Tạp chí NCT
Danh mục
Tạp chí người cao tuổi
NỘI DUNG

Tạp chí Người cao tuổi 20/2

          MC1: Kính chào QV & các cụ! Thái Hiền và Thế Hùng rất vui khi được đồng hành cùng QV & các cụ trong tạp chí NCT được phát sóng định kỳ vào thứ 6 hàng tuần trên sóng Phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: QV & các cụ thân mến! Trong 15 phút tạp chí người cao tuổi tuần này mời QV & các cụ nghe bài viết: Hiệu quả mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau, mục sức khỏe tuổi già mời QV & các cụ cùng tìm hiểu một số bệnh thường gặp và cách phòng bệnh khi thời tiết giá lạnh , cuối chương trình như thường lệ là mục tâm sự tuổi già, bây giờ là phần nội dung chi tiết.

Nhạc cắt

MC1: Thưa QV & các cụ! Thực hiện Quyết định số 1533 ngày 2/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (CLBLTHTGN) giai đoạn 2016- 2020, sau 3 năm triển khai thực hiện đã đạt được kết quả rất đáng khích lệ, là mô hình giàu tính nhân văn, sân chơi bổ ích cho NCT, xóa đói giảm nghèo hiệu quả, bền vững nhất hiện nay.

MC2: Được thành lập từ tháng 3/2019 với 20 thành viên, mỗi tháng, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở Phường 5 thành phố Đông Hà tổ chức sinh hoạt một lần. Trong gần 1 năm qua, CLB đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa. Hàng tháng, tổ chức theo dõi huyết áp, cân nặng, duy trì tập thể dục dưỡng sinh và truyền thông về chăm sóc sức khỏe cho các thành viên. Duy trì đội tình nguyện viên chăm sóc tại nhà gồm 10 người, thường xuyên theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho NCT, người do cao tuổi, bệnh nặng không đi lại được tại cộng đồng. Bên cạnh đó, CLB còn hỗ trợ cho các hội viên phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, nhiều gia đình hội viên đã đầu tư phát triển sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống. Ông Hoàng Ngọc Dũng – 1 thành viên của CLB chia sẻ:

Băng ghi âm

MC1: Cùng với việc nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ giúp nhau, Hội NCT tỉnh còn chú trọng việc kết nạp hội viên mới. Trong năm 2019, Hội NCT tỉnh đã kết nạp thêm 2.828 hội viên mới, nâng tổng số toàn tỉnh lên 76.157/82.378 NCT đạt tỉ lệ 92,44%. Đây là lớp NCT có công sinh thành, nuôi dưỡng thế hệ trẻ, luôn phát huy tinh thần "Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng trong gia đình, xã hội”. Các hội viên của Hội NTC sẽ được tham gia và các câu lạc bộ để nâng cao chất lượng sống, đặc biệt là sẽ có được tinh thần lạc quan từ đó các cụ cũng nâng cao được vai trò, trách nhiệm của mình trong dạy dỗ con cháu chấp hành các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước. Ông Hoàng Anh Tuấn ở huyện Hải Lăng chia sẻ:

Băng ghi âm

MC2: Hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh đã có nhiều Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau được thành lập. Theo đánh giá của Hội NCT tỉnh, các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đã thực sự phát huy hiệu quả thông qua các hoạt động của tình nguyện viên chăm sóc tại nhà, hỗ trợ phát triển kinh tế, duy trì phong trào văn hóa, văn nghệ, TD-TT. Qua đó, tạo cuộc sống vui tươi, lành mạnh và gắn kết giữa các thế hệ, nhất là với NCT; duy trì hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ NCT thiệt thòi; nâng cao hiệu quả tổ chức, quản lý các hoạt động tăng thu nhập và gây quỹ cho các thành viên CLB. Quá đó, Hội NCT các cấp rút kinh nghiệm để từng bước nhân rộng mô hình CLB trên địa bàn tỉnh.

 

Thời gian tới, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, nội dung hiệu quả của mô hình CLB; nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB; theo kế hoạch trong năm 2020 thành lập thêm các câu lạc bộ mới đồng thời thực hiện , hướng dẫn, chỉ đạo Ban Đại diện Hội NCT các huyện, thành phố, thị xã chuẩn bị các điều kiện, sớm lựa chọn địa bàn thực hiện đề án…

Nhạc cắt

Chăm sóc sức khỏe NTC trong thời tiết giá lạnh

MC1: Thưa QV & các cụ! Thời gian gần đây tình hình thời tiết diễn biến thất thường, trời chuyển từ ấm sang giá lạnh cộng với tình hình dịch bện covid 19 đang diễn ra khiến cho NTC lo lắng và đồng thời cũng nâng cao việc chăm sóc sức khỏe của mình. Thời tiết thất thường là điều kiện thuận lợi cho các loại vi rút, vi khuẩn gây bệnh phát triển, ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là với những người cao tuổi có sức đề kháng kém. Chính vì vậy, người cao tuổi cần cảnh giác với những dấu hiệu bệnh, chú ý đến những thay đổi bất thường của cơ thể để có biện pháp xử lý kịp thời.

Theo các bác sỹ thì việc thay đổi thời tiết như hiện nay hưởng xấu đến sức khỏe nếu cơ thể con người không kịp thích nghi, nhất là ở người cao tuổi (NCT). Cụ thể, NCT dễ mắc các bệnh như cảm lạnh, cúm, viêm họng, viêm phổi, đau nhức xương khớp, da khô nứt nẻ, hạ thân nhiệt, tăng huyếp áp, tim mạch, đột quỵ... Nguyên nhân do càng lớn tuổi, khối cơ trong cơ thể sẽ càng giảm xuống, đồng nghĩa với các cơ quan quan trọng như tim, gan, phổi, thận đều bị mất đi lớp áo giáp bảo vệ. Điều này kéo theo việc nhiệt độ cơ thể giảm, sức đề kháng kém, tạo cơ hội cho các bệnh về đường hô hấp, đột quỵ và xương khớp xảy ra.

Bác sĩ Phan Anh Nga đến từ trung tâm chăm sóc NTC Bách Niên Thiên Đức thủ đô Hà Nội trong một lần tư vấn sức khỏe cho NTC đã cho biết thêm:

Băng ghi âm

MC2: Khi thời tiết chuyển lạnh, huyết áp bao giờ cũng có xu hướng tăng cao, dẫn đến gia tăng nguy cơ đột quỵ. Đặc biệt, khi trời lạnh cơ thể của chúng ta thường có hiện tượng co mạch, từ đó máu dễ bị đông hơn nên rất dễ gây tắc nghẽn mạch và đó chính là nguyên nhân gây đột quỵ. Nguyên nhân tiếp theo là trong môi trường lạnh, người bệnh thường dễ bị mắc các bệnh nhiễm trùng và cúm. Điều này làm cho những người bị mắc các bệnh nền trước đó dễ dàng bị đột quỵ hơn những bệnh nhân thông thường. Điều đặc biệt là vào thời điểm chuyển từ nắng nóng sang lạnh hoặc từ lạnh sang nóng thì NTC thường dễ mắc bệnh hơn.  Bác sĩ Phan Anh Nga đến từ trung tâm chăm sóc NTC Bách Niên Thiên Đức thủ đô Hà Nội cho biết thêm:

Băng ghi âm

MC1: Theo các bác sĩ khuyến cáo thì dù ở nhà hay ra ngoài, NCT đều cần mặc đủ ấm, dùng khăn len che mũi, miệng để tránh viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi. Khi ở nhà, phòng ở phải thông thoáng nhưng ấm, không có gió lùa. Cửa ra vào, cửa sổ phải có rèm hoặc kính che gió nếu phải mở ra đóng vào nhiều. Nếu không có việc cần thiết, NCT nên hạn chế đi ra ngoài trời lạnh. Ban đêm nếu phải tiểu đêm, NCT phải mặc đủ ấm, mở cửa từ từ cho cơ thể thích ứng với nhiệt độ thấp sau đó mới ra. Thực hiện tương tự nếu dậy sớm tập thể dục. Để đảm bảo sức khỏe NCT trong thời tiết giá lạnh thì Bác sĩ Phan Anh Nga đến từ trung tâm chăm sóc NTC Bách Niên Thiên Đức thủ đô Hà Nội tư vấn thêm thêm:

Băng ghi âm

MC1: Để bảo vệ sức khỏe trong mùa đông, NCT cần ăn đủ các thực phẩm giàu chất bột đường, chất đạm, đặc biệt là chất béo giúp cơ thể sinh năng lượng chống rét. Thức ăn phải được nấu chín kỹ, mềm, dễ tiêu. Với NCT nên chia thành nhiều bữa nhỏ. Buổi sáng và trưa nên ăn thức ăn giàu năng lượng và bữa tối ăn nhẹ nhàng hơn kèm theo chút hoa quả. Đặc biệt, NCT tránh ăn quá no, uống quá nhiều vào bữa tối để không mất ngủ. Tuyệt đối không dùng rượu để làm ấm cơ thể vì sẽ gây giãn mạch, khi tiếp xúc với trời lạnh rất nguy hiểm. Ngoài chế độ dinh dưỡng, NCT cần thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để giữ được khối lượng cơ, khí huyết lưu thông, tinh thần sảng khoái, tăng cường hoạt động hệ tim mạch, hô hấp, giảm đường huyết cũng như mỡ máu. NCT nên tập thể dục ở chỗ kín gió, ấm áp, hoặc tập ngay trong nhà khi thời tiết quá lạnh.

Nhạc cắt

MC2: Quý vị và các cụ đang nghe tạp chí NCT của Đài PTTH Quảng Trị, cuối chương trình như thường lệ là mục tâm sự tuổi già với những chia sẻ của nhà báo Võ Thế Hùng.

Niềm vui trong mỗi người

Hầu hết chúng ta đều coi niềm vui là điều quý giá mà ai cũng cần tạo ra hoặc tìm kiếm. Chúng ta thường cho rằng chỉ có một số người đặc biệt, hoặc một vài hoạt động chuyên biệt, mới có khả năng tạo ra niềm vui. Tôi cũng tin như thế, chẳng hạn một cuộc dạo bộ trong buổi sáng đầu thu đầy nắng và ấm áp. Những buổi sáng như thế luôn làm tôi cảm thấy yêu mảnh đất Đông Hà mình đang sống. Bầu trời xanh trong, không gợn chút mây. Tôi thấy mình có thể chìm đắm giữa không gian trong trẻo đó hàng giờ liền. Và trong khoảnh khắc ấy, lòng tôi ngập tràn niềm vui.

Tôi cũng tìm thấy niềm vui trong sự tĩnh lặng của thiên nhiên. Tôi thích ngắm những bông hoa trẩu làm trắng trời vùng đất phía bắc Hướng Hóa vào những ngày cuối năm, khi trời se se lạnh. Tôi thầm mỉm cười khi quan sát một con chim đang lượn tròn giữa bao la đồi núi để cảm nhận sự tự do và thong dong tự tại. Có những buổi sáng đầu đông cũng tại vùng đất này, tôi được tận mắt chứng kiến cảnh tượng một đàn trâu đang nhẩn nha gặm cỏ. Những đám cỏ xanh rì sau những cơn mưa rừng xối xả đã trở thành thức ăn ngon của chúng. Tôi bỗng thấy yêu sao cuộc sống nơi hoang vu, hẻo lánh này.

Tôi cảm thấy rất vui khi khiêu vũ, và đặc biệt thích lắc lư theo nhịp trống của điệu sam-ba rộn rã. Tôi thích hát với những người bạn thân quen những bài hát xưa cũ mà đầy kỷ niệm, gợi nhớ một thời tuổi trẻ yêu đương, bồng bột. Tôi thích đi đây đi dó để được phóng to tầm mắt của mình những chân trời mới, khác với những khung hình chật chội ngày thường…Tôi tạo niềm vui cho mình bằng những cách như thế đó. Và tôi chắc rằng quý vị và các cụ cũng có thể tìm ra cho bản thân những thứ, hoặc những hoạt động đem lại niềm vui như thế.

Tuy nhiên, những điều, những việc chúng ta thích thường chỉ đem lại niềm vui trong thoáng chốc, cho dù ta có yêu chúng bao nhieu đi nữa. Mặc dù cố gắng lấp đầy mõi ngày cuối tuần, mỗi giây phút thảnh thơi bằng những việc mình yêu thích, ta vẫn phải trở về với thực tại của cuộc sống: Chăm cháu, nấu ăn, tỉa cây, quét dọn sân vườn và bao việc không tên khác…Chúng ta vẫn phải đối mặt với những mâu thuẫn luôn có thể xảy ra trong các mối quan hệ xã hội, trong những vấn đề tài chính…và những điều khó chịu khi bị nhức đầu, sổ mũi, cảm cúm, đau lưng, đau vai gáy…hệ quả của một cuộc sống bận rộn.

Liệu chúng ta có thể trông chờ tìm thấy niềm vui từ những việc hoặc quá vụn vặt, hoặc quá khó khăn mà tôi vừa kể ở trên? Tôi nghĩ là hoàn toàn có thể. Thực tế là, nếu chỉ trông đợi tìm thấy niềm vui trong những việc mà chúng ta yêu thích, có lẽ chúng ta sẽ làm hao tổn khoảng 90% cuộc đời mình. Và, quý vị và các cụ cũng sẽ sớm nhận ra chính mình là người làm giảm đi niềm vui của bản thân. Đó không chỉ là một sự đáng tiếc, mà hơn thế, hoàn toàn không phải là cách mà chúng ta nên làm. Vậy nên, cái quan trọng là chúng ta phải mở lòng với niềm vui mỗi ngày, phải quen dần với loại niềm vui vô hạn trú ngụ tận sâu trong lòng mỗi người. Hãy tìm cách mở cửa trái tim. Nhiều nhà tâm lý học đã nói: Niềm vui không phải ở đâu xa xôi mà ta phải tìm kiếm; niềm vui ở ngay trong bản thân mỗi người. Khái niệm về niềm vui bất tận thật sự gây chú ý cho tôi khi tôi đọc được bài viết đề cập đến bốn phẩm chất vô biên của Phật giáo: từ, bi, hỉ, xả. Tôi chắc mình đã biết đến niềm vui- khi làm những điều mình thích- nhưng tôi bỗng thích thú với khái niệm cho rằng, niềm vui có thể đến từ bên trong bản thân của mỗi chúng ta, không nhất thiết phải xuất phát từ những gì ta yêu thích. Và niềm vui đó mới là vô tận.

Thế Hùng

Chào cuối

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 20/02/2020 08:09 Phạm Như Quỳnh 20/02/2020 08:09
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà