TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG PT
Danh mục
Trang công thương
NỘI DUNG

Tạp chí công thương 19.8

Dẫn PTV: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi TCCT của Đài PTTH QT.

 Thưa quí vị và các bạn!

Để góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp, với vai trò là trung tâm trong phát triển nông nghiệp, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện các hoạt động cụ thể, sáng tạo và mang lại hiệu quả thiết thực. Với những giải pháp như hỗ trợ xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa, bảo đảm an toàn thực phẩm, thân thiện môi trường, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống góp phần trong quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân, xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Ghi nhận trong phóng sự “ Phát huy vai trò của Hội nông dân trong xây dựng và phát triển kinh tế tập thể” mời quí thính giả cùng nghe.

 

          Vụ dưa hấu đầu tiên được trồng theo quy trình hữu cơ của HTX Lan Đình xã Phong Bình huyện Gio Linh với sự đồng hành và hỗ trợ tích cực của Hội nông dân xã để cùng với thành viên từ khâu làm đất, gieo trồng và hướng dẫn kỹ thuật đã bước đầu mang lại hiệu quả. Trên cơ sở thành công của ở những mô hình của thành viên trong việc ứng dụng quy trình trồng dưa hấu sạch, có tem truy xuất nguồn gốc và thực tế đã mang lại hiệu quả cho người dân để từ đó nhân rộng trong hội viên hội nông dân. Phát huy lợi thế địa phương để có những bước chuyển đổi mô hình kinh tế phù hợp nhằm mang lại hiệu quả thông qua mô hình Tổ hợp tác, HTX đã giúp hội viên có thu nhập trên đơn vị diện tích.

          Pv: Ông NGUYỄN VIẾT HÀO- HTX Lan Đình- Xã Phong Bình huyện Gio Linh- Quảng Trị chia sẽ.

          PV: Ông TRẦN CHIẾN- Chủ tịch Hội Nông dân xã Phong Bình huyện Gio Linh- Quảng Trị cho biết.

Các cấp Hội nông dân đã chú trọng tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân liên kết với các doanh nghiệp tổ chức sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi giá trị, tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp sạch, nông nghiệp theo hướng hữu cơ đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều sản phẩm như: gạo hữu cơ, gạo sạch canh tác tự nhiên, cà phê, hồ tiêu sạch, rau sạch, các loại rau quả hữu cơ...phối hợp xây dựng thường hiệu sản phẩm hàng hóa cho hội viên.

Bằng nguồn vốn Quỹ HTND do các cấp Hội quản lý đã hỗ trợ thiết thực giúp hội viên, nông dân xây dựng và nhân rộng các mô hình chuyển đổi sản xuất theo hướng hàng hóa, nâng cao thu nhập. Đến nay, tổng dư nợ Quỹ HTND gần 20 tỷ đồng.

Từ nguồn vốn trên, đã xây dựng được 141 mô hình kinh tế tập thể do Hội hướng dẫn, hỗ trợ. Điển hình như: Mô hình HTX Nông nghiệp Công bằng Sa Mù, mô hình Tổ hợp tác Trồng cây Hồ tiêu ở thôn Hướng Hải, xã Hướng Phùng, HTX trồng cây ăn quả ở Thị trấn Bến Quan, mô hình 2,6 ha Thanh Long ruột đỏ ở xã Vĩnh Thủy, Câu lạc bộ cây Hồ tiêu ở huyện Vĩnh Linh . Từ đó, Hội đã chủ động phối hợp xây dựng được các thương hiệu sản phẩm.

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN VĂN LƯƠNG- Chủ tịch Hội nông dân huyện Vĩnh Linh- Quảng Trị cho biết.

Từ những mô hình của hội viên nông dân tiêu biểu mang lại hiệu quả kinh tế, Hội nông dân cấp xã đã đứng ra thành lập các THT và HTX với mong muốn tập hợp được những hội viên có chung mục đích hướng đến phát triển. Tiêu biểu có mô hình nuôi gà sạch theo hướng khép kín của những hội viên nông dân xã Vĩnh Chấp huyện Vĩnh linh đã thành lập HTX với mong muốn xây dựng được thương hiệu sản phẩm, kết nối thành viên để ứng dụng khoa học kỹ thuật đồng thời kết nối với thị trường ổn định. Ban Thường vụ Hội ND tỉnh cùng với Hội nông dân các cấp đã tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả, phù hợp từng đối tượng; tập trung chỉ đạo, hỗ trợ xây dựng các HTX điển hình tiên tiến, các mô hình kiểu mẫu; định kỳ hàng năm tiến hành đánh giá rút kinh nghiệm, biểu dương và phổ biến nhân rộng. Xây dựng các phương án sát nhập các mô hình nhỏ lẻ để có quy mô hợp lý, có điều kiện hoạt động đem lại hiệu quả cao.

PV: Anh NGUYỄN ĐĂNG VƯƠNG- Thành viên HTX Nuôi gà sạch Vĩnh Chấp chia sẽ.

PV: Anh LÊ ĐỨC QUANG HUY- Chủ tịch Hội nông dân xã Vĩnh Chấp huyện Vĩnh Linh- Quảng Trị nói thêm.

 

 Bên cạnh đó, Hội nông dân tỉnh đã đẩy mạnh việc áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, chuyển giao trên 5.000 máy nông nghiệp, máy gặt đập liên hợp, máy xới đất cho nông dân với tổng giá trị hàng nghìn tỷ đồng; phối hợp với Liên minh HTX và các ban, ngành tỉnh, huyện thành lập 1.673 Tổ hợp tác với trên 2.000 hội viên; chuyển đổi thành lập 311 HTX hoạt động theo luật HTX năm 2012. Thông qua việc vận động hội viên, nông dân tổ chức lại sản xuất phát triển kinh tế tập thể, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi đã hình thành được các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giữa nông dân với doanh nghiệp, giữa nông dân với nông dân.

Pv: Ông NGUYỄN NGỌC LƯƠNG- Phó Chủ tịch Hội nông dân tỉnh về những giải pháp để thúc đẩy hơn nữa kinh tế HTX cho hội viên nông dân trong thời gian tới, ông cho rằng.

Có thể thấy, cùng với sự đồng hành, vào cuộc một cách tích cực của Hội nông dân các cấp, cừng với Liên minh HTX tỉnh đã tạo điều kiện để các mô hình kinh tế tập thể  đổi mới mạnh mẽ việc tổ chức sản xuất phù hợp với cơ chế thị trường, đáp ứng yêu cầu sản xuất hàng hóa lớn và nâng cao tính cạnh tranh;. Đặc biệt là hình thành các chuỗi giá trị từ chế biến, bảo quản, bao tiêu sản phẩm, khắc phục tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm và mang tính bền vững. Đây là điều kiện quan trọng để tiếp tục có sự hỗ trợ, liên kết trong thời gian tới cùng hướng đến sự phát triển kinh tế của các thành viên, hội viên nông dân ở các địa phương.

Dẫn: Chào cuối.

Đón nghe: Để góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp, với vai trò là trung tâm trong phát triển nông nghiệp, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện các hoạt động cụ thể, sáng tạo và mang lại hiệu quả thiết thực. Với những giải pháp như hỗ trợ xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa, bảo đảm an toàn thực phẩm, thân thiện môi trường, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống góp phần trong quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân, xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Ghi nhận trong TCCT  phát sóng 17H thứ 5 ngày 19.8 mời quí thính giả đón nghe.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 19/08/2021 17:10 Lê Vĩnh Nhiên 23/08/2021 13:29
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà