đẹp vùng biển Cửa Việt, Hiền Lương, Cồn Cỏ, Thành Cổ (Trên nền nhạc bài hát sông Hiền ngày em đến) 1’

 

 

 

Đăng ký xin xe ô tô 

Thời gian: Từ 7h đến 11h, thứ 3, ngày 7.1.2020

Địa điểm: Hiền Lương, Vịnh Mốc, Vĩnh Linh



File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Ngọc Tú 02/01/2020 11:01 Lâm Thị Hạnh 03/01/2020 09:43
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà