chuyên mục Khoa học và môi trường phát thanh
Danh mục
Tài nguyên môi trường
NỘI DUNG

Chuyên mục Khoa học và Môi trường 6.8.2021.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Khoa học và môi trường trên sóng PT của Đài PTTH QT.

Thưa quí vị và các bạn! trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid -19 đang diễn biến phức tạp, công tác vệ sinh môi trường nhằm ngăn ngừa, phòng chống lây lan đang được đặt lên hàng đầu. Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện khẩn cấp các giải pháp nhằm quản lý chất thải y tế để phòng chống dịch bệnh Covid-19. CM Khoa học và MT sẽ đề cập đến một số nội dung quản lý chất thải y tế tại các cơ sở y tế trên địa bàn với những thông tin chi tiết sau đây, mời quí thính giả cùng nghe.

Khi Quảng Trị có ca nhiễm Covid 19 đầu tiên trong năm nay cũng như năm 2020 thì tại Bệnh viện chuyên khoa Lao và Bệnh phổi là nơi tiếp nhận điều trị cho các bệnh nhân bị nhiễm Covid 19 trong thời gian vừa qua. Cùng với đội ngũ y bác sỹ nỗ lực trong công tác điều trị cho bệnh nhân thì để tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh đòi hỏi nhiều yếu tố trong đó chú trọng vấn đề vệ sinh cá nhân, sử dụng bảo bộ y tế đúng quy định.

          Pv: Điều dưỡng NGUYỄN HỮU HÒA- Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi cho biết thêm về việc đảm bảo yếu tố vệ sinh hàng ngày đối với bản thân cũng như người bệnh. Anh Hòa cho biết.

Trích băng.

Hiện nay, các địa điểm, vị trí cần thực hiện quản lý chất thải y tế tại bệnh viện gồm các khu vực/phòng cách ly, khám, theo dõi, chăm sóc, điều trị người mắc hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 trong cơ sở y tế; các khu vực/phòng cách ly y tế khu vực cách ly, phòng cách ly tại cơ sở cách ly y tế tập trung; tại cơ sở xử lý chất thải y tế nguy hại tập trung hoặc cơ sở xử lý chất thải nguy hại có chức năng xử lý chất thải y tế.

PV:  BS NGUYỄN VĂN THI- Phó GĐ Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh cho biết thêm.

Trích băng.

Quản lý chất thải ngành y tế được quy định chi tiết theo hướng dẫn của Thông tư số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT, đối với chất thải y tế nguy hại cần phải có phương thức lưu giữ, xử lý, thải bỏ đặc biệt, có quy định riêng để hoàn toàn tránh gây hại đến sức khoẻ con người, bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường.

 

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Trên cơ sở của Bộ y tế cũng như Ngành TNMT quy định, các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường truyền thông, hướng dẫn người dân sử dụng và thải bỏ khẩu trang đúng quy định; không sử dụng lại khẩu trang sử dụng một lần; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế, các cơ sở cách ly tập trung thuộc thẩm quyền quản lý trong việc thực hiện quản lý, xử lý chất thải. Nhằm giảm thiểu tới mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm virus Covid-19 cho nhân viên y tế, người bệnh và cộng đồng. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cũng đã và đang thực hiện tốt việc thu gom, xử lý rác thải y tế, đồng thời triển khai quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Ghi nhận qua phóng sự sau đây.

Dẫn: Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Y tế tại văn bản số 1734/BYT-MT về việc tăng cường quản lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh  đang thực hiện nghiêm việc phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải y tế, đặc biệt là xử lý chất thải lây nhiễm, nước thải y tế, đảm bảo không làm phát tán mầm bệnh ra môi trường.

Theo thống kê tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh QT, hằng ngày phát sinh khoảng 1.500kg CTRYT, trong đó có đến 100kg/ngày CTRYT nguy hại. Chất thải y tế nguy hại được phân loại ngay khi phát sinh theo đúng quy định của Bộ Y tế và được hộ lý thu gom, nhân viên chuyên trách quản lý. Sau đó được tập kết tại khu chứa rác thải nguy hại riêng của bệnh viện, đảm bảo khoảng cách an toàn. Tại đây, các nhân viên chuyên trách xử lý rác bằng hệ thống xử lý bằng tiệt khuẩn nhiệt ma sát và công nghệ vi sóng tích hợp nghiền cắt không phát sinh mùi hôi và hoàn toàn thân thiện với môi trường.

PV: Kỹ sư LÊ ANH PHÚC – Phó phòng HC-TH Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị chia sẽ những lưu ý khi xử lý chất thải y tế trong phòng chống dịch Covid 19.

Trích băng.

Đối với chất thải lỏng được thu gom vào hệ thống thu gom chung của bệnh viện, với trung bình 450 m³/24h và xử lý tại trạm xử lý nước thải dạng hợp khối đúc sẵn công nghệ AAO tiên tiến của Kubota Nhật Bản, công suất 700 m³/24h. Sau khi nước thải xử lý và đảm bảo đạt tiêu chuẩn sẽ được đấu chung hòa vào hệ thống xử lý nước thải của thành phố.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục tổ chức quán triệt việc thực hiện tốt quy chế quản lý và xử lý chất thải y tế nguy hại trong toàn bệnh viện. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền về quản lý chất thải y tế và phòng chống rác thải nhựa cho cán bộ viên chức và người lao động. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phân loại, thu gom, quản lý và xử lý chất thải nguy hại, đảm bảo vệ sinh môi trường, nhằm tránh sự lây lan của dịch bệnh.

 

PV: Bác sỹ NGUYỄN THỊ LUYẾN – PGĐ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị.

Bên cạnh những giải pháp lâu dài, để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngành Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với ngành y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế có các giải pháp tăng cường vệ sinh môi trường tại các cơ sở khám bệnh, các khu vực cách ly, bố trí các khu vực thu gom, lưu giữ khẩu trang y tế theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, hướng dẫn người dân đến thăm, khám trước khi ra về phải thải bỏ khẩu trang vào các thiết bị lưu chứa chất thải y tế và thực hiện xử lý đúng quy định ngăn ngừa nguy cơ phát tán mầm bệnh.

 

Dẫn: Qúi thính giả nghe Đài thân mến! Thời điểm này, tình hình dịch Covid 19 đang có những diễn biến phức tạp, tại các điểm cách ly tập trung đã có những ca bệnh và chuyển đến Bệnh viện chuyên khoa Lao và bệnh phổi tỉnh để kịp thời điều trị. Hơn lúc nào hết, mọi người phải nâng cao ý thức giử gìn vệ sinh môi trường nhất là tại các khu vực công cộng, khu cách ly tập trung nhằm thực hiện công tác phòng dịch Covid 19 trong giai đoạn hiện nay.

Đến đây, thời lượng của CM Khoa học và MT cũng xin được tạm dừng, CM do Minh Hiển thực hiện cùng với ……, cảm ơn quí thính giả đã quan tâm lắng nghe.

 Đón nghe:

Bên cạnh những giải pháp lâu dài, để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngành Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với ngành y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế có các giải pháp tăng cường vệ sinh môi trường tại các cơ sở khám bệnh, các khu vực cách ly, bố trí các khu vực thu gom, lưu giữ khẩu trang y tế theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, hướng dẫn người dân đến thăm, khám trước khi ra về phải thải bỏ khẩu trang vào các thiết bị lưu chứa chất thải y tế và thực hiện xử lý đúng quy định ngăn ngừa nguy cơ phát tán mầm bệnh. Chuyên mục Khoa học và Môi trường, PS vào 11h10 và 19h40 thứ 6 ngày 6.8 mời quí thính giả đón nghe.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 03/08/2021 15:44 Lê Vĩnh Nhiên 03/08/2021 16:45
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà