Trang công thương tháng 9
Danh mục
Trang công thương
NỘI DUNG

TRANG CÔNG THƯƠNG THÁNG 9.2021

Chủ đề: Cần tạo điều kiện để đổi mới phát triển sản xuất ở TP Đông Hà.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi Trang Công Thương của Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với Trung tấm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp thực hiện.

Thưa quí vị và các bạn! Là đô thị tỉnh lỵ nằm trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây và là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Quảng Trị, nhiều năm qua, TP Đông Hà luôn tập trung mọi nguồn lực xây dựng và phát triển kinh tế đô thị, trong đó xác định phát triển TMDV là mũi nhọn, Công nghiệp là động lực. Trong bối cảnh tình hình kinh tế gặp nhiều  khó khăn, nhất là tình hình dịch bệnh Covid 19, ngoài sự nỗ lực của chính các cơ sở sản xuất và các doanh nghiệp, thành phố Đông Hà đã cùng với tỉnh kịp thời động viên các doanh nghiệp khắc phục khó khăn và phát triển ổn định, đồng thời tranh thủ các nguồn lực đầu tư và các chương trình, đề án khuyến công để thúc đẩy phát triển kinh tế một cách đồng bộ và bền vững.

Xác định phát triển công nghiệp trên lĩnh vực gỗ ván lạng xuất ra thị trường đòi hỏi cần có sự đầu tư ngay từ ban đầu, do đó Công ty TNHH 1TV Gỗ Minh Phúc ở KP 2- Phường 4 TP Đông Hà đã mua sắm các trang thiết bị máy móc và đổi mới qua từng năm để cho ra đời sản phẩm đáp ứng nhu cầu đối tác. Đi vào hoạt động từ năm 2014, hoạt động chủ yếu là sản xuất gỗ ván lạng, gỗ đầu vào được công ty thu mua trên địa bàn tỉnh, chủ yếu ở Cam Lộ và Đông Hà, sản phẩm xuất thị trường các tỉnh Hưng Yên và Bắc Giang. Công ty cũng đang tạo việc làm cho 25 lao động với mức thu nhập bình quân từ 4-6 triệu đồng. Do đặc thù của sản xuất do đó công ty cũng hoạt động theo thời vụ, một cái khó nữa của doanh nghiệp chính là vị trí sản xuất gần khu dân cư nên hiệu quả mang lại chưa cao. Kế hoạch thời gian tới đó chính là mong muốn được tạo điều kiện di dời vào cụm CN để có thể đầu tư thêm máy móc và trang thiết bị để hoạt động sản xuất thường xuyên hơn, tạo việc làm ổn định cho người lao động.

PV: Chị NGUYỄN THỊ TRANG- Người lao động

PV: Ông HỒ SỸ MINH- Giám đốc Công ty TNHH 1TV Minh Phúc.

Việc phát triển lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp được thành phố xác định là yếu tố quan trọng đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. Vì vậy, thành phố đã cùng với tỉnh từng bước xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi. Đến nay trên địa bàn có Khu công nghiệp Nam Đông Hà với quy mô 98,6 ha, cụm công nghiệp Đông Lễ và phường 4 với quy mô gần 12 ha đã được quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo mặt bằng sạch thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất, mở rộng quy mô, du nhập dây chuyền công nghệ mới. Tiến hành khảo sát, hướng dẫn các cơ sở sản xuất TTCN lập đề án để hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công thành phố. Có thể thấy rằng nhiều năm qua, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở thành phố tiếp tục được duy trì, phát triển ổn định, với đa dạng các ngành nghề như: Sản xuất thực phẩm và đồ uống, sản xuất sản phẩm gỗ và lâm sản, sản xuất trang phục, giày da, sản xuất, gia công cơ khí, gò hàn, sửa chữa xe có động cơ...Nhờ tập trung triển khai kịp thời các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của Chính phủ, một số doanh nghiệp đã cơ cấu lại sản xuất, tìm kiếm thị trường, đổi mới máy móc, thiết bị, trong đó một số ngành sản xuất đã đứng vững và có mức tăng trưởng khá. Tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp bình quân giai đoạn 2015 - 2020 đạt gần 12%.

PV: Ông PHAN XUÂN HƯNG - Giám đốc Trung tâm Phát triển Cụm Công nghiệp - Khuyến công và Dịch vụ Công ích TP Đông Hà 


Hiện tại, trên địa bàn thành phố Đông Hà còn có khoảng trên 60 cơ sở sản xuất công nghiệp nằm trong các khu dân cư. Trong đó, có không ít cơ sở gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân thành phố. Công ty TNHH Tiền Phong hoạt động trên lĩnh vực sản xuất Nhôm kính, cơ khí và nội thất cũng là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc ứng dụng máy móc, trang thiết bị hiện đại để từng bước bắp kịp với xu thế thị trường. Doanh nghiệp đã chủ động đầu tư các hệ thống máy móc như hệ thống máy cắt kính tự động, máy CNC… với sự năng động, nhạy bén của một doanh nhân trẻ, hiện nay Công ty TNHH Tiền Phong đang tạo việc làm ổn định cho gần 20 lao động có thu nhập ổn định và được đào tạo tay nghề phù hợp với công việc. Hiện nay cũng như các doanh nghiệp, công ty có nhu cầu thuê mặt bằng lâu dài để có thể ổn định sản xuất, mở rộng quy mô và đảm bảo về môi trường làm việc cho người lao động.

PV: Anh HOÀNG CÔNG ĐỊNH- GĐ Công ty TNHH MTV Tiền Phong

 

Đối với phát triển Công nghiệp, bằng các nguồn vốn khuyến công của tỉnh và thành phố tập trung hỗ trợ cho các cơ sở đầu tư cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp. Ngoài việc đầu tư, tạo điều kiện để phát triển một số lĩnh vực hoạt động có quy mô lớn như sản phẩm từ gỗ tự nhiên, gỗ rừng trồng, sản phẩm từ thạch cao, vật liệu xây dựng, may mặc. Thì nhiều cơ sở sản xuất quy mô vừa và nhỏ cũng đã dần tiếp cận với các nguồn hỗ trợ để từng bước đầu tư hệ thống máy móc phục vụ sản xuất, nâng cao hơn hiệu quả kinh tế cho gia đình.

PV: Chị NGUYỄN THỊ THU HIẾU- Chủ Cơ sở sản xuất Sen Bảo Liên- Đông Hà.


Được biết, đến thời điểm hiện tại, thành phố Đông Hà có 2 cụm công nghiệp: Cụm công nghiệp Đông Lễ, tổng diện tích 10ha và cụm công nghiệp phường 4, diện tích gần 2ha. Tuy nhiên, 2 cụm công nghiệp này đã được lấp đầy chỉ với 25 cơ sở sản xuất kinh doanh công nghiệp. Để đưa các cơ sở sản xuất công nghiệp ra khỏi các khu vực dân cư của thành phố Đông Hà, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất kinh doanh khác đầu tư tại cụm công nghiệp, tháng 9/2011, UBND tỉnh Quảng Trị đã có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình “Kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp quốc lộ 9D” với tổng diện tích trên 33ha. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có vị trí sản xuất ổn định.

PV: Ông PHAN XUÂN HƯNG - Giám đốc Trung tâm Phát triển Cụm Công nghiệp - Khuyến công và Dịch vụ Công ích TP Đông Hà 

 

Năm 2021, thành phố Đông Hà chọn năm chủ đề là "Quy hoạch, giải phóng mặt bằng và chỉnh trang đô thị”. Đây là nội dung mục tiêu nhằm từng bước trở thành thành phố thông minh đến năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Đông Hà lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Các chỉ tiêu và nhiệm vụ, thành phố đề ra 14 chỉ tiêu. Trong đó chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế thay bằng tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất các ngành kinh tế. Về giải pháp trọng tâm, thành phố tiếp tục tập trung thực hiện “mục tiêu kép”, khắc phục hậu quả của thiên tai, bão lũ, phòng chống dịch bệnh, ổn định đời sống Nhân dân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt tăng trưởng ở mức cao nhất; năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết, vì vậy thành phố căn cứ triển khai các dự án và đề án lớn có tác động đến đời sống của Nhân dân; huy động nguồn lực đầu tư, nguồn vốn ODA tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới.                              

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 31/08/2021 15:55 Lê Vĩnh Nhiên 01/09/2021 09:45
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà