tài nguyên môi trường ( Phát thanh)
Danh mục
Tài nguyên môi trường
NỘI DUNG

Chuyên mục Tài nguyên môi trường 24/3

Quảng Trị tăng cường công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất công nghiệp

MC1: Thưa Qv & các bạn! Trong những năm qua các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh thu hút ngày càng nhiều các doanh nghiệp trong và ngoài nước vào đầu tư, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, việc mở rộng sản xuất, kinh doanh đã tạo thêm nhiều áp lực cho môi trường, chính vì thế tỉnh Quảng Trị đã tăng cường công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất công nghiệp. Đây cũng là nội dung chính của chuyên mục tài nguyên môi trường hôm nay, mời Qv & các bạn cùng nghe!

MC2: Hiện nay, tỉnh Quảng Trị đã hình thành 3 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích 756,24 ha, 17 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 527,5 ha, các cụm công nghiệp có tổng diện tích 527,5 ha thuộc địa bàn của 09/10 huyện, thị xã, thành phố; trong đó, có 16 CCN đã đi vào hoạt động với đạt tỷ lệ lấp đầy bình quân 63,9 %. Dù quy mô ngành công nghiệp còn nhỏ song công tác bảo vệ môi trường (BVMT) tại các cơ sở sản xuất, chế biến ở các KCN, CCN đã được chú trọng.

Toàn tỉnh hiện có hơn 180 cơ sở sản xuất công nghiệp đang hoạt động. Trong đó 59 cơ sở chế biến lâm sản, 40 cơ sở sản xuất vật liệu, 35 cơ sở cơ khí, 13 cơ sở may mặc và các cơ sở sản xuất về chế biến thủy sản, nông sản, nhựa, bao bì, nhiên liệu, khoáng sản, phân bón và hóa chất, giấy, đồ uống. Trong các ngành sản xuất nói trên, các cơ sở gây áp lực đáng kể lên môi trường là chế biến nông, thủy sản. Ngoài ra, các nhóm ngành sản xuất khác cũng gây áp lực lên môi trường như khai thác khoáng sản, sản xuất giấy, đồ uống, cơ khí và sản xuất vật liệu xây dựng, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản…

Theo quy định tại khoản 1 Điều 51 và khoản 2, 3 Điều 52 của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020: Các CCN đang hoạt động phải hoàn thành công trình hạ tầng bảo vệ môi trường, hệ thống quan trắc nước thải tự động, liên tục đối với hệ thống xử lý nước thải tập trung trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành. 

Những năm qua, tỉnh đã có nhiều ưu tiên trong việc bố trí ngân sách cho công tác BVMT nhưng do điều kiện ngân sách địa phương có hạn nên cơ sở hạ tầng của các KCN, CCN phải thực hiện đầu tư theo nhiều giai đoạn. Chủ đầu tư các cơ sở sản xuất, chế biến được yêu cầu phải tự đầu tư hạ tầng về BVMT tại từng cơ sở để thu gom, xử lý chất thải đảm bảo trước khi phát thải ra môi trường. Ông Phan Ngọc Hùng – Giám đốc Nhà máy May Hòa Thọ huyện Triệu Phong cho biết:

          Băng ghi âm

MC1: Công tác BVMT tại các cơ sở sản xuất công nghiệp nhìn chung đã được thực hiện khá tốt. Các dự án đầu tư sản xuất, chế biến trên địa bàn tỉnh đều đã lập hồ sơ môi trường và được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch BVMT. Chủ đầu tư các dự án đều thực hiện xây dựng và vận hành các công trình, biện pháp BVMT như đã cam kết trong hồ sơ môi trường; tổ chức ký quỹ và thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định, tổ chức quan trắc môi trường định kỳ và báo cáo kết quả theo quy định; kê khai và nộp phí BVMT đối với nước thải sản xuất. Các địa phương có các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đang hoạt động cũng đã chú trọng đến vấn đề môi trường.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác BVMT, một số cơ sở sản xuất, chế biến đôi khi chưa quản lý tốt việc vận hành các hệ thống xử lý chất thải, còn để xảy ra sự cố, gây ra ô nhiễm môi trường cục bộ tại một số vị trí ở một số ít thời điểm, gây ảnh hưởng đến người dân ở khu vực xung quanh. Ông Trần Anh Tuấn – Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ cho biết:

          Băng ghi âm

MC2: Với quan điểm “không đánh đổi môi trường lấy kinh tế”, gây ảnh hưởng đến người dân, trong những năm qua tỉnh Quảng Trị và các sở, ngành trong quá trình tham gia thẩm định, phê duyện các dự án đầu tư vào KCN, CCN chỉ chấp thuận dự án đầu tư phù hợp với tính chất, ngành nghề của KCN, CCN đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và phải có hệ thống xử lý nước thải tập trung; kiên quyết từ chối các nhà đầu tư có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt chú trọng đến báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường, công tác thẩm định, giám sát xây dựng của chủ đầu tư... Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác hậu kiểm sau khi phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn việc nhập khẩu, đưa các công nghệ lạc hậu, thiết bị cũ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường vào sử dụng; trong quá trình thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện công tác bảo vệ môi trường sẽ chú trọng các cơ sở sản xuất phát sinh các nguồn thải lớn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về môi trường; tiếp tục đầu tư hệ thống trạm quan trắc môi trường tự động và trang thiết bị quan trắc trên địa bàn tỉnh; vận hành, bảo trì hệ thống giám sát các trạm xử lý nước thải tập trung. Những động thái tích cực đã, đang triển khai trong phát triển kinh tế song song với BVMT chặt chẽ hứa hẹn sẽ mang lại kết quả khả quan, hiện thực hóa mục tiêu thúc đẩy phát triển công nghiệp gắn liền với BVMT vì sự phát triển bền vững.

MC1: Quý vị và các bạn thân mến! Chuyên mục Tài nguyên môi trường kỳ này xin được khép lại tại đây, chuyên mục do… thực hiện, cảm ơn QV & các bạn đã quan tâm lắng nghe.

 

Đón nghe: Trong những năm qua các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh thu hút ngày càng nhiều các doanh nghiệp trong và ngoài nước vào đầu tư, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, việc mở rộng sản xuất, kinh doanh đã tạo thêm nhiều áp lực cho môi trường, chính vì thế tỉnh Quảng Trị đã tăng cường công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất công nghiệp. Đây cũng là nội dung chính của chuyên mục tài nguyên môi trường được phát sóng vào 9h50 thứ 6 ngày 24-3 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời Qv & các bạn đón nghe!

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 17/03/2023 09:45 Lê Vĩnh Nhiên 17/03/2023 09:51
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà