chuyên mục Tài nguyên và Môi trường tháng 8
Danh mục
Tài nguyên môi trường
NỘI DUNG

KỊCH BẢN CHUYÊN MỤC TÀI NGUYÊN & MÔI TRƯỜNG

THÁNG 8 NĂM 2021.

Thời gian phát sóng: 20h15 thứ 4 ngày 25.8 và PL vào 11h05 ngày hôm sau.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM TN&MT của Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với Sở TNMT tỉnh thực hiện.

Thưa quí vị và các bạn! Công tác quản lý chất thải rắn tại Quảng Trị đã được chính quyền các cấp và người dân quan tâm từ hoạt động thu gom, vận chuyển đến việc đầu tư các bãi chôn lấp hợp vệ sinh ở các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, các bãi chôn lấp đang dần được lấp đầy trong khi lượng rác thải phát sinh ngày càng tăng, dẫn đến tình trạng quá tải bãi chôn lấp ở hầu hết các địa phương như Hải Lăng, Triệu Phong, Cam Lộ, Đông Hà, Gio Linh, Vĩnh Linh …, đặt ra cho ngành tài nguyên và môi trường cùng các Sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương và nhân dân nhiều thách thức, cần phải có những giải pháp cụ thể, kịp thời và những định hướng mang tính lâu dài, bền vững.

Ghi nhận cụ thể trong chuyên mục TNMT số tháng 8.2021, mời quí vị và các bạn cùng theo dõi.

 

Cần có giải pháp xử lý các bãi chôn lấp chất thải rắn tại Quảng Trị.

Hiện nay, trên địa bàn Quảng Trị có có 08/10 huyện, thị, thành phố (các huyện: Hải Lăng, Triệu Phong, Cam Lộ, Gio Linh, Đakrông, Hướng Hóa, thị xã Quảng Trị và thành phố Đông Hà) đã được đầu tư xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn hợp vệ sinh; có 03 lò đốt đã và đang xây dựng, trong đó 01 lò đốt công suất 300 kg/h đã hoạt động tại huyện đảo Cồn Cỏ; 01 lò đốt tập trung công suất 1.000kg/h tại huyện Cam Lộ đang vận hành thử nghiệm; 01 lò đốt công xuất 750 kg/h tại cụm xã Tà Rụt, huyện Đakrông đang triển khai xây dựng.

Đáng quan tâm là huyện Vĩnh Linh chưa có bãi chôn lấp hợp vệ sinh đang trong quá trình đầu tư bằng nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách sự nghiệp môi trường trung ương, bãi rác cũ của huyện Hướng Hóa và thành phố Đông Hà đang được chính quyền và Công ty môi trường đô thị xử lý sơ bộ nên không đảm bảo được việc chôn lấp hợp vệ sinh. Trong khi đó, bãi chôn lấp CTR của thành phố Đông Hà hiện nay hệ thống xử lý nước rỉ rác chưa được đầu tư đồng bộ nên dẫn đến nguy cơ tác động đến nguồn nước tiếp nhận, gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.

PV:Chi cục BVMT về những vấn đề khó chưa được xử lý, nguyên nhân?

          Trung tâm môi trường đô thị huyện Triệu Phong là đơn vị được UBND huyện Triệu Phong giao quản lý vận hành bãi chôn lấp chất thải rắn của huyện Triệu Phong với 18 xã , thị trấn trên địa bàn. Bãi chôn lấp được quy hoạch giai đoạn 1 năm 2013 và đi vào hoạt động từ năm 2015, hiện nay các ô chôn lấp đã đầy và dự kiến sẽ đóng cửa vào tháng 6 năm 2022. Mỗi ngày đêm bình quân lượng rác thải phải tập kết và xử lý là trên 25 tấn trên địa bàn huyện. Việc quy hoạch trên diện tích đất còn lại giai đoạn 2 cũng đã được đưa vào thiết kế, dự toán kinh phí 9,3 tỷ đồng. Tuy nhiên hiện nay, đây cũng đang là vấn đề mà địa phương vẫn băn khoăn ,cùng với đó, môi trường cũng chính là tiêu chí quan trọng trong chương trình xây dựng huyện NTM giai đoạn 2021- 2025 đang triển khai.

PV: Ông PHAN VĂN HÀO- GĐ Trung tâm Môi trường -Đô thị huyện Triệu Phong.

Do nguồn lực tài chính hạn chế nên các bãi chôn lấp chất thải rắn tại các huyện như: Hải Lăng, Triệu Phong, Cam Lộ, Gio Linh, Đakrông mới đầu tư Giai đoạn 1 nhằm xử lý lượng rác tồn đọng gây ÔNMT nghiêm trọng trên địa bàn các huyện, công suất thiết kế giai đoạn 1 được tính toán bổ sung, đủ để xử lý lượng rác phát sinh đến năm 2020 đối với huyện Hải Lăng, Cam Lộ, Gio Linh, đến năm 2022 đối với huyện Triệu Phong và đến năm 2025 đối với huyện Đakrông.

Điển hình như bãi chôn lấp chất thải rắn trên địa bàn huyện Hải Lăng được đầu tư xây dựng tại Thị trấn Diên Sanh giai đoạn 1 hoạt động từ quý IV năm 2012 bao gồm 01 ô chôn rác kiểu nửa chìm nửa nổi với tổng diện tích 6,2ha , hiện nay ô chôn lấp này đã gần đầy, có thể vận hành tối đa thêm 1,5 năm. Chính quyền địa phương và nhân dân cũng đã thực hiện công tác phân loại rác thải tuy nhiên với lượng rác thải phát sinh ngày càng nhiều dẫn đến tình trạng quá tải tại bãi rác là điều không thể tránh khỏi.

 

PV: Ông PHẠM DẦN- Trung tâm MT&ĐT huyện Hải Lăng.

PV: Ông VĂN NGỌC TIẾN ĐỨC- Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hải Lăng về Tình trạng quá tải rác thải tại BCL huyện và Nhu cầu cấp thiết nâng cấp bãi chôn lấp.

 

Tại huyện Gio Linh cũng cho biết bãi rác tập trung huyện cũng đã đầy, vấn đề ô nhiễm môi trường khu vực bãi rác trên địa bàn xã Phong Bình cũng được người dân quan tâm vì đây được xem là bãi rác lớn thuộc huyện Gio Linh với lượng rác thải phát sinh ngày càng cao, nhất là khi thời tiết mưa kéo dài gây ngập úng rác, vì thế mong chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng sớm có giải pháp xử lý đảm bảo đời sống của người dân. Trong năm 2021 này nếu chưa có phương án nâng cấp mở rộng hay quy hoạch xây dựng mới bãi chôn lấp thì không thể tiếp nhận xử lý rác thải trên địa bàn. Trên thực tế khi xây dựng, các bãi chôn lấp ở Gio Linh cũng như Hải Lăng, Cam Lộ đều dự kiến đóng cửa vào năm 2020, tuy nhiên đến nay vẫn phải tiếp tục hoạt động.

Trước thực trạng đó, Sở Tài nguyên và Môi trường, các huyện đã và đang nỗ lực tìm kiếm các nguồn lực, đề xuất dự án đầu tư nâng cấp hệ thống các bãi chôn lấp hợp vệ sinh và lò đốt rác thải tùy theo tình hình, nhu cầu thực tế của từng địa phương nhằm giải quyết áp lực do rác thải gây ra.

PV: Chi cục trưởng Chi cục BVMT tỉnh về giải pháp sẽ triển khai?

 

Quảng Trị đặt mục tiêu đế năm 2025: 100% địa phương cấp huyện có bãi chôn lấp hợp vệ sinh với công nghệ xử lý chất thải rắn phù hợp và hiện đại, 80-85% các bãi chôn lấp chất thải rn sinh hoạt tại các huyện, thị xã, thành phố đã đóng cửa được cải tạo, xử lý, tái sử dụng đất

Nhằm hướng tới mục tiêu đề ra, Sở Tài nguyên và Môi trường, các ngành, địa phương đồng thời phải thực hiện nhiều giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật và cơ chế chính sách về quản lý chất thi rắn, tăng cường nghiên cứu ứng dụng hiện đại hóa công nghệ và sản xuất thiết bị tái chế, xử lý chất thải rắn, rà soát, điều chỉnh quy hoạch quản lý chất thải rắn với tình hình thực tiễn gắn với phát triển nguồn nhân lực … kết hợp cùng nhiều giải pháp phối hợp liên ngành khác.

Trong đó đặc biệt chú trọng tới việc nâng cấp, cải thiện hệ thống bãi chôn lấp hoặc khu xử lý rác thải hợp vệ sinh đảm bảo đáp ứng nhu cầu xử lý lượng chất thải rắn phát sinh trong điều kiện tình hình kinh tế tăng trưởng cùng áp lực dân số tăng nhanh. Đồng thời phát huy hiệu quả hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức, vai trò cộng đồng phân loại rác thải tại nguồn, tăng cường tái chế rác thải và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình góp phần hạn chế lượng rác thải tập trung tại các bãi rác trên địa bàn tỉnh.

Chào cuối.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 23/08/2021 15:24 Lê Vĩnh Nhiên 24/08/2021 16:50
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà