Tạp chí NCT
Danh mục
Tạp chí người cao tuổi
NỘI DUNG

Tạp chí NTC

          MC1: Kính chào QV & các cụ! Rất vui khi được đồng hành cùng QV & các cụ trong tạp chí NCT tuần này.

          MC2: QV& các cụ thân mến! Thực hiện phong trào “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp bảo vệ và xây dựng tổ quốc”, những năm qua, Hội Người cao tuổi tỉnh Quảng Trị đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người cao tuổi bằng những việc làm cụ thể, thiết thực để người cao tuổi phát huy vai trò tuổi cao gương sáng trong phát triển KT- XH ở địa phương. Nội dung này sẽ được chúng tôi đề cập đến trong tiểu mục Tuổi cao gương sáng tuần này.

          MC1: Cũng trong chương trình, mời QV & các cụ cùng tìm hiểu một số thông tin liên quan đến chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp NCT duy trì sức khỏe. Cuối chương trình như thường lệ sẽ là mục tâm sự tuổi già. Bây giờ là nội dung chi tiết.

Nhạc cắt

Nâng cao vài trò, trách nhiệm của người cao tuổi

MC1: Thưa QV & các cụ! Thông qua các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, NCT  đã hưởng ứng và tham gia tích cực vào các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội ở khu dân cư và trở thành một trong những lực lượng nòng cốt làm tốt vai trò cầu nối, là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy Đảng, chính quyền, là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội tại địa phương trong tiến trình xây dựng quê hương giàu đẹp.

MC2: Trong cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư hiện nay chính là sự tiếp nối những giá trị văn hóa nhân bản của cha ông bắt nguồn từ văn hóa làng. Cũng chính vì lẽ đó mà xây dựng đời sống văn hóa hôm nay được mỗi gia đình, cơ quan, làng, bản, và nhất là người cao tuổi đang phát huy vai trò tiên phòng của mình để thực hiện, trên cơ sở phát huy những tinh hoa của văn hóa truyền thống, thích ứng với sự phát triển mới về kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước.

Có thể nói, phát triển văn hóa đã từng bước gắn bó chặt chẽ với các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội. Các giá trị văn hóa ngày càng thể hiện rõ hơn vai trò tích cực và khả năng tác động mạnh vào các lĩnh vực của đời sống xã hội. Dấu ấn văn hóa làng, bản đã khơi dậy và bảo tồn được  nét đẹp đặc sắc, riêng biệt trong đời sống nông thôn và đã trở thành cơ sở quan trọng để xây dựng quê hương đẹp giàu. Trong đó, người cao tuổi luôn là chủ thể thực hiện, vừa có sự vận động tích trong việc tham gia xây dựng nếp sống văn hóa địa phương và coi đó là điều cốt lỏi, quan trọng.  Ông Nguyễn Văn Lưu, xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong nói:

Ghi âm

MC1: Nhiều người cho rằng, đến khi già chỉ nghỉ ngơi, an dưỡng. Nhưng trên thực tế, phần lớn người cao tuổi vẫn rất lạc quan, có nhiều đóng góp vào cuộc sống cộng đồng. Nhiều người đã nhận ra rằng, nếu thoát ly khỏi đời sống xã hội, nghỉ ngơi một cách thụ động sẽ tổn hại sức khỏe và giảm tuổi thọ. Người cao tuổi có thể đóng góp to lớn, giúp ích cho đời, nhất là trong lĩnh vực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, người cao tuổi có vai trò rất quan trọng gìn giữ nền nếp, gia phong, vấn đề cốt lõi của một gia đình. Với vị thế cây cao bóng cả, họ là trụ cột tinh thần cho gia đình phát triển. Còn đối với làng xóm, khu dân cư, người cao tuổi am hiểu lịch sử, văn hóa, thuần phong mỹ tục, quá trình phát triển của địa phương. Việc bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, tổ chức lễ hội truyền thống rất cần những ý kiến đóng góp của họ. Những sai phạm trong công tác bảo tồn di sản văn hóa hoặc "hành chính hóa" lễ hội, làm cho nó bị sai lệch, méo mó, trong đó có nguyên nhân chính là không tập hợp được trí tuệ, kinh nghiệm của người cao tuổi và không chú ý lắng nghe ý kiến đóng góp xây dựng của họ. Ông Nguyễn Đức Nồng, TP Đông Hà cho biết thêm:

                                      ( ghi âm)

MC2: Có thể nói, bằng vai trò, vị thế và kinh nghiệm của người cao tuổi, các cấp Hội Người cao tuổi trong tỉnh  đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao-gương sáng”, gương mẫu đi đầu trong tuyên truyền, vận động, thuyết phục con cháu, dòng họ, người thân tích cực tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Vì thế, Người cao tuổi ở làng, bản được nhân dân tín nhiệm tôn vinh làm già làng, trưởng bản luôn có tiếng nói rất quan trọng trong đời sống của gia đình và cộng đồng, tham gia xây dựng quy ước, hương ước văn hóa, quy chế dân chủ và vận động mọi người cùng thực hiện;  truyền dạy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc cho con cháu, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đây cũng chính là lý do để các cấp, ngành, địa phương và cả từ mỗi gia đình luôn biết khơi dậy, phát huy và nâng cao vai trò của người cao tuổi, để người cao tuổi phát huy những giá trị đáng trân trọng, quý báu của mình, nâng cao trách nhiệm của mình trong xây dựng đời sống, tham gia tích cực và hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước của địa phương.

Nhạc cắt

Chế độ dinh dưỡng tốt cho người cao tuổi

MC1: Thưa QV & các cụ! Chế độ dinh dưỡng cho người già là một trong những yếu tố không thể bỏ qua khi chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Nếu biết cách cân bằng chế độ ăn uống, người lớn tuổi không những có sức khỏe thể chất dẻo dai mà còn duy trì được đời sống tinh thần lạc quan.

MC2: Vâng bởi vì quá trình lão hóa dẫn tới suy giảm chức năng tiêu hóa, tim mạch, hệ niệu… khiến sức khỏe và đời sống của người già có nhiều thay đổi, đặc biệt là về dinh dưỡng. Vì thế, các cụ và những gia đình có người cao tuổi cần  tìm hiểu về nhu cầu dinh dưỡng của người già để lựa chọn chế độ dinh dưỡng sao cho hợp lý. Thực tế cho thấy, dinh dưỡng cho người già có nhiều khác biệt so với trẻ em, trẻ vị thành niên và người trưởng thành. Những thay đổi về dinh dưỡng liên quan đến độ tuổi có thể ảnh hưởng tới cách cơ thể hấp thụ thức ăn, nhu cầu dinh dưỡng cũng như khẩu vị. Khi bạn già đi, tốc độ trao đổi chất của cơ thể sẽ chậm hơn. Đặc biệt, nếu người già ít tập luyện thể thao và vận động, sự suy giảm trao đổi chất càng thể hiện rõ. Khi trao đổi chất chậm lại, cơ thể không đốt cháy nhiều calo, điều này cũng đồng nghĩa với việc người già nên giảm khẩu phần ăn để có thể kiểm soát cân nặng ở mức cho phép. Liên quan đến nội dung này, PGS, TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó viện trưởng viện dinh dưỡng quốc gia trong 1 lần tư vấn chế độ dinh dưỡng cho NCT đã nói rằng:

Băng ghi âm

MC1: Hệ tiêu hóa của người cao tuổi đã bắt đầu kém, khả năng tổng hợp của cơ thể cũng giảm do đó dễ xảy ra tình trạng thiếu dinh dưỡng, vì vậy cần chọn những loại thực phẩm dễ tiêu hóa, đảm bảo đủ chất đạm nhưng không quá nặng nề đối với đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường, máu nhiễm mỡ... rất cao. Vì thế, ngoài việc duy trì cơ thể khỏe mạnh là một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học sẽ giúp nâng cao sức khỏe, kéo dài tuổi thọ đáng kể. Theo PGS, TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó viện trưởng viện dinh dưỡng quốc gia thì NCT cần lưu ý những yếu tố sau để xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lý:

Băng ghi âm

MC2: Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, Người cao tuổi nên sinh hoạt điều độ, ăn, ngủ đúng giờ. Để làm chậm quá trình lão hóa và duy trì cân nặng hợp lý bằng việc tập thể dục nhẹ nhàng hàng ngày. Mỗi buổi sáng dậy vận động 30 phút, trưa nằm nghỉ hoặc ngủ 15 phút, tối nên đi bộ 30 phút giúp ngủ ngon hơn. Ði bộ là cách vận động tốt nhất, phù hợp với người cao tuổi và có thể phòng bệnh xơ cứng động mạch, và cải thiện tình trạng đau mỏi xương.

MC1: Vừa rồi là một số thông tin liên quan đến chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi, hy vọng rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích mà QV & các cụ có thể tham khảo để áp dụng cho các bữa ăn của mình thêm khoa học, giúp QV & các cụ có được 1 sức khỏe tốt. Còn bây giờ như thường lệ là mục Tâm sự tuổi già, xin mời nhà báo Võ Thế Hùng.

Nhạc cắt

'Group chat' kết nối yêu thương

Thưa QV & các cụ! Sống trong thời đại 4.0, chúng ta nên tận dụng những tiện ích của công nghệ để thêm phương tiện kết nối yêu thương trong gia đình.

Gia đình bác Nam ở gần nhà tôi có đủ 3 thế hệ sống chung, gồm có ông bà Nam, cô gái đầu Hạnh và chàng rể Hải đều công tác ở ngành kinh tế cùng kỹ sư Hoàng (em trai Hạnh) ở nước ngoài, 2 cháu ngoại. 3 người con có “tiềm lực” nhất nhà và cũng là những người dùng điện thoại thông minh đầu tiên, sau đó một thời gian mới đến lượt ông bà Nam.

Do phải thường xuyên liên hệ bên ngoài nên các con sử dụng điện thoại nhiều. Thế nhưng, cũng có lúc 3 người con tự ngẫm: có vẻ như còn mất nhiều thời gian cho người bên ngoài gia đình. Thế là cách đây 2 năm, các con hình thành nhóm chat lấy tên là “Nhà mình” để hướng về nhau mọi lúc. Một năm sau, khi thấy ông bà Nam bắt đầu quen việc sử dụng, “Nhà mình” mời thêm ông bà vào nhóm để đủ 5 người đã trưởng thành.

Ông Nam nhận xét: “Thật ra, chúng tôi vẫn tôn trọng và duy trì những hoạt động nối kết trực tiếp trong gia đình. Tuy nhiên, với cuộc sống mới, không nên nặng nề buộc các con của mình phải từ bỏ những công việc bên ngoài mà giới trẻ ưa thích. Do vậy, giải pháp “Nhà mình” đã kịp thời bổ sung, việc nối kết trong gia đình rất ít khi bị đứt đoạn, lại tiện lợi vô cùng đối với những gia đình có người thân sinh sống xa nhau”.

Bà Nam thì cụ thể hơn, bà nói: “Hồi cả nhà Hạnh đi du lịch Hàn Quốc, khởi hành từ Tân Sơn Nhất lúc gần 12 giờ đêm làm tôi cũng trông ngóng, thấp thỏm và chập chờn suốt đêm. Vậy mà chỉ hơn 4 giờ sáng hôm sau, trên “Nhà mình” đã hiện lên dòng chữ: Chúng con đã đến Incheon. Ít tốn kém, lại rất nhanh chóng nên tạo được sự yên tâm cho cả nhà!”.

Có hôm, cháu bé nhất bị sốt nên mẹ cháu phải cho đi bệnh viện gấp vì đang có dịch sốt xuất huyết. Vậy mà chỉ vài phút sau đã có tin “thả” lên nhóm chat Cháu sốt siêu vi thôi ạ, làm cả nhà thở phào. Riêng cậu Hoàng ở tận trời Âu cũng nhanh chóng bắt được tin. Dường như cả nhà vẫn quây quần xung quanh, dù thực sự không có mặt đầy đủ bên cạnh cháu.

Không chỉ chia sẻ thông tin, “Nhà mình” còn là nơi chia sẻ hình ảnh sinh hoạt trong nhà, phổ biến phim mới và sách hay, hoặc cả những mẩu chuyện rời có ý nghĩa trên báo… để mỗi người ngẫm nghĩ và tự điều chỉnh.

Đặc biệt, “Nhà mình” còn là nơi chứa những suy nghĩ chưa đồng tình hay gửi gắm tâm tư của từng người. Thay vì đối thoại trực tiếp, mỗi người vẫn có nơi để đọc, lắng nghe ý kiến của những người thân và đi đến đồng tình một giải pháp tốt nhất.

Công nghệ phát triển có thể gây ra một số ảnh hưởng không tốt khi những thành viên trong gia đình cứ hoạt động riêng lẻ, xa rời nhau nhưng nếu biết tận dụng ưu thế thì chính công nghệ sẽ gắn kết mọi thành viên trong gia đình thêm yêu thương để hướng đến cuộc sống tốt hơn cho mỗi người.

 

Thế Hùng

Chào cuối

 

 

 

                                    

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 26/02/2020 08:10 Phạm Như Quỳnh 26/02/2020 08:10
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà