CHUYÊN MỤC TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG
Danh mục
Tài nguyên môi trường
NỘI DUNG

Chuyên mục Tài nguyên và Môi trường tháng 10.2022.

Phát sóng: Tuần 2 tháng 10.2022.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM TNMT do Đài PTTH QT phối hợp với Sở TNMT tỉnh thực hiện. Thưa quí vị và các bạn! Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn do Australia khởi xướng, được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu từ năm 1993 tổ chức định kỳ vào tuần thứ 3 tháng 9 hằng năm và đã phát triển quy mô sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng, thu hút sự tham gia của hàng trăm quốc gia, hàng triệu lượt người trên toàn cầu thông qua các hoạt động trọng tâm về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Việt Nam tham gia hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn từ năm 1994 bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Đối với địa bàn tỉnh Quảng Trị, hưởng ứng chiến dịch với các hoạt động chương trình cụ thể, tập trung vào nội dung phân loại chất thải rắn tại nguồn, đây là một trong những nội dung đang được Sở TNMT tỉnh quan tâm và đưa ra nhiều giải pháp thực hiện. Vai trò của ngành chức năng, của  người dân và chính quyền địa phương như thế nào? Ghi nhận qua PS sau đây.

CHÚ TRỌNG PHÂN LOẠI CHẤT THẢI TẠI NGUỒN

 HƯỞNG ỨNG CHIẾN DỊCH LÀM CHO THẾ GIỚI SẠCH HƠN NĂM 2022

Để triển khai các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Văn bản số 4555 /STNMT-MT ngày 20/9/2022 gửi các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các tổ chức chính trị xã hội chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc, các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tuỳ điều kiện, đặc thù của cơ quan, địa phương, đơn vị tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022 bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, huy động sự vào cuộc của người dân, các ban ngành đoàn thể để bảo vệ môi trường sống của mình tại các địa phương.

Chiến dịch hàng năm là dịp để tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường; thu gom, xử lý chất thải, rác thải; giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc, tồn đọng trên địa bàn, cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh; khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao hồ, hệ thống thoát nước; chăm sóc và bảo vệ cây xanh… gắn với thực hiện các nội dung Tiêu chí Môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các địa phương.

PV: Ông NGUYỄN HỮU NAM- Phó GĐ Sở TNMT tỉnh Quảng Trị.

Trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm nay, Sở TNMT tỉnh đã tổ chức Hội nghị Tuyên truyền phổ biến kỹ năng, kinh nghiệm truyền thông về môi trường khu vực Miền Trung và Tây Nguyên, chủ trì Hội thảo về quản lý và phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn phù hợp với địa phương. Hội thảo đã nghe Báo cáo hiện trạng công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt; giải pháp công tác quản lý CTR trong thời gian tới và đề xuất phương án phân loại rác tại nguồn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Giới thiệu về công nghệ xử lý CTRSH và Đề xuất dự án Khu xử lý CTR trên địa bàn tỉnh. Các đại biểu đại diện các đơn vị tham gia đã có thảo luận về đánh giá công tác quản lý CTR các địa phương; Kế hoạch, phương án quản lý CTR, thực hiện phân loại CTR tại địa phương; Góp ý về Dự thảo Quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Quảng Trị…

PV: Bà PHẠM THỊ LUÂN- Gíam đốc HTX Môi trường – Đô thị huyện Cam Lộ .

PV: Ông LÊ TRUNG TRỰC- Chuyên gia Công nghệ môi trường- Hiệp hội Công nghệ môi trường Việt Nam.

Cũng trong hoạt động hưởng ứng chiến dịch năm nay, Hội LHPN Thành phố Đông Hà phối hợp với Phòng TNMT TP tổ chức Hội thi“Phụ nữ với công tác bảo vệ môi trường” gồm 3 đội thi đến từ Hội LHPN 9 phường trên địa bàn thành phố, các đội thi đã trải qua 04 phần thi: phần thi màn chào hỏi; phần thi Hỏi - Đáp nhanh; phần thi trình diễn, thuyết trình về trang phục tự chế, tái chế và phần thi tiểu phẩm về môi trường. Thông qua hội thi, các đội đã truyền tải nhiều thông điệp hay, ý nghĩa, giúp cho cán bộ, hội viên phụ nữ , các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, nêu cao tinh thần và trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, các địa phương như Gio Linh, Hải Lăng, Cam Lộ, Vĩnh Linh cũng đã triển khai nhiều hoạt động  làm xanh sạch đẹp môi trường sống tại các địa phương và không chỉ dừng lại ở các ngày lễ, hay tổ chức mit tinh mà các hội đoàn thể xem đây là hoạt động thường xuyên nhằm đẩy mạnh nhân rộng  các mô hình, phong trào, cách làm hay bảo vệ môi trường, chủ động thực hiện và nhân rộng hoạt động phân loại rác thải tại nguồn ngay tại gia đình của mình tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các cấp Hội và cộng đồng dân cư.

PV: Ông LÊ ĐỨC THUẬN- Phó trưởng Phòng TNMT huyện Hải Lăng- Quảng Trị.

PV: Ông NGUYỄN HỮU NAM- Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Quảng Trị.

Hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, cùng với cả nước, Quảng Trị cũng đang nỗ lực làm cho môi trường tại địa phương ngày một sạch hơn, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ngành, sự chung tay của mỗi một đơn vị cá nhân. Nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với các siêu thị, chuỗi cung ứng thực phẩm, hàng hoá, các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và người dân,... trong các hoạt động mua sắm, tiêu dùng để giảm thiểu, hạn chế tối đa sử dụng túi nilông khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần tăng cường thay thế, sử dụng bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường; thu hồi các sản phẩm thải bỏ, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải.

Các địa phương ven biển tăng cường tổ chức các hoạt động làm sạch môi trường tại các bãi biển, khu vực ven bờ, trong đó tập trung vào việc thu gom, thu hồi các sản phẩm làm từ nhựa, bao bì, túi nilon và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định. Thông qua hoạt động chiến dịch, UBND các huyện, thị xã và thành phố rà soát, giới thiệu các hoạt động nổi bật, phổ biến các mô hình, giải pháp bảo vệ môi trường hiệu quả. Qua đó kịp thời động viên, biểu dương, khen thưởng những tập thể, doanh nghiệp, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong việc sử dụng hợp lý tài nguyên, quản lý , giải pháp, sáng kiến thiết thực, hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường.

Dẫn: Chào cuối.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 06/10/2022 15:00 Lê Vĩnh Nhiên 15/10/2022 08:03
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà